bà con nào giỏi văn hộ tui với

D

doigiaythuytinh

câu 1 nè:
phân tích hình ảnh đầu súng trăng treo trong bài "Đồng Chí"(đề năm 2008-2009)

:D:)

" Đầu súng trăng treo" là hình ảnh được nhận ra từ những đêm hành quân.
Đó là sự gắn kết giữa xa với gần, giữa chiến sĩ và thi sĩ, giữa chất hiện thực và chất lãng mạn. Có thể nói " Đầu súng trăng treo" là một bức tranh đẹp cuar người línnh giữa thiên nhiên trong tâm hồn cách mạng cách mạng

THANKS đi nhá:):)
 
T

thuha193

Bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu kết thúc bằng một hình ảnh thật đẹp "Đầu súng trăng treo" - nó như vẽ ra trước mắt người đọc một bức tranh sinh động về cuộc sống của những người lính - rất thực nhưng cũng rất lãng mạn, nên thơ. Trong cái giá buốt của đêm "rừng hoang sương muối" bỗng xuất hiện một vằng trăng treo lơ lửng giữa bầu trời. Hình ảnh này mới lạ làm sao, súng và trăng vốn tương phản nay lại hoà quyện thành một hình tượng gắn liền. Ánh trăng như soi sáng, sưởi ấm tâm hồn người lính, khiến họ luôn cảm thấy lạc quan ngay cả trong những lúc hiểm nguy đang rình rập. Giờ đây, người chiến sĩ không còn vướng bận cảnh chiến đấu, họ như hoà vào với thiên nhiên, như thả hồn theo vầng trăng đang lơ lửng trên bầu trời. "Đầu súng trăng treo" - hình ảnh thật đẹp và giàu chất khái quát. Súng tượng trưng cho đấu tranh, trăng lại tượng trưng cho hoà bình; súng là con người, trăng là đất nước ngàn năm văn hiến; súng là hình ảnh người chiến sĩ dũng cảm, kiên cường còn trăng là hình ảnh người thi sĩ. Súng và trăng là gần và xa, thực tại và mơ mộng, chiến sĩ và thi sĩ. Sự kết hợp hài hoà đã nói lên lí tưởng cũng như khát vọng của những người chiến sĩ - họ sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vầng trăng của dân tộc.
 
S

sevencrazy_nhokkute

PHÂN TÍCH HÌNH ẢNH "ĐẦU SÚNG TRĂNG TREO "TRONG BÀI THƠ ĐỒNG CHÍ CỦA CHÍNH HỮU
NGỮ VĂN 9
Không biết tự bao giờ ánh trăng đã đi vào văn học như một huyền thoại đẹp. ở truyền thuyết “Chú cuội cung trăng” hay Hằng Nga trộm thuốc trường sinh là những mảng đời sống tinh thần bình dị đậm đà màu sắc dân tộc của nhân dân ta. Hơn thế nữa, trăng đã đi vào cuộc chiến đấu, trăng bảo vệ xóm làng, trăng được Chính Hữu kết tinh thành hình ảnh “đầu súng trăng treo” rất đẹp trong bài thơ Đồng chí của mình.
Không biết tự bao giờ ánh trăng đã đi vào văn học như một huyền thoại đẹp. ở truyền thuyết “Chú cuội cung trăng” hay Hằng Nga trộm thuốc trường sinh là những mảng đời sống tinh thần bình dị đậm đà màu sắc dân tộc của nhân dân ta. Hơn thế nữa, trăng đã đi vào cuộc chiến đấu, trăng bảo vệ xóm làng, trăng được Chính Hữu kết tinh thành hình ảnh “đầu súng trăng treo” rất đẹp trong bài thơ Đồng chí của mình. Sau hơn mười năm làm thơ, Chính Hữu cho ra mắt tập “Đầu súng trăng treo”. Thế mới biết tác giả đắc ý như thế nào về hình ảnh thật đẹp, thơ mộng, rất thực nhưng không thiếu nét lãng mạn đó. Đầu súng trăng treo- đó là một hình ảnh tả thực một bức tranh tả thực và sinh động. Giữa núi rừng heo hút “rừng hoang sương muối” giữa đêm thanh vắng tĩnh mịch bỗng xuất hiện một ánh trăng treo lơ lửng giữa bầu trời. Và hình ảnh này cũng thật lạ làm sao, súng và trăng vốn tương phản với nhau, xa cách nhau vời vợi bỗng hoà quyện vào nhau thành một hình tượng gắn liền. Nhà thơ không phải tả mà chỉ gợi, chỉ đưa hình ảnh nhưng ta liên tưởng nhiều điều. Đêm thanh vắng người lính bên nhau chờ giặc tới, trăng chếch bóng soi sáng rừng hoang bao la rộng lớn, soi sáng tình cảm họ, soi sáng tâm hồn họ… Giờ đây, người chiến sĩ như không còn vướng bận về cảnh chiến đấu sắp diễn ra, anh thả hồn theo trăng, anh say sưa ngắm ánh trăng toả ngời trên đỉnh núi, tâm hồn người nông dân “nước mặn đồng chua” hay “đất cày trên sỏi đá” cằn cỗi ngày nào bỗng chốc trở thành người nghệ sĩ đang ngắm nhìn vẻ đẹp ánh trăng vốn có tự ngàn đời. Phải là một người có tâm hồn giàu lãng mạn và một phong thái ung dung bình tĩnh lạc quan thì anh mới có thể nhìn một hình ảnh nên thơ như thế. Chút nữa đây không biết ai sống chết, chút nữa đây cũng có thể là giây phút cuối cùng ta còn ở trên đời này nhưng ta vẫn “mặc kệ”, vẫn say sưa với ánh trăng. ánh trăng như xua tan cái lạnh giá của đêm sương muối, trăng toả sáng làm ngời ngời lòng người, trăng như cùng tham gia, cùng chứng kiến cho tình đồng chí đồng đội thiêng liêng của những ngươì linh. Trăng truyền thêm sức mạnh cho họ, tắm gội tâm hồn họ thanh cao hơn, trong sạch hơn, trăng cũng là bạn, là đồng chí của anh bộ đội Cụ Hồ. Đầu súng trăng treo- hình ảnh thật đẹp và giàu sức khái quát. Súng và trưng kết hợp nhau; súng tượng trưng cho chiến đấu- trăng là hình ảnh của thanh bình hạnh phúc. Súng là con người, trăng là đất nước quê hương của bốn nghìn năm văn hiến. Súng là hình ảnh người chiến sĩ gan dạ kiên cường- Trăng là hình ảnh người thi sĩ. Sự kết hợp hài hoà tạo nên nét lãng mạn bay bổng vừa gợi tả cụ thể đã nói lên lí tưởng, mục đích chiến đấu mà người lính ấy đang tham gia. Họ chiến đấu cho sự thanh bình, chiến đấu cho ánh trăng mãi nghiêng cười trên đỉnh núi. Ta hãy tưởng tượng xem: giữa đêm khuya rừng núi trập trùng bỗng hiện lên hình ảnh người lính đứng đó với súng khoác trên vai, nòng súng chếch lên trời và ánh trăng lơ lửng ngay nòng ngọn súng. Đó là biểu tượng Khát Vọng Hoà Bình, nó tượng trưng cho tư thế lạ quan bình tĩnh, lãng mạn của người bảo vệ Tổ quốc. Cái thân của câu thơ “Đầu súng trăng treo” nằm ở từ “treo”, ta thử thay bằng từ mọc thì thật thà quá, làm sao còn nét lãng mạn? Và hãy thay một lần nữa bằng từ “lên” cũng không phù hợp, vì nó là hiện tượng tự nhiên: trăng tròn rồi khuyết, trăng lên trăng lặn sẽ không còn cái bất ngờ màu nhiệm nữa. Chỉ có trăng “treo”. Phải, chỉ có “Đầu súng trăng treo” mới diễn tả hết được cái hay, cái bồng bềnh thơ mộng của một đêm trăng “đứng chờ giặc tới”, chẳng thơ mộng chút nào. Ta nên hiểu bài thơ dường như được sáng tác ở thời điểm hiện tại “đêm nay” trong một không gian mà mặt
 
T

thucvy129

súng và trăng, gần và xa "tôi với anh vốn người xa la. từ phương trời chẳng hẹn wen nhau ": súng và trăng, cưng rắn và dịu mềm, súng và trăng, chiến sĩ và thi sĩ, súng và trăng...là biểu hiện cao cả của tình đòng chí
 
M

mymi371995

Súng là lí tưởng chiến đấu,trăng là tâm hồn ng` lính,; súng và trăng, cứng rắn và dịu hiền;chiến sĩ và thi sĩ;là biểu hiện cao cả của tình đồng chí. Chủ đề bài thơ được nâng cao và lắng sâu,ngân vang trg lòng ng` đọc là nhờ h/a thơ tuyệt đẹp này-h/a mà từ lâu đã đc xem là tiêu biểu cho vẻ đẹp anh bộ đội cụ hồ.
 
N

nu1507

ý em bị các pák lụm hík rồi. Đúc kết tất cả sự trợ júp trên bạn sẽ có đc 1 bài văn vừa ý. :D:D:D
 
Top Bottom