Văn 9 Tính cách Vũ Nương

phamkimcu0ng

Cựu Kiểm soát viên
Thành viên
9 Tháng mười 2018
1,683
7,939
561
Cà Mau
Trường trung học cơ sở Nguyễn Thiện Thành
1. Viết đoạn văn về tài dụng binh của vua Quang Trung
2. Viết đoạn văn về tính cách của Vũ Nương
Câu 1:
Trong đoạn văn bạn có thể nêu ra là Quang Trung đã sử dụng quân lính rất tốt, ít bị tổn hại, chưa ra trận đã nói rằng tầm 10 ngày sẽ thắng,... tính toán hay, hiểu được tình hình ta và địch để tính toán trước sau. Xét đoán và dùng người, thể hiện qua cách xử trí với các tướng sĩ tại Tam Điệp, khi Sở và Lân mang gươm trên lưng chịu tội. Ông rất hiểu sở trường sở đoản của các tướng sĩ, khen chê đều đúng người đúng việc,... cách hành binh thần tốc... bạn viết thành đoạn văn từ những ý trên và có thể bổ sung thêm nếu thấy thiếu nha ^^
Câu 2:
Bạn phân tích các sự việc đã xảy ra và hành động của Vũ Nương sẽ thấy được tính cách, từ đó viết nên đoạn văn. Bạn đọc thêm thông tin ở đây nhé :D https://diendan.hocmai.vn/threads/van-9-giup-minh-voi.170807/#post-1683195
 
  • Like
Reactions: Hungthitkhia

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,819
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
2. Viết đoạn văn về tính cách của Vũ Nương
Bạn tham khảo nhé!
- Vũ Nương là người có đầy đủ vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ "công, dung, ngôn, hạnh". Trước hết:...
Luận cứ 1: Phân tích lời giới thiệu nhân vật của tác giả về: tên, quê, xuất thân, là người thùy mị, nết na, tư dung tốt đẹp.
=) VN là một người thiếu nữ đẹp người đẹp nết.
Luận cứ 2: Phân tích chi tiết biết chồng mình đang nghi, hay ghen-) luôn giữ gìn khuôn phép.
=) Cách cư xử đúng mực, nàng luôn biết giữ gìn hạnh phúc gia đình yên ấm.
Luận cứ 3: Vũ Nương là người phụ nữ rất mực ân tình đằm thắm. Phân tích qua lời đưa tiễn chồng đi chiến trận rằng cái nàng cần là hai chữ bình yên.
=) Không ham danh hoa phú quý, nàng luôn đạt hạnh phúc gia đình lên trên tất cả.
Luận cứ 4: Phân tích đối với chồng. Trước hết nàng là một người vợ thủy chung, son sắc, một trái tim dạt dào tình yêu thương. Chứng minh thông qua nỗi nhớ của Vũ Nương được gửi gắm trong những hình ảnh thiên nhiên "nhìn trăng soi thành cũ, trông liễu rủ bãi hoang lại thổn thức tâm tình, thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi". Đặc biệt, Vũ Nương ở nhà luôn "giữ gìn tấm lòng trong trắng, ba năm giữ gìn một tiết, ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót".
=) Là một người vợ yêu chồng, thủy chung.
Luận cứ 5: Phân tích việc nàng đối với mẹ chồng. VN là một nàng dâu hiếu thảo khi chồng đi chiến trận vừa sinh con vừa chăm sóc mẹ. Khi mẹ ốm lấy lời ngọt ngào khuyên lơn, khi mẹ mất hết lòng thương xót lo ma chay tế lễ như đối với cha mẹ đẻ của mình.
=) Nàng dâu hiếu thảo, ân cần, là một người hiếu nghĩa, đức hạnh.
Luận cứ 6: Vũ Nương còn là một người phụ nữ bao dung vị tha. Phân tích qua việc khi gặp Phan Lang nói về quê hương, nàng đã ứa nước mắt khóc cùng việc Trương Sinh là thủ phạm gây ra oan khuất nhưng nàng vẫn "đa tạ tình chàng thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa".
=) VN là một người bao dung độ lượng giàu lòng vị tha.
Ý tóm lại của luận điểm vẻ đẹp của nhân vật VN: Vẻ đẹp của Vũ Nương là vẻ đẹp tiêu biểu của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Tình cảm của tác giả: ngợi ca với tấm lòng trân trọng.
 
Top Bottom