Văn 8 Tức nước vỡ bờ

nguyenduongtuan@gmail.com

Học sinh
Thành viên
14 Tháng chín 2019
62
65
46
Hà Nam
THCS Nguyễn Hữu Tiến

Nguyễn Chi Xuyên

Cựu Hỗ trợ viên | Cựu CTV CLB Lịch Sử
HV CLB Địa lí
Thành viên
2 Tháng tám 2019
1,315
4,452
421
Bình Định
THCS Nhơn Hòa
I. Dàn ý chi tiết cho đề đóng vai bà hàng xóm và kể lại đoạn trích Tức nước vỡ bờ
1. Mở bài Giới thiệu về bản thân: Tôi là hàng xóm ngay cạnh nhà chị Dậu. Hoàn cảnh của gia đình tôi
+ Tôi ở ngay cạnh nhà chị nên chứng kiến bao nhiêu chuyện đau đớn của gia đình
+ Ngày hôm đó, đang dọn cơm thì tôi thấy tiếng kêu lớn của chị Dậu. Ra ngoài thì thấy bọn cai lệ đang vứt anh Dậu trả lại cho chị.
+ Thương tình tôi cho chị vay bát gạo
2. Thân bài * Giới thiệu về hoàn cảnh gia đình chị
– Nói về gia đình nhà chị Dậu thì thật tội nghiệp. Nhà chị đông con, lại thêm nghèo đói vì năm đó mất mùa. Chị đã phải bán hết cả gánh khoai, đàn cho con mà chưa đủ tiền nộp sưu cho chồng. Đến cái Tí, đứa con lớn của chị cũng đem bán cho ông bà Nghị Quế kia
– Thỉnh thoảng, tôi cũng chạy sang hỏi thăm gia đình chị. Cho chị những thứ lặt vặt
– Đêm hôm đó, tôi nghe thấy tiếng thét của bọn cai lệ: “ Con mụ Dậu kia! Ra nhận chồng này” . Tôi mới bàng hoàng chạy ra thì thấy anh Dậu như một cái xác chết bị quẳng về. Anh bị chúng đánh đập cả tối qua.
– Thương tình tôi cho nhà chị vay bát gạo để nấu cháo cho chồng ăn
* Tôi chạy sang hỏi thăm gia đình chị
– Tôi chạy sang hỏi thăm anh Dậu : “ Bác trai đã khá hơn rồi chứ? “
– Chị Dậu vẫn dáng mệt mỏi trả lời: “ Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường”
– Tôi liền giục chị. Bảo bác ấy ăn bánh rồi trốn đi đâu thì trốn. Không bọn chúng vào bắt cho thì phải tội.
– Sau khi nghe chị Dậu nói, chờ anh Dậu ăn xong. Tôi trở về mang dáng vẻ boăn khoăn. Không biết gia đình chị có vượt qua được không? Anh Dậu có bị bắt nữa không đây?
* Tôi chứng kiến cảnh bọn cai lệ vào nhà chị Dậu đòi sưu.
– Vì nhà tôi đối diện với nhà chị Dậu nên tôi vừa đi về thì đã nghe thấy tiếng của bọn cai lệ và người nhà lí trưởng đi đòi sưu thuế
– Ôi, thôi xong, anh Dậu chắc còn chưa kịp ăn miếng cháo
– Chúng mang roi song, tay thước và dây thừng để đi bắt anh Dậu. Chúng quyết đòi sưu cho bằng được.
– Mang theo thái độ hung hăng, nào thét, nào mắng. Tôi nghe thấy mà như xót hết cả ruột gan, tức thay cho chị Dậu nhẫn nhịn chúng.
– Khi chúng khăng khăng vào trói anh Dậu, chị Dậu đã nhảy vào giằng co với chúng quyết liệt lắm. Tôi thấy anh Dậu ở ngoài thì cố gắng can ngăn nhưng không được. Chúng chỉ ở ngoài và thét lên bắt anh chị vào tù
3. Kết bài Gia đình chị Dậu thật tội nghiệp. Tôi không thể giúp gia đình chị gì nhiều chỉ có thể an ủi chị cố gắng vì chồng con. Mong là gia đình chị sẽ thoát khỏi cơn khó khăn này.
II. Bài tham khảo Tôi là hàng xóm ngay cạnh nhà chị Dậu. Gia đình tôi cũng chả khá gì cả, chồng tôi mất, các con thì đi làm xa hết cả. Chỉ có một thân một mình tự nuôi thân . Tôi ở ngay cạnh nhà chị nên chứng kiến bao nhiêu chuyện đau đớn của gia đình. Đêm hôm đó thì tôi thấy tiếng kêu lớn của chị Dậu. Ra ngoài thì thấy bọn cai lệ đang vứt anh Dậu trả lại cho chị. Thương tình tôi cho chị vay bát gạo
Nói về gia đình nhà chị Dậu thì thật tội nghiệp. Nhà chị đông con, lại thêm nghèo đói vì năm đó mất mùa. Chị đã phải bán hết cả gánh khoai, đàn cho con mà chưa đủ tiền nộp sưu cho chồng. Đến cái Tí, đứa con lớn của chị cũng đem bán cho ông bà Nghị Quế kia. Thỉnh thoảng, tôi cũng chạy sang hỏi thăm gia đình chị. Cho chị những thứ lặt vặt. Đêm hôm đó, tôi nghe thấy tiếng thét của bọn cai lệ: “ Con mụ Dậu kia! Ra nhận chồng này” . Tôi mới bàng hoàng chạy ra thì thấy anh Dậu như một cái xác chết bị quẳng về. Anh bị chúng đánh đập cả tối qua. Thương tình tôi cho nhà chị vay bát gạo để nấu cháo cho chồng ăn. Dù sao nhà tôi vẫn đỡ hơn nhà chị, vì tôi chỉ sống một mình. Gia đình chị Dậu lại thân thiện với hàng xóm.
Tôi chạy sang hỏi thăm gia đình chị và anh Dậu : “ Bác trai đã khá hơn rồi chứ?” Chị Dậu vẫn dáng mệt mỏi trả lời: “ Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường”.Tôi liền giục chị.
– “ Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. Chứ cứ nằm đấy, chốc nữa họ vào thúc sưu, không có, họ lại đánh trói thì khổ. Bảo bác ấy ăn bánh rồi trốn đi đâu thì trốn.
Sau khi nghe chị Dậu nói, chờ anh Dậu ăn xong. Tôi trở về mang dáng vẻ boăn khoăn. Không biết gia đình chị có vượt qua được không? Anh Dậu có bị bắt nữa không đây?
Tôi chứng kiến cảnh bọn cai lệ vào nhà chị Dậu đòi sưu. Vì nhà tôi đối diện với nhà chị Dậu nên tôi vừa đi về thì đã nghe thấy tiếng của bọn cai lệ và người nhà lí trưởng đi đòi sưu thuế. Ôi ! thôi xong, anh Dậu chắc còn chưa kịp ăn miếng cháo.Chúng mang roi song, tay thước và dây thừng để đi bắt anh Dậu. Chúng quyết đòi sưu cho bằng được. Mang theo thái độ hung hăng, nào thét, nào mắng. Mặc cho chị Dậu vẫn van nài chúng, van xin chúng cho khuất đến hôm sau nhưng chúng lại càng hung hắn mà quyết trói anh Dậu bằng được Tôi nghe thấy mà như xót hết cả ruột gan, tức thay cho chị Dậu nhẫn nhịn chúng. Khi chúng khăng khăng vào trói anh Dậu, chị Dậu đã nhảy vào giằng co với chúng quyết liệt lắm. Tôi thấy anh Dậu ở ngoài thì cố gắng can ngăn nhưng không được. Chúng chỉ ở ngoài và thét lên bắt anh chị vào tù
Gia đình chị Dậu thật tội nghiệp. Tôi không thể giúp gia đình chị gì nhiều chỉ có thể an ủi chị cố gắng vì chồng con. Mong là gia đình chị sẽ thoát khỏi cơn khó khăn này. Đối với người nông dân nghèo như chúng tôi, chỉ mong có đủ cái ăn là hạnh phúc rồi.
Nguồn:Internet
 
Top Bottom