Văn 9 Nghị luận văn học

ngocthuy@@@

Học sinh chăm học
Thành viên
23 Tháng mười 2017
20
2
54
22
Đồng Tháp

Tree B

Học sinh tiến bộ
Thành viên
5 Tháng chín 2017
727
1,021
154
22
Hà Nội
STNA
“Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng là một truyện ngắn hay viết về đề tài tình phụ tử. Đọc tác phẩm, điều khiến người đọc cảm động nhất chính là tình cảm mà cha con ông Sáu và bé Thu dành cho nhau. Câu chuyện về tình cảm gia đình thiêng liêng, sâu sắc trong kháng chiến đã đọng lại trong lòng người những suy nghĩ những bài học bổ ích.
Tác phẩm ra đời năm 1966, lấy bối cảnh là cuộc kháng chiến chống Mĩ của đồng bào Nam Bộ. Chính trong hoàn cảnh bom rơi, đạn nổ, kẻ thù không chỉ chia lìa đất nước mà còn chia lìa từng gia đình ấy, tình cảm gia đình lại được thể hiện đậm nét, cảm động hơn bao giờ hết.
Ông Sáu khi đi kháng chiến có một đứa con gái đầu lòng chưa đầy một tuổi. Trong những năm tháng kháng chiến, vì cô bé còn nhỏ nên đi thăm chồng, vợ của ông không mang theo con. Bởi vậy, ông chỉ được nhìn con qua những tấm ảnh nhỏ mà thôi. Và giờ đây, khi trở về thì tình cha con ấy lại trỗi dậy trong lòng, ông cảm thấy nôn nao. Ngay lập tức, khi xuống thuyền, thấy một đứa bé chừng bảy, tám tuổi, tóc ngang vai thì ông Sáu biết ngay đó là con mình. Không chờ xuồng cập bến, ông đã nhún chân nhảy thót lên bờ, vội vàng bước những bước dài rồi kêu: "Thu! Con!". Điều đó thể hiện một tình cảm của người cha một cách tự nhiên, quá xúc động. Dường như chính lúc này đây, trái tim của người cha tội nghiệp reo lên đầy sung sướng khi sau tám năm trời mới được nhìn thấy mặt con và dường như ông cũng mong sự đáp lại tình cảm của con. Nhưng con bé lại đầy ngơ ngác, lạ lùng, không biết đó là ai. Còn ông Sáu thì vẫn đầy xúc động miệng nói không thành lời, giọng lặp bặp: "Ba đây con"! Lúc đó chính là lúc cái tình của người cha lên đến đỉnh điểm và không thể toát ra bằng lời vì ông đã quá xúc động. Việc bé Thu sợ hãi chạy ào đi như một gáo nước lạnh dội mạnh vào trái tim đang nóng bỏng của ông Sáu. Ông đứng sững lại đầy sững sờ, thảng thốt.
Những ngày sau đó, ông Sáu vẫn cố gắng để con nhận ra mình là cha. Cả ngày ông chẳng đi đâu xa, suốt ngày ở bên con, săn sóc, vỗ về con. Song càng vỗ về bao nhiêu con bé lại càng đẩy ông ra bấy nhiêu. Ông chỉ mong có một điều là được gọi mình một tiếng "ba". Chỉ một tiếng "ba" mà thôi! Nhưng chẳng có điều gì khác ở con gái ông ngoài sự thờ ơ, lạnh lùng thậm chí thù ghét. Những hành động của ông Sáu giúp đỡ con hay vỗ về nó đều bị con bé phản ứng lại. Chỉ có tình cha sâu nặng mới giúp ông kiên trì vượt qua điều đó. Đến một bữa cơm, khi ông gắp cái trứng cá to, vàng bỏ vào bát nó thì bất thần con bé hất ra, cơm văng tung toé và không kịp suy nghĩ gì ông đã đánh một cái vào mông nó. Ông Sáu hẳn đã vô cùng ân hận vì giây phút nóng nảy đó của mình.
Trong ba ngày nghỉ ngắn ngủi, ông đã ở bên con nhưng con không nhận. Giờ đây ngày chia tay bà con làng xóm ông định mang theo nỗi buồn đó. Nhưng trong lúc không ai ngờ đến đó, một tiếng kêu đã xé lòng ông: "Ba... a...a... ba". Tiếng "Ba" đó là sự dồn nén trong Thu tám năm nay và bây giờ nó vỡ tung ra từ ngay trong sâu thẳm đáy lòng con bé. Tiếng "Ba" với nó là điều khát khao hơn mọi đứa trẻ khác vì ngay từ nhỏ nó đã không có tình yêu thương của cha. Giờ đây tiếng "Ba" vang lên đầy tự nhiên, ngỡ ngàng trong giây phút cuối cha con chia tay. Và bây giờ nó muốn có ba, nó bật khóc vì hạnh phúc, nó hôn tóc, hôn cổ và hôn với vết theo dài trên má của ba nó nữa. Hoá ra, lí do nó không nhận ba là do vết thẹo oan nghiệt đó - vết thẹo do kẻ thù của gia đình đó, của đất nước đất nước đau thương này gây ra. Nhưng vừa nhận ra thì cũng là lúc phải chia tay. Sung sướng và có lẫn sự xúc động ông ôm con và tạm biệt nhưng con bé không muốn ba phải đi. Cho đến khi ông hứa làm cho nó một chiếc lược thì nó mới để cho ba nó đi.
Ở chiến trường tuy chiến tranh đầy ác liệt nhưng ông vẫn cố công làm bằng được chiếc lược ngà. Trong khi làm, ông Sáu cảm thấy vui vui như đứa trẻ nhận được quà. Ông cố gắng làm tỉ mỉ, thận trọng cố công như người thợ bạc. Khi chiếc lược được làm xong ông cảm thấy sung sướng vì mình như đã thực hiện được phần nào lời hứa. Sau đó ông lại khắc trên sống lưng chiếc lược "Yêu nhớ tặng con, Thu của ba”. Hàng đêm nhớ con ông lại đem lược ra ngắm chải lên đầu cho lược thêm bóng, mượt... Trong giờ phút cuối cùng, tuy không đủ sức trăng trối, nhưng tình cha con vẫn sống và trỗi dậy tròng con người ông. Ông đưa chiếc lược cho Ba - một người đồng đội thân thiết và nhìn Ba hồi lâu như trăng trối rằng: "Hãy đưa chiếc lược này đến cho Thu". Cái nhìn đó có thể nói rằng đó là cái nhìn của sự nhờ cậy, tin cậy, gửi gắm cả tâm hồn ông qua đó. Tình cha con đầy thiêng liêng, cao quý trỗi dậy ngay cả khi con người ta đang đối mặt giữa sự sống và cái chết. Khi Ba nhận lời thì ông mới nhắm mắt.
Sau này, bác Ba đã gặp Thu - giờ đây là cô gái giao liên dũng cảm và bác đã trao lại kỉ vật đó cho Thu.
Tình cảm ông Sáu dành cho con sâu nặng bao nhiêu, tình cảm Thu dành cho ba cũng nồng nàn bỏng cháy bấy nhiêu.
Cô bé không nhận ba bởi cô hiểu nhầm về vết sẹo trên mặt ba. Bức ảnh cha cô mà cô khắc ghi bấy lâu trong tâm khảm không có vết thẹo trên mặt như ông Sáu - người cứ nhận mình là cha bé! Và vì thế, Thu càng phản đối quyết liệt con người ấy bao nhiêu càng thể hiện cô bé yêu ba mình bấy nhiêu. Cái tình yêu ấy thật sâu sắc: nó chỉ có một, không thể chia sẻ cho bất kì. ai khác, ngay cả khi đó là người được tất cả mọi người thừa nhận là ba của nó, là người yêu thương và quan tâm đến nó rất chân thành.
Đến lượt mình, Thu cũng đáp lại tình cảm của ba một cách cảm động. Khi biết rằng ông Sáu là ba thật của mình, và vết sẹo trên mặt ông là do thằng Mĩ gây nên, buổi sáng cuối cùng trong những ngày phép của ba "Con bé như bị bỏ rơi, lúc đứng vào góc nhà, lúc đứng tựa cửa và cứ nhìn mọi người đang vây quanh ba nó. Vẻ mặt của nó có cái gì hơi khác, nó không bướng bỉnh hay nhăn mày cau có nữa, vẻ mặt nó sầm lại buồn rầu, cái vẻ buồn trên gương mặt ngây thơ cùa con bé trông rất dễ thương. Với đôi mi dài uốn cong, và như không bao giờ chớp, đôi mắt nó như to hơn, cái nhìn của nó không ngơ ngác, không lạ lùng, nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa." Không hiểu con bé “nghĩ ngợi sâu xa” điều gì, chỉ biết rằng khi ông Sáu buồn rầu quay lại nhìn nó - không dám lại gần sợ nó lại bỏ chạy như lần trước - nói: “Ba đi nghe con” thì nó bất ngờ lao đến thét lên: Ba., a... a…ba!". Rồi ôm chặt lấy ông nức nở “Con không cho ba đi”. Đến đây, người đọc mới vỡ lẽ ra rằng Thu thèm được gọi ba như thế nào. “Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.". Bé Thu là đứa trẻ giàu tình cảm. Thái độ của bé Thu với ba bây giờ trái ngược trong những ngày đầu khi ông Sáu về thăm nhà. Song, trái ngược mà vẫn nhất quán. Vì quá yêu ba, quá khao khát được có ba nên khi nhận định không phải ba nó thì nó nhất định không chịu nhận, nhất định không gọi "ba" lấy một tiếng. Cho nên, khi tiếng gọi như xé kia cất lên ta thấy nó thiêng liêng vô cùng. Tiếng gọi ấy càng trở nên thiêng liêng, quý giá bởi đón chờ nó là cả tấm lòng cao đẹp, thương yêu con vô hạn của người cha.
Sau này, thấu hiểu sâu sắc nguyên nhân gây ra vết thẹo trên măt cha, Thu đã trở thành một nữ giao liên dũng cảm, can đảm. Cô quyết tâm tiếp bước con đường cha cô đã đi để đánh đuổi kẻ thù của gia đình, kẻ thù của dân tộc.
Nguyễn Quang Sáng đã rất thành công khi xây dựng tình cảm cha con giữa ông Sáu và bé Thu. Đọc thiên truyện, người đọc hẳn đã có lần rơi lệ vì cảm động. Và còn vì thấy trong đó thấp thoáng đâu đây bóng dáng bản thân, của người cha thân yêu của mình nữa. Tình phụ tử đó chính là một trong những thứ tình cảm thiêng liêng nhất trong cõi đời này. Và bởi thế, đọc “Chiếc lược ngà” để ta trân trọng hơn những người thân yêu ruột thịt quanh mình, trân trọng hơn những tình cảm sâu sắc ta đang được nhận. Và hơn hết, đọc thiên truyện ngắn này, ta biết yêu thương, sẻ chia và sống xứng đáng với những đấng sinh thành của bản thân.
Không chỉ gợi những tình cảm trong sáng, cao quý, “Chiếc lược ngà” còn mang đến cho người đọc những bài học nhân sinh đầy nhân ái. Và vì thế, đây thực sự là một thiên truyện hay trong hành trang của những người Việt trẻ!
 
  • Like
Reactions: hà chily

Hà Chi0503

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
26 Tháng mười 2017
1,685
4,335
529
Nghệ An
1. Cảm nhận của em về nhân vật bé Thu trong tác phẩm Chiếc lược ngà
1.Cảm nhận của em về nhân vật bé Thu trong tác phẩm Chiếc lược ngà
I. Mở bài
– Giới thiệu qua về tác phẩm và tác giả Nguyễn Quang Sáng và truyện ngắn “Chiếc lược ngà’ được sáng tác vào năm 1966 khi miền bắc nước ta đang trong thời kỳ hòa bình còn miền nam vẫn đang trong ách thống trị của đế quốc Mỹ. Nhiều người con đất bắc phải lên đường vào nam để tham gia cuộc kháng chiến ác liệt.
II. Thân bài
– Khái quát cảnh ngộ của bé Thu ba bé đi chiến đấu từ khi bé còn rất nhỏ, nên hình ảnh người cha trong bé vô cùng ít ỏi . Gia đình chỉ cho bé xem hình ba mà thôi.
-Với một đứa trẻ chỉ biết mặt ba qua ảnh chắc chắn bé cô bé Thu sẽ không thể nào tiếp nhận một người đàn ông bằng xương bằng thịt làm ba mình ngay được . Chính điều này đã gây ra những bi kịch giằng xé khi ba cô bé về thăm nhà mấy ngày được ở bên con mấy ngày.
– Qua sự miêu tả về tính cách thì hình ảnh bé Thu là một cô bé cá tính, khá ngang ngạnh nhưng cũng vô cùng sâu sắc và nhiều tình cảm. Bé giống như một con nhím nhỏ thu mình trong chiếc áo da gắn toàn những chiếc gai nhọn, nhưng bên trong là lớp thịt mềm mại , yếu đuối.
-Tác giả Nguyễn Quang Sáng thật sự có tài miêu tả, và cũng rất có tâm với nhân vật của mình nên mới có thể miêu tả nhân vật thu vừa ngang ngạnh ” bà cụ non” vừa ngây thơ trong sáng, nét hồn nhiên trong veo của một đứa trẻ được tác giả miêu tác khiến người đọc vừa giận vừa thương vừa buồn cười.
-Khi bảo Thu ra gọi ba vào ăn cơm Thứ nhất định không chịu và nhất định không nhận người đàn ông lạ mặt trong nhà làm cha.
– Ngòi bút nhà văn khẳng định một nhân vật giàu tình cảm,có cá tính mạnh mẽ,kiên quyết nhưng vẫn hồn nhiên,ngây thơ.
+ Diễn biến tâm lý của nhân vật Thu chia thành hai giai đoạn
* Giai đoạn thứ nhất
là giai đoạn khi nhân vật Thu chưa nhận ba, lúc này cô bé Thu đúng là một con nhím xù lông lên với người cha của mình. ương bướng nhất quyết không chịu nhận ba, dù đó là người cha mà Thu luôn mong muốn có, và ngày đêm mong chờ gặp mặt từ khi mới sinh ra.
*Giai đoạn thứ hai là giai đoạn mà Thu đã nhận cha.
-Lúc này nhân vật Thu đã gỡ bỏ tấm áo bằng toàn gai nhọn của mình xuống thể hiện rõ là một cô bé hồn nhiên trong veo, thèm khát sự yêu thương của cha. Thu không muốn xa cha muốn cha mãi bên mình.
-Sự ân hận của cô bé khi biết cha lại phải lên đường đi đánh giặc, ánh mắt lo lắng, tâm trạng tiếc nuối những ngày ở gần cha mà không yêu thương cha khiến cho nhân vật Thu òa khóc, bộc lộ rõ tính cách của một đứa trẻ trước một điều không như ý, bất lực.
– Hình ảnh chia tay của nhân vật Thu và người cha khiến cho người đọc rơi lệ, bởi tác giả Nguyễn Quang Sáng đã viết rất sâu sắc, vừa bình dị trong cách kể vừa khai thác tâm lý nhân vật rất chi tiết khiến độc giả như muốn khóc theo nhân vật Thu vậy.
– Trong giai đoạn hiện nay khi đất nước không còn chiến tranh nữa tuy nhiên vẫn còn nhiều gia đình do kế sinh nhai mà người thân trong gia đình phải lên đường đi làm ăn xa là những người con chúng ta cần biết yêu thương trân trọng tình cảm gia đình mình. Không nên để cái gì mất đi rồi mới biết tiếc nuối.
III. Kết bài :
Truyện ngắn ” Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng là một truyện ngắn hay để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc vui có, buồn có, bực dọc có thông qua nhân vật Thu tác giả đã nói lên tình cảm cha con ruột thịt rất thiêng liêng đáng trân trọng. Đồng thời qua tác phẩm này tác giả muốn lên án chiến tranh bởi chiến tranh làm cho nhiều gia đình phải ly tán.
Bạn tham khảo!
 

Lê Thị Thanh'h

Học sinh mới
Thành viên
19 Tháng tư 2018
18
11
6
21
Bắc Ninh
Trường THCS An Bình
I.Tìm hiểu đề, tìm ý:
1.Nội dung: Đoạn trích ca ngợi tình cha con, tình phụ tử cao đẹp, bền vừng, thiêng liêng, bất diệt trường tồn, và nỗi đau của cuộc chiền tranh tàn khốc đối với con người Việt Nam.
2.Tìm ý:
* Luận điểm 1: TÌnh cảnh thái độ, hành động của bé Thu đối với ông Sáu trong lần ông về thăm nhà.
*Luận điểm 2: Những tình cảm của ông Sáu đối với con – là biểu hiện cho tình cảm cha con tình phụ tử cao đẹp, thiêng liêng, bất diệt với nỗi đau của cuộc chiến tranh chống MĨ tàn khốc mà gia đình ông Sáu là hình ảnh tiêu biểu nhất.
*Luận điểm 3: Nghệ thuật của truyện.
II.Dàn bài:
1.Mở bài:
Nguyễn Quang Sáng tham gia cách mậng từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp nhưng mãi đến nay 1954 sau khi tập kết ra Bắc ông mới bắt đầu viết văn sáng tác tiểu thuyết, xây dựng kịch bản phim về để tài chuer yếu viết về người dân Nam Bộ. Nắm 1966 khi cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra ác liệt, ông viết truyện ngắn “ Chiếc lược ngà ”. Đoạn trích ca ngợi tình cha con, tình phụ tử cao đẹp, bền vừng, thiêng liêng, bất diệt trường tồn, và nỗi đau của cuộc chiền tranh tàn khốc đối với con người Việt Nam.
2.Thân bài:
* Luận điểm 1: Mở đầu truyện ngắn “Chiếc lược ngà” nhà vắn Nguyễn Quang Sáng cho người đọc cảm nhận rõ về nhân vật bé Thu có một tâm hồn ngây thơ trong sáng, một cá tính ương ngạnh bướng bỉnh, thông minh, mạnh mẽ. •LC1 :Bé Thu sinh ra và lớn lên trong một hoàn cảnh đặc biệt từ khi chưa đầy một tuổi, người cha của em phải xa nhà đi kháng chiến chống Mĩ, em lớn lên trong tình yêu thương của mẹ và chỉ biết hình ảnh của ba mình qua bức ảnh ba chụp với má.Em luôn khát khao được gọ ba trong tình yêu thương trân trọng, tự hào.•LC2 :Tình huống truyện bất ngờ xảy ra, khi bé Thu 8 tuổi ông sáu là người cha được trở về thăm con, gia đình nhưng trên khuôn mặt của ông lại có một vết thẹo dài trông rất sợ khiến cho hình ảnh của ông thay đổi so với bức ảnh mà bé Thu từng biết. Bởi vậy, khi nghe tiếng người gọi rồi tự nhận mình là cha của em thì bé Thu có hành động:
“ Nó vụt chạy rồi kêu lên, má má”
Hành động của Thu là một lẽ bình thường tingh của biết bao nhiêu đứa trẻ khác.Vì tâm hồn em quá ngây thơ trong sáng cho nên hình ảnh người đàn ông ấy không phải là cha của em, người cha trong trái tim em đẹp và hoàn hảo hơn.•LC3 :Chiến tranh tàn khốc ác liệt đã gây ra vết thương trên gương mặt của ông Sáu để rồi Thu không nhận ra cha vì em còn quá trong sáng ngây thơ vì vậy em đối xử với ba mình giống như một người lạ vô cảm thẫn thờ, lạnh nhạt và nhất định không chịu gọi một tiếng ba chỉ nói trổng:
“Vô ăn cớm, cơm chìn rồi, con kêu rồi mà người ta không nghe.”
Cách miêu tả tâm lí nhân vật trẻ thơ của tác giả Nguyễn Quang Sáng tinh tế đặc sác làm cảm đọng biết bao tâm hồn trái tim người đoch. Cá tính ương ngạnh bướng bỉnh lại được bộc lộ rõ khi bé Thu phải nấu cơm cho mẹ đi chợ, nồi cơm sôi cần phải chắt nước để cho cơm ngon khỏi nhão mà nồi cơm thì to, một đứa bé 8 tuổi sẽ không bao giờ làm được điều ấy phải cần sự giúp đỡ của người lớn. Bé Thu muốn nhờ ông Sáu làm điều ấy nhưng nó nhất định không gọi tiếng ba:
“ Cớm sôi rồi, chắt nước giùm cái, cơm sôi rồi nhão bây giờ.”
Câu nói ấu người đọc có thể đánh giá rằng bé Thu thật hỗn xược với người lớn nhưng đạt vào hoàn cảnh của câu chuyện thì đó là một cá tính mạnh mẽ, dứt khoát rạch ròi. Trong thế bí đường cung nhà văn miêu tả:
“ Nhắc không nổi, nó nhìn lên, nhìn xuống nồi cơm rồi cơm sôi, nó nhăn nhó muốn khóc. Cuối cùng nó nghĩ ra một cách dùng cái vá múc ra từng vá nước.”Hành động của bé Thu càng chứng tỏ em là một cô bé khá thông minh bướng bình.Cách nghĩ, cách làm, cá tính nhanh nhẹn càng khiến người đọc cảm động, yêu quý hơn.•LC4: Phải chăng kháng chiến của chiến tranh đã khiến tâm hồn trẻ thơ trở nên thiếu vắng tình yêu thương của gia đình cha mẹ. Không ao giải thích cho bé Thu hiểu bới vì em còn quá nhỏ không thể hiểu được nỗi đau của chiến tranh gây nên. Bữa cơm gia đình khi ông Sáu quan tâm đến con bằng việc gáp cho Thu một miếng trứng cá to bỏ vào chén. Nhưng cái cá tình bướng bỉnh, tình cảm rạch ròi khiến Thu có hành động:
“ Hất miếng trứng cá làm cơm văng tung tóe cả mâm rồi trong cơn nóng giận ông Sáu đã hết và đánh con vào mông.”
Đọc đến đây ta tưởng chùng bé Thu sẽ khóc nhưng em chỉ im lặng rồi “gắp miếng trứng cá bỏ vào chén rồi ra khỏi mâm bỏ về bà ngoại.”Chính cái đêm em bỏ nhà sang ngoại được bà giải thích Thu mới hiểu được vì sao người ba mà Thu hết lòng yêu thương, kính trọng, khao khát ấy lại có sự thay đổi như vạy. Khi ý thức của trẻ thơ trỗi dậy, tình yêu thương lòng tôn kính đã biến thành sức mạnh để cho bé Thu nhận ra cha trong hoàn cảnh đặc biệt, phút chia tay ngắn ngủi gợi lại biết bao cảm xúc tình cha ấm áp mênh mông .
*Luận điểm 2: Không chỉ là một cô bé ngây thơ trong sáng, ương ngạnh bướng bỉnh, thông minh đầy cá tính mà bé Thu còn là cô bé có tình cảm mãnh liệt luôn kính yêu khao khát tình cha trong niềm tự hào, trân trọng. •LC1: Khi bé Thu nhận ra ba thì cũng là giây phút ông Sáu phải trở về chiến trường và tất cả mọi người kể cả mẹ bé Thu rất bận rộn chuẩn bị đồ đạc cho chồng. Thu như bị bỏ rơi, nó đứng lặng trong góc nhà để ngắm nhìn ba nó bằng một thái độ khác hẳn so với ngày hôm qua.
“ Vẻ mặt của nó có cái gì hơi khác, nó không bướng bỉnh nhăn mày cau có nữa. Vẻ mặt nó sầm lại buồn sầu, cái vẻ buồn trên gương mặt ngây thơ của con bé trông rất dễ thương với đôi mi dài uốn cong và như không bao giờ chớp, cái nhìn của nó không ngơ ngác, lạ lùng, nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa”
Lần đầu tiên bé Thu được ngắm nhìn hình ảnh người ba thân yêu của mình im lặng sự ngơ ngác lạ lùng không còn nữa mà xen vào đó là những tình cảm chân thật mãnh liệt xen lẫn có sự ân hận day dứt vì có những hành động Thu đối xử với ba mình như một người xa lạ cho nên “nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa”.•LC2: Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã đưa ra một tình tiết sự việc thật bất ngờ. Ông chọn vào chính thời điểm của phút chia tay ngắn ngủi để làm vỡ òa dòng cảm xúc trẻ thơ và tình yêu thương nồng thắm. Khi ông Sáu chuẩn bị lên đường chào tạm biệt con lần cuối thì bỗng bé Thu kêu thét lên gọi ba:
“Ba...a...a... ba! Tiếng kêu như tiếng xé cả ruột gan mọi người nghe thật sót xa.”Cái tiếng ba được nhà văn Nguyễn Văn Sáng đặt trên một câu văn với dấu chấm lửng ngân dài cùng dấu chấm cảm ở cuối câu thể hiện rõ cái tiếng “ba” nó được ủ, đè nén trong khát khao từ tâm hồn trẻ. Bởi, khi sinh ra cho đến nay Thu mới được gọi tiếng “ba”.Phải chăng cái tiếng “ba” như được vỡ òa trong cảm xúc tình yêu thương cha sâu nặng vô bờ để rồi từ tiếng gọi ấy đã biến thành hành động:
“Nó vừa ôm chặt ba nó vừa nói trong tiếng khóc...Nó hôn ba nó cùng khắp.Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa”
Hành động ấy gợi lên bao cảm xúc của tình phụ tử thiêng liêng cao đẹp.Lần đầu tiên trong cuộc đời của một cô bé 8 tuổi, cất tiếng gọi ba, được nằm trong vòng tay ấm áp để được yêu thương ba cảm nhận về mồ hôi, dòng má của tình phụ tử.Cái khoảng thời gian ba ngày nghỉ phép là sự thờ ơ lạnh nhạt thì giây phút chia tay lại là niềm hạnh phúc ngọt ngào xen lẫn sự ân hận. Những giọt nước mắt của bé Thu, của ông Sáu như được hòa quện trong nhịp đập của con tim làm cảm động biết bao người chứng kiến.•LC3: Giây phút chia tay thật ngắn ngủi bé Thu như muốn thời gian ngừng trôi để Thu được mãi trong vòng tay yêu thướng của ba. Bởi vậy em muốn thế giới chỉ có Thu và cha:
“ Con bé hét lên, hai tay nó siết chặt lấy cổ, chắc nó nghĩ hai tay không thể giữ được ba nó, nó dang cả hai chân rồi câu chặt lấy ba nó.”
Hành động của bé Thu càng chứng tỏ Thu là một cô bé đầy cá tính với tình cảm chân thật, mãnh liệt, sâu sắc, tâm hồn ngây thơ của con trẻ vẫn được thể hiện qua cử chỉ hành động “dang cả hai chân rồi câu chặt lấy ba”. Phải chăng tình phụ tử đã trở thành một đề tài quen thuộc trong nền văn học hiện đại thắp lửa của niềm tin tình yêu thương ấm áp thiêng liêng. Bé Thu không muốn rời xa cha nhưng vì hoàn cảnh của cuộc chiến tranh tàn khốc cho nên Thu đành từ biệt cha lần cuối với lời dặn:
“Ba về ! Ba mua cho con một cây lược nghe ba”
Lời dặn của bé Thu đã trở thành một kỉ vật thiêng liêng để cho nhà văn đặt tên nhan đề câu chuyện. Lần đầu tieen Thu cất tiếng gọi ba được nắm trong vòng tay yêu thương tràn ngập hạnh phúc nhưng đó cũng là lần cuối cùng trong cuộc đời Thu mãi mãi không bao giờ gặp ba nữa đó là nỗi đau của cuộc chiến tranh tàn khốc !
“ Lớp cha trước, lớp con sau
Đã thành đồng chí trong câu quân thành ”
*Luận điểm 3: Đoạn trích truyện “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng xây dựng khá thành công bởi việc miêu tả tâm lí nhân vật trẻ thơ tinh tế đặc sắc phù hợp với lứa tuổi nhận thức và tình hướng “vết thẹo dài trên má” của ông Sáu khiến cho truyện mang tính thực tế đời thường giai đoạn cuộc chiến tranh chống Mĩ ác liệt. Chi tiết ấy tạo sự việc kịch tính hấp dẫn lôi cuốn người đọc, khắc sâu tính cách nhân vật, cảm động trái tim mọi thời đại
3.Kết luận:
Mỗi khi đọc đoạn trích truyện ngắn “chiếc lược ngà” Nguyễn Quang Sáng , chúng ta thấy được tầm hồn ngây thơ trong sáng cá tính ương ngạnh bướng bỉnh thông minh, tình cảm chân thật mạnh mẽ của bé Thu đối với người ba yêu dấu thương yêu của minhg. Hình ảnh nhân vật bé Thu đẻ lại trong lòng người dọc biết bao cảm xúc yêu thương trân trọng, quá khứ đã đi qua nhưng trong truyện thì vẫn còn mãi với thời gian đem thêm sức mạnh niềm tin để cho người Việt Nam hướng tới một tương lai huy hoàng tươi sáng hơn.


-Designers by ♥ Bộ Tứ Siêu Khoai ♥
( Khoai Tây, Khoai Lang, Khoai Môn, Khoai Sọ)_
( 르 티 탄 , 응우 엔 응옥안 , 구엔 티 린 , 응우 엔 티이 호이 목 )
-My Family 9@1_ We born to Shine ☺
•Chúc bạn học tốt, thân•
 

Dương Sảng

The Little Angel |Bio Hero
Thành viên
28 Tháng một 2018
2,884
2,779
451
Hà Nội
HMF
1. Cảm nhận của em về nhân vật bé Thu trong tác phẩm Chiếc lược ngà
Chiến tranh từ bao đời nay luôn đồng nghĩa với sự mất mát, chia ly, đau thương, đỗ vỡ, tàn phá, nước mắt… Cũng viết về đề tài quen thuộc ấy. Nhà văn Nguyễn Quang Sáng với truyện ngắn “Chiếc lược ngà” không chỉ góp thêm một tiếng nói tố cáo tội ác của bọn xâm lược Mỹ mà còn đem đến cho chúng ta sự rung động về một đề tài rất hạn hữu: tình cha con.
Có thể nói hình ảnh cô bé Thu hồn nhiên, ương bướng, ngang ngạnh, có tình yêu thương cha sâu đậm, một nhân vật chính trong tác phẩm, đã để lại nhiều thiện cảm trong lòng độc giả. (Cảm nhận nhân vật bé Thu)
  • Thân bài:
Cốt truyện xoay quanh đời sống tình cảm của gia đình người cán bộ cách mạng – anh Sáu. Anh Sáu xa nhà đi kháng chiến. Mãi đến khi con gái lên tám tuổi, anh mới có dịp về thăm con. Bé Thu không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặt làm cho anh Sáu không còn giống với người trong ảnh mà em đã biết từ trước.
Bé Thu đối xử với cha như người xa lạ, nhất định không gọi anh Sáu là ba. Đến khi nhận ra, tình cha con thức dậy mãnh liệt trong lòng em thì cũng là lúc anh Sáu phải trở lại chiến khu. Ở căn cứ, anh Sáu dồn hết tình thương và nỗi nhớ vào việc làm chiếc lược ngà để tặng con gái. Trong một trận càn, anh hy sinh. Trước lúc nhắm mắt, anh còn kịp trao cây lược cho người bạn nhờ gởi lại cho con.
Tình huống truyện éo le, trớ trêu đã gây nhiều nỗi xúc động trong lòng người đọc. Điều đó giúp ta hiểu rằng: mặc dù chiến tranh có xảy ra thì đời sống tinh thần người Việt luôn được giữ gìn, dù cho chiến tranh có khốc liệt đến đâu thì cũng không thể thay đổi được tình cảm con người, nhất là tình cha con. Qua tác phẩm “Chiếc lược ngà”, chúng ta thấy được bé Thu là một đứa bé có cá tính nhưng rất giàu tình thương cha, một tình thương mãnh liệt, cao độ.
Qua lời người kể chuyện, ta thấy hình ảnh “một đứa bé độ tám tuổi, cắt tóc ngang vai, mặc quần đen, áo bông đỏ đang chơi nhà chói dưới bóng cây xoài trước sân nhà” là biểu hiện của nhân vật bé Thu đáng yêu.
Từ lúc anh Sáu đi kháng chiến, Thu chưa một lần gặp ba, mấy lần chị Sáu có lên cứ thăm anh nhưng đường xa, lại nguy hiểm nên không thể mang con theo. Trong lòng Thu luôn gìn giữ hình ảnh của cha như tấm hình má nó đưa nó và một lòng tin tưởng và tự hào về ba nó lắm. Thu thương cha như thế. Ta tưởng chừng như khi được gặp cha, nó sẽ bồi hồi, sung sướng và sà vào vòng tay của ba nó nũng nịu với tình cảm mãnh liệt hơn bao giờ hết.
Nhưng không,Thu đã làm cho người đọc phải bất ngờ qua hành động quyết liệt không chịu nhận ông Sáu là ba. “Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn…ngơ ngác, lạ lùng…”. Khi ông Sáu đến gần, giọng lặp bặp run run: “Ba đây con! Ba đây con” thì “Con bé thấy lạ quá, mặt bỗng tái đi,rồi vụt chạy và kêu thét lên: Má! Má !”. Đó cũng là phản ứng bình thường của một đứa trẻ khi bất ngờ gặp người lạ tỏ ra thân quen với mình. Điều đó khiến cho anh Sáu chạnh lòng.
Suốt ba ngày, anh Sáu chẳng đi đâu xa, muốn ở bên con vỗ về, chăm sóc, bù đắp cho con sự thiếu thốn tình cảm. Song, anh càng xích lại gần thì nó càng tìm cách xa lánh, nhất định không gọi một tiếng “ba”. Thu cố ý đối xử lạnh nhạt và xa lánh anh. Em nhất định không gọi anh Sáu là “ba” mà cứ nói trổng, nói bóng gió mặc cho mẹ và bác Ba có bắt buộc và dọa nạt.
Tưởng chừng như những việc làm ấy cho chúng ta thấy Thu là một đứa bé không biết nghe lời. Nhưng không! Điều đó càng thể hiện rằng Thu rất yêu ba nó cả. Vì thế mà Thu mới tỏ ra lạnh nhạt với anh Sáu. Thu không muốn gọi anh Sáu là “ba” chỉ tiếng gọi thiêng liêng ấy Thu chỉ dành cho duy nhất một người mà nó tôn kính.
Những ngày kế tiếp, Thu vẫn bướng bình với anh Sáu. Nó nhón gót lấy vá, múc từng vá nước trong nồi cơm ra để tránh bị nhão, khỏi bị má đánh đòn chứ nhất định không gọi anh Sáu là “ba”. Trong bàn ăn, Thu không chấp nhận cái trứng cá mà anh Sáu gắp cho, nó dùng đũa xoi vào chén cơm rồi bất thần hất cái trứng ra khỏi chén. Những biểu hiện ấy cho thấy Thu ương ngạnh biết bao.
Chúng ta vẫn tự hỏi: Tại sao Thu cố chấp như vậy, không tin rằng đó là ba mình ngay khi cả bác Ba, cả mẹ – những người mà Thu tin tưởng nhất đều khẳng định anh Sáu là ba của Thu? Việc em nói năng cộc lốc, cư xử vùng vằng, thái độ ương ngạnh là không đáng trách. Em không tin anh Sáu là ba chỉ vì vết sẹo làm cho anh khác với người trong hình mà em đã được biết.
Quả thật, chiến tranh không những làm biến dạng con người mà còn gây ra những cảnh ngộ éo le, những nỗi đau gia đình chua xót. Phản ứng tâm lý của em là hoàn toàn tự nhiên, nó còn chứng tỏ em có bản lĩnh riêng, tình cảm sâu sắc, chân thật, em chỉ yêu ba khi tin chắc đó là ba, người mà em yêu kính. Trong cái “cứng đầu” của em có ẩn chứa cả sự kiêu hãnh của trẻ thơ về một tình yêu dành cho “người cha khác” – người trong tấm hình chụp chung với má.
Bị anh Sáu đánh, Thu bỏ về nhà ngoại. Trong đêm đó, nó đã được ngoại giải thích về vết sẹo làm thay đổi gương mặt ba nó. Sự nghi ngờ bấy lâu nay đã được giải tỏa và ở Thu nảy sinh một trạng thái ân hận và hối tiếc: “nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn”. Đáng lẽ hai ngày anh Sáu được nghỉ phép nó đã được nũng nịu với ba, vòi vĩnh ba kết tóc. Nhưng nó lại không chịu gọi một tiếng “ba”.
Lúc ấy, nhớ lại ánh mắt giận dữ của anh Sáu khi đánh nó, nụ cười chua xót khi nó không chịu gọi “ba”, Thu cảm thấy hối hận đến nhường nào. Nó đứng ở góc nhà, tựa cửa, đôi mắt buồn… Đâu rồi sự ương ngạnh, bướng bỉnh mà thay vào đó là ánh mắt ánh lên sự hồn nhiên của trẻ thơ.
Tình yêu ba trong bé Thu đã trỗi dậy mãnh liệt vào cái giây phút bất ngờ nhất, giây phút anh Sáu lên đường trong nỗi đau vì không được con đón nhận. Bác Ba là người đầu tiên nhận ra sự thay đổi của Thu trong “vẻ mặt sầm lại buồn rầu”, “đôi mắt như to hơn nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa”. Bà ngoại đã giúp bé Thu hiểu ra tất cả mọi điều, phá tan sự hoài nghi trong nó, nhận ra những sự thay đổi trên khuôn mặt anh Sáu. Để rồi tình yêu ba trào dâng mãnh liệt trong em vào khoảnh khắc ba nhìn em với cái nhìn trìu mến, giọng nói ấm áp “thôi, ba đi nghe con!”.
Đúng vào lúc không một ai ngờ tới, kể cả ông Sáu, Thu thốt lên tiếng kêu thét “Ba…a…a…ba!”. “Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và ruột gan mọi người nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” nó cố kìm nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó”.
Đi liền với tiếng gọi đẫm đầy nước mắt là những cử chỉ vồ vập, cuống quýt trong nỗi ân hận của Thu: chạy xô tới, nhảy thót lên, dang chặt hai tay ôm lấy cổ ba, hôn ba cùng khắp, hôn tóc, hôn cổ, hôn vai, hôn cả vết thẹo dài trên má,khóc trong tiếng nấc, kiên quyết không cho ba đi… Nó thấy hối hận, thấy thương ba nó vô cùng và bằng tất cả sức lực nhỏ bén ó muốn níu giữ ba nó ở lại một cách vô vọng. Nó biết ba nó phải đi, nhất định phải đi vì nhiệm vụ cách mạng đang chờ. Tuy biết thế nhưng nó vẫn cố làm điều gì đó để thể hiện tình yêu ba nó một cách nồng nhiệt nhất.
Trước cảnh chia li, bến sông bỗng trở nên nặng nề. Phút giây ấy khiến mọi người xung quanh không ai cầm được nước mắt và bác Ba “bỗng thấy khó thở như có bàn tay ai nắm chặt trái tim mình”. Ai cũng thấu hiểu cho nghịch cảnh ấy, chỉ biết cảm thông và động viên nhau.
Ở Thu, cách bộc lộ tình cảm dường như thật khác so với những đứa bé cùng tuổi: dồn nén, vỡ òa, giữ chặt, không thể cắt rời. Cách biểu hiện ấy khiến người đọc không ai là không ngăn được xúc động trong lòng. Đến bác Ba, người kể chuyện, cũng phải thừa nhận rằng như “có ai đó nằm chặt trái tim mình”.
Qua những biểu hiện tâm lí và hành đông của bé Thu,người đọc cảm nhận được tình cảm sâu sắc, mạnh mẽ nhưng cũng thật dứt khoát, rạch ròi của bé Thu. Sự cứng đầu, tưởng như ương ngạnh ở Thu là biểu hiện của một cá tính mạnh mẽ (là cơ sở để sau này trở thành một cô giao liên mưu trí, dũng cảm). Tác giả đã tỏ ra rất am hiểu tâm lí trẻ thơ và diễn tả rất sinh động với tấm lòng yêu mến,trân trọng những tình cảm trẻ thơ. Phải là người từng trải, sống hết mình vì kháng chiến thì Nguyễn Quang Sáng mới sáng tạo được hình ảnh nhân vật đến mức chân thực như vậy.
Truyện còn lôi cuốn độc giả, bởi nghệ thuật kể chuyện của nhà văn. Một trong những điểm tạo nên sự hấp dẫn của truyện “Chiếc lược ngà” là Nguyễn Quang Sáng đã xây dựng được một cốt truyện khá chặt chẽ, có những tình huống bất ngờ nhưng hợp lý: bé Thu không nhận ra anh Sáu vì khi về thăm nhà rồi lại biểu lộ tình cảm nồng nhiệt, đầy xúc động với người cha trong lúc chia tay.
Sự bất ngờ càng gây hứng thú cho người đọc khi hiểu được tính hợp lý của các sự việc tưởng chừng mâu thuẫn. Ngoài ra nghệ thuật miêu tả tâm lý trẻ thơ cũng rất độc đáo. Một bé Thu bướng bỉnh, cá tính nhưng lại giàu tình thương với cha mình.
Tình huống truyện ở đây mang đầy kịch tính chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ, ngẫu nhiên song lại rất phổ biến, những tình huống đầy éo le mà chúng ta thường gặp trong chiến tranh. Song đặt các nhân vật của mình vào các tình huống ấy, nhà văn muốn khẳng định và ngợi ca:tình cha con thiêng liêng, sâu nặng như một giá trị nhân bản sâu sắc. Tình cảm ấy càng cao đẹp trong hoàn cảnh chiến tranh.
2. Suy nghĩ của em về tình cảm cha con của ông Sáu và bé Thu
Tôi đã từng rơi nước mắt trước những tình cảm cha con thật cảm động và cao thượng… Người cha, với biết bao gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng, với bao nhiêu công ơn lớn lao mà mây trời lồng lộng cũng không phủ kín. Đừng bao giờ nghĩ rằng tình phụ tử không thiêng liêng và cao cả, không ấm áp và đẹp đẽ như tình mẫu tử, nếu ai có những suy nghĩ đó thì chắc chắn sẽ có một cách nhìn khác về tình cha con qua truyện ngắn “Chiếc lược ngà”, được nhà văn Nguyễn Quang Sáng khắc họa thành công nhân vật bé Thu thật ấn tượng và tinh tế, nổi bật hơn là tình cảm cha con hết sức sâu nặng, thiêng liêng và cao đẹp dù là trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh khắc nghiệt.
Câu chuyện kể về ông Sáu , người chiến sĩ xa nhà sau 8 năm mới có dịp về quê thăm con. Bé Thu không nhận ra cha nó vì vết sẹo trên mặt làm ông không giống với bức hình chụp với má mà nó đã từng biết đến, vì thế nó đối xử với ông như một người xa lạ và hết sức lạnh lùng. Đến khi nó nhận ra ông Sáu là ba, khi tình cảm cha con như bỗng nổi dậy trong người nó thì đó cũng là lúc ông Sáu phải ra đi. Ở căn cứ, nhớ đến lời hứa với con, ông Sáu đã dồn hết tình yêu thương, và sự mong nhớ con vào chiếc lược ngà mà ông đã tỉ mỉ làm miệt mài từng cái răng cho cây lược ngà chỉ có một hàng răng thưa, hay gò lưng, tẩn mẩn với từng nét “Yêu nhớ tặng Thu con của ba” trên sống lược để tặng cho con gái bé bổng của mình. Nhưng không may, trong một trận càn lớn của quân Mĩ – ngụy, ông Sáu đã hy sinh. Trước khi nhắm mắt, ông chỉ còn kịp trao chiếc lược ngà cho người bạn thân bác Ba nhân vật kể chuyện.
Bé Thu, hình tượng nhân vật trọng tâm trong câu chuyện, được tác giả khắc họa một cách cực nhạy bén và tinh tế. Thu là một cô bé rất cá tính, bướng bỉnh và gan góc, nhưng lại giàu tình cảm. Thái độ của nó trái ngược hoàn toàn với những ngày đầu khi ông Sáu trở về thăm nhà và lúc ông Sáu sắp ra đi, song trái ngược mà vẫn nhất quán. Có lẽ chỉ vì quá yêu ba, quá khát khao được có ba nên khi nhận định đó không phải là ba của mình thì nó nhất định không chịu nhận ông Sáu, nhất định không chịu gọi ông Sáu một tiếng “ba” dù chỉ một lần. Nó cứng đầu thế đấy, bởi lẽ trong tâm trí của nó chỉ có duy nhất hình ảnh người cha trong tấm ảnh mà nó vẫn thường thấy mỗi ngày, chứ không phải bộ dạng của ông Sáu bây giờ. Người cha không được đứa con nhìn nhận bởi vết sẹo trên má làm mặt ông bị biến dạng và khác trước quá nhiều… Chính vết sẹo ấy là dấu tích không mong muốn của chiến tranh tàn khốc mà Thu thì còn quá nhỏ để có thể cảm nhận và hiểu được điều đó, hiểu được sự khốc liệt của bom lửa đạn, hiểu được cái cay xé của mùi thuốc súng, hiểu được sự gian nan, vất vả trong cảnh chiến tranh khắc nghiệt mà người lính phải trải qua… Nhưng cũng chính từ sự kiên định, thẳng thắn, bản lĩnh và lập trường vững chắc đó đã phần nào thể hiện được hình ảnh một cô gái giao liên dũng cảm sau này.
Tác giả tỏ ra am hiểu tâm lý trẻ con, với tất cả sự trân trọng và yêu mến rất thiêng liêng, rất đẹp đẽ dành cho những tâm tư, tình cảm vô giá ấy. Bé Thu, một cô bé mạnh mẽ, bướng bỉnh, nhưng dù sao thì nó vẫn là một đứa trẻ 8 tuổi với tất cả sự hồn nhiên, ngây thơ và đáng yêu. Khi nó bị ông Sáu đánh vì cái tính ngang ngạnh, thật ngạc nhiên vì nó đã “cầm đũa, gấp lại cái trứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm”, dường như nó sợ ông Sáu sẽ thấy được những giọt nước mắt trong chính tâm tư của nó. “Xuống bến, nó nhảy xuống xuồng, mở lòi tói cố làm cho dây lòi tói khua rổn rảng, khua thật to, rồi lấy dầm bơi qua sông”, trong một loạt hành động đó, dường như có điểm đối lập giữa một bên là sự già dặn và cứng cỏi, nhưng với một khía cạnh khác, nó lại muốn được yêu thương, vỗ về. Từ đó, rõ ràng cho ta thấy được cái tính cố chấp rất hồn nhiên, rất trẻ con của nó đã được khắc họa một cách rất thực và gần gũi qua nhiều chi tiết.
Và rồi đến lúc nó nhận ra ông Sáu là cha, nhận ra được cái lỗi của chính mình, thì thật khó để người khác có thể phủ nhận rằng nó là một cô bé giàu tình cảm. Có ai ngờ được một đứa trẻ phải xa cha mình từ lúc chưa đầy một tuổi, rồi 8 năm ròng rã trôi qua vô tình, thế mà nó vẫn luôn vun đắp, ấp ủ một tình yêu mãnh liệt đến bất tận dành cho người cha thân yêu của nó. Tình yêu đó đã đánh bại được thời gian, đánh bại luôn cả khoảng cách giữa cha và con mà khoảng thời gian ấy đã tạo nên. Tình yêu thương dành cho cha của một đứa bé chỉ mới 8 tuổi mà lại dạt dào và sắc nét đến thế ! Dẫu rằng người cha thân thương mà nó vẫn hằn mong chưa hề mang đến cho nó sự nâng niu, săn sóc, hay một bàn tay rộng ấm áp tình thương đến bên ân cần và che chở cho nó. Chỉ những điều đơn giản thế thôi mà ông Sáu vẫn chưa hề làm được, thì mơ gì đến việc ông làm cho nó một món đồ chơi, kể cho nó nghe một câu chuyện, hay tâm sự và sẻ chia với nó những niềm vui, nỗi buồn từ khi nó đến với thế giới này, tất cả đều quá xa vời với nó. Nó dường như không có một kỷ niệm hay một chút ấn tượng gì về cha của nó, nhưng chắc hẳn, đã không ít lần nó tự tưởng tượng ra hình ảnh người cha của nó là một người tài giỏi như thế nào, cao lớn và có một vòng tay rộng lớn, ấm áp để ôm nó vào lòng ra sao. Tình yêu mãnh liệt của nó đã ngăn không cho nó nhận người đàn ông lạ trên mặt có vết sẹo như thế kia. Mãi đến ngày ông Sáu phải lên đường, thì đứa bé bướng bỉnh và cứng cỏi của ngày hôm qua “như bị bỏ rơi”, “lúc đứng vào góc nhà, lúc đứng tựa của và cứ nhìn mọi người đang vây quanh ba nó” dường như đó là lúc nó thèm muốn cái tình cảm ấm áp của gia đình, nó muốn ông Sáu nhận ra sự hiện diện của nó trong lúc ấy, nó muốn chạy lại hôn ba nó lắm, nhưng chẳng hiểu sao lại có một cái gì đó ngăn nó lại và làm cho nó cứ mãi đứng yên. Đến phút chia tay, ông Sáu mới nhìn sang và chào nó với một giọng khe khẽ “Thôi ! Ba đi nghe con !” thật lạ, sao chỉ là một lời chào vẻn vẹn trong bốn từ thế kia ? sao ông không dặn dò hay nhắn nhủ đến nói một điều gì? có lẽ nào sự phũ phàng mà nó dành cho ông Sáu, đã làm cho ông thất vọng và tổn thương lắm nên mới như vậy ? Rồi đến khi tiếng kêu của nó thét lên “Ba… a… a… ba!”, “tiếng kêu của nó như xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa”. Đến lúc ấy, mọi người mới nhận ra rằng, nó thèm muốn được gọi tiếng “ba” đến nhường nào. Tiếng “ba” mà nó đã cất lên trong nghẹn ngào, tiếng “ba” mà nó đã đè nén sau bao nhiêu năm cách biệt, nghe mới thật thiêng liêng làm sao!. Đó là tiếng kêu như vỡ tung ra từ đáy lòng của nó, “nó vừa kêu vừa chạy xấn tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt cổ ba nó”, “nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hon vai, và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa”. Tất cả những điều đó đã thể hiện được một tình yêu mãnh liệt lên đến điểm cao trào nhất của đứa con dành cho ba nó, khiến mọi người xung quanh ai cũng không cầm được nước mắt trước cảnh tượng đầy xót xa ấy. Điều đó càng chứng tỏ được tình cảm của Thu dành cho ba thật sâu sắc. Nó chỉ bộc lộ tình yêu sâu sắc của mình với ba khi biết chắc đó là ba.
Bên cạnh hình ảnh bé Thu, hình ảnh ông Sáu được giới thiệu là người lính chiến tranh,vì nhiệm vụ cao cả mà phải tham gia chiến đấu, bỏ lại gia đình, quê hương, đặc biệt là tình cảm yêu thương con đến tha thiết. Tình cảm ấy được biểu hiện phần nào trong chuyến về quê thăm nhà. Khi xuồng chưa kịp cập bến, trông thấy con ông đã vội vàng “nhảy lên bờ, khom người, hai tay đưa về phía trước, miệng lắp bắp: “ba đây con ! ba đây con.” Cứ ngỡ rằng bé Thu sẽ chạy ào tới, ôm lấy cổ ba cho thoả những tháng ngày xa cách. Nhưng không, ông hụt hẫng, bất ngờ khi thấy: “bé tròn mắt ngơ ngác nhìn rồi sợ hãi bỏ chạy ”. Thời gian ở nhà không nhiều nên ông Sáu không đi đâu xa, suốt ngày chỉ tìm cách gần gũi, vỗ về con, mong con gọi một tiếng ba mà không được. Có lúc giận quá ông đã đánh con. Lúc chia tay, tình yêu mãnh liệt của bé Thu đã khiến ông cảm động “một tay ôm con, tay kia lấy khăn chấm nước mắt ”, những giọt nước mắt hiếm hoi của một cuộc đời từng trải nhiều gian khổ vất vả, song lại rơi khi lần đầu tiên ông cảm nhận được sự ấm áp của cha con thực sự! Đau đớn hơn khi biết rằng đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng ông được nghe tiếng ba thân thương từ cô con gái nhỏ, bởi vì sau đó, chẳng bao giờ ông có thể trở về được nữa! Trong những ngày ở khu căn cứ, ông ân hận vì đã trót đánh con. Nhớ mãi lời con dặn: “Ba về! Ba mua cho con một cây lược nghe ba!”, đó là mong ước đơn sơ của con gái bé bỏng trong giây phút cha con từ biệt. Nhưng đối với ông thì đó là mơ ước đầu tiên và cũng là duy nhất, nên nó cứ mãi thôi thúc trong lòng ông. Lúc tìm được một khúc ngà, ông đã vui mừng “hớn hở như một đứa trẻ được quà”. Ngày qua ngày, ông cặm cụi “cưa từng răng lược, anh còn khắc lên đó dòng chữ nhỏ “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Những lúc nhớ con ông lại mang cây lược ra mài lên tóc mình cho cây lược thêm óng mượt, tuy rằng chiếc lược ấy chưa chải được mái tóc của bé Thu nhưng lại gỡ rối được tâm trạng của ông lúc này. Ông đã nâng niu chiếc lược như nâng niu đứa con bé nhỏ của mình. Lòng yêu con đã biến một người chiến sỹ trở thành một nghệ nhân sáng tạo tài tình, dù chỉ sáng tạo môt tác phẩm duy nhất trong đời. Có lẽ những lúc ấy ông mong có một lần về phép thăm nhà để tự tay mình cầm cây lược chải tóc cho con. Đau đớn thay chiến tranh khiến ông chẳng bao giờ có thể trở về bên con gái được nữa. Ông bị hy sinh trong một trận càn lớn, nhưng “dường như chỉ có tình cha con là không thể chết”, ông cầm cây lược trao cho người bạn thân với niềm mong mỏi không còn có thể cất được thành lời. Từ lúc ấy, cây lược bằng ngà đã trở thành kỷ vật, thành biểu tượng thiêng liêng của tình phụ tử. Những dòng cuối cùng của truyện khép lại trong nỗi buồn mênh mông mà chứa chan ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Câu chuyện như một lời tố cáo chiến tranh phi nghĩa gây đổ máu vô ích, làm nhà nhà li tán, người người xa nhau vĩnh viễn. Song cái chúng ta thấy lại không có sự bi lụy ma là sức mạnh,lòng căm thù đã biến Thu trở thành một cô giao liên dũng cảm,mạnh mẽ, đã gắn bó với cuộc đời con người mất mát xích lại gần nhau để cung đứng lên hát tiếp bài ca chiến thắng, Chủ đề của chuyện không mới lạ, nhưng tác giả thành công bởi đã khai thác tình cha con trong những tình huống éo le và cảm động. Cách lựa chọn ngôi kể, tạo lập tình huống bất ngờ mà tự nhiên, hợp lý cùng với việc miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật tinh tế, sâu sắc đặc biệt là tâm lý trẻ thơ, hơn nữa lãi có giọng văn dung di, cảm động đã giúp truyện có được vị trí riêng trong lòng độc giả .
Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” là một áng văn bất hủ ca ngợi tình phụ tử giản dị mà thiêng liêng, với những con người giàu tình cảm và đẹp đẽ,như nhân vật bé Thu và ông Sáu. Câu chuyện không chỉ ca ngợi tình cha con sâu nặng thắm thiết, mà còn gợi cho chúng ta những suy ngẫm và thấm thía được tình sự đau thương, mất mát của chiến tranh tàn khốc gây ra. Vì thế mà ta càng quí cuộc sống thanh bình của ngày hôm này, quí tình cha cao thượng và vĩ đại. Mỗi người đều lưu giữ trong trái tim mình hình ảnh một người cha, hãy biết trân trọng tình yêu và sự hy sinh vô điều kiện mà cha đã dành cho ta. Vòng đời mới ngắn ngủi làm sao, đừng mãi sống ích kỷ, chỉ biết nhận tình cảm thương yêu từ cha mẹ mà chẳng bao giờ đền đáp lại. Nếu bạn còn cha, và một người cha đúng nghĩa thì hãy cảm ơn thượng đế vì bạn đã được sinh ra trong cuộc sống này !
 
Top Bottom