Văn 6 Làm văn 6

Thảo luận trong 'Làm văn' bắt đầu bởi Ngày Mai Tôi Sẽ Lớn Thôi, 10 Tháng hai 2019.

Lượt xem: 185

  1. Ngày Mai Tôi Sẽ Lớn Thôi

    Ngày Mai Tôi Sẽ Lớn Thôi Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Trường học/Cơ quan:
    trung học cơ sở hồng quang
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Cho hai nhân vật là một giọt nước mưa còn đọng trên lá non và một vũng nước đục ngầu trong vườn. Hãy hình dung cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật và kể lại bằng một bài văn ngắn​
     
    ngocluvie@gmail.comdiemlinhphuong thích bài này.
  2. diemlinhphuong

    diemlinhphuong Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    206
    Điểm thành tích:
    36
    Nơi ở:
    Bình Định
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Phước Sơn

    Nắng sớm mai dịu dàng chiếu sáng cả khu vườn. Gió nhè nhẹ thổi. Tiếng chim ca líu lo cất lên chào buổi sáng. Tia nắng nhàn nhạt nghịch ngợm, vui đùa trên chiếc lá non làm nổi bật hình ảnh giọt nước mưa nhỏ nhoi còn đọng trên lá.
    Giọt nước thấy mình thật đẹp. Trong suốt như pha lê, sáng long lanh như ngọc. Từ trên lá non, giọt nước thấy dưới đất có một vũng nước đục ngầu. Giọt nước cất tiếng:
    - Trời ơi! Sao có người đục ngầu và xấu xí đến thế nhỉ? Hãy nhìn tôi này, trong trẻo và trắng ngần thế này kia mà.
    Vũng nước cất giọng Ồm Ồm trả lời:
    - Tôi không xinh đẹp bằng bạn nhưng tôi có con mắt nhìn xa xăm. Dưới đất này tôi có thể nhìn thấy bầu trời trong xanh, thấy tán lá cây xanh mướt và thấy được cả khu vườn. Còn bạn, bạn chỉ nằm trên lá non có chạy nhảy được đâu.
    Giọt nước rất tò mò:
    - Vậy bạn kể cho tôi nghe đi. Làm sao bạn có thể nhìn được cả khu vườn trong khi bạn cũng chì đứng yên một chỗ.
    Vũng nước lăn tăn theo làn gió chạy qua. Nó vừa rung rinh vừa thủng thẳng đáp:
    - Tôi thấm dần vào trong đất hoặc bay hơi lên. Và khi ấy, tôi sẽ nhìn được cả khu vườn. Bạn có biết khu vườn đẹp thế nào không?
    Giọt nước hớn hở:
    - Tôi cũng có thể nhìn thấy khu vườn và bầu trời mà.
    Vũng nước ôn tồn:
    - Bạn trong trẻo nhưng nhỏ bé và mong manh thế kia. Qua đôi mắt bạn, người ta chĩ nhìn thấy một nhành cây hoặc một nhánh cỏ. Còn tôi, sau cơn mưa rào chỗ nào cũng có vũng nước đọng. Khi bổc lên theo hơi nước, chúng tôi kể cho nhau nghe về những bông hoa rực rỡ, tràn đầy sức sống. Chúng tôi thấy những viên sỏi lấp lánh trên đường. Chúng tôi thấy biết bao cảnh, bao người. Còn bạn, giọt nước ạ. Bạn đậu trên lá thì bạn chỉ thấy màu xanh của lá non. Bạn đỗ trên cánh hoa thì bạn chỉ thấy cánh hoa mà không thấy thân cây.
    Giọt nước thấy mình bé nhỏ thật. Nó thầm hối hận vì đã kiêu hãnh và nhìn mọi vật qua vẻ bề ngoài. Vũng nước đục mới thông thái làm sao!
    Rồi gió thổi mạnh, gió đưa bàn tay nâng cành cây lên cao. Giọt nước chao đảo rồi lại gieo mình vào vũng nước đục...
    sưu tầm...:)


    • Yêu cầu chung: - Yêu cầu về hình thức: Nên dùng ngôi kể thứ ba và chỉ cần hai nhân vật mà đề đã nêu. Mỗi nhân vật cần thể hiện được một nét đặc điểm hình dáng, tính cách, một quan điểm sống (tức là đã được nhân hoá). Giọt nước mưa trên lá non thì xinh đẹp nhưng kiêu ngạo và không tự biết mình; vũng nước đục ngầu trong vườn thì điềm đạm, hiểu rõ công việc mình đang làm, không quan tâm đén hình thức... Gọi là cuộc trò chuyện nên rất cần các cuộc đối thoại. Lời hội thoại cần phải ngắn gọn mà sâu sắc, thể hiện được tính cách của từng nhân vật.Bố cục rõ ràng mạch lạc ( Khuyến khích bài làm có cách mở bài và kết thúc độc đáo).Viết dưới dạng bài tự luận ngắn dài không quá một trang giấy thi.- Yêu cầu về nội dung: Bài văn phải ghi lại cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật: Giọt nước mưa đọng trên lá non và vũng nước đục ngầu trong vườn. Qua cuộc trò chuyện lí thú này, người kể phải gửi gắm trong đó một nội dung giáo dục cụ thể. Đây là một câu chuyện tưởng tượng hoàn toàn• Yêu cầu cụ thể:
    + Mở bài:Giới thiệu hoàn cảnh và nhân vật.
    + Thân bài: Diễn biến cuộc trò chuyện lí thú của hai nhân vật.Giọt Nước Mưa xinh đẹp nhưng kiêu ngạo, không tự biết mình. Vũng Nước điềm đạm, hiểu rõ công việc mình đang làm, không quan tâm đến hình thức. + Kết bài:Kết thúc câu chuyện. Ý nghĩa giáo dục trong thực tiễn cuộc sống.Câu 3: (5 điểm) • Yêu cầu chung:- Về hình thức: Học sinh cần viết được bài văn miêu tả có bố cục rõ ràng, lời văn chau chuốt, mượt mà, giàu hình ảnh.- Về nội dung: Xác định đúng đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả hợp lí, biết lựa chọn chi tiết và liên tưởng độc đáo, hợp lí.• Yêu cầu cụ thể:+ Mở bài: (0,5 điểm) Giới thiệu hoàn cảnh và đối tượng miêu tả: khung cảnh màn đêm yên tĩnh.
    + Thân bài: Lúc bước ra sân: bao quát không gian- Màn đêm thăm thẳm, vầng trăng tròn nho nhỏ. Khu vườn tràn ngập ánh trăng, bóng cây...- Gió thổi, lá cây xào xạc rung động, mùi hương trái chín lan toả ngào ngạt. Tiếng côn trùng rả rích kêu...• Ngồi lặng ngắm cảnh vật xung quanh:( - Gió thổi nhẹ, tiếng lá xào xạc nghe rõ hơn. - Không gian mát mẻ, trong lành...- Các nhà trong xóm: ánh điện sáng trưng, tiếng cười nói vui vẻ, tiếng ru êm đềm ngọt ngào...- Ánh trăng càng về khuya càng lung linh soi sáng không gian, cảnh vật.• Lúc bước vào nhà:- Qua khung cửa sổ: vầng trăng tròn, ánh trăng huyền ảo, tiếng chim đêm khắc khoải trong kẽ lá. Tất cả dần đi vào tĩnh lặng.
    + Kết bài: Cảm nghĩ về đối tượng miêu tả. Liên hệ với tình yêu thiên nhiên, quê hương.
     
  3. Riana Arika

    Riana Arika Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    389
    Điểm thành tích:
    51
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Trường học/Cơ quan:
    Trường đại học quốc tế Nhật Bản - IUJ , Tokyo
    Hỗ trợ Windows thích bài này.
  4. Hỗ trợ Windows

    Hỗ trợ Windows Banned Banned Thành viên

    Bài viết:
    304
    Điểm thành tích:
    71
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Hùng Sơn

    Bạn có thể cho mình biết bạn muốn câu chuyện theo hướng nào : tự nhiên , bi đát hay gì gì đó không ?
     
  5. misoluto04@gmail.com

    misoluto04@gmail.com Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    793
    Điểm thành tích:
    86
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Good bye là xin chào...

    Theo hướng tích cực của đời sống...
     
    Hỗ trợ Windows thích bài này.
  6. Hỗ trợ Windows

    Hỗ trợ Windows Banned Banned Thành viên

    Bài viết:
    304
    Điểm thành tích:
    71
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Hùng Sơn

    Bạn viết theo kiểu giọt nước trên cây sẽ rơi xuống để hòa mình cùng với vũng nước đi
     
    Trang Vũ 2k5 thích bài này.
  7. misoluto04@gmail.com

    misoluto04@gmail.com Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    793
    Điểm thành tích:
    86
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Good bye là xin chào...

    -Giọt nước mưa trên lá non thì xinh đẹp nhưng kiêu ngạo và không tự biết mình.
    -Vũng nước đục ngầu trong vườn thì điềm đạm, hiểu rõ công việc mình đang làm, không quan tâm đến hình thức...
    =>Cuộc trò chuyện nên rất cần các cuộc đối thoại.
    Bài văn phải ghi lại cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật: Giọt nước mưa đọng trên lá non và vũng nước đục ngầu trong vườn. Qua cuộc trò chuyện lí thú này, người kể phải gửi gắm trong đó một nội dung giáo dục cụ thể. Đây là một câu chuyện tưởng tượng hoàn toàn
    Mở bài:
    -Giới thiệu hoàn cảnh và hai nhân vật
    Thân bài:
    -Diễn biến cuộc trò chuyện lí thú của hai nhân vật. -Giọt Nước Mưa xinh đẹp nhưng kiêu ngạo, không tự biết mình.
    -Vũng Nước điềm đạm, hiểu rõ công việc mình đang làm, không quan tâm đến hình thức.
    (Khi giọt nước trên cây sẽ rơi xuống để hòa mình cùng với vũng nước thì tâm trạng,tính cách của giọt nước dần dần thay đổi và cảm thấy xấu hổ ...)
    Kết bài:
    - Kết thúc câu chuyện. Ý nghĩa giáo dục trong thực tiễn cuộc sống.
     
    Hỗ trợ Windows thích bài này.
  8. Hỗ trợ Windows

    Hỗ trợ Windows Banned Banned Thành viên

    Bài viết:
    304
    Điểm thành tích:
    71
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Hùng Sơn

    Trong bài này bạn chú ý dùng một số câu trực tiếp cho sinh động nhé . Nhìn qua dàn bài thì mình thấy bạn làm thế là đã được gần hết điểm rồi ..
     
    misoluto04@gmail.com thích bài này.
  9. misoluto04@gmail.com

    misoluto04@gmail.com Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    793
    Điểm thành tích:
    86
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Good bye là xin chào...

    Ok bạn nhưng bài nay viết dài quá là hơi khó...
     
    Hỗ trợ Windows thích bài này.
  10. Hỗ trợ Windows

    Hỗ trợ Windows Banned Banned Thành viên

    Bài viết:
    304
    Điểm thành tích:
    71
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Hùng Sơn

    Không sao , bạn cứ nhắm vào lời nhân vật là viết dài được thôi mà . Có gì khó thì nói để mình giúp nhé .
    Chúc bạn làm bài tốt
     
    misoluto04@gmail.com thích bài này.
  11. misoluto04@gmail.com

    misoluto04@gmail.com Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    793
    Điểm thành tích:
    86
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Good bye là xin chào...

    Nếu vậy thân bài phải ít nhất chia ra làm 2 phần nhỉ ...
     
    Hỗ trợ Windows thích bài này.
  12. Hỗ trợ Windows

    Hỗ trợ Windows Banned Banned Thành viên

    Bài viết:
    304
    Điểm thành tích:
    71
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THCS Hùng Sơn

    Thế cũng được nếu bạn muốn bài viết dài . Nhưng khuyên bạn là ở đây không phải văn dài là hay nhé , quan rọng là bạn làm đủ ý thôi
     
  13. tudu._.1995

    tudu._.1995 Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    186
    Điểm thành tích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Tĩnh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Bắc Hồng

    Nắng sớm mai dịu dàng chiếu sáng cả khu vườn. Gió nhè nhẹ thổi. Tiếng chim ca líu lo cất lên chào buổi sáng. Tia nắng nhàn nhạt nghịch ngợm, vui đùa trên chiếc lá non làm nổi bật hình ảnh giọt nước mưa nhỏ nhoi còn đọng trên lá. Giọt nước thấy mình thật đẹp. Trong suốt như pha lê, sáng long lanh như ngọc. Từ trên lá non, giọt nước thấy dưới đất có một vũng nước đục ngầu. Giọt nước cất tiếng:
    - Trời ơi! Sao có người đục ngầu và xấu xí đến thế nhỉ? Hãy nhìn tôi này, trong trẻo và trắng ngần thế này kia mà.
    Vũng nước cất giọng Ồm Ồm trả lời:
    - Tôi không xinh đẹp bằng bạn nhưng tôi có con nhìn xa xăm. Dưới đất này tôi có thể nhìn thấy bầu trời trong xanh, thấy tán lá cây xanh mướt và thấy được cả khu vườn. Còn bạn, bạn chỉ nằm trên tán lá non có chạy nhảy được đâu.
    Giọt nước rất tò mò:
    - Vậy bạn kể cho tôi nghe đi. Làm sao bạn có thể nhìn được cả khu vườn trong khi bạn cũng chỉ đứng yên một chỗ.
    Vũng nước lăn tăn theo gió chạy qua. Nó rung rinh vừa thủng thẳng đáp:
    - Tôi thấm dần vào trong đất hoặc bay hơi lên. Và khi ấy, tôi sẽ nhìn được cả khu vườn . Bạn có biết khu vườn đẹp thế nào không?
    Giọt nước hớn hở:
    - Tôi cũng có thể nhìn thấy khu vườn và bầu trời mà.
    Vũng nước ôn tồn:
    - Bạn trong trẻo nhưng nhỏ bé và mong manh thế kia.Qua đôi mắt bạn, người ta chỉ nhìn thấy một nhành cây hoặc một nhánh cỏ. Còn tôi, sau cơn mưa rào chỗ nào cũng có vũng nước đọng. Khi bốc lên theo hơi nước, chúng tôi kể cho nhau nghe về những bông hoa rực rỡ, tràn đầy sức sống. Chúng tôi thấy những viên sỏi lấp lánh trên đường. Chúng tôi thấy bao cảnh, bao người. Còn bạn, giọt nước nước ạ. Bạn đậu trên lá thì bạn chỉ thấy màu xanh của lá non. Bạn đỗ trên lá thì bạn thì bạn chỉ thấy màu xanh của màu lá non. Bạn đỗ trên cánh hoa thì bạn chỉ thấy cánh hoa mà không thấy thân cây.
    Giọt nước thấy mình bé nhỏ thật. Nó thầm hối hận vì đã kiêu hãnh và nhìn mọi vật qua vẻ bề ngoài. Vũng nước đục mới thông thái làm sao!
    Rồi gió thổi mạnh, gió đưa bàn tay nâng cành cây lên cao. Giọt nước chao đảo rồi lại gieo mình vào vũng nước đục.....
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->