Văn [lớp 12] bài viết số 6

p3nh0ctapy3u

Cựu Trưởng nhóm Văn
Thành viên
22 Tháng ba 2012
1,617
1,048
299
26
Ninh Bình
Phần II
1. Thành phần phụ chú
2. Giải quyết tốt đẹp tất cả các vấn đề của mình, mọi người sẽ tự cảm thấy hạnh phúc
3. Vấn đề suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống - bi quan dẫn đến tuyệt vọng, không tự tìm được hướng đi, giải pháp ắt thất bại
4. Đồng ý vì sự ích kỉ bản thân - chỉ nghĩ "bo bo giữ mình" thì tự tách biệt với cộng đồng
Phần II
Bài viết cần làm nổi bật hai ý chính
+ Cuộc sống đau khổ của Mị
+ Sức sống tiềm tàng của Mị
- Là một trong những cây bút văn xuôi hàng đầu của nền văn học Việt Nam hiện đại , Tô Hoài với biệt tài nắm bắt rất nhanh những nét riêng trong phong tục tập quán của những vùng đất mà ông đi qua đã cho ra đời "Vợ chồng A Phủ".Tác phẩm là kết quả của chuyến đi thực tế sống chung với dân tộc miền Tây Bắc thể hiện sâu sắc quan niệm sáng tác đấu tranh để tìm và nói ra sự thật mang đậm giá trị hiện thực và nhân văn sâu sắc.Qua tác phẩm , nhà văn muốn phát biểu tư tưởng sức sống con người cho dù bị chà đạp , trói buộc nhưng vẫn không thể chết được mà như một ngọn lửa luôn âm ỉ cháy, chỉ thừa dịp là bùng lên mãnh liệt truyền tải qua nhân vật Mị.Chính vì thế, bàn về Vợ chồng A Phủ, có ý kiến cho rằng:"..................."
- Cuộc đời của Mị - con người lầm lũi khổ đau
+ Số phận của Mị tiêu biểu cho số phận của người phụ nữ nghèo ở miền núi Tây Bắc trước cách mạng có phẩm chất tốt đẹp nhưng lại bị đày đọa trong cuộc sống nô lệ
+ Xuất hiện không phải ở chân dung, ngoại hình mà ở phía thân thận nghiệt ngã, bị xếp với những vật vô tri vô giác ( tảng đá, tàu ngựa)
+ Cuộc sống với thân phận là con dâu gạt nợ nhà thống lí như một công cụ lao động biết nói, làm trong vô thức, mị vô cảm không tình yêu , không khát vọng , không cảm nhận được khổ đau
+ Mị không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa với không gian buồng kín, một chiếc cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, trông xa chỉ thấy trăng trắng, không biết sương hay nắng
~> Nhân vật sống trong sự không ý thức được không gian, thời gian, tuổi tác , cuộc sống, mị bị cầm tù trong ngục thất tinh thần
* Mị có sức sống tiềm tàng
- Khi còn ở nhà, Mị trẻ đẹp , yêu đời, có hiếu , tài thổi sáo. Trên hết , cô có khát vọng về tình yêu tự do
- Phản ứng khi làm con dâu gạt nợ: Hàng mấy tháng liền đêm nào cũng khóc, có ý định tự tử
~> Tìm đến cái chết là cách phản kháng duy nhất của con người có sức sống tiềm tàng, không chấp nhận cuộc sống bị chà đạp, đối xử bất công như một con vật
~> Biểu hiện đầu tiên của lòng ham sống, là tiền đề cho sự trỗi dậy của Mị sau này
~> Chế độ phong kiến nghiệt ngã cùng tư tưởng thần quyền có thể giết chết mọi ước mơ, khát vọng, làm tê liệt cả ý thức lẫn cảm xúc của con người nhưng từ sâu thẳm sức sống con người vẫn luôn tiềm tàng chắc chắn có cơ hội sẽ thức dậy và bùng lên
- Sự trỗi dậy sức sống tiềm tàng và khát vọng hạnh phúc của Mị
- Yếu tố tác động đến sự hồi sinh
+ Không gian mùa xuân ở Hồng Ngài: Hình ảnh,màu sắc, â thanh đặc trưng vùng núi Tây Bắc tác động nhất định tới tâm lí nhân vật
+ Hơi rượu: Chất xúc tác trực tiếp để tâm hồn yêu đời, khát vọng sống của Mị trỗi dậy là men rượu nồng
+ Âm thanh tiếng sao: có vai trò đặc biệt quan trọng, miêu tả nó như một dụng ý nghệ thuật để lay tỉnh tâm hồn Mị.Đó là biểu tượng tình yêu tự do theo sát diễn biến tâm trạng,là ngọn gió thổi bùng lên đốm lửa tưởng như đã nguội tắt
~> Tiếng sáo làm Mị mạnh mẽ hơn, thoát khỏi lớp xác vô hồn, lòng Mị sống về thời ngày trước.Tiếng sáo thức tỉnh quá khứ, tâm hồn, đưa Mị về mùa xuân cũ
- Diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân
+ Dấu hiệu đầu tiên của sự sống đã trở lại trong Mị
○ Lòng Mị đang sống về ngày trước: Nhớ về quá khứ, về hạnh phúc ngắn ngủi trong cuộc đời mình
○ Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng.Mẹ còn trẻ, Mị muốn được đi chơi
+ Phản ứng đầu tiên khi sự sống trỗi dậy: Nếu có nắm lá ngón trong tay Mị sẽ ăn cho chết ngay ~> Ý thức được tình cảnh đau xót của mình, những giọt nước mắt tưởng như cạn kiệt trong đau khổ lại có thể lăn dài
+ Hành động
○ Lấy ống mỡ, xắn một miếng bỏ thêm vào đĩa đèn cho sáng
~> Thắp lên ánh sáng cho căn phòng bấy lâu chỉ là bóng tối, muốn thắp lên ánh sáng cho cuộc đời tăm tối của mình
○ Quấn lại tóc, với tay lấy váy hoa~> Hành động trong vô thức, quên sự có mặt của A Sử ,ngay cả khi bị trói cũng quên mình bị trói, tiếng sao vẫn dìu tâm hồn Mị theo cuộc chơi
~> Cặp đối lập hiện thực phũ phàng và khát vọng sống cho thấy tác giả đặt sự hồi sinh của nhân vật trong tình huống bi kịch cho thấy khát vọng sống mãnh liệt trên nền hiện thực phũ phàng làm sức sống ấy trở nên có phần dữ dội bộc lộ tư tưởng: Sức sống con người cho dù bị chà đạp trói buộc vẫn không thể chết mà như một ngọn lửa luôn âm ỉ cháy chỉ gặp dịp là bùng lên mãnh liệt
~> Tô hoài phát hiện đằng sau tâm hồn vốn tưởng câm lặng từ lâu là một tâm hồn khao khát sống, yêu; đằng sau một "con rùa lùi lũi nơi xó cửa" còn có một con người
- Mị trong đêm đông cắt dây trói cho A Phủ
+Trước cảnh A Phủ bị trói, ban đầu Mị hoàn toàn vô cảm, thản nhiên thổi lửa hơ tay
+ Chỉ khi nhìn thấy giọt nước mắt tuyệt vọng của A Phủ mới gợi lại cho Mị nhận ra, xót xa cho mình, từ thương người đến thương mình, nhận ra sự tàn nhẫn nhà thống lí khiến hành động của Mị mang tính tất yếu
+ Quyết định cắt dây trói: Mị lo lắng, hoảng sợ, sợ mình bị trói thay A Phủ nhưng cuối cùng mị vẫn quyết định cứu . Nỗi lo lắng ấy chỉ là một khái cạnh của lòng ham sống, nó đã tiếp thêm cho Mị sức mạnh để vùng vẫy thoát khỏi số phận
~> Phản ứng tất yếu của con người khi ý thức được sự sống.Hoạt động diễn ra tức thời là hành động tất yếu, Mị cắt trói A Phủ đồng thời tự cứu lấy chính mình, hành động phù hợp với tính cách nhân vật Mị - người con gái giàu sức sống.
~> Kết quả tất yếu của sức sống tiềm tàng, càng bị vùi lấp thì khao khát càng trỗi dậy mãnh liệt
* Nhận xét chung: Với biệt tài miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật, Tô Hoài thành công truyền tải tư tưởng sâu sắc.Tác phẩm là bức tranh đời sống xã hội của người dân miền núi Tây Bắc trước cách mạng là 1 thành công trong khai phá ở đề tài miền núi,bộ mặt xã hội giai cấp thống trị lộ rõ trong sự khắc nghiệt với cảnh tượng hãi hùng giữa địa ngục trần gian, phơi bày tội ác của thực dân và bọn chúa đất chúa rừng.Đồng thời , đó còn là tiếng nói cảm thông sâu sắc đối với số phận con người, ca ngợi những gì tốt đẹp, trân trọng, đề cao khát vọng chính đáng của con người..............
 
  • Like
Reactions: minhpro2k
Top Bottom