Văn 12 LẤY ĐIỂM SÁNG TẠO TRONG BÀI LÀM VĂN

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
804
1,014
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

LẤY ĐIỂM SÁNG TẠO TRONG BÀI LÀM VĂN
Trong thực tế khi giáo viên chấm các bài thi ngữ văn mà đặc biệt là các bài thi HSG thì điểm sáng tạo trong bài viết được đánh giá rất cao. Điểm này tạo sự khác biệt cũng là tạo nên điểm nhấn trong cả bài làm của các bạn. Các bạn có thể viết không được hay lắm nhưng sự sáng tạo của bạn sẽ là điểm cộng kéo điểm số của bạn lên. Vậy như thế nào là sáng tạo trong viết văn thì trong topic này tớ và các bạn sẽ cùng tìm hiểu nhé!
Sáng tạo trong bài làm văn được thể hiện ở hai phương diện là nội dung và hình thức. Nội dung sáng tạo không phải là bạn tự chế ra nội dung của bài mà là sự sáng tạo dựa trên những tiền đề có sẵn. Nhiều người cứ vịn cớ văn học đa nghĩa mà tự tạo ra những nghĩa mới nhưng mà văn học cũng có trục chuẩn của nó. Các nét nghĩa cần xếp chồng, có sự liên kết với nhau.
Ví dụ: Hình ảnh thuyền và bến trong văn học
Thuyền – vật di chuyển, không cố định trên mặt nước – luôn thay đổi ->người con trai
Bến – địa điểm cố định - không thay đổi ->người con gái
Cho nên những ý tưởng khi viết bài cần đưa ra những ý tưởng sát với những nét nghĩa chính đã được đề cập ở phía trước. Thông thường các bài NLXH thì phần mở rộng, thể hiện tính sáng tạo là ở phần liên hệ với các hiện tượng tương đồng, khác biệt, phần liên hệ thực tế,... Còn đối với NLVH phần sáng tạo nội dung được thể hiện thông qua việc bạn liên kết với các tác phẩm văn học có nét tương đồng trong vấn đề bàn luận.
Ví dụ:
Hình tượng người lính trong tác phẩm Tây Tiến (Quang Dũng) chúng ta có thể liên hệ với tác phẩm Đồng chí (Chính Hữu), Việt Bắc (Tố Hữu),...
Sáng tạo về hình thức được thể hiện thông qua cách trình bày, kết cấu thể hiện nội dung của mình. Bạn có thể sử dụng hình thức viết thư, thông báo, nhật kí,...; có thể kể ngôi thứ nhất hoặc thứ ba; kết cấu câu chuyện có thể A – B – C nhưng để hấp dẫn hơn thì có thể A – C – B.
Thế nhưng điểm yếu của việc sáng tạo trong làm văn là dễ đi chệch hướng so với ban đầu. Cho nên lựa chọn sáng tạo phải thật khéo léo, tinh tế chứ không là nó sẽ đi chệch hướng. Những điểm sáng tạo nên là những điểm nhấn tô hoa lên bức tranh tổng thể của mình không nên là những mảng đen làm kém đi tính thẩm mỹ. Việc sáng tạo về hình thức rất khó trong việc thể hiện đầy đủ nội dung. Chính vì vậy lựa chọn sáng tạo về mặt nội dung sẽ mang đến lựa chọn an toàn hơn với những bạn chưa thực sự tốt.
Trên đây là một số chia sẻ của mình trong việc dành điểm sáng tạo trong khi làm bài văn. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho tất cả các bạn!
 
Top Bottom