Văn Toàn bộ Bài viết số 1

Thảo luận trong 'Nghị luận xã hội' bắt đầu bởi bananas9x_4u, 29 Tháng tám 2008.

Lượt xem: 135,594

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

  1. quinhmei

    quinhmei Guest

    Nghị luận xã hội yêu cầu vốn sống thực tế và khả năng tổng hợp thông tin sắn có.

    Có bạn ngạc nhiên: Trong cùng một thời gian, mà sao có bạn lại viết được đủ ý và dài đến vạy, mà bài của mình thụt lủn một mẫu không à. Tất cả ở kỹ năng, bạn ạ.
    Bài viết chỉ trong 1 tiết thì bạn phải cần điều chỉnh dung lượng ngắn dài nhưng vẫn đảm bảo đủ các ý chính, diễn đạt trôi chảy rõ ràng (không cần bay bướm, hoa mỹ...) là đạt điểm cao thôi. Nhớ là đây là văn nghị luận xã hội yêu cầu ngôn từ cô đọng súc tích. Chúc thành công!
     
  2. vohungvi

    vohungvi Guest

    Về cái đề 1 thì may mắn ở HM có clip của cô Đức hay gì gì đó trong phần....nói về cách tự học. Đề 1 này được cô phân tích rất rỏ và cụ thể các bạn có thể vào phần ngoài trang chủ mà xem
     
  3. comnam168

    comnam168 Guest

    Theo em ngoài việc tách ra phân tích 4 luận điểm trên riêng rẽ thì người viết nên giải thích khái niệm học đầu tiên , thông thường khi người ra đề mún iu cầu phân tích một đề bài thì đòi hỏi chúng ta phải nắm được các mắt xích giữa các luận điểm lại với nhau một cách hợp lí , nếu ko bài viết sẽ trở nên rời rạc thiếu tính thuyết phục . ví dụ ( em chỉ nêu vắn tắt thui ) theo đề trên thì người viết sẽ dễ dàng nhận ra sự sắp xếp có trình tự nhất định của các động từ biết , làm , chung sống , khẳng định mình . Ban đầu việc học được đưa ra với mục đích là để biết . Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu một công việc --> thành công đó là bạn phải nắm rõ bản chất và đặc thù của sự vật --> nhưng yêu cầu đó buộc bản phải học , học từ văn hóa , học từ tri thức và học từ cuộc sống bên ngoài --> học là để làm _ từ những nền tảng ban đầu có từ luận điểm một bạn đem việc học ra thực hành ( lao động , cống hiến ) . biến những kiến thức trên giáy ra thực tiễn --> ở luận điểm thứ 3 học để chung sống để thấy quá trình hòa nhập vào trong mt bạn lao đọng , bạn tồn tại , gắn cái cá nhân ra cái chung rộng lớn , lấy chuẩn mực đúng dắn chung của xã hội ra đánh giá , bình phẩm luận điểm 2 trước đó ---> cuối cùng học để khẳng định mình ( ở luận điểm này nên nói rõ khẳng định bản thân ko tương nghĩa với việc chơi nổi chơi trội banr thân một cách màu mè theo nghĩa lóng ) . Xã họi luôn vận đọng không ngừng trên hành trình của nó và bạn cũng vậy , nếu ko tiến về phái trước thì bạn sẽ bị thuỵ lùi lại , lu mờ trong hàng vạn ánh sáng thi nhau vươn lên ngoài kia --> vậy học là để bạn khẳng định vai trò của mỗi cá thể trong cộng đòng --> từ đó tổng kết lại để thấy tầm quan trọng của việc học ( học học nữa học mãi ) . Đây chỉ là ý kiến chủ quan của em nên mọi người chỉ nên tham khảo thôi ạ
     
  4. mapmotmi

    mapmotmi Guest

    nhưng ai có thể cho mình biết là làm thế nào để tìm đc bài viết này???thanks!
     
  5. leejunki18

    leejunki18 Guest

    * nêu vấn đề nghị luận: phê phán thái độ thờ ơ,ghẻ lạnh với on người cũng quan trọng & cần thiết như ca ngợi lòng vị tha,tình đoàn kết.

    * Giải thik vấn đề
    + Thái độ thờ ơ,lạnh nhạt với con ng` là thái độ như thế nào ( ko quan tâm,ko để ý,vô cảm trướ những gì xáy ra xung quanh mình,kể cả đúng/sai...)
    +Lòng vị tha & tình đoàn kết là gì (quan tâm,bao dung,gắn bó giữa con người với nhau...)
    * Suy nghĩ của ng` viết về vấn đề
    + K/đ đây là lời khuyên rất đúng về cách ứng xử đối với hành vi,thái độ của ng` xug quanh ( khen,chê,ca ngợi,phê phán...).
    +Trước 1 tấm lòng vị tha ,trướ tình yêu thương,đoàn kết nhau,ta ca ngợi biểu dương là rất cần thiết,lúc đó ta đang góp phần khích lệ cái tốt.
    +Nhưg ko chỉ bjk ca ngợi lòng tốt,tình cảm đẹp mà ko chú ý phê phán thái độ thờ ơ lạnh nhạt với con ng`.Biết phê phán thái độ xấu cũng quan trọng & cần thiết như ca ngợi 1 lòng tốt vậy ( = dẫn chứng từ đời sống xã hội,= văn học...hãy chứng minh nhữg lí lẽ trên )
    * Bài học rút ra từ vấn đề nghị luận


    mọi người góp ý cho cái đề này cái,....plz....
     
  6. leejunki18

    leejunki18 Guest

    ơ...hay nhỉ

    thế ko ai góp ý cho em cái đề Văn này àh

    hjz

    sắp viết roài

    hộ cái đi...
     
  7. hoalunglinh

    hoalunglinh Guest

    trùi ui thế là sự chuẩn bị của tui công cốc rùi. Cô giáo cho đề lớp toi khác hoàn toàn. Không fair fan tích 'thắng, bại-khôn, dại " nua ma là : "Vi chưng hay ghét cũng là hay thương' từ câu thơ trên em hay fân tích sự 'ghét, thương " trong cuộc sống.
    Cứ tương dàn bài cũng giống như bài kia nên làm sai hết rùi.Chắc bài văn lần này đươc dưới trung bình quá
    http://http://blog.360.yahoo.com/blog-ohmkntQzeqTUKWc6dgNHFBQ2vJI-?cq=1&_login=1
     
  8. tuyen.pv

    tuyen.pv Guest

    Bạn thử phân tích từng ý nhỏ 1 nhé! Ở đây mình chỉ phân tích giúp phần Học để cùng chung sống thôi nhé!
    Trong đó Học để cùng chung sống được coi là một trụ cột quan trọng, then chốt của giáo dục hiện đại, giúp con người có được thái độ hoà bình, khoan dung, hiểu biết và tôn trọng lịch sử, truyền thống và những giá trị văn hoá và tinh thần của nhau. Học để cùng chung sống là một chương trình gồm nhiều lĩnh vực với các mục tiêu khác nhau, bao gồm việc truyền thụ cho cá nhân, từ lúc còn thơ ấu cũng như suốt cả cuộc đời, những giá trị về:
    - việc không sử dụng bạo lực, thương lượng hoà bình, tôn trọng và chấp nhận đa dạng, về khoan dung, dân chủ,đoàn kết và công lý.
    - để cùng chung sống cũng nhằm trang bị cho người học những tri thức, kỹ năng, giá trị và thái độ cần thiết cho cuộc sống nghề nghiệp để vào đời, làm cho họ có được nhận thức về:
    - sự khác biệt và đa dạng cũng như sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nước và các dân tộc trên thế giới;
    - tăng cường giá trị đạo đức và tính cam kết, làm cho tình đoàn kết trở thành phương tiện chống sự kỳ thị và xung đột…
    Tất cả những khía cạnh này là cần thiết cho sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và văn hoá ở các nước giàu cũng như ccá nước nghèo.
    Mục đích cuối cùng của Học để cùng chung sống vì hoà bình, quyền con người, dân chủ và phát triển bền vững là:
    - xây dựng trong mỗi cá nhân ý thức về các giá trị;
    - hình thành thái độ ứng xử;
    - phát triển khả năng đánh giá và đương đầu với những thách thức;
    - tăng cường tính thích nghi, tinh thần tự chủ và sống có trách nhiệm;
    - chấp nhận sự khác biệt và đa dạng giữa các nền văn hoá và văn minh;
    - tôn trọng và bảo vệ các di sản văn hoá và thiên nhiên;
    - bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên…
     
  9. crazyfrog

    crazyfrog Guest

    Thử đọc bài thơ Lẽ ghét thương của cụ đồ Chiểu coi có giúp gì được hay không. Theo mình thì ta có thể phân tích bài thơ đó để làm nền
     
  10. dunganh17

    dunganh17 Guest

    Bài nghị luận XH sắp tới nói về "Sống đẹp''

    Mọi người cho em biết ý kiến thế nào về câu nói của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhé
    " Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi..."
    Để gió cuốn đi có nghĩa là gì nhỉ? Khó hiểu quá! Các bạn giúp mình nhé ^^thanks:)
     
  11. toantien12a1

    toantien12a1 Guest



    1. Một số tấm gương sống đẹp trong văn học như:
    - Lão Hạc: Là điển hình cho con người "Chết vinh còn hơn sống nhục"
    - Chị Dậu: Là tấm gương điển hình của người phụ nữ Việt Nam trước cách mạng tháng Tám... luôn sống vì chồng con.
    - Anh thanh niên trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long.
    ...
    Em có thể nêu dẫn chứng và phân tích một chút.
    Có thể xoáy vào câu nói của chính Tố Hữu "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình"; hay như Trịnh Công Sơn có câu "Sống trong đời sống,cần có một tấm lòng,để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi..."

    2. Phê phán thái độ "sống không đẹp":
    - Thái độ bàng quan vô trách nhiệm trước đồng loại... (Ví dụ như nhìn thấy cái vòi nước ko tắt, chậc..kệ nó đi; hay nhìn thấy bà cụ qua đường lóng ngóng...Châch! Kệ đi)
    - Thái độ thiếu trung thực.
    - Thái độ cá nhân chủ nghĩa: Chỉ biết lo cho bản thân mình, chỉ chăm chút cho lợi ích của mình mà quên đi văn hóa cộng đồng. Sống không sẻ chia. Sống cô lập...

    >>> Một vài gợi ý nhỏ, hi vọng sẽ giúp em được phần nào!
    Chúc bài viết của em thành công!

    Chào thân ái và quyết thắng!


    Anh ơi! Bài này thiên về nghị luận tư tưởng đạo lí xã hội đó. Cô em bảo dẫn chứng trong văn học nên có nhưng mà ít thôi còn chủ yếu là nêu tấm gương trong thực tế đó, chẳng hạn Phan đình Giót , Tô Vĩnh Diện, Võ Thị Sáu,... hay những người trong hiện tại nhưng mấy anh thi đường lên đỉnh Olympia chẳng hạn nghèo nhưng vẫn có lí tưởng sống tốt đẹp.
     
    Last edited by a moderator: 12 Tháng chín 2008
  12. saochoi91

    saochoi91 Guest

    tui hok thích văn bởi tui định thi khoi A nên thông cảm bài viết này bữa tui dc 2 điểm ah` ^^!
     
  13. leejunki18

    leejunki18 Guest

    làm ơn

    plz....


    đi mà....viết kiểu gì đây.......

    ai hộ em cái đi...........................................................................
     
  14. nutac98

    nutac98 Guest

    yến gửi tin nhắn oy` đấy ^^ ........................................
     
    Last edited by a moderator: 15 Tháng chín 2008
  15. onggiarock

    onggiarock Guest

    đã làm bài văn này nhưng dựa vào ý của đề 3 :
    " Học ,học nữa, học mãi" ( lê Nin) .
    p/s : bài viết nguyệt hằng . 4 ý :
    Đó là 4 trụ cột lớn của giáo dục thế giới.
    1. Học để biết: Rõ ràng, học để biết là tiền đề, sự khởi đầu của sự học. Không phải ngẫu nhiên mà người xưa gọi các thầy giáo trường làng - những người dạy các chữ đầu tiên là thầy giáo ''khai tâm'' của mỗi người. Chính những chữ đầu đời ấy là viên gạch đầu tiên để con người xây nên lâu đài kiến thức của mình. Cái biển kiến thức của nhân loại là không cùng; ''Việc học là quyển sách không trang cuối cùng'' (Bác Hồ). Dù là tiến sĩ, bác học đi chăng nữa, hiểu biết của mỗi người đều có giới hạn. Vì vậy, học để biết là học suốt đời. Học trong trường chỉ là học cách học, trang bị phương tiện để tự học.



    Những chuyện như HS ngồi nhầm chỗ; bằng thật, học giả; học chỉ đạt danh vọng rồi ''nghỉ học''... đều trái với tiêu chí mà UNESCO đưa ra và trái với bản chất của sự học.



    2. Học để làm: Nguyên lý GD của chúng ta là ''Học đi đôi với hành, GD gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội''. Nhưng, từ hiểu biết đến vận dụng vào cuộc sống còn có một khoảng cách khá xa. Chúng ta đã được nghe nói nhiều những ''thợ'' giải Toán, Lý từng đạt giải nhất, giải nhì trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia khối THPT, (thậm chí là SV một trường kỹ thuật) nhưng loay hoay mãi không lắp nổi một chiếc máy thuộc động cơ bốn kỳ, một điều mà HS khối THCS các nước làm thành thạo. Hằng ngày trên báo vẫn liên tục thông tin về việc các khu công nghiệp thiếu lao đông lành nghề. Trong khi nhiều SV, thợ kỹ thuật ra trường vẫn thất nghiệp.



    Có lẽ đây là một trong những bất cập lớn của GD nước ta.



    3. Học để làm người: Người xưa coi học thiêng liêng như một thứ đạo-đạo học. Người ta cho con đi học, để mong đỗ đạt làm quan, nhưng phần lớn cho con đi học cốt lĩnh hội được ý tứ sâu xa của chữ thánh hiền để giữ đạo nhà, đạo làm người. Chính vì vậy mới có câu ''Tiên học lễ, hậu học văn''. Người xưa đề cao chữ lễ là đề cao đạo làm người (chứ không phải chữ lễ theo nghĩa hẹp mà nhiều người thường đưa ra tranh cãi).



    Nền GD của ta hiện nay cũng rất đề cao GD đạo đức cho HS. Ngoài các môn chính như Đạo dức, Giáo dục pháp luật, Chính trị... thì việc GD rèn luyện hạnh kiểm HS được coi là một trong hai mặt chính của GD (hạnh kiểm và văn hóa).



    Hiện nay, xã hội kêu nhiều về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận HS. Điều đó có lý do khách quan từ mặt trái của cơ chế thị trường, nhưng cũng có lý do chủ quan từ sự xem nhẹ, buông lơi của các nhà trường trong việc GD đạo đức HS,SV.



    4. Học để chung sống cùng nhau: Biết sống vì nhau để cùng phát triển là đỉnh cao của sự học. Những con người thiếu sự hiểu biết, không có năng lực làm việc, thiếu tính người, nếu ở cùng nhau sẽ là một tập hợp hỗn độn. Biết chung sống cùng nhau là cả một nghệ thuật vận dụng hiểu biết vào thực tế, tìm ra cách ứng xử hợp lý trong từng hoàn cảnh nhất định. Giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tập thể, giữa cộng đồng này với cộng đồng khác, giữa các quốc gia với nhau, đều có sự đan xen giữa tình thương yêu đồng cảm và sự cạnh tranh, thậm chí đấu tranh với nhau để tồn tại và phát triển. Xây đựng một cuộc sống trong đó con người sống với nhau chan hòa tình yêu thương, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ là mục tiêu của xã hội. Trong cuộc sống có trăm ngàn mối quan hệ. Suy cho cùng, xử lý tốt các mối quan hệ thì phát triển, xử lý không tốt sẽ dẫn đến xung đột, ở tầm quốc gia có thể dẫn đến chiến tranh tang tóc. Cái thói ''trâu buộc ghét trâu ăn'', cách hành xử ''không ăn thì đạp đổ'', là kẻ thù của sự phát triển. Hiện nay chúng ta đang hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới, nếu không học cách chung sống cùng nhau (bao gồm sống với những người cùng hội cùng thuyền và sống với đối tác), chắc chắn chúng ta sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.
     
  16. 0daituong0

    0daituong0 Guest

    troi oi! co ai giup tui lam bai nay ko ?
    Hãy phát biểu ý kiến của mình về câu của UNESCO đề xướng :" Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khảng định mình"
    thank !
    lam nguyen 1 bai hoan chinh luon de em copy zo roi lam cho tien, mong cac quy' ngai` giup dum em.
    Da ta.
     
  17. mình cũng đang làm bải nảy đó.đề bài đúng là cũng hơi khó .bạn thử vận dụng kiến thức từ thực tế xem sao.chúc bạn làm bài tốt
     
  18. mình nghĩ bạn co thể đọc kĩ phần hướng dẫn làm bài trong sách gk 12
     
  19. aapp

    aapp Guest

  20. Mình làm bài văn này post thử lên, các bạn cho nhận xét.
    Trong thời đại khoa học pt tiên tiến như hiện nay, giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Học tập là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Vậy học hỏi để làm gì? Trả lời cho câu hỏi này UNESCO đã đề xướng mục đích học tập:" Học để biết, học để....".​
    Mục đích học tập mà UNESCO đề ra không chỉ phù hợp với thời đại mà còn là mục đích rất nhân văn. Mục đích học tập phải đáp ứng 2 ycầu: tiếp thu kiên thức và yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách. Trước hết :" học để biết". Bài học đầu tiên của mỗi học sinh là học chữ cái, con sô rồi cách viết, cách đọc. Chính từ nền tảng cơ bản nhất ấy đã dần hình thành nên 1 hệ thống kiến thức toàn diện ở mức phổ thông. Học ở đây là quá trình tiếp nhận kiến thức do người khác truyền lại và tự mình làm giàu vốn kiên thực cho mình. Qua việc học, chúng ta biết được những quy luật vận động của tự nhiên, những quy tắc chuẩn mực của xã hội, cách sống và hiểu hơn về giá trị cuộc sống. Thu nhận kiến thức có thể nói là mục đích học tập cơ bản nhất. Học tập trau dồi trí thức cho con người và l àm cho trí tuệ con người sáng rạng ra.​
    Tuy nhiên, ông cha ta quan niệm:​
    "Trăm hay ko băng tay quen" ​
    Nếu như chỉ chăm học lí thuyết mà không chịu thực hành thì khi làm việc không tránh khỏi những khó khăn, thậm chí là thất bại. Một ví dụ dễ thấy rằng: trong cuộc sông của chúng ta, ko ít ngừoi hiểu rộng biết nhiều nhưng khả năng thực hành lại rất kém. Ngược lại, tại sao những người nông dân "chân lấm tay bùn" suốt ngày "bắn mặt cho đất, bán lưng cho trời" không được học hành, đào tạo qua trường lớp nào mà tay nghề lại tài giỏi,xuất sắc như vậy? Đó là khả năng quan sát, đúc rút kinh nghiệm trong lao động của họ. Những người hay nói mà ko hay làm là những người vô dụng. Đó là những con người chỉ biết trang trí bản thân chứ ko biết rèn luyện bản thân.​
    Như vậy "học" thôi chưa đủ mà còn phải "đi đôi với hành" nữa. Tất nhiên, chúng ta ko nên nghiêng phiến diện 1 fía:"học" quan trọng hơn hay "hành" quan trọng hơn mà cân biết điều hòa kết hợp giữa 2 yếu tố trên. Trong xã hội ngày nay, tri thức là tiền dề quan trọng. Để hoàn thành được công việc có kĩ thuật cao cần phải nắm vững lí thuyết để vận dụng cho phù hợp. Công nghệ hiện đại khác nhiều với việc cày cấy, luân phiên mùa cụ của nông dân trên đồng ruộng. Lí thuyết gắn với thực hành sẽ tạo ra năng suất công việc cao hơn. Qua đây, ta thấy đưucọ tác động 2 chiều giữa "học" và "hành", "biết" và "làm", chúng bổ sung, tương tác với nhau, là 2 mặt của 1 quá trình.

    Bên cạnh việc đề cao giữa thu nhận kiến thức và thực hành, UNESCO đã chỉ ra:" học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Đây chính là mục đính học tập rất nhân văn. Học tập giúp ta hiểu hơn về thế giới xung quanh, làm cho những trạng thái tâm hồn ta trở nên linh hoạt hơn, đa dạng phong phú hơn. Ta đã biết mỉm cười trước niềm vui của người khác, biết đau nỗi đau của con người, biết giúp đỡ, chia sẻ, cảm thông và tìm được chính mình. Tri thức tự nó đã là sức mạnh giúp cho con người rộng lượng hơn, vị tha hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.​
    Ngày nay, cuộc sống hiện đại đã tác động đến suy nghĩ con người. 1 bộ phận h/sinh, s/viên thời nay đã ko xác định đúng đắn mục đích học tập của mình. Họ miệt mài trong học tập như cái máy, coi việc học như nghĩa vụ, trách nhiệm không thể chối bỏ, đối với cha mẹ, thầy cô. Họ học cho bằng cấp, cho sự nghiệp công danhm họ trở nên thực dụng trong việc học và quên đilợi ích của việc học. thiết nghĩ: nếu như cả xã hội này coi học tập chỉ là nghĩa vụ bắt buộc và chỉ dừng lại ở mức độ biết thì mỗi cá nhân sẽ ko phát huy được tài năng, cá tính sáng tạo của bản thân và vô tình kìm hãm sự pt của xh. Vì vậy việc xác định mục đích học tập là rất quan trọng.​
    Mục đích học tập mà UNESCO đề xướng rất đúng đắn, nhân văn. Qua đó ta định huớng học tập dẽ dàng hơn, việc học trở nên hiệu quả và hữu ích hơn. Tri thức như 1 cái thang dài vô tận, bước qua 1 bậc thang ta có thêm hành trang để tự tin bước lên bậc kế tiếp. Học vấn làm đẹp con người!!!!!!!!!!!​
    CÁC BÁC THẤY HAY THÌ THANKS CHO E PHÁT NHA ;););););););)
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->