Văn Phương pháp làm văn nghị luận xã hội

Thảo luận trong 'Nghị luận xã hội' bắt đầu bởi baochau1112, 23 Tháng tư 2017.

Lượt xem: 125

  1. baochau1112

    baochau1112 Cựu Mod Văn & Tiếng Anh Thành viên TV BQT tích cực nhất 2016

    Tham gia ngày:
    6 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    2,450
    Đã được thích:
    3,271
    Điểm thành tích:
    521
    Giới tính:
    Nữ
    Sự kiện OFFLINE tháng 8 dành cho teen miền Nam

    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!


    Cấu trúc của bài nghị luận

    Một bài nghị luận xã hội dù dung lượng không dài cũng vẫn phải đảm bảo cấu trúc của một bài làm văn, nghĩa là vẫn phải có mở đầu, thân bài và kết luận. Phần mở bài cần phải nêu được vấn đề trọng tâm mà đề ra yêu cầu. Phần thân bài, phải triển khai tiếp các luận điểm đã được nêu ra ở phần một, và cuối cùng, phần kết luận, người viết phải đưa ra tổng kết của cá nhân mình về vấn đề đã nêu, đúng hay sai? Bài học nào được rút ra cho cá nhân người viết? Tóm lại, với một bài nghị luận xã hội, bố cục chung của bài làm nên lần lượt triển khai theo các bước sau đây:

    • Ý 1: Nêu và giải thích ý kiến câu hỏi đề thi.

    • Ý 2: Bàn luận mở rộng về ý kiến câu hỏi đề thi.

    • Ý 3: Rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân và cho mọi người.

    Ví dụ sau đây sẽ giúp các bạn hình dung rõ hơn về cách làm bài nghị luận xã hội

    Đề văn: Suy nghĩ của em về niềm tin con người trong cuộc sống qua câu nói: "Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa" (Sách Dám thành công).

    Đây là một bài mang tính chất phân tích xu hướng làm 1 bài văn nghị luận xã hội dành cho khối THPT. Hy vọng ví dụ trong bài viết này sẽ phần nào giúp các bạn định hình được hướng làm 1 bài văn nghị luận hoàn chỉnh để đạt điểm cao ^^

    1. Giải thích câu nói:
    - Niềm tin vào bản thân: Đó là niềm tin vào chính mình, tin vào năng lực, trí tuệ, phẩm chất, giá trị của mình trong cuộc sống. Đó còn là mình hiểu mình và tự đánh giá được vị trí, vai trò của mình trong các mối quan hệ của cuộc sống.
    - Khi đánh mất niềm tin là ta đánh mất tất cả - đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác.
    → Câu nói là lời nhắc nhở mỗi chúng ta hãy có niềm tin vào bản thân. Đó cũng là bản lĩnh, là phẩm chất, là năng lực của mỗi người, là nền tảng của niềm yêu sống và mọi thành công.
    2. Phân tích, chứng minh :
    Hãy đặt ra câu hỏi: Vì sao đánh mất niềm tin vào bản thân là sẽ đánh mất nhiều thứ quý giá khác?
    Luận điểm 1: Niềm tin vào bản thân là niềm tin cần thiết nhất trong mọi niềm tin.
    - Niềm tin vào bản thân không chỉ đem lại niềm tin yêu cuộc sống, yêu con người, hi vọng vào những gì tốt đẹp mà còn là nền tảng của mọi thành công.
    - Để có được thành công, có cuộc sống tốt đẹp, con người phải biết dựa vào chính bản thân mình chứ không phải dựa vào ai khác, khách quan chỉ là điều kiện tác động, hỗ trợ chứ không phải là yếu tố quyết định thành công.
    Luận điểm 2: Đánh mất niềm tin hoặc không tin vào chính khả năng của mình thì con người sẽ không có ý chí, nghị lực để vươn lên.
    - “Thiếu tự tin là nguyên nhân của phần lớn thất bại” (Bovee). Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đầy những dư vị đắng cay, ngọt ngào, hạnh phúc và bất hạnh, thành công và thất bại, và có những lúc sa ngã, yếu mềm… Nếu con người không có ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân sẽ không đủ bản lĩnh để vượt qua, không khẳng định được mình, mất tự chủ, dần buông xuôi, rồi dẫn đến đánh mất chính mình.
    - Khi đã đánh mất chính mình là đánh mất tất cả, trong đó có những thứ quý giá như: tình yêu, hạnh phúc, cơ hội… thậm chí cả sự sống của mình. Vì vậy, con người biết tin yêu vào cuộc sống, tin vào sức mạnh, khả năng của chính mình, biết đón nhận những thử thách để vượt qua, tất yếu sẽ đạt đến bến bờ của thành công và hạnh phúc.
    Luận điểm 3: Niềm tin vào bản thân giúp con người vượt lên mọi thử thách và trưởng thành:
    Trong cuộc sống, có biết bao con người không may mắn, họ phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, bất hạnh. Nhưng càng khó khăn, bản lĩnh của họ càng vững vàng. Họ tin vào ý chí, nghị lực, khả năng của bản thân và họ đã vượt lên, chiến thắng tất cả.
    3. Đánh giá – mở rộng:
    - Ý kiến chứa đựng một triết lí nhân sinh sâu sắc, hướng con người biết nhận ra và có ý thức gìn giữ chân giá trị của cuộc sống
    - Phê phán: Trong thực tế cuộc sống, có những người mới va vấp, thất bại lần đầu nhưng không làm chủ được mình, không tin vào mình có thể gượng dậy mà từ đó dẫn đến thất bại:
    + Một học sinh nhút nhát, e sợ, không tin vào năng lực bản thân mình khi đi thi sẽ dẫn đến làm bài không tốt. Cũng có những học sinh thi trượt, tỏ ra chán nản, không còn niềm tin vào bản thân, dễ bỏ cuộc nên sẽ khó có được thành công.
    + Một người khi làm việc, không tự tin vào mình, không có chính kiến của mình mà phải thực hiện theo ý kiến tham khảo của nhiều người khác thì dẫn đến tình trạng “đẽo cày giữa đường”, “lắm thầy thối ma”.
    + Có những người từ nhỏ được sống trong nhung lụa, mọi việc đều có người giúp việc hoặc bố mẹ lo , khi gặp khó khăn họ có thể làm chủ được bản thân, tự mình độc lập để vượt qua?
    4. Bài học:
    - Nhận thức:
    + Tự tin, khiêm tốn, cẩn trọng là những đức tính đáng quý của con người. Nó dẫn con người ta đến bến bờ thành công và được mọi người quý trọng.+ Tuy nhiên, đừng quá tự tin vào bản thân mình mà dẫn đến chủ quan, đừng quá tự tin mà bước sang ranh giới của tự kiêu, tự phụ sẽ thất bại.
    - Hành động:
    + Học sinh, sinh viên, những người trẻ tuổi phải luôn tự đặt câu hỏi cho mình: phải làm gì để xây dựng niềm tin trong cuộc sống?
    + Phải cố gắng học tập và rèn luyện tư cách đạo đức tốt. Việc học phải đi đôi với hành, dám nghĩ, dám làm, tự tin, yêu đời, yêu cuộc sống. Phải biết tránh xa các tệ nạn xã hội, phải luôn làm chủ bản thân.
     
  2. baochau1112

    baochau1112 Cựu Mod Văn & Tiếng Anh Thành viên TV BQT tích cực nhất 2016

    Tham gia ngày:
    6 Tháng bảy 2015
    Bài viết:
    2,450
    Đã được thích:
    3,271
    Điểm thành tích:
    521
    Giới tính:
    Nữ


    Còn bây giờ, mình xin úp luôn phương pháp phân tích và các bước làm một bài văn nghị luận xã hội nhé!

    Trong thể làm văn nghị luận thì 2 môn Chứng Minh và Giải Thích là nền tảng cho các loại còn lại. Binh luận hay Phân tích thực chất cũng là sự kết hợp pha trộn giữa Chứng Minh và Giải Thích. Khi Phân tích thì phần giải thích nặng hơn chứng minh, khi Bình luận thì phần chứng minh nặng hơn giải thích. Do đó, nắm rõ phương pháp Chứng Minh và Giải Thích sẽ giúp cho việc làm văn trở nên dễ dàng hơn.

    Ngày trước, có một thầy mà tôi rất nể trọng đã dạy cho chúng tôi bí quyết làm văn dựa vào các công thức có sẵn. nay xin trình bày sơ lược lại kinh nghiệm đó cho các bạn còn đang đi học tham khảo thêm, chắc chắn với các công thức này bạn không phải lo lắng đến việc không tìm ra ý tưởng viết văn nữa, mà bạn chỉ còn phải lo chọn lọc, sắp xếp các ý tưởng của mình tìm được

    Cơ bản của phương pháp này là các công thức dễ nhớ, dựa vào các công thức này mà người viết có thể tìm ý, xây dựng khung ý tưởng dồi dào cho bài viết.

    Làm văn ai cũng biết có 3 phần Mở bài - Thân bài - Kết Luận

    1. Mở bài: là chìa khóa cho toàn bộ bài văn, phần mở bài gồm có 3 phần:
    Gợi - Đưa - Báo : tức là GỢI ý ra vấn đề cần làm - sau khi gợi thì ĐƯA vấn đề ra - cuối cùng là BÁO - tức là phải thể hiện cho biết mình sẽ làm gì.

    Khó nhất là phần gợi ý dẫn dắt vấn đề, có 3 cặp /6 lối để giải quyết như sau:

    Tương đồng / tương phản : đưa ra một vấn đề tương tự/hoặc trái ngược để liên tưởng đến vấn đề cần giải quyết, sau đó mới tạo móc nối để ĐƯA vấn đề ra, cách này thường dùng khi cần CM-GT-BL về câu nói, tục ngữ, suy nghĩ.

    Xuất xứ / đại ý: dựa vào thông tin xuất xứ/ đại ý để dưa vấn đề ra, cách này thường dùng cho tác phẩm/tác giả nổi tiếng

    Diễn dịch/ quy nạp: cách này thì cũng khá rõ về ý nghĩa rồi.

    2. Thân bài

    Thân bài thực chất là một tập hợp các đoạn văn nhỏ nhằm giải quyết một vấn đề chung. Để tìm ý cho phần thân bài thì có thể dùng các công thức sau đâyđể đặt câu hỏi nhằm tìm ý càng nhiều và dồi dào càng tốt, sau đó có thể sử dụng toàn bộ hoặc một phần ý tưởng để hình thành khung ý cho bài văn:

    Đối với Giải thích: Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu
    Đối với Chứng Minh: Mặt - Không - Giai - Thời - Lứa

    2.1 Đối với Giải thích: Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu
    Gì: Cái gì, là gì
    Nào: thế nào
    Sao: tại sao
    Do: do đâu
    Nguyên: nguyên nhân
    Hậu: hậu quả

    hãy tưởng tượng vấn đề của mình vào khung câu hỏi trên , tìm cách giải đáp câu hỏi trên với vấn đề cần giải quyết thì bạn sẽ có một lô một lốc các ý tưởng

    2.2 Đối với Chứng Minh: Mặt - Không - Giai - Thời - Lứa
    Mặt: các mặt của vấn đề
    Không: không gian xảy ra vấn đề (thành thị, nông thôn, việt nam hay nước ngoài...)
    Giai: giai đoạn (vd giai đoạn trước 1945, sau 1945..)
    Thời: thời gian - nghĩa hẹp hơn so với giai đoạn (có thể là, mùa thu mùa đông, ùua mưa mùa nắng, buổi sáng buổi chiều..)
    Lứa: lứa tuổi (thiếu niên hay người già, thanh niên hay thiếu nữ...)

    2.3 Hình thành đoạn văn từ khung ý tưởng:
    Sau khi dựa vào công thức bạn hình thành được khung ý tưởng, điều tiếp theo là từ từng ý tưởng đó ta triển khai ra các đoạn văn hoàn chỉnh. Cách triển khai đoạn văn dùng công thức
    Nào - Sao - Cảm
    Nào: thế nào
    Sao: tại sao
    Cảm: cảm xúc, cảm giác, cảm tưởng của bản thân

    Cứ như vậy bạn sẽ có nhiều đoạn văn, các đoạn văn này hợp lại là thân bài

    3. Kết bài
    Có công thức Tóm - Rút - Phấn để thực hiện phần này
    Tóm: tóm tắt vấn đề
    Rút: rút ra kết luận gì
    Phấn: hướng phấn đấu, suy nghĩ riêng của bản thân
     
  3. ledoanphuonguyen

    ledoanphuonguyen Học sinh mới Thành viên

    Tham gia ngày:
    5 Tháng năm 2017
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ


    - Cảm ơn nhiều nha <3
     

CHIA SẺ TRANG NÀY