Địa 12 Một số phương pháp học tốt

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Nguyễn Thị Ngọc Bảo, 15 Tháng bảy 2019.

Lượt xem: 396

  1. Nguyễn Thị Ngọc Bảo

    Nguyễn Thị Ngọc Bảo Mod Địa Cu li diễn đàn HV CLB Địa lí

    Bài viết:
    2,278
    Điểm thành tích:
    474
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    ๖ۣۜɮօռìǟƈɛ❦
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Một số phương pháp học tốt môn Địa Lý 12.
    Để có một kết quả tốt, trong quá trình học tập môn Địa lí lớp 12 cần chú ý các vấn đề sau:
    1. Trong quá trình học tập ở trên lớp, phải cố gắng nghe giảng, vì có hiểu rõ vấn đề thì mới có khả năng vận dụng tốt (giờ nào việc ấy, tuyệt đối không học giờ này đem tập môn khác ra học, vì cùng một lúc học hai môn sẽ không thể hoàn thành tốt được môn nào cả).
    2. Cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản ngay tại lớp, khi về nhà chỉ cần xem qua có thể nhớ sâu bài học.
    3. Những bài học có nội dung dài hoặc có mối liên hệ với nhau thì nên tóm tắt bằng sơ đồ (sẽ giúp ta nắm bài nhanh và ôn tập dễ dàng). Khi bài mới có những ý liên quan đến kiến thức đã học nên cố gắng liên hệ lại bài cũ để khắc sâu kiến thức, tránh nhầm lẫn các đơn vị kiến thức.
    4. Khi tìm hiểu các điều kiện phát triển của các ngành kinh tế như công nghiệp, nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản),… bao giờ cũng phải lưu ý điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội:
    * Điều kiện tự nhiên:
    - Địa hình, đất, nước, khí hậu (đối với nông nghiệp)
    - Vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên (khoáng sản, đất - nước - sinh vật có ảnh hưởng đến việc cung cấp nguyên liệu...)
    * Điều kiện kinh tế xã hội:
    - Nguồn lao động (số lượng và chất lượng)
    - Thị trường tiêu thụ
    - Cơ sở vật chất kỹ thuật (cơ sở chế biến,…)
    - Đường lối chính sách…
    - Nguồn vốn, khả năng đầu tư.
    * Cũng cần nêu qua các hạn chế, khó khăn về điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế xã hội đối với việc phát triển ngành kinh tế đó.
    5. Khi học về địa lý các vùng kinh tế, cần lưu ý một số vấn đề:
    - Xác định được vị trí địa lý (tiếp giáp vùng nào, nước nào, có giáp biển không,…) qua đó đánh giá về ý nghĩa của vị trí đó trong phát triển kinh tế vùng.
    - Nắm được việc phát huy các thế mạnh kinh tế từng vùng, những hạn chế cần khắc phục.
    6. Tận dụng tối đa kỹ năng sử dụng Atlat (vì đây là phương tiện học tập rất hữu ích – hơn nữa Atlat là cuốn SGK mà học sinh được mang vào phòng thi). Cần xác định một số nguyên tắc chung khi sử dụng Atlat:
    + Khi tìm hiểu tình hình sản xuất (tình hình phát triển) của một ngành, ta chủ yếu khai thác các biểu đồ tương ứng trong Atlat.
    Thí dụ: Để trình bày tình hình sản xuất lúa ở nước ta qua các năm từ 2000-2007 thì dựa vào biểu đồ diện tích và sản lượng lúa (trang 19)
    + Khi tìm hiểu về đặc điểm phân bố thì xác định dựa trên bản đồ, để thấy sự phân bố theo vùng và theo các tỉnh.
    Thí dụ: Để nêu đặc điểm phân bố lúa ở nước ta thì dựa vào Bản đồ lúa (trang 19) sẽ thấy lúa được trồng nhiều ở vùng nào, tỉnh nào.
    (Lưu ý: Đối với câu hỏi yêu cầu nêu sự phân bố chung cả nước thì xác định theo vùng, khi hỏi về khu vực thì nêu phân bố theo tỉnh).
    7. Tập vẽ thật thành thạo các dạng biểu đồ: tròn, cột, đường, miền và kết hợp (đề thi bao giờ cũng có câu vẽ biểu đồ)
    8. Rèn luyện kỹ năng nhận xét bảng số liệu: có thể nhận xét khái quát trước rồi đi vào chi tiết sau, chú ý các mốc cao nhất - thấp nhất, sự thay đổi đột ngột và nhận xét phải đi đôi với số liệu chứng minh.
    9. Nắm thật chắc các công thức tính toán:
    + Mật độ dân số (người/km2) = Dân số/diện tích
    + Tỷ suất gia tăng dân số tự nhiên (%) = Tỷ suất sinh - Tỷ suất tử
    + Biên độ nhiệt = Nhiệt độ tháng cao nhất - Nhiệt độ tháng thấp nhất
    + Cân bằng ẩm = Lượng mưa – Lượng nướcbốc hơi
    + Độ che phủ rừng = (Diện tích rừng x 100)/Diện tích tự nhiên
    + Bình quân lương thực/người (kg/người) = Sản lượng/dân số
    + Năng suất lúa (tạ, tấn/ha) = Sản lượng/Diện tích
    + Cán cân xuất nhập khẩu = Giá trị xuất khẩu - Giá trị nhập khẩu
    'Trên đây chỉ là một số gợi ý chung nhất, trong quá trình học tập, học sinh sẽ được giáo viên hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn để có thể vận dụng một cách hiệu quả vào việc học tập môn Địa lí.'
    Chúc các bạn học tốt!
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->