Toán 11 Phép quay

Thảo luận trong 'Phép dời hình - phép đồng dạng' bắt đầu bởi Sweetdream2202, 30 Tháng mười một 2019.

Lượt xem: 33

  1. Sweetdream2202

    Sweetdream2202 Cố vấn Toán Cố vấn chuyên môn

    Bài viết:
    1,570
    Điểm thành tích:
    216
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Trường học/Cơ quan:
    Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    1. định nghĩa

    - trong mặt phẳng, cho điểm O cố định và góc lượng giác [tex]\varphi[/tex]. phép biến hình biến mỗi điểm M thành điểm M' sao cho [tex]OM=OM'[/tex] và [tex]\widehat{(OM,OM')}=\varphi[/tex] được gọi là phép quay tâm O, góc quay [tex]\varphi[/tex].
    [tex]Q_{(O,\varphi )}(M)=M'<=>\left\{\begin{matrix} OM=OM'\\ \widehat{MOM'}=\varphi \end{matrix}\right.[/tex]
    + chiều của phép quay: chiều dương là chiều của đường tròn lượng giác ( ngược chiều kim đồng hồ ) và chiều âm là chiều ngược lại.
    + [tex]Q_{(O,k2\pi)}[/tex] là phép đồng nhất.
    + [tex]Q_{(O,(2k+1)\pi)}[/tex] là phép đối xứng tâm O.

    2. tính chất
    - phép quay là một phép dời hình (bảo toàn khoảng cách giữa 2 điểm bất kì).
    - phép quay biến:
    + đường thẳng thành đường thẳng.
    + đoạn thẳng thành đoạn thẳng bằng nó.
    + đa giác bất kì thành đa giác bằng với nó.
    + biến đường tròn thành đường tròn có cùng bán kính.

    3. biểu thức tọa độ:
    [​IMG]
    trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho điểm P(x;y) và góc lượng giác [tex]\theta[/tex] .
    đặt OP=r và góc lượng giác [tex]\widehat{xOP}=\varphi[/tex].
    ta có: [tex]\left\{\begin{matrix} x_M=r.cos\varphi \\ y_M=r.sin\varphi \end{matrix}\right.[/tex]
    tọa độ điểm Q(x';y') là:
    [tex]\left\{\begin{matrix} x'=r.cos(\theta +\varphi )\\ y'=r.sin(\theta +\varphi ) \end{matrix}\right.[/tex]
    vậy tọa độ điểm Q(x';y') là:
    [tex]\left\{\begin{matrix} x'=r.(cos\theta .cos\varphi -sin\theta .sin\varphi )=x.cos\theta -y.sin\theta \\ y'=r.(sin\theta .cos\varphi +cos\theta .sin\varphi )=xsin\theta +y.cos\theta \end{matrix}\right.[/tex]
     
    chichbonglacrungwho am i? thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->