[sinh 7] tìm hiểu về lịch sử của trái đất

C

conan193

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

vì mình thấy trong diễn đàn không có chương lịch sử về tráu đất
vậy có ai muốn lập nhóm tìm hiểu về lịch sử của trái đất cũng như sự bắt nguồn của
động thực vật và sự hình thành các khí trên trái đất không
 
D

dethuongqua

có chứ mình nè
mở màn trước ha
Trước tiên mình xin cung cấp thông tin nì
Sự hình thành vũ trụ
Tất cả chúng ta đang quay tròn trong không gian trên một hành tinh nhỏ bé, mỗi ngày ta được tắm nắng và sưởi ấm bởi ngôi sao gần bên mà người ta vẫn gọi là Mặt Trời. Mỗi ngày chúng ta du hành 3,2 triệu km quanh trung tâm dải Ngân hà, trong khi chính dải Ngân hà cũng di chuyển trong vũ trụ bao gồm hơn 100 tỉ thiên hà, mỗi thiên hà có khoảng 100 tỉ ngôi sao.
Vũ trụ àm chúng ta đang trôi dạt trên đó khởi đầu cách đây 13,7 tỉ năm như một cái chấm nhỏ, kể từ lúc ấy, nó nở to dần trong khi nhiệt độ thì liên tục giảm xuống. Vũ trụ của chúng ta bao gồm ít nhất có bốn chiều, ba chiều không gian và 1 chiều thời gian, điều đó có nghĩa là không gian và thời gian liên hệ với nhau. Tại thời điểm này, kích thước của vũ trụ mà chúng ta quan sát được là 13,7 tỉ năm ánh sáng trên mỗi chiều không gian là 13,7 tỉ năm đối với chiều thời gain, vẫn tiếp tục tăng lên.
Kể từ khi laòi người hình thành, con người vẫn luôn ngước nhìn những đốm sáng trên bầu trời đêm với lòng khâm phục và sùng kính. Họ tìm hiểu xem có thể làm gì khi quan sát trực tiếp bầu trời và sử dụng kiến thức này để tính toán khi di chuyển trên đất liền hoặc trên biển. Tuy nhiên, nếu không có công cụ đặc biệt, con người không thể biết nhiều điều về nguồn gốc của vũ trụ bao lacũng như bản chất của vật chất, bởi vì kích thước của vũ trụ và vật chất khác biệt rất xa so với những đồ vật cụ thể mà họ tiếp xúc hàng ngày. Đến cuối thê kỷ 20, các nhà khoa học đã chế tạo ra những công cụ để chúng ta có thể bắt đầu quan sát không gian vô tận cũng như thế giới vật chất nhỏ bé. Kiến thức về 2 thế giới này gần đây tăng lên vô cùng nhanh chóng. Ngày nay, ai cũng có thể hiểu rõ về vũ trụ kỳ diệu, ngôi nhà của chúng ta, nếu chúng ta phát huy trí tưởng tượng và nghiên cứu những tấm ảnh chụp sơ đồ có sẵn.

TẤT CẢ BẮT ĐẦU bằng một sự kiện phi thường: vụ nổ lớn (the big bang). (Cái tên này do nàh vật lí thiên văn người Anh đưa ra 1 chương trình phát thanh trên đài BBC vào năm 1952). Vũ trụ bùng phát từ 1 điểm duy nhất, có lẽ bằng kích thước của 1 nguyên tử, trong đó có tất cả vật chất, năng lượng, không gian và thời gian được dồn nén đậm đặc ngoài sức tưởng tượng. Không gian đang bị nén lan ra như sóng thủy triều, trải rộng về mọi phía và nguội dần, mang theo vật chất và năng lượng cho đến tận ngày nay. Sức mạnh của vụ nổ đầu tiên đủ để thổi bay một trăm tỉ thiên hà qua 13,7 tỉ năm và ảnh hưởng của nó vẫn còn tiếp tục. Vũ trụ mở vẫn đang tiếp tục hình thành... cho đến khi sự sống được hình thành trên Trái Đất- một bước ngoặt mới mở ra cho 1 tiểu hành tinh này...
 
C

conan193

vậy thì mình đặc câu hỏi đầu tiên nha
1)trái đất đẫ trãi qua bao nhiêu kỉ?
2)tại sao loài cá heo và loài rùa bây giờ không phải thuộc dòng họ loài cá?
mình gợi ý câu 1 nha:
trong các kỉ này có 1 kỉ nổi tiến trong 1 bộ phim đó là: công viên kỉ zu-ra
 
L

loc7a198

e
cau 1 thi tui ko muon bik
nhung cau 2 thi don gian thui
bi vi chung la su tien hoa dac biet cua to tien chung
to tien cua chung song o nuoc
nhung bay jio chung da co su thay doi
nhug phai song o nuoc day thui
~ Chú ý viết có dấu !
 
Last edited by a moderator:
K

katoriitto

mình đồng ý. Mình có bài viết bổ sung nè :


Trái Đất được hình thành cùng với Hệ Mặt Trời từ khi Hệ Mặt Trời ban đầu tồn tại như một đám mây bụi và khí lớn, quay tròn, gọi là tinh vân Mặt Trời. Tinh vân này gồm hydro và heli được tạo ra từ Vụ Nổ Lớn, và những nguyên tố hóa học nặng hơn khác được tạo ra từ các ngôi sao đã chết. Sau đó, vào khoảng 4,6 tỷ năm trước (mười lăm đến ba mươi phút trước khi chiếc đồng hồ tưởng tượng của chúng ta bắt đầu chạy), có thể một ngôi sao ở gần đó bắt đầu trở thành một siêu tân tinh. Vụ nổ gây sóng chấn động về hướng tinh vân Mặt Trời và làm nó bị nén vào. Vì đám mây tiếp tục quay, lực hấp dẫn và quán tính làm đám mây trở nên phẳng như hình dạng một cái đĩa, vuông góc so với trục quay của nó. Đa phần khối lượng tập trung ở giữa và bắt đầu nóng lên. Lúc ấy, khi trọng lực làm cho vật chất cô đặc lại xung quanh các hạt bụi vật chất, phần còn lại của đĩa bắt đầu tan rã thành những vành đai. Các mảnh nhỏ va chạm vào nhau và tạo thành những mảnh lớn hơn..[2] Những mảnh nằm trong tập hợp nằm cách trung tâm khoảng 150 triệu kilômét tạo thành Trái Đất. Khi Mặt Trời ngày càng đặc lại, nó nóng lên, phản ứng hạt nhân bùng nổ và tạo nên gió Mặt Trời thổi bay đa phần những vật chất ở trong đĩa vẫn còn chưa bị cô đặc vào những tập hợp vật chất lớn hơn.

Sự sống hiện đại có nguyên liệu tái tạo được đóng gói gọn bên trong một màng tế bào. Tìm hiểu nguồn gốc màng tế bào dễ dàng hơn so với việc tìm hiểu nguồn gốc chất tái tạo, bởi vì các phân tử phospholipid tạo thành màng tế bào thường ở dạng hai lớp (bilayer) tự sinh khi được đặt trong nước. Dưới một số điều kiện, nhiều quả cầu như vậy có thể được hình thành (xem “Lý thuyết bong bóng”).[14] Vẫn chưa biết được liệu quá trình này diễn ra trước hay sau khởi nguồn của chất tái tạo (hay có lẽ nó từng là chất tái tạo). Thuyết phổ biến nhất cho rằng chất tái tạo, có lẽ RNA tới lúc ấy (lý thuyết thế giới RNA), cùng bộ máy tái tạo của nó và có lẽ cả các biomolecules khác đã có tham gia vào quá trình. Các tiền tế bào ban đầu có lẽ đã đơn giản vỡ ra khi chúng phát triển quá lớn; những thứ bên trong có lẽ đã xâm lấn sang các “bong bóng” khác. Các protein làm ổn định màng, hay sau này giúp vào quá trình phân chia có trật tự, đã thúc đẩy quá trình tăng trưởng của các tế bào đó. RNA cũng có thể là một ứng cử viên của một chất tái tạo ban đầu bởi vì nó vừa có thể lưu giữ thông tin di truyền vừa làm xúc tác cho các phản ứng. Ở một số mặt, DNA đã chiếm giữ vai trò lưu giữ di truyền của RNA, và các protein được gọi là enzym chiếm vai trò xúc tác, để RNA chuyển thông tin và điều chỉnh quá trình này. Ngày càng có nhiều người tin rằng những tế bào ban đầu đó có thể đã tham gia cùng với các chất thoát từ miệng núi lửa dưới đáy biển được gọi là "black smoker".[15] or even hot, deep rocks.[16] Tuy nhiên, mọi người tin rằng trong vô số những tế bào hay những tiền tế bào này chỉ có một còn sống sót. Những bằng chứng hiện nay cho thấy vị tổ tiên của thế giới đã sống trong buổi đầu thời kỳ Archean, có lẽ khoảng 3,5 tỷ năm trước (5:30 sáng theo chiếc đồng hồ tưởng tượng của chúng ta) hay sớm hơn.[17],[18] Tế bào này là tổ tiên của mọi tế bào và vì thế là tổ tiên của mọi sự sống trên Trái đất. Có lẽ nó là một sinh vật nhân nguyên thuỷ, có một màng tế bào và có lẽ cả ribosome, nhưng không có nhân hay các cơ quan tế bào ngoài màng như ti thể hay lạp lục. Giống như mọi tế bào hiện đại, nó sử dụng DNA làm mã di truyền, RNA để trao đổi thông tin và tổng hợp protein, và các enzyme làm xúc tác cho phản ứng. Một số nhà khoa học tin rằng tế bào này không chỉ là một cá thể duy nhất mà là một số lượng các sinh vật trao đổi gen trong trao đổi gen bên.[17]
 
Last edited by a moderator:
K

katoriitto

I. Thời sơ khai (4.6 tỷ – 570 triệu năm)

Hình thành trái đất

Trái đất của chúng ta được hình thành cách đây khoảng 4,5 tỷ năm trước, song song với quá trình hình thành Hệ mặt trời. Lúc này Hệ mặt trời chỉ là một đám mây bụi và khí rất lớn, quay tròn, gọi là Tinh vân Mặt trời, được sinh ra từ vụ nổ lớn cách đây khoảng 13,7 tỷ năm.

Những khối đá đầu tiên (cách đây 3,95 tỷ năm)

Cấu trúc đá già nhất trên trái đất chính là lớp vỏ đầu tiên của trái đất được tạo thành do nham thạch nóng chảy trào qua các khe nứt dưới đáy biển. Những cấu trúc đá được phát hiện ở phía tây Greenland cho biết chúng được hình thành từ cách đây khoảng 3,8 tỉ năm.

Nồng độ Oxy bắt đầu tăng (2,3 tỷ năm)

Một loại vi khuẩn đơn bào sống ở biển đã tạo ra oxy và làm cho không khí trên trái đất bắt đầu có thể hít thở được. Chúng hấp thu ánh sáng mặt trời và thông qua quá trình quang hợp để sản sinh ra oxy. Bắt đầu từ đó, tầng ozone dần hình thành, bảo vệ trái đất khỏi những tia tử ngoại gay gắt từ mặt trời.

II. Thời cổ đại (570 – 248 triệu năm)

a/ Kỷ Cambrian (570 – 500 triệu năm)

Động vật thân mềm có vỏ cứng xuất hiện. Những hóa thạch của loài này cho thấy chúng có mặt trên trái đất từ 545 triệu năm trước. Nguồn gốc và quá trình tiến hóa của của loài này – là tổ tiên của các loài trai, ốc, mực, bạch tuột – hiện vẫn chưa rõ.

Xuất hiện động vật có xương sống đầu tiên. Hóa thạch cổ nhất của động vật có xương sống - là những loài cá không có hàm - được phát hiện vào những năm 1990, cho thấy chúng có mặt trên hành tinh này 530 triệu năm trước.

b/ Kỷ ordovician (500- 435 triệu năm)

Những loài cá sụn đầu tiên – là tổ tiên của các loài cá mập - đã lượn lờ ở các đại dương cách đây khoảng 450 triệu năm. Gọi là cá sụn vì khung xương của chúng được cấu tạo hoàn toàn bằng sụn.

c/ Kỷ Silurian (435 – 410 triệu năm)

Động vật thuộc lớp nhện xuất hiện. Ngày nay chúng ta biết rằng các loài thuộc nhóm này – bao gồm nhện, bò cạp, bét – đều sống trên cạn; tuy nhiên, tổ tiên của chúng lại bắt đầu từ biển. Người ta cho rằng bọ cạp là loài cổ nhất trong nhóm này, có mặt cách đây khoảng 430 triệu năm. Và vào thời này, kích thước của chúng cũng rất lớn, người ta đã phát hiện hóa thạch của một loài bọ cạp biển dài đến 2,5m.

Cây cối bắt đầu đâm rễ trên mặt đất khoảng 430 triệu năm trước. Để chuyển từ môi trường nước lên sinh sống trên cạn, các loài thực vật cổ xưa đã phát triển một hệ thống mạch dẫn trong thân để dẫn nước và chất dinh dưỡng, ngoài ra chúng còn phát triển một bộ khung cứng giúp chúng có thể đứng thẳng trên mặt đất.

d/ Kỷ Devonian (410 – 360 triệu năm)

Động vật lưỡng cư bắt đầu trồi lên khỏi mặt nước cách đây khoảng 370 triệu năm. Chúng là những động vật có xương sống đầu tiên bước đi trên mặt đất, tiến hóa từ 1 loài cá có khả năng hít thở không khí.

e/ Kỷ Carboniferous (360 – 290 triệu năm)

Các lục địa nhỏ xích lại gần nhau, tạo thành 1 đại lục địa duy nhất là Pangaea.

Các mỏ than đá dần hình thành từ những thân gỗ mục ở những khu rừng đầm lầy tươi tốt sum xuê tại các vùng duyên hải. Các mỏ than đá ngày nay được tìm thấy chủ yếu ở Bắc Mỹ, Châu Âu, và một phần ở Châu Á.


Lớp bò sát bắt đầu xuất hiện. Những động vật cổ nhất thuộc lớp này có mặt cách đây khoảng 300 triệu năm.

f/ Kỷ Permian (290 – 248)

Động vật lớp bò sát phát triển thịnh vượng nhờ vào môi trường sống của đại lục địa lúc bấy giờ khá thân thiện và phù hợp với chúng. Thích nghi với khí hậu khô nóng, chúng phát triển cả về sống lượng lẫn kích thước.

Đợt tuyệt chủng hàng loạt lớn chưa từng thấy trong lịch sử trái đất. Khoảng 95% sinh vật biển và 70% động vật sống trên cạn bị xóa sổ. Nguyên nhân chính là do khí hậu thay đổi đội ngột và liên tục, trái đất liên tục nóng lên rồi lại lạnh đột ngột làm cho hầu hết sinh vật không thể thích ứng kịp.
 
H

hongnhung.97

vậy thì mình đặc câu hỏi đầu tiên nha
1)trái đất đẫ trãi qua bao nhiêu kỉ?
2)tại sao loài cá heo và loài rùa bây giờ không phải thuộc dòng họ loài cá?
mình gợi ý câu 1 nha:
trong các kỉ này có 1 kỉ nổi tiến trong 1 bộ phim đó là: công viên kỉ zu-ra

Câu 1: ... Mình chịu thôi :-S. Mình chỉ biết mỗi kỷ Băng Hà [bao gồm 4 giai đoạn]... hết
Câu 2: Vì chúng đã tiến hóa, không còn mang các đặc điểm của lớp cá nữa. Mà nó thay đổi và mang những đặc điểm đủ để được xếp vào 1 lớp khác: thú và bò sát
 
A

azuredragonzx

Hè hè lấy cái này là tóm lược nhất nè :D
1000px-Geologic_Clock_with_events_and_periods.svg.png

p/s: bản thân cá heo đã thuộc lớp thú còn rùa thuộc lớp bò sát, chứ chúng đã bao giờ thuộc lớp cá đâu mà "không còn" =))
 
H

hongnhung.97

p/s: bản thân cá heo đã thuộc lớp thú còn rùa thuộc lớp bò sát, chứ chúng đã bao giờ thuộc lớp cá đâu mà "không còn" =))

Cái này thì không hẳn ah ^^. Vd như lưỡng cư cổ còn mang nét của cá vây chân cổ [chẳng biết em nhớ đúng không]. Nói tóm lại thì các lớp thú, chim, lưỡng cư, bò sát, cá đều có quan hệ họ hàng với nhau. Hình như có thể hiện ở sơ đồ phát sinh giới động vật rồi thì pahỉ
 
P

prince_keke

hình thành vũ trụ :

Tất cả chúng ta đang quay tròn trong không gian trên một hành tinh nhỏ bé, mỗi ngày ta được tắm nắng và sưởi ấm bởi ngôi sao gần bên mà người ta vẫn gọi là Mặt Trời. Mỗi ngày chúng ta du hành 3,2 triệu km quanh trung tâm dải Ngân hà, trong khi chính dải Ngân hà cũng di chuyển trong vũ trụ bao gồm hơn 100 tỉ thiên hà, mỗi thiên hà có khoảng 100 tỉ ngôi sao.
Vũ trụ àm chúng ta đang trôi dạt trên đó khởi đầu cách đây 13,7 tỉ năm như một cái chấm nhỏ, kể từ lúc ấy, nó nở to dần trong khi nhiệt độ thì liên tục giảm xuống. Vũ trụ của chúng ta bao gồm ít nhất có bốn chiều, ba chiều không gian và 1 chiều thời gian, điều đó có nghĩa là không gian và thời gian liên hệ với nhau. Tại thời điểm này, kích thước của vũ trụ mà chúng ta quan sát được là 13,7 tỉ năm ánh sáng trên mỗi chiều không gian là 13,7 tỉ năm đối với chiều thời gain, vẫn tiếp tục tăng lên.còn tiếp tự tìm hiêu
 
D

dragonbmt

Lịch sử Trái Đất trải dài khoảng 4,55 tỷ năm, từ khi Trái Đất hình thành từ Tinh vân mặt trời cho tới hiện tại. Bài viết này đưa ra một khái quát chung, tóm tắt những lý thuyết khoa học được nhiều người công nhận hiện tại.
Trong bài này, để giúp độc giả dễ tưởng tượng, toàn bộ lịch sử Trái Đất được miêu tả trong một khoảng thời gian tượng trưng bằng 24 giờ. Thời điểm bắt đầu là 0 giờ, chính xác vào 4,55 tỷ năm trước, và kết thúc, 24 giờ, ở thời điểm hiện tại. Mỗi giây tượng trưng trong khoảng thời gian này tương đương với khoảng 53.000 năm.
Vụ nổ lớn và nguồn gốc của vũ trụ, được ước tính đã xảy ra khoảng 13,7 tỷ năm trước[1], tương đương với việc ta lấy mốc của nó là ba ngày trước đây - hai ngày trước khi chiếc đồng hồ của riêng chúng ta (hệ mặt trời) bắt đầu chuyển động.
rái Đất được hình thành cùng với Hệ Mặt Trời từ khi Hệ Mặt Trời ban đầu tồn tại như một đám mây bụi và khí lớn, quay tròn, gọi là tinh vân Mặt Trời. Tinh vân này gồm hydro và heli được tạo ra từ Vụ Nổ Lớn, và những nguyên tố hóa học nặng hơn khác được tạo ra từ các ngôi sao đã chết. Sau đó, vào khoảng 4,6 tỷ năm trước (mười lăm đến ba mươi phút trước khi chiếc đồng hồ tưởng tượng của chúng ta bắt đầu chạy), có thể một ngôi sao ở gần đó bắt đầu trở thành một siêu tân tinh. Vụ nổ gây sóng chấn động về hướng tinh vân Mặt Trời và làm nó bị nén vào. Vì đám mây tiếp tục quay, lực hấp dẫn và quán tính làm đám mây trở nên phẳng như hình dạng một cái đĩa, vuông góc so với trục quay của nó. Đa phần khối lượng tập trung ở giữa và bắt đầu nóng lên. Lúc ấy, khi trọng lực làm cho vật chất cô đặc lại xung quanh các hạt bụi vật chất, phần còn lại của đĩa bắt đầu tan rã thành những vành đai. Các mảnh nhỏ va chạm vào nhau và tạo thành những mảnh lớn hơn..[2] Những mảnh nằm trong tập hợp nằm cách trung tâm khoảng 150 triệu kilômét tạo thành Trái Đất. Khi Mặt Trời ngày càng đặc lại, nó nóng lên, phản ứng hạt nhân bùng nổ và tạo nên gió Mặt Trời thổi bay đa phần những vật chất ở trong đĩa vẫn còn chưa bị cô đặc vào những tập hợp vật chất lớn hơn.
Trái đất buổi ban đầu, ở thời gian Liên đại Hỏa Thành hay Thái Viễn Cổ, rất khác biệt so với Trái đất của chúng ta ngày nay. Trái đất không có các đại dương và cũng không có ôxi trên khí quyển. Hành tinh luôn bị bắn phá bởi các tiểu hành tinh và các vật chất khác còn sót lại sau khi hình thành nên hệ mặt trời. Cuộc bắn phá dữ dội này, cộng với sức nóng từ sự phân chia kích hoạt phóng xạ, sức nóng còn sót lại, sức nóng từ áp lực co ngót, làm cho hành tinh ở giai đoạn này hầu như bị nấu chảy ra. Những vật chất nặng chìm vào tâm trong khi những vật chất nhẹ hơn nổi lên bề mặt, tạo ra nhiều lớp của Trái đất (xem “Kết cấu Trái đất”). Khí quyển ban đầu của Trái đất có thể gồm những vật liệu bao quanh bên ngoài từ tinh vân mặt trời, đặc biệt là các khí nhẹ như hydro và heli, nhưng gió mặt trời và chính nhiệt lượng của Trái đất có thể đã thổi bay khí quyển đó. Bề mặt dần lạnh đi, tạo nên vỏ cứng trong vòng 150 triệu năm (khoảng 12:45 buổi sáng theo đồng hồ của chúng ta)[5]. Hơi nước thoát ra từ lớp vỏ khi các khí gas bị núi lửa phun lên, tạo cho Trái đất một khí quyển thứ hai. Nước được cung cấp thêm từ những cuộc va chạm của sao băng. Hành tinh lạnh đi. Các đám mây được tạo thành. Mưa tạo nên các biển trong vòng 750 triệu năm (3,8 tỷ năm trước, khoảng 4:00 giờ sáng theo đồng hồ của chúng ta), nhưng cũng có thể sớm hơn. (Những bằng chứng gần đây cho thấy các đại dương có thể đã bắt đầu được tạo nên từ 4,2 tỷ năm trước — 1:50 sáng theo đồng hồ của chúng ta.)[6] Khí quyển mới có lẽ có chứa amoniac, metan, hơi nước, carbon dioxít, và nitơ, cũng như một lượng nhỏ các chất khí. Hoạt động núi lửa tăng lên, và vì không có một lớp ozone để ngăn cản, bức xạ tia cực tím thâm nhập khắp bề mặt Trái đất.
 
H

hpthao_99

Lịch sử Trái Đất trải dài khoảng 4,55 tỷ năm, từ khi Trái Đất hình thành từ Tinh vân mặt trời cho tới hiện tại. Bài viết này đưa ra một khái quát chung, tóm tắt những lý thuyết khoa học được nhiều người công nhận hiện tại.
Trong bài này, để giúp độc giả dễ tưởng tượng, toàn bộ lịch sử Trái Đất được miêu tả trong một khoảng thời gian tượng trưng bằng 24 giờ. Thời điểm bắt đầu là 0 giờ, chính xác vào 4,55 tỷ năm trước, và kết thúc, 24 giờ, ở thời điểm hiện tại. Mỗi giây tượng trưng trong khoảng thời gian này tương đương với khoảng 53.000 năm.
Vụ nổ lớn và nguồn gốc của vũ trụ, được ước tính đã xảy ra khoảng 13,7 tỷ năm trước[1], tương đương với việc ta lấy mốc của nó là ba ngày trước đây - hai ngày trước khi chiếc đồng hồ của riêng chúng ta (hệ mặt trời) bắt đầu chuyển động.
rái Đất được hình thành cùng với Hệ Mặt Trời từ khi Hệ Mặt Trời ban đầu tồn tại như một đám mây bụi và khí lớn, quay tròn, gọi là tinh vân Mặt Trời. Tinh vân này gồm hydro và heli được tạo ra từ Vụ Nổ Lớn, và những nguyên tố hóa học nặng hơn khác được tạo ra từ các ngôi sao đã chết. Sau đó, vào khoảng 4,6 tỷ năm trước (mười lăm đến ba mươi phút trước khi chiếc đồng hồ tưởng tượng của chúng ta bắt đầu chạy), có thể một ngôi sao ở gần đó bắt đầu trở thành một siêu tân tinh. Vụ nổ gây sóng chấn động về hướng tinh vân Mặt Trời và làm nó bị nén vào. Vì đám mây tiếp tục quay, lực hấp dẫn và quán tính làm đám mây trở nên phẳng như hình dạng một cái đĩa, vuông góc so với trục quay của nó. Đa phần khối lượng tập trung ở giữa và bắt đầu nóng lên. Lúc ấy, khi trọng lực làm cho vật chất cô đặc lại xung quanh các hạt bụi vật chất, phần còn lại của đĩa bắt đầu tan rã thành những vành đai. Các mảnh nhỏ va chạm vào nhau và tạo thành những mảnh lớn hơn..[2] Những mảnh nằm trong tập hợp nằm cách trung tâm khoảng 150 triệu kilômét tạo thành Trái Đất. Khi Mặt Trời ngày càng đặc lại, nó nóng lên, phản ứng hạt nhân bùng nổ và tạo nên gió Mặt Trời thổi bay đa phần những vật chất ở trong đĩa vẫn còn chưa bị cô đặc vào những tập hợp vật chất lớn hơn.
Trái đất buổi ban đầu, ở thời gian Liên đại Hỏa Thành hay Thái Viễn Cổ, rất khác biệt so với Trái đất của chúng ta ngày nay. Trái đất không có các đại dương và cũng không có ôxi trên khí quyển. Hành tinh luôn bị bắn phá bởi các tiểu hành tinh và các vật chất khác còn sót lại sau khi hình thành nên hệ mặt trời. Cuộc bắn phá dữ dội này, cộng với sức nóng từ sự phân chia kích hoạt phóng xạ, sức nóng còn sót lại, sức nóng từ áp lực co ngót, làm cho hành tinh ở giai đoạn này hầu như bị nấu chảy ra. Những vật chất nặng chìm vào tâm trong khi những vật chất nhẹ hơn nổi lên bề mặt, tạo ra nhiều lớp của Trái đất (xem “Kết cấu Trái đất”). Khí quyển ban đầu của Trái đất có thể gồm những vật liệu bao quanh bên ngoài từ tinh vân mặt trời, đặc biệt là các khí nhẹ như hydro và heli, nhưng gió mặt trời và chính nhiệt lượng của Trái đất có thể đã thổi bay khí quyển đó. Bề mặt dần lạnh đi, tạo nên vỏ cứng trong vòng 150 triệu năm (khoảng 12:45 buổi sáng theo đồng hồ của chúng ta)[5]. Hơi nước thoát ra từ lớp vỏ khi các khí gas bị núi lửa phun lên, tạo cho Trái đất một khí quyển thứ hai. Nước được cung cấp thêm từ những cuộc va chạm của sao băng. Hành tinh lạnh đi. Các đám mây được tạo thành. Mưa tạo nên các biển trong vòng 750 triệu năm (3,8 tỷ năm trước, khoảng 4:00 giờ sáng theo đồng hồ của chúng ta), nhưng cũng có thể sớm hơn. (Những bằng chứng gần đây cho thấy các đại dương có thể đã bắt đầu được tạo nên từ 4,2 tỷ năm trước — 1:50 sáng theo đồng hồ của chúng ta.)[6] Khí quyển mới có lẽ có chứa amoniac, metan, hơi nước, carbon dioxít, và nitơ, cũng như một lượng nhỏ các chất khí. Hoạt động núi lửa tăng lên, và vì không có một lớp ozone để ngăn cản, bức xạ tia cực tím thâm nhập khắp bề mặt Trái đất.

Mình thấy quá dài, bạn nên chú ý hơn.............................................................................................
 
T

trinhanh12345

vậy thì mình đặc câu hỏi đầu tiên nha
1)trái đất đẫ trãi qua bao nhiêu kỉ?
2)tại sao loài cá heo và loài rùa bây giờ không phải thuộc dòng họ loài cá?
mình gợi ý câu 1 nha:
trong các kỉ này có 1 kỉ nổi tiến trong 1 bộ phim đó là: công viên kỉ zu-ra
xin hân hạnh được trả lời câu 1 giúp bạn::khi (183)::khi (72):
trái đất trải qua 12 kỉ:
kỉ Đệ Tứ---->kỉ Đệ Tam---->kỉ Phấn Trắng---->kỉ Jura---->kỉ Triat---->kỉ Pecmi (nhị điệp)---->kỉ Than Đá---->kỉ Devon---->kỉ Silua---->kỉ Ocdovic---->kir Cmbri---->kỉ tiền Cambri ---------------->>>TRÁI ĐẤT MỚI HÌNH THÀNH.
__HẾT__:M29:
 
T

trinhanh12345

mình trả lời câu 1 nha:trái đất trải qua 12 kỉ:
kỉ đệ tứ---->kỉ đệ tam---->kỉ phấn trắng---->kỉ jura---->kỉ triat---->kỉ pecmi (nhị điệp)---->kỉ than đá---->kỉ devon---->kỉ silua---->kỉ ocdovic---->kỉ cambri---->kỉ tiền cambri------- .>>TRÁI ĐẤT MỚI HÌNH THÀNH!
2.tuy cá heo và rùa cũng sống ở dưới nước nhưng không gọi là cá vì qua nhiều quá trình tiến hoá và được xếp vào các loài khác
 
Last edited by a moderator:
K

khanhlythcshn

Cá heo không thuộc loài cá đâu, chỉ là tên gọi thế thôi! Thực chất, cá heo thuộc lớp động vật có vú, bộ cá voi! Vì là loài có vú nên cá heo phải thở bằng phổi, thỉnh thoảng nó lại phải ngoi lên mặt nước để thở; đẻ con (không đẻ trứng ) dưới nước và thậm chí là cho con bú nữa (cá heo mẹ tiết ra sữa trong nước và cá voi con chỉ việc đi theo sau). Cùng trong bộ cá voi còn có cá voi sát thủ,...
Mình nghĩ là như vậy. không bt có đúng k nữa.
 
Top Bottom