Teen Nghệ 'khóc' với đề văn thi lên lớp 10

B

betot00

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề văn thi lên lớp 10 ở Nghệ An

Câu 1: Hình ảnh người bố trong cảm nhận của Xi mông ( Vừa là bài văn học nước ngoài ,vừa ở gần cuối SGK 8-} )

Câu 2: Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Nói với con của tác giả Y Phương:

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Câu 3: Tiếng Việt: (Câu này miss luôn :)|@-) )

Trong bài Thăm lúa của nhà thơ Nguyễn Hữu Thung

Chuối đầu vườn đã trổ

Cam đầu ngõ đã vàng

Em nhớ ruộng nhớ vườn

Không nhớ anh răng được

a, Nêu xuất xứ tác giả và tác phẩm

b, Em hãy chỉ ra nhưng phương ngữ Trung ở đoạn văn trên

c, Xác định từ loại của các từ vườn, đã, nhớ, vàng

Quả thật là khó đề quá dài 2 bài TLV , lại có bài Thăm Lúa chẳng bik kiếm ỡ đâu ra ,mà chỉ có vẻn vẹn 120' 8-}:)|
 
R

rooney_cool

Công nhận đề ra kiểu gì thế nhỉ? Bài không có trong chương trình mà cũng ra!
Mình làm chắc được 2 điểm :D
 
T

trucgiang002

nhìu dzữ dzị àh , năm roài ở tỉnh tui thi có 2 phần trắc nghiệm 30' , 90' kòn lại thi tự luận với 2 câu
1 câu bài mây và sóng của Tago : ngoài việc nói về tìh mẹ kon , bài văn kòn có ý nghĩa nào khác ?
câu kòn lại là nêu cảm nhận về bài "Nói với con " của Y Phương
hic , môn Văn tuj đc có 5.75 , sock dze
 
S

sonmoc

Công nhận đề Văn lớp 10 ở Nghệ An hơi khó

Nhưng em có bíêt là các bạn học sinh lớp 10 được phát một quỷên sách về các tác phẩm của các tác giả Nghệ An

Bài thơ Thăm Lúa này nằm trong quyển sách đó ;)
 
S

seagirl_41119

Đề ở HN cả chục năm nay ko ra bài nào thuộc văn học nước ngoài. Vậy mà ở Nghệ An cho vào, kể ra cũng gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa thêm cái bài cuốic thì đúng là khổ thật
Kiểu này ônthi chắc chả đc bao nhiu, vô phòng thi thì cứ tự túc thui
 
R

rooney_cool

Năm trước chỗ mình cũng ra bố của xi mông đấy! Giờ chắc không ra nữa
 
P

pe_nobita

đây là đề thi năm nay đáy ah`???
hjx khổ thân các bạn ở NA, mình mà làm chắc ko đc 2đ luôn ấy chứ!!!
 
V

vanhophb

năm mình thi ( 2năm trx) chẳng có mống nước ngoài nào
hồi đó thi văn 5 đ a`
 
C

cobeiuvan

Ra ác thật
nhưng chưa ác bằng đề tỉnh tui mấy năm trc'
chục câu trắc nghiệm với 3 bài van
1 phân tích tu từ, 1 phân tích hình ảnh trong đoạn thơ, 1 bài văn dài phân tích nhân vật
làm ớn hết cả ng`
 
P

_phonglinh_

Khi thi thì phải chuẩn bị tinh thần để đối phó với mọi tình huống.. Không thể trách người ra đề được. Với lại, đề càng khó thì tính chọn lọc và phân loại học sinh càng cao.

Mình đồng ý với những đề khó và có tính mở, không có trg văn nhà trường. Học sinh thường trách văn học giáo khoa gò bó thì đây là 1 kiểu mở. Thế mà ai cũng than ác. Không ác đâu, đó là do các bạn thôi...!!
 
Y

ylo

Oạch, câu 1,2 còn có thể, câu 3 thì bó toàn tập. Tội nghịp teen Nghệ An. Mai m` thi roài, koo biết đề văn có khó koo đây
 
T

thuyljnh

1 đề văn ngớ ngẩn đâm ra thành khinh khủng ==> hãi hùng cho tớ làm chắc chết toàn tập trường lớp tớ t/p nc' ngoài vứt hết . Cô giáo tớ dặn chuyện ng` kon gái nam xuong k cần ôn kỹ thế là nó vào =))
 
R

ruoi_vip

Câu 3: Tiếng Việt: (Câu này miss luôn )

Trong bài Thăm lúa của nhà thơ Nguyễn Hữu Thung

Chuối đầu vườn đã trổ

Cam đầu ngõ đã vàng

Em nhớ ruộng nhớ vườn

Không nhớ anh răng--> phương ngữ trung được

a, Nêu xuất xứ tác giả và tác phẩm

b, Em hãy chỉ ra nhưng phương ngữ Trung ở đoạn văn trên

c, Xác định từ loại của các từ vườn, đã, nhớ, vàng--> cái này chắc là từ đơn
 
R

ruoi_vip

Câu 2: Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Nói với con của tác giả Y Phương:

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Người đồng mình yêu lắm con ơi
...........tấm lòng
Một cách nói rất riêng, rất ngộ : "người đồng mình", là người miền mình, người vùng mình, là những người cùng sống trên 1 miền đất, cùng quê hương, cùng 1 dân tộc. Đó là cách nói mộc mạc, mang túnh địa phương của dân tộc Tày nhưng giàu sức biểu cảm, Tác giả vận dụng lối diễn đạt của người dân tộc miền núi để xây dựng hình ảnh thơ. Những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc đều được diễn tả trực tiếp bằng hình ảnh. Đan lờ để bắt cá, dưói bàn tay của người Tày, những nan trúc, nan tre đã trở thành "nan hoa". Vách nhà ko chỉ ken bằng gỗ mà còn đc ken bằng "câu hát". Rừng đâu chỉ cho nhìu gỗ quý, lâm sản mà còn cho hoa. Ba đông từ "đan", "cài", "ken" còn thể hiện sự đoàn kết, gắn bó cảu quê hương. Lao động đã đem đến cho con bao điều tốt đẹp, "người đồng mình" và quê hương ấp ủ, nuôi sống con trong tình thương yuê, trong tình đoàn kết buôn làng. Và con đường đâu chỉ để đi mà nó còn cho "những tấm lòng" nhân hậu, bao dung, nghĩa tình. Con đường đó là hình bóng thân thuôc của quê hương, còn in dấu những bước chân đi xuôi ngược, làm ăn sinh sống của buôn làng, nên nó mang 1 ý nghĩa thật to lớn trong quá trình khôn lớn của con
 
B

betot00

Câu 3: Tiếng Việt: (Câu này miss luôn )

Trong bài Thăm lúa của nhà thơ Nguyễn Hữu Thung

Chuối đầu vườn đã trổ

Cam đầu ngõ đã vàng

Em nhớ ruộng nhớ vườn

Không nhớ anh răng--> phương ngữ trung được

a, Nêu xuất xứ tác giả và tác phẩm

b, Em hãy chỉ ra nhưng phương ngữ Trung ở đoạn văn trên

c, Xác định từ loại của các từ vườn, đã, nhớ, vàng--> cái này chắc là từ đơn

Câu này nhiều người làm kô đc câu a thôy còn 2 câu còn lại thì cũng dễ ,mà bạn cũng

làm sai câu C đây là từ loại kô phải loại từ : Theo mình nghĩ đáp án là thế này :

- Danh từ : Vườn
- Tính từ : Nhớ , vàng
- Quan hệ từ : Đã (cái này kô chắc :confused:)

Nếu câu này 2Đ lam như bạn chắc cũng chỉ 0,25 Đ-> 0,5Đ , thế mới khổ cho các bạn Nghệ An chứ :);)
 
T

tuanh038

Oạch, câu 1,2 còn có thể, câu 3 thì bó toàn tập. Tội nghịp teen Nghệ An. Mai m` thi roài, koo biết đề văn có khó koo đây
câu 3 thì có 1 quyển sách riêng để học sinh tự học và tìm hiểu cá tác fẩm và tác giả của tỉnh, bạn ở tinh # thỳ chắc không biết rùi:(:(
 
Top Bottom