Các bạn ơi giúp mình với mình sắp kiểm tra học kì rùi

L

lapham

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

TÁC PHẨM LẶNG LẼ SAPA
Câu 1
TRong truyện ngắn :Lặng lẽ SAPA tác giả đã để nhân vâth họa sĩ xúc động thốt lên lời trước anh thanh niên trẻ tuổi mà ông mới gặp :"Người con trai ấy đáng yêu thật "
Hãy phân tích để làm rõ nét đáng yêu của anh thnah niên bằng 1 đoạn văn ngắn (Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu ghép hoặc 1 câu có thành phần tình thái )

Câu 2
Trong truyện ngắn "lặng lẽ SAPA"có câu "Trong cái lặng im của SAPA ,dưới những dinh thự cũ kĩ của SAPA , SAPA mà chỉ nghe trên người ta đã nghĩ đến truyện nghỉ ngơi , có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước"
a. Đó là lời nói của ai ?
b. Những người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước khiến em nghĩ đến những nhân vật nào trong tác phẩm ? Hãy nêu rõ nét phẩm chất cao đẹp tiêu biểu của họ

Câu 3
Một ấn tượng hàm ơn khó tả trong cô gái . không chỉ vì bó hoa to sẽ đi theo cô trong chuyến đi ... mà vì một bó hoa nào khác nữa , bó hoa của những háo hức , mơ mộng ...
a. Khi viết về bó hoa , tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? NHờ đó hình tượng nhân vật đẹp lên như thế nào
b. Hãy nêu 2 dẫn chứng trong 2 tác phẩm khác cũng tả về hoc mà em cho là đặc sắc nhất

Câu 4
Hãy viết 1 đoạn văn (từ 5 đến 7 câu ) theo cách quy nạp về chủ đề :"Học tập là nhiệm vụ của người thanh niên , học sinh "
 
T

thuyan9i

câu 4
tham khảo bài này nha
Thế kỉ XXI mở ra cho chúng ta một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức. Sự phát triển như vũ bão của KH-CN, những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị thế giới, đặc biệt xu hướng hội nhập toàn cầu về kinh tế, sự giao lưu văn hoá giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới đang diễn ra một cách mạnh mẽ... Đây thực sự là cơ hội mới nhưng cũng là thách thức nghiệt ngã đối với những nước chậm và đang phát triển. Do vậy, vấn đề đặt ra là, TN phải làm thế nào đưa quê hương mình thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, đưa đất nước tiến kịp với thời đại?

Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy, không một quốc gia nào trở nên giàu, hiện đại mà không có nền công nghiệp hiện đại, nền KHKT và công nghệ tiên tiến. Nhận thức điều đó, Đảng ta từ nhiều năm qua đã đề ra chủ trương thực hiện CNH, HĐH đất nước. Đây là một chủ trương đúng đắn. Thế nhưng, chủ trương này sẽ chỉ là lý thuyết, nếu chúng ta không tiến hành một cách đồng bộ về nhiều mặt. Trong đó, nâng cao trình độ dân trí, phát huy nguồn nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài là một trong những vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nói cách khác, chúng ta phải có một nền giáo dục phát triển, đáp ứng được quá trình CNH, HĐH. Trong bài viết này xin được góp vài ý kiến để TN chúng ta cùng nhau suy nghĩ:

Thứ nhất, chúng ta phải xem học tập là nhiệm vụ hàng đầu. Bởi lẽ, ngày nay, để đuổi kịp các nước giàu, các nước nghèo phải chấn hưng nền giáo dục quốc gia. Nền giáo dục đó như tổ chức UNESCO đã khẳng định: Nền giáo dục hôm nay và tương lai phải dựa trên 04 trụ cột: Learning to know - học để biết; Learning to do - học để làm; Learning to be - học để khẳng định mình và Learning to live together - học để cùng chung sống. Cho nên, TN cần phải nhận thức rằng, chỉ có học tập mới có được những tri thức, trình độ đảm đương được yêu cầu của công việc trong thời đại mới. Hơn bao giờ hết, trong xu hướng toàn cầu hoá hôm nay, TN chỉ có thể gia nhập vào quá trình đó khi chúng ta có một tri thức nhất định. Nhưng để làm được vai trò của Đoàn TN thật sự quan trọng. Đoàn TN phải tham gia vào quá trình vận động và giáo dục làm chuyển biến nhận thức của người dân về vấn đề học tập, về giáo dục. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà giáo dục thế giới đưa ra mô hình của nền giáo dục tương lai:

1 - Man - học để làm người.

2 - Manager - học để tự quản lý mình và quản lý XH;

3 - Money - học để kiếm tiền - chính đáng - nó tỉ lệ thuận với chất xám;

4 - Machine - học phải có máy móc để thực hành; công nghệ dạy học phải sử dụng phương tiện hiện đại;

5 - Marketing - học phải biết tiếp thị; đào tạo phải gắn với thị trường nhân lực.

Do vậy, điều quan trọng là, Đoàn TN phải làm thế nào để chính TN và cộng đồng của mình nhận ra được sự lạc hậu, kém hiểu biết, thiếu tri thức khoa học là một trong những nguyên nhân quan trọng của nghèo khổ.

Nhưng vấn đề đặt ra là, làm thế nào để mọi TN và cộng đồng có thể học trong hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, bận rộn trong công tác? Chúng tôi nghĩ, đây là câu hỏi quan trọng mà ĐVTN phải tìm ra câu trả lời. Theo chúng tôi, dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng phải có kế hoạch học - học bằng nhiều cách mà quan trọng là phải biết tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ của mình. Bởi lẽ, thời gian không chờ đợi bất cứ ai và hoàn cảnh không phải lúc nào cũng ủng hộ chúng ta. Thiết nghĩ, Luật Giáo dục và các chính sách về giáo dục ra đời, chủ trương xã hội hoá giáo dục đã được ban hành là một cách làm đúng đắn. Thật vậy, chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và những người thành đạt trong quá khứ cũng như hiện tại. ở thời kỳ phong kiến, đất nước chúng ta có nhiều người nghèo khó nhưng họ biết tự học hoặc tự tìm cho mình những người thầy để học. Và kết quả là, họ trở thành những người uyên thâm về tri thức và giúp ích được nhiều cho XH. Có lẽ, trong tất cả chúng ta - những người làm công tác TN - không thể không vui mừng khi thấy nhiều bạn đoàn viên vượt lên hoàn cảnh khó khăn để học tốt; đạt những thành tích cao trong các cuộc thi trong và ngoài nước

Chúng tôi được biết, thực hiện Nghị quyết V, BCH Trung ương Đảng khoá IX về CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, tỉnh uỷ, UBND các tỉnh đã có biện pháp để đưa nghị quyết vào hiện thực cuộc sống. Nhiều địa phương đã có những việc làm cụ thể là, mở lớp tập huấn về Hợp tác xã, về internet, nối mạng xuống tận các xã trong tỉnh. Chúng tôi nghĩ, đây là những việc làm không chỉ có tính đột phá, thiết thực mà còn có ý nghĩa lâu dài và quan trọng, tạo cơ hội cho TN tham gia vào quá trình phát triển KTXH ở địa phương mình. Do vậy, chúng ta những ĐVTN bằng mọi cách, phải ra sức học tập, lĩnh hội những tri thức khoa học để không chỉ cho bản thân mà còn giúp những người khác cùng tham gia vào quá trình thực hiện thắng lợi nghị quyết của TƯ Đảng đề ra, góp phần làm cho quê hương mình ngày càng phát triển vững mạnh hơn.

Thứ hai, trong thách thức của toàn cầu hoá hôm nay, nếu một dân tộc không có một bản lĩnh văn hoá nhất định thì nguy cơ đánh mất bản sắc dân tộc là rất lớn. Thật vậy, tính mất bình đẳng trong hội nhập toàn cầu là có thật. Những nước phát triển mang theo trong nó một sức mạnh cả về kinh tế, chính trị và văn hoá. Nó đang cuốn tất cả những người chậm và đang phát triển vào dòng xoáy chung của hội nhập. Do vậy, hơn bao giờ hết, TN cần có một bản lĩnh văn hoá để tiến vào hội nhập.

Ngày nay, để hội nhập mà không hoà tan, không đánh mất mình, trước hết, TN cần phải ra sức học tập, lao động sáng tạo để có đủ tỉnh táo tham gia vào quá trình hội nhập. Tuổi trẻ chúng ta cần nhận ra rằng, để góp phần phát triển văn hoá - xã hội của đất nước, TN phải ra sức tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ; bồi dưỡng, giáo dục TN có đủ năng lực thẩm mỹ hay một bản lĩnh văn hoá nhất định để có thể thẩm định những giá trị truyền thống cũng như giá trị hiện đại; tập hợp và định hướng cho TN trong sinh hoạt đời thường cũng như hoạt động XH trước sự du nhập ào ạt của văn hoá ngoại lai. Thiết nghĩ, chúng ta cần tích cực triển khai, hướng dẫn TN tiếp cận những thành tựu KHCN, văn hoá thế giới trên internet cũng như các phương tiện thông tin đại chúng khác; Đoàn TN cần tham gia xây dựng những công trình văn hoá, để nó thực sự là nơi sinh hoạt có định hướng giáo dục chân - thiện - mỹ cho TN góp phần xây dựng văn hoá làng - xã trong giai đoạn mới, bởi nó chính là sứcmạnh tinh thần truyền thống của dân tộc đã từng "chiến thắng" qua bao lần giao lưu, tiếp xúc và tiếp biến với các nền văn hoá của các dân tộc khác.

Thứ ba, song song với việc ra sức học tập, TN phải luôn rèn luyện đạo đức. Bởi lẽ, tài và đức là hai bộ phận cốt lõi để hình thành nhân cách của con người. Đứng trước dòng xoáy của toàn cầu hoá hôm nay, có thể nói rằng, nếu TN không có một bản lĩnh đạo đức thì thật nguy hiểm. Nói như Xpikin, một nhà triết học người Nga cho rằng, một người mà không có cái lõi đạo đức bên trong thì suốt đời như con thuyền chòng chành, không có tay lái giữa biển cả mênh mông đầy sóng gió...

Chúng ta có may mắn là được sống và làm việc trong điều kiện đất nước không có chiến tranh. Hoà bình của hôm nay được đổi bằng bao sự hy sinh, gian khổ của bao thế hệ cha anh đi trước. Chúng ta, những người lớn lên, trưởng thành gắn bó với phong trào Đoàn, với sự dìu dắt của Đảng, hơn bao giờ hết, hãy hành động thật nhiều và cống hiến thật nhiều để xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của đất nước.
 
K

keodungkd_271

ui , Lặng lẽ SP đúng sở trường của mik nhưng bi jo hok có tg , bạn cần gấp ko zay?
 
C

congchualolem_b

Vì bài cũng dài mà mình k có nhiều thời gian đánh máy nên mình chỉ nói chủ yếu ở phần thân mà thôi, bài này năm ngóai mình cũng làm tương tự nhưng là "qua đó các nhân vật trong truyện, em có cảm nhận gì về tuổi trẻ ngày nay".


Anh thanh niên trong truyện là 1 ng rất cởi mở, chân thành, hiếu khách. Anh có quan niệm sống rất đúng đắn, đối với anh sống là phải cống hiến, làm giàu cho quê hương đất nước. Anh k quản ngại khó khăn, dẫu cho gió tuyết "lạnh cóng mà hừng hực như cháy", anh vẫn cố chịu đựng và khi đến giờ "ốp" lại ra ngoài kiểm tra và báo cáo về "nhà". Công việc của anh đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và tinh thần trách nhiệm cao nhưng anh vẫn làm rất tốt. Anh cũng như bao con ng khác, kh làm việc ở trên cao có 1 mình, anh nhớ nhà, nhớ ng thân, nhớ bn bè da diết nhưng anh cố kìm nỗi nhớ để có thể hòan thành công việc xuất sắc, qua đó cho thấy anh là ng rất yêu nước bởi ở cái tuổi 27 của anh còn quá trẻ để chịu đựng cảnh sống ấy. Cuộc sống của anh ở trên đỉnh núi cao 2600 mét quả thật là rất cô độc, nhưng anh lại k hề gắt gỏng mà ngược lại rất vui tính, đó là vì anh biết cách tự tạo niềm vui cho cuộc sống của mình bằng cách đọc sách, hái hoa lúc rãnh rỗi và còn có sự sắp xếp thời gian một cách hợp lí. Anh hiểu đc ý nghĩa của công việc mà anh đang làm đối với sự phát triển của quê hương nên lại càng cố gắng hơn nữa.

Ngoài anh thanh niên, khi đọc truyện ta còn có thể bắt gặp hình ảnh những ng mang lí tưởng chung của tuổi trẻ, đó là ông kĩ sư ở vườn rau và đồng chí nghiên cứu khoa học. Ông kĩ sư hết ngày này qua ngày khác "ông cứ ngồi im trong vườn su hào, rình xem ong lấy phấn, thụ phấn cho hoa su hào. Rồi để đc theo ý mình, tự ông cầm 1 chiếc que, mỗi ngày chín mười giờ sáng lúc hoa tung cánh, đi từng cây su hào làm thay cho ong. Hàng vạn cây như vậy. Để củ su hào nhân dân tòan miền Bắc nước ta ăn đc to hơn và ngọt hơn trước". Ông ấy k hề nghĩ đến lợi ích của mình mà chỉ nghĩ đó là nhiệm vụ của ông, ông làm là vì nhân dân, vì đất nước, vì ông yêu quê hương và mong muốn làm cho đất nước ngày càng phát triển. Với đồng chí nghiên cứu khoa học thì trong suốt 11 năm, k 1 ngày rời khỏi đơn vị, chỉ cần nghe tiếng sét là anh lại cuống cuồng chạy ra, anh k dám đi đâu thậm chí đi tìm nhà tài trợi cho chính mình bởi anh sợ có sét lúc anh vắng mặt. Anh đang làm cho nước ta 1 bản đồ sét riêng. Có cái bản đồ ấy thì "của chìm nông, của chìm sâu đều có thể biết, quý giá lắm". "Quý giá" ở đây là giá trị của tấm bản đồ sét, của cái vườn su hào đầy những quả to và còn là tấm lòng của họ, sự hi sinh hạnh phúc của bản thân để vì mọi ng và vì đất nước.
 
Top Bottom