Địa 12 Làm thế nào để nhận xét biểu đồ cho tốt.

B

banmaixanh1638

nhận xét biểu đồ: đầu tiên, bạn trình bày nhận xét chung, sơ lược những gì bạn thấy, sự tăng giảm, cao thấp của các đối tượng, rồi phân tích, so sánh, sau đó giải thích từng nhận xét bạn đưa ra. Có thể: vừa nhận xét vừa giải thích, hoặc nhận xét hết rồi giải thích, khi giải thích có nhiều ý bị lặp nên tốt nhất là nhận xét hết rồi giải thích.
 
T

truonghan_h

em hãy làm như banmaixanh1638 nhé.
Nhưng nhận xét và giải thích cùng thì tốt hơn. Nó vừa thể hiện được số liệu thay đổi và cũng minh chứng luôn.
 
D

dangduyhoan

này

tớ hỏi này

phần vẽ biểu đồ ấy

ớn nhất là nhận xét

tớ ko biết cách nhận xét <<từ việc nhìn biểu đồ >>

ai giúp cái
ko nhất thiết bạn phải nhìn vào biểu đồ mà bạn cần phải nhìn vào bảng số liệu ấy thứ nhất là bạn phải nhận xét cái tổng thể trước sau đó mới nhận xét từng thành phần của tổng thể
- khi nhận xét cần đưa số liệu vào bài nhận xét có kèm theo số năm.
- các dạng viết khi nhận xét:
+ tăng liên tục(tăng đều theo thời gian)
+ tăng nhanh(tăng có sự đột biến về số liệu)
+ tăng chậm(tăng có sự đều đặn ko đáng kể)
+ giảm liên tục(giảm đều theo thời gian)
+ giảm nhanh(giảm có sự đột biến về số liệu)
+ giảm chậm(giảm có sự đều đặn ko đáng kể)
+ tăng giảm ko ổn định(số liệu có sự biến đổi lúc tăng lúc giảm).
 
D

daitieuthu_xitin

mọi người đóng góp khá đầy đủ mình chỉ thêm 1 ý là , sau khi nhận xet xong phải có 1 kết luận chung thì phải , cco giáo mình nói thế , mỗi cái kl đó thường chiếm 0.25đ nhìn thì ít nhưng đôi lúc rất cần^.^
 
T

thanhhung762211

Trời kết luận được nhừng 0,25d cơ à !
Ở mình bài vè và nhận xét 2d thì
Vẽ được 0,5
Nhận xét 0.5
Còn kết luận có hay ko cũng không sao .
 
L

lieutnh

trẻ con khi đi đường thì thường phải nhớ 3chữ đó là "đi phải đường " còn với những người phải nhận xét biểu đồ thì nên nhớ 3 chữ đó là " rộng , cột, hàng" . tức có nghĩa là để nhậ xét một bài nào đó thì bạn cần nhậ xét tổng thể trước thường thì đó là những câu mà đề bài yêu cầu bạn phải làm , sau đó bạn dựa vào bảng số liệu nhận xét hàng theo hàng dọc rùi đến hàng ngang
 
P

pk_ngocanh

này

tớ hỏi này

phần vẽ biểu đồ ấy

ớn nhất là nhận xét

tớ ko biết cách nhận xét <<từ việc nhìn biểu đồ >>

ai giúp cái
nhìn vào biểu đồ ta thấy :
như thế nào {đối tượng ra làm sao }
thằng nào cao nhất , thằng nào thấp nhất
thằng nào nói lên sự tiến bộ (bịa đi ! )
từ đó ta thấy .......
nói chung nhận xét nó thế đấy . 0.25d hok bàn cãi
 
D

dangduyhoan

nhìn vào biểu đồ ta thấy :
như thế nào {đối tượng ra làm sao }
thằng nào cao nhất , thằng nào thấp nhất
thằng nào nói lên sự tiến bộ (bịa đi ! )
từ đó ta thấy .......
nói chung nhận xét nó thế đấy . 0.25d hok bàn cãi
này cậu hướng dẫn nhận xét kiểu hại người đó sao trong khi nhận xét làm gì bịa dc mà nhận xét như cậu thì lấy đủ điểm 1 bài kiểm tra thì còn khó hơn lên trời.
 
P

pk_ngocanh

nx biểu đồ
chỉ cần nêu dc cái nào cao nhất , cái nào thấp nhất , biểu đồ có chiều hướng ra sao
giải thích nếu muốn
thế thui ạ đó là bịa đó , có phải bịa bừa bãi mà được
cô giáo tớ bảo : ngắn gọn , đủ ý , hok cần dài dòng
 
Y

yenthang

Muôn nhận xét tốt trươc tiên phải bao quát đươc hết đề bài yêu cầu !
Vẽ biểu đồ thường đươc áp dụng những vấn đề có trong thực tế !
Tôt nhất là bám sát những dữ liệu mà đề bài đã ra !
 
T

thuthao55

bạn đọc tuỳ theo yêu cầu của đề bài: nhìn tổng quát tăng giảm số liệu qua các năm (có thể tính %, hoặc gấp bao lần), đối với khu vực cần xem nơi nào cao nhất, thấp nhất. Về nx biểu đồ khí hậu nhiết độ, lượng mưa sẽ khác. Bạn có thể đưa ra ví dụ cụ thể...Cuối cùng nên có một câu kết luận ngắn nhưng đủ ý.
 
Last edited by a moderator:
T

truonghan_h

bạn đọc tuỳ theo yêu cầu của đề bài: nhìn tổng quát tăng giảm số liệu qua các năm (có thể tính %, hoặc gấp bao lần), đối với khu vực cần xem nơi nào cao nhất, thấp nhất. Về nx biểu đồ khí hậu nhiết độ, lượng mưa sẽ khác. Bạn có thể đưa ra ví dụ cụ thể...Cuối cùng nên có một câu kết luận ngắn nhưng đủ ý.

Đây là dạng bài làm thuộc loại dễ nhất trong môn Địa lí, nên các bạn cố gắng làm cho tốt nhé.
 
D

dangduyhoan

nx biểu đồ
chỉ cần nêu dc cái nào cao nhất , cái nào thấp nhất , biểu đồ có chiều hướng ra sao
giải thích nếu muốn
thế thui ạ đó là bịa đó , có phải bịa bừa bãi mà được
cô giáo tớ bảo : ngắn gọn , đủ ý , hok cần dài dòng
làm như cậu thì phần vẽ biểu đồ mà đúng thì dc 3,5 điểm còn phần nhận xét mà cậu làm như thế mới chỉ dc chưa dc 1 điểm chứ đừng có nói đến dc đủ điểm phần nhận xét biểu đồ đâu.
 
T

truonghan_h

Các dạng nhận xét biểu đồ.

Hj all!

> Đây là tài liệu anh sưu tầm được (do một bạn gửi cho anh) anh đã chỉnh sửa và bổ sung.

>>> Hy vọng nó sẽ giúp các em hơn trong việc nhận xét và vẽ biểu đồ trong môn Địa lí.

>> Các em chú ý với các dạng nhận xét biểu đồ, anh có một lời khuyên đó là " thấy gì nói cái đó" và kèm theo giải thích chút. Còn dạng biểu đồ yêu cầu nhận xét và giải thích thì cần phải chia rõ ràng thành 2 phần là nhận xét và giải thích riêng biệt


DẠNG 1: BIỂU ĐỒ TRÒN​

* Khi chỉ có một vòng tròn: ta nhận định cơ cấu tổng quát lớn nhất là cái nào, nhì là, ba là… Và cho biết tương quan giữa các yếu tố (gấp mấy lần hoặc kém nhau bao nhiêu %). Đặc biệt là yếu tố lớn nhất so với tổng thể có vượt xa không?

Lưu ý : Tỷ trọng có thể giảm nhưng số thực nó lại tăng, vì thế cần ghi rõ. Ví dụ: xét về tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm… không ghi trống kiểu ngành nông nghiệp giảm … vì như thế là chưa chính xác, có thể bị trừ hay không được cho điểm.

* Khi có từ hai vòng tròn trở lên (giới hạn tối đa là ba hình tròn cho một bài)
- Nhận xét cái chung nhất (nhìn tổng thế): tăng/ giảm như thế nào?
- Ta nhận xét tăng hay giảm trước, nếu có ba vòng trở lên thì thêm liên tục hay không liên tục, tăng (giảm) bao nhiêu?
- Sau đó mới nhận xét về nhất, nhì, ba … của các yếu tố trong từng năm, nếu giống nhau thì ta gom chung lại cho các năm một lần thôi (không nhắc lại 2, 3 lần)

* Cuối cùng, cho kết luận về mối tương quan giữa các yếu tố.

* Có thêm giải thích chút về vấn đề.

* Trường hợp cho bảng số liệu mang giá trị tuyệt đối (tỉ đồng, nghìn tấn, nghìn ha…) thì cần phải xử lý ra số liệu tương đối ( % ). Và cần lưu ý nếu có từ 2 hình tròn trở lên chúng ta cần tính bán kính của hình tròn.

picture.php

Ví dụ 1: Vẽ biểu đồ cơ cấu lao động phân theo các ngành kinh tế ở nước ta năm 1999 (Đơn vị: %)

picture.php

=>> Ta nhận xét như sau:

Năm 1999, ở nước ta:
- Lao động trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp chiếm nhiều nhất: 63,5%.
- Dịch vụ đứng thứ hai với 25%.
- Công nghiệp thấp nhất chỉ còn 11,5% lao động.
- Lao động trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp nhiều gấp 5,5 lần lao động trong công nghiệp và gấp 2,5 lần dịch vụ.

- Tóm lại: Nền kinh tế ở nước ta chủ yếu vẫn là nông, lâm, ngư nghiệp. Công nghiệp, dịch vụ vẫn còn chiếm tỉ trọng thấp. Do điểm xuất phát kinh tế thấp, hơn nữa lại phải trải qua chiến tranh kéo dài.

Ví dụ 2:
Cho bảng số liệu sau: (Đơn vị: %)

picture.php

a)Vẽ biểu đồ cơ cấu tổng sản phẩm trong nước (GDP) phân theo khu vực kinh tế ở nước ta.
b) Nhận xét

=>> Vẽ 2 biểu đồ tròn

Nhận xét:

Từ năm 2000 đến năm 2002 tổng sản phẩm phân theo khu vực kinh tế ở nước ta có sự chuyển dịch:

+ Nông lâm ngư nghiệp giảm, giảm từ 24,6 % xuống còn 23% (giảm 1,5%).
+ Công nghiệp và xây dựng tăng, tăng từ 36,7% lên tới 38,4% (tăng 1,7%).
+ Dịch vụ không tăng, có giảm nhưng không đáng kể (0,01%).

- Trong cả 2 thời điểm thì dịch vụ luôn đứng đầu, kế đến là công nghiệp và thấp nhất là nông lâm ngư nghiệp.

- Năm 2002 sản phẩm công nghiệp và dịch vụ tăng đồng đều và gần tương đương nhau.

- Tóm lại: nền kinh tế nước ta có xu hướng đi lên theo hướng công nghiệp hóa.

Anh sẽ tiếp tục post tiếp các dạng biểu đồ khác sau khi anh chỉnh sửa và bổ sung.
 
T

truonghan_h

Đây là dạng biểu đồ thứ hai mà anh muốn đưa cho các em tham khảo

DẠNG 2: BIỂU ĐỒ MIỀN​

* Đây là dạng biểu đồ có yêu cầu của đề bài giống với dạng biểu đồ hình tròn (biểu đồ cơ cấu). Nên rất dễ nhầm lẫn với xây dựng biểu đồ tròn.

* Để xác định vẽ biểu đồ miền, với số liệu được thể hiện trên 3 năm (nghĩa là việc vẽ tới 4 hình tròn như thông thường thì ta lại chuyển sang biểu đồ miền). Vậy số liệu đã cho cứ trên 3 năm mà thể hiện về cơ cấu thì vẽ biểu đồ miền.

Cách nhận xét:

- Nhận xét chung toàn bộ bảng số liệu: nhìn nhận, đánh giá xu hướng chung của số liệu.

- Ta nhận xét hàng ngang trước: theo thời gian yếu tố A tăng hay giảm, tăng giảm như thế nào, tăng giảm bao nhiêu? Sau đó đến yếu tố B tăng hay giảm … yếu tố C (mức chênh lệch)

- Nhận xét hàng dọc: yếu tố nào xếp hạng nhất, nhì, ba và có thay đổi thứ hạng hay không?

- Tổng kết và giải thích.


Ví dụ:
Vẽ biểu đồ và nhận xét chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở Đồng bằng Sông Hồng​
(Đơn vị: %)

picture.php

Nhận xét:
- Nhìn chung ở Đồng bằng sông Hồng tỉ trọng ngành dịch vụ tăng nhanh và dần chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của vùng. Công nghiệp có tăng nhưng chậm, nông nghiệp giảm nhanh.

Hàng ngang: Từ năm 1986 đến năm 2000: ở Đồng bằng sông Hồng, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch:
- Nông nghiệp giảm liên tục và giảm nhanh từ 49,5% xuống 29,1%, giảm 20,4%.
- Công nghiệp tăng liên tục, tăng nhẹ từ 21,5% lên 27,5% tăng 6%.
- Dịch vụ tăng liên tục, tăng khá nhanh từ 29% lên 43,4% tăng 4%.

Hàng dọc: Từ năm 1980 đến năm 1990, nông nghiệp đứng đầu, dịch vụ đứng thứ hai, công nghiệp đứng thứ 3.
Từ năm 1995 -2000, dịch vụ vươn lên đứng thứ nhất, nông nghiệp đứng thứ hai và công nghiệp đứng thứ 3.

Kết luận: Đồng bằng sông Hồng có sự thay đổi về cơ cấu kinh tế, đi từ nông nghiệp qua dịch vụ, qua công nghiệp. Điều này phù hợp với xu thế chung của thế giới và cũng cho thấy con đường đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa của nước ta nói chung và của đồng bằng sông Hồng nói riêng.
 
T

thanh1178

em thấy mấy bài viết hướng dẫn của anh rất hay hi vọng anh tiếp tuc post lên mấy dạng biểu đồ còn lại.
 
T

truonghan_h

Tiếp theo dạng biểu đồ thứ 3 mà anh muốn cập nhật tiếp sau khi đã chỉnh sửa, bổ sung

DẠNG 3: DẠNG BIỂU ĐỒ CỘT​

Trường hợp cột đơn (chỉ có một yếu tố)

* Bước 1: Xem xét năm đầu và năm cuối của bảng số liệu để trả lời câu hỏi tăng hay giảm? và tăng giảm bao nhiêu? (lấy số liệu năm cuối trừ cho số liệu năm đầu hay chia đều được).

* Bước 2: Xem số liệu ở khoảng trong để trả lời tiếp là tăng (hay giảm) liên tục hay không liên tục? (lưu ý những năm nào không liên tục).

* Bước 3: Nếu liên tục thì cho biết giai đoạn nào nhanh, giai đoạn nào chậm. Nếu không liên tục: thì năm nào không còn liên tục.

* Kết luận và giải thích qua về xu hướng của đối tượng.


Ví dụ:
Vẽ biểu đồ và nhận xét tình hình dân số ở nước ta theo bảng sau và nhận xét
(Đơn vị: triệu người)

picture.php


Nhận xét:

- Từ năm 1921 đến năm 2002: dân số nước ta tăng liên tục và tăng từ 15,6 lên 80 triệu người (tăng 64,4 triệu người; hay tăng gấp hơn 5 lần).

- Từ năm 1921 đến năm 1960: dân số nước ta tăng chậm, gấp 2 lần trong 39 năm (hay tăng 14,6 triệu người trong 39 năm, bình quân mỗi năm tăng 0,37 triệu người).

- Từ năm 1960 đến năm 1990: dân số nước ta tăng nhanh hơn, gấp 2,2 lần chỉ trong 30 năm (hay tăng 36 triệu người trong 30 năm, bình quân mỗi năm tăng 1,2 triệu người).

- Năm 1990 đến năm 2002: dân số nước ta có xu hướng tăng chậm lại, tăng 13,8 triệu người trong 12 năm, bình quân mỗi năm tăng 1,2 triệu người.

- Dân số nước ta tăng nhanh qua các năm, đặc biệt vào những năm 60 và 70, đây là thời kì bùng nổ dân số ở nước ta. Xu hướng tăng chậm lại vào đầu thế kỉ 21.Tuy tỉ lệ tăng dân số hàng năm có giảm nhưng dân số vẫn tăng nhanh bởi vì dân số nước ta đông.


Trường hợp cột đôi, ba (ghép nhóm) … (có từ hai yếu tố trở lên)

* Nhận xét xu hướng chung.

* Nhận xét từng yếu tố một, giống như trường hợp 1 yếu tố (cột đơn)

* Sau đó kết luận (có thể so sánh, hay tìm yếu tố liên quan giữa hai cột)

* Có một vài giải thích và kết luận.


Ví dụ:
Hãy nêu nhận xét về sản lượng than sạch và phân hóa học ở Việt Nam giai đoạn 1976 – 1997
(Đơn vị: Nghìn tấn)

picture.php

Nhận xét:
* Giai đoạn 1976 – 1997:
- Than sạch ở nước ta không liên tục, tăng từ 5.700 lên 10.647 nghìn tấn (tăng 4.947 nghìn tấn).

- Phân hóa học cũng tăng không liên tục, tăng từ 435 lên 994 nghìn tấn (tăng 559 nghìn tấn ).

- Ngành công nghiệp chế biến than sạch luôn có sản lượng cao hơn công nghiệp chế biến phân hóa học.

* Trong đó:
- Giai đoạn 1976 – 1985: Cả than và phân bón đều tăng, than tăng 100 nghìn tấn, phân tăng 96 nghìn tấn.

- Giai đoạn 1985 – 1990: cả than và phân bón đều giảm, than giảm 1.173 nghìn tấn, phân giảm 177 nghìn tấn.

- Giai đoạn 1990 – 1997: cả than và phân bón đều tăng trở lại, than tăng 6.020 nghìn tấn, phân tăng 650 nghìn tấn.

Tóm lại: Từ năm 1976 – 1997: Cả than và phân bón có thời gian tăng không liên tục giống nhau, trong đó phân bón tăng nhanh hơn than (phân tăng 2,28 lần, còn than tăng 1,87 lần). Do nhu cầu ngày càng tăng của quá trình phát triển kinh tế đất nước, do vậy sản lượng của ngành công nghiệp chế biến tăng lên.
 
T

truonghan_h

Dạng biểu đồ cột có rất nhiều cách thể hiện và áp dụng cho nhiều đối tượng. Nên cần phân biệt rõ ràng. Trong một bài yêu cầu vẽ biểu đồ có thể có nhiều cách thể hiện nhưng yêu cầu của bài đó là biểu đồ đúng nhất. Các em lưu ý nhé.

DẠNG 3: BIỂU ĐỒ CỘT (tiếp)​

* Trường hợp cột là các vùng, các nước…

- Cái đầu tiên đó là nhìn nhận chung nhất về bảng số liệu nói lên điều gì.
- Tiếp theo hãy xếp hạng cho các tiêu chí: Cao nhất, thứ nhì… thấp nhất (cần chi tiết). Rồi so sánh giữa cái cao nhất và cái thấp nhất, giữa đồng bằng với đồng bằng, giữa miền núi với miền núi.
- Một vài điều kết luận và giải thích.

Ví dụ:
Công suất của một số nhà máy thủy điện ở nước ta. (Đơn vị: nghìn kw)

picture.php

Nhận xét:

>> Trong các nhà máy thủy điện nêu trên, ta thấy:

- Nhìn chung hệ thống các nhà máy thủy điện của nước ta có công suất không lớn (trừ thủy điện Hòa Bình).
- Nhà máy thủy điện Hòa Bình có công suất lớn nhất 1.900.000 kw
- Thứ nhì là Yaly có công suất 700.000 kw
- Thứ ba là Trị An có công suất là 400.000 kw
- Thứ tư là Đa Nhim 160.000 kw
- Thứ năm là Thác Mơ 150.000 kw
- Cuối cùng (hay ghi thấp nhất) là Thác Bà 110.000 kw
- Nhà máy thủy điện Hòa Bình cao hơn Thác Bà đến 17,3 lần.

>>> Các nhà máy thủy điện của nước ta đã và đang đáp ứng một phần lớn nhu cầu về tiêu thụ năng lượng cho quốc gia. Trong tương lai nhu cầu điện năng tăng cao vì thế vai trò của năng lượng nói chung, thủy điện nói riêng càng có vai trò to lớn. Để ngày càng đáp ứng đầy đủ nhu cầu đó, hiện nay Chính phủ đang cho xây dựng thêm các nhà máy thủy điện có công suất lớn hơn nữa (như thủy điện Sơn La công suất 2,4 triệu kw…)
 
Top Bottom