Đây là NLXH nhỉ !
NL về hiện tượng đời sống tốt thì cũng chính là NL về vấn đề tư tưởng , đạo lí
MB: - Dẫn dắt vào vấn đề cần bàn luận ( căn cứ vào chính vấn đề mà đề bài yêu cầu bàn luận để dẫn dắt )
- Đưa vấn đề cần bàn luận ( phải nhắc lại vấn đề mà đề bài yêu cầu bàn luận . Nếu đề ra dưới dạng câu nói, nhận định, câu thơ, câu văn thì phải trích nguyên vẹn vào
)
TB: -
Giải thích vđ cần bàn luận
Em có thể gt theo 1 trong 3 cách sau:
+ C1: giải thích 1 số từ khó, từ quan trọng rồi giải thích cả vđ
+ C2: giải thích từ nghĩa đen đến nghĩa bóng vđ đó ( nếu đề yêu cầu bàn luận nd trong các câu danh ngôn, tục ngữ........)
+ C3: giải thích chung cả vấn đề( nếu đọc đề bài không thấy có từ ngữ quan trọng hoặc đề bài đã quá rõ ràng hoặc nếu thấy bản thân chưa hiểu rõ ràng
)
- Chỉ ra mặt
đúng hoặc mặt
tích cực của vđ
Cách làm : + tự đặt ra và trả lời câu hỏi " vì sao"
+ mỗi câu trả lời đều có dẫn chứng cụ thể, phù hợp
Có thể có nhiều câu trả lời cho 1 câu hỏi " vì sao" ( thường 2-3 câu )
- Chỉ ra mặt
sai hoặc mặt
tiêu cực của vđ hoặc liên quan đến vđ
+ Có thể chỉ ra biểu hiện sai trái bên trong vđ đang bàn luận.
+ Hoặc có thể chỉ ra biểu hiện sai trái liên quan đến vđ
-
Ý nghĩa của vđ trong đời sống :
Nói rõ vđ đang bàn luận có ý nghĩa ntn trong đời sống ở cả QK, HT, TL
-
Bài học gd: rút ra bài học chung cho moi người
KB: - Kq lại vđ vừa bàn luận
- Rút ra bài học cho bản thân
Tham khảo thêm tại
https://diendan.hocmai.vn/threads/van-9-cach-lam-mot-bai-nghi-luan-xa-hoi.194058/
https://diendan.hocmai.vn/threads/chia-se-mot-so-bi-kip-tai-lieu-hoc-tot-ngu-van.692013/
Chúc em học tốt