Văn 8 Làm thế nào để tổng hợp các ý mình tìm được?

realjacker07

Học sinh gương mẫu
Thành viên
11 Tháng ba 2017
1,930
3,130
426
Hà Nội
Trường Đời
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Tất cả những lần em tìm ý cho một bài văn, có quá quá nhiều thông tin đến với em và quá trình tổng hợp lại những thông tin ấy cực kỳ mệt mỏi và tốn công sức, kể cả khi em đã thu hẹp hết mức có thể phạm vi bài viết, còn chưa nói đến từng đống ý và các dẫn chứng đã dài lại còn dài hơn nữa khi triển khai thành bài hoàn chỉnh.

Rất mong được nhận lời khuyên từ mọi người ạ!
 
  • Like
Reactions: Kỳ Thư

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,819
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
Tất cả những lần em tìm ý cho một bài văn, có quá quá nhiều thông tin đến với em và quá trình tổng hợp lại những thông tin ấy cực kỳ mệt mỏi và tốn công sức, kể cả khi em đã thu hẹp hết mức có thể phạm vi bài viết, còn chưa nói đến từng đống ý và các dẫn chứng đã dài lại còn dài hơn nữa khi triển khai thành bài hoàn chỉnh.

Rất mong được nhận lời khuyên từ mọi người ạ!
Mình vẫn chưa hiểu ý bạn cho lắm! Có phải bạn đang rắc rối vì ý quá nhiều và không thể tóm gọn lại phải không ạ?
 

realjacker07

Học sinh gương mẫu
Thành viên
11 Tháng ba 2017
1,930
3,130
426
Hà Nội
Trường Đời
Mình vẫn chưa hiểu ý bạn cho lắm! Có phải bạn đang rắc rối vì ý quá nhiều và không thể tóm gọn lại phải không ạ?
Chẳng hạn như thuyết minh về chiếc bút bi đi, thì cơ bản mình sẽ tìm ý như này:
B1. Đọc, tìm hiểu đề và các gợi ý cho sẵn ở trên lớp
B2. Lên Wikipedia xem xét sơ bộ về lịch sử, cấu tạo, phân loại, v.v. của chiếc bút
B3. Tự cầm chiếc bút trên tay mình cảm nhận như thế nào
B4. Tìm những trang web được Wikipedia tham khảo và đọc
B5. Đọc thêm cả những bài văn mẫu viết về cùng chủ đề
B6. Liệt kê tất cả những cái mình vừa tìm kiếm được, sau đó sắp xếp lại theo dàn ý

Số lượng thông tin mà mình liệt kê được có rất nhiều, để khớp với dàn ý và viết thành bài hoàn chỉnh tốn rất nhiều công sức. Mình không biết là lúc nào mình đã thực hiện đủ nghiên cứu cho chủ đề ấy, mình không thực sự chắc chắn nên cho những gì vào bài và nên bỏ những gì đi, đôi lúc còn nghĩ có phải mình chỉ đang đi viết lại bài của người khác?? Những suy nghĩ ấy khiến mình ngày càng ngại việc tìm ý và nhàm chán với việc viết văn :(
 

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,819
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
Chẳng hạn như thuyết minh về chiếc bút bi đi, thì cơ bản mình sẽ tìm ý như này:
B1. Đọc, tìm hiểu đề và các gợi ý cho sẵn ở trên lớp
B2. Lên Wikipedia xem xét sơ bộ về lịch sử, cấu tạo, phân loại, v.v. của chiếc bút
B3. Tự cầm chiếc bút trên tay mình cảm nhận như thế nào
B4. Tìm những trang web được Wikipedia tham khảo và đọc
B5. Đọc thêm cả những bài văn mẫu viết về cùng chủ đề
B6. Liệt kê tất cả những cái mình vừa tìm kiếm được, sau đó sắp xếp lại theo dàn ý

Số lượng thông tin mà mình liệt kê được có rất nhiều, để khớp với dàn ý và viết thành bài hoàn chỉnh tốn rất nhiều công sức. Mình không biết là lúc nào mình đã thực hiện đủ nghiên cứu cho chủ đề ấy, mình không thực sự chắc chắn nên cho những gì vào bài và nên bỏ những gì đi, đôi lúc còn nghĩ có phải mình chỉ đang đi viết lại bài của người khác?? Những suy nghĩ ấy khiến mình ngày càng ngại việc tìm ý và nhàm chán với việc viết văn :(
À, mình hiểu rồi. Có một số lỗ hổng mà cân phải được chắp vá lại. Thứ nhất trước khi đọc các bài văn tham khảo thì bạn nên tự viết ra một cái dàn ý riêng cho mình. Thứ hai việc tìm thông tin về đối tượng trên wiki là hoàn toàn chính xác. Hay những thông tin tham khảo ở bài viết đọc thêm thì nó cần phải có độ chính xác. Bạn KHÔNG nên có những ý y chang bài viết của họ. Bởi nhiều khi ý của họ chưa chắc hay bằng ý của bản thân mình tìm hiểu và viết thành câu văn. Ngày xưa khi làm văn thuyết minh, mình cũng chỉ tìm hiểu trên wiki hoặc cô giáo đọc những bài để tham khảo. Cái thứ ba, vì có một dàn bài chung cho thuyết minh về đồ vật rồi phải không? Nên chúng ta sẽ bám thật sát vào cái sườn của dàn bài, tránh lan man bạn nhé! Cái cuối cùng, những thông tin mà wiki cung cấp về đối tượng khá chính xác, vả lại đây là văn thuyết minh chứ không phải văn biểu cảm hay tự sự, miêu tả nên cảm giác như viết lại bài người khác là hoàn toàn sai nhé! Nếu văn thuyết minh chung một đề mà mỗi người lại có ý về cấu tạo khác nhau thì sao đảm bảo được độ đúng đắn, đọc biết ai đúng ai sai bây giờ, phải không? Nên là văn thuyết cứ viết theo ý mình, mặc cho ai bảo "bài m giống bài t" hay gì thì đừng lo nhé!
Nói tóm lại, bạn PHẢI lập ra sườn dàn bài chung rồi mới có thể bám vào đó mà tìm ý rồi áp dụng quan sát thực tế được. Chứ những bước trên là quá dài rồi nha!
 

realjacker07

Học sinh gương mẫu
Thành viên
11 Tháng ba 2017
1,930
3,130
426
Hà Nội
Trường Đời
Nói tóm lại, bạn PHẢI lập ra sườn dàn bài chung rồi mới có thể bám vào đó mà tìm ý rồi áp dụng quan sát thực tế được. Chứ những bước trên là quá dài rồi nha!
vấn đề nằm ở chỗ tìm ý đấy bạn :( mình tìm trên mạng có chục trang, trang nào cũng miêu tả về cấu tạo cái bút gồm phần này phần này, có những cái giống có những cái khác chẳng biết nên chọn cái nào cho vào bài.
 

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,819
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
vấn đề nằm ở chỗ tìm ý đấy bạn :( mình tìm trên mạng có chục trang, trang nào cũng miêu tả về cấu tạo cái bút gồm phần này phần này, có những cái giống có những cái khác chẳng biết nên chọn cái nào cho vào bài.
Vậy bây giờ là lúc vừa tìm hiểu thông tin vừa áp dụng việc quan sát đối tượng đấy!
Cấu tạo bút bi thì gồm có vỏ bút, lò xo và ngòi phải không nào?
Bạn nên chọn một loại bút để thuyết minh thôi nhé! Chứ sẽ có nhiều trang nói về loại bút bi này, trang nói về loại kia mà ko để ý thì mệt lắm đấy.
 

realjacker07

Học sinh gương mẫu
Thành viên
11 Tháng ba 2017
1,930
3,130
426
Hà Nội
Trường Đời
Vậy bây giờ là lúc vừa tìm hiểu thông tin vừa áp dụng việc quan sát đối tượng đấy!
Cấu tạo bút bi thì gồm có vỏ bút, lò xo và ngòi phải không nào?
Bạn nên chọn một loại bút để thuyết minh thôi nhé! Chứ sẽ có nhiều trang nói về loại bút bi này, trang nói về loại kia mà ko để ý thì mệt lắm đấy.
Có vẻ em giải thích không được tốt lắm, thế này nhé chị!

Ví dụ, chị có nhiệm vụ tìm hiểu thông tin về một vụ cướp, chị hỏi nhân chứng, sẽ có rất nhiều người kể lại cùng một câu chuyện theo nhiều cách khác nhau, mỗi người có thể thêm bớt nội dung chút ít. Chị ghi hết lại kiểu:

- Thằng A vung tay cao tát con B sau đó giật túi nó ra rồi chạy cái exciter đỗ bên đường đang để không
- Thằng A cúi xuống dí vào người B rồi tát mạnh lắm rồi làm đứt cái túi của nó, có cái xe exciter của tôi đang ở vỉa hè nó mở khóa phóng luôn, tôi để chìa ở ngoài xe
- Thằng A to con nhưng giằng co với con B xong rồi tát nó mới giật được túi rồi thì tiện thể có cái exciter của chị nào bất cẩn nó lấy đi luôn
- Thằng A tát vào má con B (má con B rõ mũm mĩm) rồi giật cái túi sành điệu phóng xe đi luôn

Nó là thông tin thô, được ghi rất nhanh. Bây giờ thì chị phải làm một cái báo cáo gửi sếp và các phòng khác, chị không thể bưng hết những cái tờ giấy nháp vào được mà chị phải viết lại, về cơ bản tình huống của em là như thế.

Dù gì thì em cũng rất cám ơn chị đã quan tâm trợ giúp ạ!
 

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,819
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
Có vẻ em giải thích không được tốt lắm, thế này nhé chị!

Ví dụ, chị có nhiệm vụ tìm hiểu thông tin về một vụ cướp, chị hỏi nhân chứng, sẽ có rất nhiều người kể lại cùng một câu chuyện theo nhiều cách khác nhau, mỗi người có thể thêm bớt nội dung chút ít. Chị ghi hết lại kiểu:

- Thằng A vung tay cao tát con B sau đó giật túi nó ra rồi chạy cái exciter đỗ bên đường đang để không
- Thằng A cúi xuống dí vào người B rồi tát mạnh lắm rồi làm đứt cái túi của nó, có cái xe exciter của tôi đang ở vỉa hè nó mở khóa phóng luôn, tôi để chìa ở ngoài xe
- Thằng A to con nhưng giằng co với con B xong rồi tát nó mới giật được túi rồi thì tiện thể có cái exciter của chị nào bất cẩn nó lấy đi luôn
- Thằng A tát vào má con B (má con B rõ mũm mĩm) rồi giật cái túi sành điệu phóng xe đi luôn

Nó là thông tin thô, được ghi rất nhanh. Bây giờ thì chị phải làm một cái báo cáo gửi sếp và các phòng khác, chị không thể bưng hết những cái tờ giấy nháp vào được mà chị phải viết lại, về cơ bản tình huống của em là như thế.

Dù gì thì em cũng rất cám ơn chị đã quan tâm trợ giúp ạ!
Có lẽ mình đã hiểu sai ý bạn nói. Xin lỗi vì đã hỗ trợ bạn sai nội dung nhé!
Chị @baochau1112 , chị có suy nghĩ về vấn đề này ạ? Em cũng cảm thấy khá hoang mang, có vẻ em vẫn chưa hiểu trúng vấn đề cho lắm. Chị giúp em tí nha!
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Có vẻ em giải thích không được tốt lắm, thế này nhé chị!

Ví dụ, chị có nhiệm vụ tìm hiểu thông tin về một vụ cướp, chị hỏi nhân chứng, sẽ có rất nhiều người kể lại cùng một câu chuyện theo nhiều cách khác nhau, mỗi người có thể thêm bớt nội dung chút ít. Chị ghi hết lại kiểu:

- Thằng A vung tay cao tát con B sau đó giật túi nó ra rồi chạy cái exciter đỗ bên đường đang để không
- Thằng A cúi xuống dí vào người B rồi tát mạnh lắm rồi làm đứt cái túi của nó, có cái xe exciter của tôi đang ở vỉa hè nó mở khóa phóng luôn, tôi để chìa ở ngoài xe
- Thằng A to con nhưng giằng co với con B xong rồi tát nó mới giật được túi rồi thì tiện thể có cái exciter của chị nào bất cẩn nó lấy đi luôn
- Thằng A tát vào má con B (má con B rõ mũm mĩm) rồi giật cái túi sành điệu phóng xe đi luôn

Nó là thông tin thô, được ghi rất nhanh. Bây giờ thì chị phải làm một cái báo cáo gửi sếp và các phòng khác, chị không thể bưng hết những cái tờ giấy nháp vào được mà chị phải viết lại, về cơ bản tình huống của em là như thế.

Dù gì thì em cũng rất cám ơn chị đã quan tâm trợ giúp ạ!
Hiểu đơn giản thì vấn đề của em là chọn ý cần để làm bài trong một lô thông tin sẵn có.
Cách mà Diệp nói là đúng rồi. Em cần cái sườn trước. Em phải biết là em muốn bài làm của mình cần có những gì và chọn lọc những thông tin đó để đưa vào. Chị lấy ví dụ nhé.

Chị sắp sửa phải thuyết trình trước lớp về vấn nạn fan cuồng Kpop. Khi lên mạng tìm hiểu thì có nào là sasaeng fan, fan chính thống, các sự kiện do fan gây ra, v.v Vậy vấn đề đặt ra thì chị phải chọn ý ra sao để diễn đạt hết về fan cuồng Kpop và cả để cho thầy cô lẫn cả lớp đều hiểu?

Đầu tiên, chị phải gạch chân từ khóa chủ đề. Vấn nạn là gì? Fan cuồng nói chung và fan cuồng Kpop nói riêng?
Sau khi xác định được vấn đề chủ đạo mà chị bắt buộc phải đặt trọng tâm rồi thì bắt đầu lên sườn ý để tìm.
+ Định nghĩa về fan cuồng.
+ Phân biệt điểm giống và khác giữa fan cuồng và fan cuồng Kpop.
+ Các sự kiện mà fan cuồng gây ra (Các sự kiện tai tiếng mà báo chí phản ánh mạnh mẽ, các hành động quá khích bị cư dân mạnh lên án, v.v)
+ Lợi ích & tác hại của việc theo đuổi 1 thần tượng Kpop
+ Lời khuyên & giải pháp để giúp đỡ những người thân xung quanh nếu chính họ là fan cuồng nói chung và là fan cuồng Kpop nói riêng.

Lật lại vấn đề nhé.
- Tại sao chị lại chọn giới hạn fan cuồng Kpop mà không phải là fan cuồng? Bởi vì nó quá rộng nên phải khoanh vùng chủ đề lại.
- Trên mạng có quá nhiều ý, làm sao để biết thông tin nào là mình phải đưa vào bài viết? Vậy thì trước khi để bản thân sa đà vào mớ thông tin hỗn độn thì phải có định hướng rằng mình cần lấy những ý cho bài viết.
- Làm sao để chọn lọc ra những thông tin chính thống? Tìm trên những trang web chính chủ, tin tức của VTV, trang chủ chính của công ty giải trí lập ra, báo điện tử do chính phủ quản lí hoặc các tờ báo lớn có uy tín của nước. Không sa đà vào các trang mạng không chính thống và không lấy các thông tin trong các diễn đàn người hâm mộ.

Thực ra thông tin chuẩn xác thì ít mà thông tin tạp nham, câu lượt xem là nhiều. Lập dàn bài và chọn lọc ý từ sách văn mẫu là kĩ năng mà học sinh phải nắm rõ. Nhưng chọn lọc thông tin từ các trang mạng ảo, các bài viết câu lượt xem, v.v thì thật sự là bài toán nan giải. Kĩ năng này làm nhiều sẽ nắm được chứ không thể ngày một ngày hai hay một lời nói là có thể giải quyết ngay.

Trên đây là kinh nghiệm của chị và chị hy vọng nó sẽ hữu ích với em. Chúc em học tốt!
 

realjacker07

Học sinh gương mẫu
Thành viên
11 Tháng ba 2017
1,930
3,130
426
Hà Nội
Trường Đời
Hiểu đơn giản thì vấn đề của em là chọn ý cần để làm bài trong một lô thông tin sẵn có.
Cách mà Diệp nói là đúng rồi. Em cần cái sườn trước. Em phải biết là em muốn bài làm của mình cần có những gì và chọn lọc những thông tin đó để đưa vào. Chị lấy ví dụ nhé.

Chị sắp sửa phải thuyết trình trước lớp về vấn nạn fan cuồng Kpop. Khi lên mạng tìm hiểu thì có nào là sasaeng fan, fan chính thống, các sự kiện do fan gây ra, v.v Vậy vấn đề đặt ra thì chị phải chọn ý ra sao để diễn đạt hết về fan cuồng Kpop và cả để cho thầy cô lẫn cả lớp đều hiểu?

Đầu tiên, chị phải gạch chân từ khóa chủ đề. Vấn nạn là gì? Fan cuồng nói chung và fan cuồng Kpop nói riêng?
Sau khi xác định được vấn đề chủ đạo mà chị bắt buộc phải đặt trọng tâm rồi thì bắt đầu lên sườn ý để tìm.
+ Định nghĩa về fan cuồng.
+ Phân biệt điểm giống và khác giữa fan cuồng và fan cuồng Kpop.
+ Các sự kiện mà fan cuồng gây ra (Các sự kiện tai tiếng mà báo chí phản ánh mạnh mẽ, các hành động quá khích bị cư dân mạnh lên án, v.v)
+ Lợi ích & tác hại của việc theo đuổi 1 thần tượng Kpop
+ Lời khuyên & giải pháp để giúp đỡ những người thân xung quanh nếu chính họ là fan cuồng nói chung và là fan cuồng Kpop nói riêng.

Lật lại vấn đề nhé.
- Tại sao chị lại chọn giới hạn fan cuồng Kpop mà không phải là fan cuồng? Bởi vì nó quá rộng nên phải khoanh vùng chủ đề lại.
- Trên mạng có quá nhiều ý, làm sao để biết thông tin nào là mình phải đưa vào bài viết? Vậy thì trước khi để bản thân sa đà vào mớ thông tin hỗn độn thì phải có định hướng rằng mình cần lấy những ý cho bài viết.
- Làm sao để chọn lọc ra những thông tin chính thống? Tìm trên những trang web chính chủ, tin tức của VTV, trang chủ chính của công ty giải trí lập ra, báo điện tử do chính phủ quản lí hoặc các tờ báo lớn có uy tín của nước. Không sa đà vào các trang mạng không chính thống và không lấy các thông tin trong các diễn đàn người hâm mộ.

Thực ra thông tin chuẩn xác thì ít mà thông tin tạp nham, câu lượt xem là nhiều. Lập dàn bài và chọn lọc ý từ sách văn mẫu là kĩ năng mà học sinh phải nắm rõ. Nhưng chọn lọc thông tin từ các trang mạng ảo, các bài viết câu lượt xem, v.v thì thật sự là bài toán nan giải. Kĩ năng này làm nhiều sẽ nắm được chứ không thể ngày một ngày hai hay một lời nói là có thể giải quyết ngay.

Trên đây là kinh nghiệm của chị và chị hy vọng nó sẽ hữu ích với em. Chúc em học tốt!
Em cám ơn chị rất nhiều ạ <3

Em cũng muốn hỏi thêm là làm thế nào để biết khi nào mình đã thực hiện đủ các nghiên cứu cho bài ạ, lúc nào dừng việc thu thập thông tin và bắt tay vào viết bài ạ?
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Em cám ơn chị rất nhiều ạ <3

Em cũng muốn hỏi thêm là làm thế nào để biết khi nào mình đã thực hiện đủ các nghiên cứu cho bài ạ, lúc nào dừng việc thu thập thông tin và bắt tay vào viết bài ạ?
Cái này cũng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm thôi em. Mà nếu chưa có thì em hãy bắt đầu từ việc vạch ra sườn ý tưởng là sẽ viết cái gì. Sau khi thu thập được lượng thông tin bao hàm toàn bộ sườn ý thì dừng lại. Tiếp đó thì tổng hợp, sắp xếp lượng thông tin đó một cách hợp lí để viết thành bài văn.
 
  • Like
Reactions: realjacker07

tham1811

Học sinh
Thành viên
25 Tháng hai 2019
135
88
36
24
Quảng Bình
Đại học sư phạm Huế
vấn đề nằm ở chỗ tìm ý đấy bạn :( mình tìm trên mạng có chục trang, trang nào cũng miêu tả về cấu tạo cái bút gồm phần này phần này, có những cái giống có những cái khác chẳng biết nên chọn cái nào cho vào bài.
Quan trọng là trước tiên bạn phải nắm được cấu trúc các ý của một bài thuyết minh, hay nghị luận xã hội đã... Dù là đề như thế nào thì cấu trúc các ý lớn để mình đi tìm câu trả lời nhìn chung là không khác nhau lắm rồi cứ thế mà tìm hiểu thông tin triển khai nó ra thành một bài văn thôi
Còn cứ đi tìm đọc khi chưa xác định mình sẽ viết những ý nào chắc chắn sẽ bị rối là không theo trật tự nhất định
 
  • Like
Reactions: realjacker07
Top Bottom