Sinh 9 Ôn tập

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Sherry Lee, 1 Tháng một 2021.

Lượt xem: 208

  1. Sherry Lee

    Sherry Lee Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    144
    Điểm thành tích:
    61
    Nơi ở:
    Bến Tre
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Nhuận Phú Tân
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt sáu môn học.


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Câu 1:
    1. Một người nông dân lai cà chua quả tròn với cà chua quả bầu dục, ở đời con thu hoạch toàn là cà chua quả tròn. Người nông dân nhận xét cà chua quả tròn là trội hoàn toàn so với cà chua quả bầu dục. Với kiến thức đã học, em hãy cho biết nhận xét này là đúng hay sai?
    2. Người nông dân trên dự tính cho lai chuối già nhà quả dài với chuối xiêm nhà quả ngắn để tìm hiểu quả nào là tính trạng trội. Theo em, dự tính này của người nông dân có kết quả như thế nào? Giải thích.
    Câu 2:
    Ở đậu Hà Lan, biết mỗi gen quy định một tính trạng, tính trạng hạt vàng trội hoàn toàn so với tính trạng hạt xanh. Lai cây đậu hạt vàng thuần chủng với cây đậu hạt xanh thuần chủng thu được F1. Sau đó cho các cây F1 tự thụ phấn thu được F2.
    a. Viết sơ đồ lai từ P đến F2.
    b. Cho các cây đậu F2 giao phấn nhau, viết các phép lai có thể có.
    Câu 3:
    Gen B ở sinh vật nhân thực có số nucleotit loại G=600, A=3/2G.
    a. Tính thành phần phần trăm các loại nucleotit trong gen B.
    b. Gen B có chiều dài bao nhiêu micromet.
    Câu 4:
    a) Trong nguyên phân, người ta quan sát NST rõ nhất ở kì nào? Trình bày diễn biến cơ bản của NST ở kì đó.
    b) Ở ngô, có bộ NST lưỡng bội là 20 NST. Hãy xác định số tâm động, số cromatit và số NST của tế bào đang ở kì sau của quá trình nguyên phân.
    Câu 5:
    a) Trình bày chức năng của ADN.
    b) Giả sử trên mạch thứ 1 của gen có các trình tự các nucleotit như sau:
    (1) - A - T - X - G - T - A - G - G - X-
    Dựa vào nguyên tắc bổ sung trong ADN, hãy xác định trình tự các nucleotit trên mạch thứ 2.
    c) Một gen ở sinh vật nhân sơ có số nucleotit loại G = 600 và có A = 3/2G. Khi gen trên nhân đôi 3 lần, môi trường nội bào phải cung cấp bao nhiêu số nucleotit mỗi loại?
    Câu 6:
    a) Đột biến gen là gì? Nêu các dạng đột biến gen liên quan đến 1 cặp nucleotit.
    b) Giả sử mạch bổ sung của một gen có trình tự các nucleotit như sau:
    ... - A - T - X - G - X - A - T - A - X-.....
    - Xác định trình tự các nucleotit của phân tử ARN được phiên mã từ đoạn gen trên.
    - Giả sử đoạn gen trên xảy ra đột biến điểm thành gen đột biến có số liên kết hidro là 20 liên kết. Hãy cho biết dạng đột biến gen.
     
    Iam_lucky_girl thích bài này.
  2. hoàng085

    hoàng085 Cựu CTV CLB Địa lí Thành viên HV CLB Địa lí

    Bài viết:
    245
    Điểm thành tích:
    76
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    thcs chiêu lưu

    câu 1:
    1.đúng,vì tính trạng trội thường được biểu hiện ở F1,
    câu 2:
    ta có sơ sơ đồ lai:
    P: AA x aa
    Gp:A a
    F1: Aa
    sơ đồ 2:
    P: Aa x Aa
    Gp: A,a A,a
    F2: 1AA:2Aa:1aa
    câu 3:
    Số Nu loại A là:
    A=T= 3/2.600=900
    Tổng số nu gen B:
    N=2A+2G=3000 Nu
    tỉ lệ % mỗi loại Nu là
    A=T=900:3000*100=30%
    G=X=600:3000*100=20%
    chiều dài gen B là:
    3000/2*3,4:10^4=0,51 micromet
    câu 3a,:
    NST được quan sát rõ nhất ở kì giữa khi Nst đóng xoắn cực đại biểu hiện hình thái đặc trưng nhất
    b,Số NST là 20 NST kép, số cromatit là 40, số tâm động là 20.
    câu 5:
    chức năng ADN là lưu dữ bảo quản và truyền đạt thông tin di truyền
    b,trình tự mạch 2:
    -T-A-G-X-A-X-X-G-
    c, số Nu loại A là:
    A=T=600*3/2= 900
    số Nu môi trường cung cấp là:
    A=T=900*(2^3-1)=6300 nu
    G=X=600(2^3-1)=4200 nu\
    câu 6;
    đột biên gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen, liên qua 1 hoặc một số cặp nu
    b, trình tự: -U-A-G-X-G-U-A-U-G-
    -bạn dựa vào mạch bổ sung rồi tìm ra số nu mỗi loại trên mạch gốc sẽ được:
    A=A1+A2=5
    G=G1+G2=4
    số lk H khi gen chưa đột biến:
    2.5+3.4=22 lk
    =. gen đột biến giảm 2 lk H=> nếu ko làm thay đổ chiều dài thì đó là đb thế 2 cặp A-T=G-X
    hoặc có thể đây là đb mất 2 cặp A-T
     
    Last edited: 1 Tháng một 2021
    Sherry Lee thích bài này.
  3. 0382489659

    0382489659 Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    63
    Điểm thành tích:
    11
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Trường học/Cơ quan:
    thcs dị sử

    câu 1.1Ở cà chua, tính trạng quả tròn trội hoàn toàn so với quả bầu dục. a. Muốn ngay F 1 xuất hiện tỉ lệ kiểu hình là 1 quả tròn : 1 quả bầu dục thì bố mẹ phải có kiểu gen và kiều hình như thế nào? b. Đem thụ phấn 2 cây cà chua quả bầu dục với nhau. Xác định tỉ lệ kiểu gen, tỉ lệ kiểu hình ở đời con.
     
  4. Dương MỊCH

    Dương MỊCH Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    19
    Điểm thành tích:
    21
    Nơi ở:
    Bến Tre
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Thị Trấn Mỏ Cày

    a.

    A = T = 600*3/2 = 900
    G = X = 600
    N = 900*2+600*2 = 3000
    %A = %T = 900/3000*100% = 30%
    G = %X = 600/3000*100% = 20%
    b.
    L = 3000/2*3.4 = 5100A = 0.51mm
     
    Sherry Lee thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY