Sách Chạm Tới Giấc Mơ - Sơn Tung MTP

Miku Show

Học sinh
Thành viên
6 Tháng một 2019
111
91
21
16
Đắk Lắk
THCS Huỳnh Thúc Kháng
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Nếu phải gói gọn cảm xúc của mình sau khi đọc “Chạm tới giấc mơ” của Sơn Tùng M-TP trong một vài dòng, tôi sẽ nói: Đây là một câu chuyện đẹp về hành trình nỗ lực không ngừng chinh phục giấc mơ mà các bạn trẻ nên đọc và nên học! Và trước khi đọc bài review này hay quyết định sẽ đọc cuốn sách này hay không, hãy gạt bỏ những định kiến đang có sẵn trong đầu bạn!
“Sơn Tùng M-TP” thật sự là gì?
Chắc hẳn, mỗi người trong chúng ta đều có ít nhất một “idol” trong lòng. Người đó có thể là ca sĩ, diễn viên, nhà văn, nhà thơ hay bất kỳ người nghệ sĩ nào (mình nói trong lĩnh vực nghệ thuật thôi nhé!). Và chắc chắn, người đó phải để lại trong bạn những cảm giác vô cùng đặc biệt, không lẫn với bất kỳ người nào khác! Nhưng bạn biết không, để mang đến cho khán giả cảm xúc riêng biệt và chân thật đó, người nghệ sĩ phải có bản lĩnh thật sự. Và đó là một trong những điều khiến cái tên Sơn Tùng M-TP được nhắc đến nhiều như vậy.
Điều thú vị đầu tiên tôi khám phá ra từ cuốn sách này chính là, Sơn Tùng không đơn thuần là một ca sĩ được một công ty giải trí tìm thấy rồi đầu tư, “bơm” lên với những kế hoạch truyền thông hoàn hảo hay xây dựng hình tượng từ A đến Z. Ngược lại, Sơn Tùng là một chàng trai bình thường như bao người khác và điều làm anh khác biệt chính là đam mê với âm nhạc.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình cơ bản ở Thái Bình với bố mẹ và một em trai, chàng trai sinh năm 1994 này tên thật là Nguyễn Thanh Tùng. Có lẽ những nốt nhạc đầu tiên được gieo vào đầu Tùng là từ mẹ - vốn là một nghệ sĩ ở đoàn ca múa nhạc tỉnh Thái Bình. Nhưng người có ảnh hưởng nhiều nhất đối với Tùng chính là bà ngoại, người đã luôn ủng hộ và che chở cho Tùng.
Tùng mê ca hát từ khi còn bé khi tham gia hát ở Nhà văn hoá thiếu nhi. Từ cấp hai, Tùng nhiều lần đại diện cho Nhà văn hoá thiếu nhi tỉnh Thái Bình đi thi festival tỉnh, rồi toàn quốc. Cuối cấp hai, Tùng bắt đầu biết đến underground, nhưng đang ở tuổi ăn tuổi học nên Tùng không được gia đình ủng hộ. Tuy vậy, Tùng thuyết phục bố mẹ bằng chính thành tích học tập xuất sắc ở trường để được cho phép tiếp tục mài mò về underground.
Quyết định lớn đầu tiên của cuộc đợi Tùng chính là kỳ thi đại học: Tùng nên thi gì, học gì và trở thành người như thế nào. Tùng chỉ thấy mình hạnh phúc khi tương lai gắn với âm nhạc. Liều lĩnh thuyết phục bố mẹ để được thi vào Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Mình. Lần vào Sài Gòn thi đại học cũng là lần đầu tiên Tùng được đi máy bay, được đi xem phim ở rạp và được tập luyện thanh nhạc thật sự.
Những ngày tháng đầu tiên ở Sài Gòn, Tùng sống cùng gia đình chú và dì trong một ngôi nhà chật hẹp nhưng đầy ắp tiếng cười, và đó cũng là nơi ra đời của những bài hit đầu tiên. Chính những sự giúp tận tình của những người thân ruột thịt cùng khả năng âm nhạc thiên bẩm, Tùng trở thành thủ khoa đầu vào Nhạc viện thành phố năm đó.
1526132976995-Slide5.JPG

Bài hát “Cơn mưa ngang qua” giúp Tùng được biểu diễn trên sân khấu của chương trình Bài hát yêu thích, và đưa Tùng đến với công ty giải trí V.Production. Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp hơn Tùng có thể tưởng tượng lúc bấy giờ và cũng từ đây thương hiệu “Sơn Tùng M-TP” ra đời. M-TP là cách viết tắt ba chữ cái đầu tiên của “Music, Tài năng, Phong cách”. Còn từ “Sơn” là do mọi người trong công ty góp ý rằng cây Tùng sống trên núi, lại mệnh Sơn đầu hoả nữa thì gọi Sơn Tùng là quá hợp! Bạn có biết vì sao fanclub của Sơn Tùng M-TP được gọi là Sky? Vì Sky – bầu trời rộng lớn, có nghĩa là dù đi đâu Tùng cũng nhing thấy bầu trời fan của mình và sẽ không còn cô đơn nữa.
“Cơn mưa ngang qua” của Sơn Tùng thật sự trở thành một hiện tượng của giới underground lúc ấy khi đạt 1,7 triệu lượt nghe trên Zing mp3 chỉ sau hai tháng. Dù áp lực sáng tác một bài hát để vượt qua cái bóng quá lớn mà “Cơn mưa ngang qua” đã tạo nên, Sơn Tùng vẫn thành công với bài hit mới “Em của ngày hôm qua”. Khoản đầu tư liều lĩnh đầu tiên của Tùng và V.Production là vào việc quay MV cho bài hát mới này. Dù MV đã tạo nên tiếng vang thật sự, khiến cái tên Sơn Tùng M-TP được nhắc đến nhiều hơn, nhưng những rạn nứt trong mối hệ với V.Production cũng bắt đầu từ đây.
Giữa những lùm xùm tranh chấp đó, ông bầu của W.Entertainment đã đứng ra giúp Tùng giàn xếp. Tùng tham gia phim “Chàng trai năm ấy” và hoá thân làm ca sĩ Wanbi Tuấn Anh trong bộ phim này. Từ đây, Tùng viết tiếp hai ca khúc nhạc phim là “Chắc ai đó sẽ về” và “Không phải dạng vừa đâu”. Bộ phim thành công cũng là lúc Tùng chính thức về “cùng một nhà” với W.Entertainment.
Tùng dành cho bộ phim Chàng trai năm ấy cảm xúc rất lớn. Đó là lần đầu tiên Tùng thử sức với điện ảnh. Áp lực, căng thẳng. Tùng cảm nhận được quanh mình có nhiều ánh mắt dò xét, liệu một ca sĩ có khả năng diễn xuất không mà lại dám thử sức với điện ảnh! Vì vậy, Tùng luôn phải cố gắng hết sức mình. Ý nghĩ muốn khẳng định: “Tôi là tôi, là tôi chứ không phải ai khác, hãy để tôi được thử sức, hãy để tôi được thoải mái với sáng tạo để khám phá bản thân mình” chính là động lực cho Tùng sáng tác ca khúc này.
Sơn Tùng và ông bầu của W.Entertainment đã có những sự hợp tác hết sức ăn ý. W.Entertainment chứng minh tài năng của Tùng là thật: Tùng không hề đạo nhái nhạc của ai hết. Trong thời gian này Tùng tham gia cuộc thi “The Remix” và sáng tác bài hit “Thái Bình mồ hôi rơi”, tổ chức bữa tiệc sinh nhật “hoành tráng” M-TP and Friends.
Tùng đã gửi vào ca khúc “Thái Bình mồ hôi rơi” tất cả niềm kính trọng, biết ơn dành tặng bố mẹ […]. Bố mẹ Tùng nói rằng khi xem trên ti vi, họ đã rất bất ngờ, xúc động, tưởng như không tin nổi là Tùng lại có thể sáng tác nên bài hát ấy tặng bố mẹ và cùng quê Thái Bình yêu dấu, chỉ trong vòng hai ngày.
Bên cạnh đó, W.Entertainment còn tổ chức cho Tùng liveshow M-TP Ambition ở hai miền Nam Bắc. Tuy nhiên, chính quá trình làm show này đã khiến Tùng thay đổi suy nghĩ. Đối với nhiều người, M-TP Ambition là một sự kiện âm nhạc thành công nhưng Sơn Tùng chưa bao giờ hài lòng với nó.
Với bản tính là người cầu toàn, luôn đòi hỏi bản thân mình về sự chuyên nghiệp, học hỏi không ngừng nhằm đáp ứng mong đợi của khán giả, có thể nói “thất bại” của liveshow M-TP Ambition là một trong những vết nứt lớn trong quan hệ giữa Sơn Tùng và công ty quản lý W.Entertainment. Cùng với thời gian, Sơn Tùng trưởng thành hơn và khát khao có những sản phẩm chuyên nghiệp hơn lại bùng cháy. Đúng là mỗi thời điểm, ta cần những người bạn đồng hành khác nhau, nhưng quan trọng hơn, ta nên biết bản thân mình đang mong muốn điều gì.
“Tùng không sợ khó, không sợ cực mà chỉ sợ không vượt qua được bản thân mình”
Và điều gì đến cùng đến, Sơn Tùng biết mình phải rời bỏ chiếc nôi nhỏ bé chật chội để chinh phục những đỉnh cao phía trước, không ngừng làm mới bản thân và gây ấn tượng bằng chính sản phẩm của mình. Và M-TP Entertainment ra đời để viết tiếp giấc mơ của Tùng, giấc mơ xây dựng một bệ phóng cho những bạn trẻ có tài năng, có niềm đam mê âm nhạc.
Thời gian làm việc cùng V.Production và W.Entertainment đã đem lại cho Tùng những trải nghiệm quý báo để giờ đây “làm chủ” công việc kinh doanh của mình. Khi ngoài kia người ta hoài nghi liệu Sơn Tùng có làm nên trò trống gì với công ty giải trí mới, thì câu trả lời mà Tùng có thể đưa ra chính là những sản phẩm chất lượng tốt mà chính bạn cũng thể tin nổi một công ty non trẻ có thể thực hiện được. Và như bạn đã biết, ca khúc “Lạc Trôi”, “Nơi này có anh” chiếm vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến một thời gian dài, con số 100 triệu view đã không còn là kỷ lục quá tầm tay.
“Dù tầm nhìn của Tùng có xa đến đâu thì cũng không thể đi xa được nếu không có những cộng sự cùng chí hướng”
Đọc đến đây, tôi có một chút bất ngờ về cách nghĩ của Tùng! Bất ngờ vì Sơn Tùng không chỉ giỏi sáng tác, giỏi ca hát mà còn giỏi “dùng người” – một điều mà không phải ai cũng làm được nếu không qua đào tạo bài bản hay dặn dày kinh nghiệm. Tùng có thể “thuê người khác xây ước mơ” nhưng làm sao để “thuê” đúng người là cả một nghệ thuật.
1526132868700-Slide2.JPG

Đi từ sự tin tưởng, tôn trọng đến lắng nghe và chia sẻ là cách mà Sơn Tùng vận hành cả ekip, để MT-P Entertainment không chỉ là không gian làm việc và sáng tạo mà còn là gia đình thứ hai của mọi người. Điều khiến tôi thấy bất ngờ hơn nữa chính là cách Tùng quan tâm, giúp đỡ những người cộng sự của mình. Cách sống tình cảm, có trước có sau, chính là điều khiến Tùng tìm được những người anh em thật sự, và những câu chuyện của họ trở thành cảm hứng sáng tác cho Tùng, …, đó là những sự hợp tác “win-win” cho tất cả.
Cho đến bây giờ, chỉ còn một thứ duy nhất khiến Tùng đôi khi khó có thể kìm lòng, đó là thời trang. Quan niệm của Tùng là trong cuộc sống thường ngày, có thể ăn mặc sao cũng được nhưng khi đã bước lên sân khấu, Tùng phải đẹp và phong cách. Đó cũng là một cách thể hiện sự trân trọng của mình đối với khán giả. Thế nên, đầu tư tiền tỷ vào trang phục cho một liveshow, trong trường hợp ấy, Tùng không cho là hoang phí.
“Tùng không bao giờ phản ứng tiêu cực trước những lời nói nặng nề dành cho mình”
Thử hình dung việc sản phẩm do bạn sáng tạo nên bị mọi người nghi ngờ hay thậm chí dè biểu, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Đối với một người nghệ sĩ cũng thế, khi tất cả những nỗ lực đều thầm lặng, không phải ai cũng thấy cũng hiểu, sản phẩm nghệ thuật và trí tuệ của họ được thưởng thức miễn phí, nhưng điều họ nhận được lại chính là những chỉ trích từ những người không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong việc họ đang làm là một sự bất công.
Không phải ai cũng đủ bản lĩnh để vượt qua sóng gió dư luận. Với Sơn Tùng, cách hữu hiệu để vượt qua những tổn thương và căng thẳng chính là tập trung vào sáng tác và sáng tác. Cách tốt nhất để thể hiện sự tôn trọng đối với khán giả là liên tục làm mới mình. Sáng tác và biểu diễn, hết giờ diễn thì về nhà nghỉ ngơi, thư giãn bên những người thật sự quý trọng mình.
1526132834225-Slide3.JPG

Im lặng thật sự là một giá trị, một tài sản vô giá. Những lùm xùm cứ nổi lên rồi lại chìm đi, Tùng không chia sẻ hay đáp trả, thanh minh bất cứ điều gì nữa. Tùng tập trung vào sáng tác. Việc duy nhất Tùng làm là vẫn đều đặn ra mắt sản phẩm mới, như một cách để bày tỏ tình cảm với khán giả. Đó là những sản phẩm mà Tùng đã đầu tư và chịu nhiều áp lực trong sáng tạo. Chính sự yên tĩnh của tâm hồn đã giúp cho Tùng rất nhiều trong sáng tạo nghệ thuật.
“Tại sao chúng ta không tạo điều kiện cho thế hệ trẻ được thể hiện hết khả năng của mình, được “điên” hết khả năng của mình?”
Đọc đến đây, tôi nhớ đến một câu nói: yêu một người có thể không vì bất cứ lý do gì nhưng ghét một người thì có hàng vạn lý do. Thế đấy, khi ta đã không thích một người thì bất kỳ điều gì người ấy làm cũng khiến ta thấy “chướng tai gai mắt”, nhưng tôi nghĩ thế giới sẽ bớt đi rất nhiều thị phi nếu mỗi chúng ta công tâm hơn trong việc đánh giá những điều xung quanh mình. Có kiến thức là chưa đủ, bản lĩnh mới là điều quan trọng và chính kiến nên trở thành mục tiêu trong hành trình phát triển bản thân. Đừng sân si với những hỉ nộ ái ố hay đạo nhái ngoài kia, đừng hùa theo đám đông và nên có chính kiến, có “gu” của bản thân mình.
1526132902196-Slide4.JPG

Tôi không viết những điều này để ngợi ca bất cứ ai, tôi viết để chia sẻ với các bạn những điều mình thấy đúng thấy hay từ quyển sách. Khi nhiều nước trên thế giới họ đã đạt được những thành tựu đáng kể khiến dân tộc họ được nhớ đến, thì ở đất nước mình, đám đông dành thời gian chỉ trích những điều không thuận tai vừa mắt đám họ, đó là hành động nhanh nhất để giết chết sự sáng tạo. Thay vào đó, chúng ta nên dành thời gian để hiểu rõ bản thân mình, cháy với đam mê để sống và để cống hiến!
photo_2017-09-29_14-07-40.u5567.d20170929.t140824.120862.jpg
 
Top Bottom