Ngoại ngữ Cách nói tiếng anh SANG CHẢNH và ROYAL hơn khi không có partner

Phạm Dương

Cựu Cố vấn tiếng Anh
Thành viên
24 Tháng mười 2018
1,599
2,859
371
Hà Nội
Đại học Thương Mại
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Speaking là một kĩ năng cực kì đáng gờm, mọi người ở xung quanh bạn đều có khả năng đánh giá được kỹ năng hoặc trình độ ngôn ngữ của bạn qua việc bạn nói và truyền đạt những gì bạn muốn bằng một ngôn ngữ nào đó không phải là tiếng mẹ đẻ. Cho dù họ không phải là giám khảo nhưng họ vẫn cảm nhận được bằng việc nghe bạn nói một cách lưu loát và mạch lạc.
Bạn đã học và ôn speaking English cũng đã lâu nhưng bạn vẫn chưa đủ tự tin và cảm thấy sợ khi giao tiếp với native speakers. Bạn luôn lẩn tránh họ vì bạn sợ họ chê cười tiếng anh của bạn. Sau đây mình muốn chia sẻ cho các bạn một số tips để có thể tự tin hơn và sử dụng chính tiếng anh của mình để khám phá một thế giới rộng lớn ngoài kia.
1. Tư tưởng:
- Mình cũng biết có một số bạn họ nghĩ rằng du học là cách tốt nhất để có một môi trường lúc nào cũng giao tiếp bằng tiếng anh. I agree definitely with this statement. Một mặt khác, đã có rất nhiều bạn chỉ qua xứ người chỉ vỏn vẹn 1 năm hoặc thậm chí 3 tháng thì đã đòi về lại quê mẹ. Lý do là vì họ “SỢ”, ở đây bạn không luyện tập tiếng anh, và bạn sợ khi giao tiếp với người nước ngoài, thậm chí là ngại giao tiếp với những bạn học ở các lớp dạy tiếng anh. Vậy làm sao bạn có thể cởi mở và tự tin khi gặp native speaker ở quốc gia bạn du học. Kiểu như nay đã SỢx1 lại còn SỢx1000000 hơn.
*Ở đây mình chỉ muốn giúp các bạn thay đổi tư tưởng về việc cải thiện speaking của chính bản thân các bạn. Ở đâu chúng ta cũng có thể tự học và trau dồi tiếng anh của mình được. Cho dù là ở Việt Nam không có môi trường tiếng anh bạn vẫn có thể cải thiện được.
2. Tự lực cánh sinh:
- Phần này mình chỉ các bạn cách học av một mình tại nhà khi có thời gian rãnh rỗi. Nếu bạn nào có partner để luyện tập tiếng anh thường xuyên thì đó là một điều quá tuyệt vời.
* GHIM: Việc này rất quan trọng khi bạn học một mình, vì bạn không partner để chỉnh speaking cho bạn. Chỉ có bạn mới cứu được bạn thôi. Chính mình đã áp dụng và thấy rất áp phê.
+ Luyện tập bằng cách ghi âm lại những gì bạn đã nói bằng tiếng anh. Bởi vì cách này là một giải pháp tốt để bạn có thể chỉnh lại pronunciation, fluency.
- Đặc biệt, sau khi nghe lại đoạn bạn vừa nói, bạn thấy mình chưa chia đúng thì, lúc thì present simple lúc past simple. Từ đó bạn sẽ rút kinh nghiệm và sử dụng đúng chính xác thì. Khi bạn đã quen rồi sau này bạn muốn kể chuyện gì đó ở quá khứ não bạn sẽ tự chuyển hết qua past simple, lúc đó miệng bạn chỉ có việc là nói thôi không cần phải suy nghĩ nhiều về sử dụng đúng hay sai thì nữa.
- Sau khi luyện tập như vậy 1 thời gian dài thì pronunciation của bạn sẽ chuẩn hơn nếu như bạn so sánh những bản ghi lúc bạn bắt đầu luyện với hiện tại và bạn sẽ cảm thấy:” Vip pro ”. Ví dụ, khi nghe lại đoạn ghi âm bản thân cảm thấy chưa phát âm cuối 1 cách hoàn chỉnh, tự khắc bạn sẽ luyện phát âm bằng mọi giá để nó bật ra cái chữ đó. Đã có một thời cái mỏ mình lúc phát âm nhìn nó dẹo dẹo, gớm lắm nhưng mà được cái mọi người nghe và hiểu ý mình muốn nói là gì.
-Còn fluency, mỗi ngày bạn dành 1 tiếng để luyện tập. Bạn sẽ tự tạo ra được những câu nói của chính bạn đúng ngữ pháp và sử dụng 1 cách mượt mà, một khi đã vô khuôn rồi thì khi gặp những câu hỏi mà bạn đã ghi âm,đã chỉnh sửa và tự trả lời lại thì tự khắc bạn sẽ vô cùng tự tin khi giao tiếp tiếng anh vì bạn đã luyện tập quá nhiều rồi. Fluency thì miệng bạn sẽ quen và khi người ta hỏi bạn:” How are you ?” bạn sẽ không bao giờ nói lại cái câu huyền thoại mang tính rô bốt đặc trưng của Việt Nam. Câu đó là gì thì mọi người cũng biết rồi đó hehehe. Mà thay vào đó não bạn bắt đầu chạy chữ, miệng bạn bắt đầu nói theo não một cách rất nhanh, chuẩn chỉnh rất quý tộc và bạn không bao giờ dịch từ Việt sang Anh nữa. Ba mẹ ông bà cô chú sẽ rất tự hào về bạn. Mình hứa 100 phần trăm.
3. Listening đồng thời sẽ tăng theo Speaking:
Việc mà bạn nghe người ta nói mà bạn không hiểu gì. Nguyên nhân sâu xa nó nằm ở việc bạn chưa thể phát âm chuẩn, khi nghe người bản xứ phát âm bạn thấy rất là lạ và bạn bắt đầu không hiểu người ta nói gì. Kể cả khi làm bài nghe listening ielts cũng vậy, bạn biết TỪ đó khi check đáp án nhưng lúc người ta đọc bạn lại không nhận ra được mặt chữ của nó. Ví dụ, audio nó đọc là BAT, mà bạn nghe được là BAD lập tức điền vào là sai. Đó là lý do vì sao mình khuyên các bạn hãy bắt đầu luyện tập bằng cách ghi âm lại. Nói thật chậm và thật rõ không ai cầm con dao để ngay cổ các bạn và bắt các bạn nói như native speaker đâu.
 
Top Bottom