Sử 12 Hội nghị trung ương Đảng

H

huyentrang_95

Last edited by a moderator:
H

hocmai.lichsu

Hội nghị VI.

- Mục tiêu của cách mạng Đông Dương: là phải giải phóng dân tộc và coi đó là nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng Đông Dương nhằm chống lại kẻ thù là đế quốc và tay sai
- Nhiệm vụ của cách mạng Đông Dương: Tạm gác lại cách mạng ruộng đất và chỉ đề ra việc tịch thu ruộng đất của Đế quốc, Việt gian làm của công hoặc chia cho dân cày nghèo, thực hành chống cho vay nặng lãi.
- Khẩu hiệu chính quyền Xô Viết công nông bằng khẩu hiệu thành lập chế độ cộng hòa dân chủ.
- Mặt trận : Mặt trận dân tộc thống nhất phản đế Đông Dương thay cho Mặt trận dân chủ Đông Dương.

•Chủ trương của Hội nghị trung ương lần thứ 6 đánh dấu mở đầu sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược đối với cách mạng Đông Dương, đề ra phương pháp đấu tranh mới. Hội nghị đã mở đường để đi tới thắng lợi của cách mạng tháng Tám

Hội nghị VII: Hội nghị tiếp tục khẳng định chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược cách mạng được đề ra ở hội nghị Trung ương VI là hoàn toàn đúng đắn. Tiếp tục giương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc đồng thời tiếp tục tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất.

Hội nghị VIII:
- Kẻ thù chính của cách mạng Đông Dương: phát xít Nhật – Pháp và mâu thuẫn cơ bản cần giải quyết là mâu thuẫn dân tộc giữa toàn thể nhân dân ta với đế quốc, phát xít Nhật – Pháp.
- Nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng Đông Dương: giương cao hơn nữa nhiệm vụ giải phóng dân tộc.
- Khẩu hiệu: Tạm gác khẩu hiệu “ Cách mạng ruộng đất, đánh đổ địa chủ chia ruộng đất cho dân cày” và thay bằng khẩu hiệu “ tịch thu ruộng đất của đế quốc, việt gian chia cho dân cày nghèo, chia lại ruộng công, giảm tô, giảm tức, tiến tới thực hiện người cày có ruộng” nhằm tập trung lực lượng chống lại kẻ thù cơ bản của cách mạng là phát xít, đế quốc Nhật Pháp.
- Mặt trận: Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (Việt Minh) gồm các tổ chức quần chúng lấy tên hội cứu quốc để đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân không phân biệt già trẻ, trai gái, giàu nghèo, đảng phái, tôn giáo khác nhau.
- Đặt vấn đề dân tộc trong phạm vi từng nước nhằm phát huy tinh thần dân tộc của mỗi nước bằng việc thành lập ở Lào và Cam-pu-chia tổ chức Ai Lao độc lập đồng minh, Cao Miên độc lập đồng minh.
- Hội nghị cũng quyết định việc xúc tiến chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, dự tiến thời cơ khởi nghĩa và đề ra phương pháp khởi nghĩa là đi từ khởi nghĩ từng phần tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân.
Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ VIII đã hoàn chỉnh chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược cách mạng đề ra từ hội nghị Trung ương VI.
Hội nghị đã giải quyết xuất sắc vấn đề giải phóng dân tộc và đưa giải phóng dân tộc lên thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đồng thời hoàn thiện việc giải quyết mối quan hệ giữa nhiệm vụ chống đế quốc, phong kiến, giữa yêu cầu dân tộc và dân chủ, giải quyết đúng đắn mối quan hệ của cách mạng 3 nước Đông Dương là Việt Nam - Lào và Cam-pu-chia, lần đầu tiên đưa ra chủ trương khởi nghĩa vũ trang ở Việt Nam và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm.
Sự chuyển hướng đúng đắn và kịp thời của Đảng trong quá trình chỉ đạo chiến lược cách mạng đã có ý nghĩa quyết định trong việc vận động toàn Đảng, toàn dân tích cực chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa tháng Tám.
 
D

dangquyduong

Mình cần sự trợ giúp

Các thầy , cô và các bạn ơi !
Cho mình hởi
Sự khác nhau giữa trung ương VI - VIII gồm có những gì ?
Xin cảm ơn thầy, cô và các bạn.
 
I

ilovemyfriendforever

Hội nghị TW VI và VIII đều là 2 hội nghị rất có ý nghĩa rất quan trọng với phong trào cách mạng Việt Nam và thắng lợi của CM Tháng 8.
sự khác nhau giữa hai hội nghị này được thể hiện qua:
-hoàn cảnh(gồm hoàn cảnh thế giới và trong nước)
-đường lối chỉ đạo CM:gồm
+,đường lối chỉ đạo sách lược: xác định kẻ thù,nhiệm vụ,khẩu hiệu đấu tranh.
+,đường lối chỉ đạo chiến lược: xây dựng khối đoàn kết toàn dân(thành lập mặt trận nhân dân.Hội nghị VI chủ trương thành lập MT DTộc thống nhất phản đế Đông Dương,hội nghị VIII là thành lập MT việt Minh ),hình thức và phương pháp đấu tranh.
Ý nghĩa:Hội nghị VI-đánh dấu sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược và sách lược ,dương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc lên hàng đầu,đường lối sách lược toàn Đảng,toàn dân chuẩn bị hướng tới CM Tháng 8,hội nghị VII-hoàn chỉnh chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược và sách lược đề ra từ đại hội VI.
Các thông tin này đều có trong SGK,bạn có thể tìm và làm rõ các nội dung trên.
chúc bạn làm bài tốt!
 
Last edited by a moderator:
H

huetranthi_01

Đánh giá vai trò của mặt trận Việt Minh đối với cách mạng tháng 8 được thể hiện như thế nào vậy ạ?
 
Last edited by a moderator:
W

woonopro

Mình chỉ hướng dẫn cho bạn dàn ý thôi, còn lại bạn tự vạch ra nha
- Ở luận cương tháng 19.1930 của Trần Phú xác định, động lực của cuộc cách mạng là công nhân và nông dân -> Trần Phú quá rập khuôn vào chủ nghĩa Mác - Lênin, đó là 1 hạn chế thiếu sót, tuy nhiên hạn chế này sẽ được khắc phục trong tiến trình cách mạng từ 30-45 ( Phần này bạn có thể dùng làm mở bài )
- Tại hội nghị 7.1936 , vai trò của các giai cấp được nhìn nhận tiến bộ hơn, => thành lập mặt trận.....
- Đến hội nghị 11.1939: Liên minh công nông và các giai cấp tầng lớp khác được đánh giá đúng tìm năng => Thông qua việc thành lập mặt trận.........
- 5.1941 khi Hồ Chí Minh về nước, tổ chức Hội Nghị 8 => Hoàn thiện chuyển hướng đầu tranh của đấu tranh của đảng,khác phục hạn chế luận cương của Trần Phú : chính là chỗ giai cấp
- ( THời gian ) Mặt trận việt minh ra đời, có tổ chức đoàn thể là hội cứu quốc => đoàn kết các tầng lớp và giai cấp, chuẩn bị đầy đủ cho cách mạng tháng 8
+ Bạn kể ra các hành động cụ thể của Mặt trận việt minh
- Đánh giá: Mặt trận Việt Minh đã tạo ra 1 liên minh giai cấp vững mạnh, là tiền đề đem đến thành công cho cách mạng tháng 8
( Bạn có thể phân tích ở điểm này: các phong trào yêu nước theo ý thức hệ phong kiến và dân chủ tư sản trước đây đều thất bại do chưa có cái nhìn đúng đắn về giai cấp, nhưng ở hội nghị thành lập Đảng, Nguyễn Ái Quốc đã nhìn nhận đúng đắn về giai cấp : Bạn ghi cương lĩnh phần giai cấp ra => nhìn nhận đúng đắn và có vai trò quyết định đối với thắng lợi của Cm tháng 8 )
 
Top Bottom