Địa 12 Đất nước nhiều đồi núi. Khu vực đồi núi

Nhã Trân

Học sinh mới
Thành viên
5 Tháng ba 2019
2
1
6
21
Bình Định
Thớt Nguyễn Đình Chiểu

Nguyễn Thị Ngọc Bảo

Cựu TMod tiếng Anh | CN CLB Địa Lí
Thành viên
28 Tháng tám 2017
3,161
2
4,577
644
20
Nghệ An
Nghệ An
๖ۣۜɮօռìǟƈɛ❦
Vùng núi Đông BắcVùng núi Tây BắcVN Trường Sơn NamTrường Sơn Bắc
Giới hạn Phần phía tây, được giới hạn bởi thung lũng sông Hồng và thượng nguồn sông Chảy. Phần phía bắc sát biên giới Việt-Trung. Phía đông bởi dãy núi Hoàng Liên Sơn và ở phía tây là dãy núi Sông Mã.Từ Nam S.Cả tới dãy Bạch Mã.Từ nơi tiếp giáp dãy núi Bạch Mã tới bán bình nguyên ở ĐNB, bao gồm khối núi Kon Tum và khối núi Nam Trung Bộ.
Hướng nghiêng Hướng nghiêng chung Tây Bắc-Đông Nam, cao ở phía Tây Bắc như Hà Giang, Cao Bằng. Thấp dần về phía Tây; Phía Đông là núi cao đồ sộ Hoàng Liên Sơn, Phía Tây là núi trung bình dọc biên giới Việt-Lào, ở giữa là các dãy núi xen các sơn nguyên, cao nguyên đá vôi từ Phong Thổ đến Mộc Châu. Xen giữa các dãy núi là các thung lũng sông (S. Đà, S. Mã, S. Chu…)Tây Bắc - Đông Namvới những đỉnh cao trên 2000 m nghiêng dần về phía Đông; còn phía Tây là các cao nguyên xếp tầng cao khoảng từ 500-1000 m: Plây-Ku, Đắk Lắk, Lâm Viên, Mơ Nông, Di Linh.
Hướng núiTheo hướng vòng cung, cùng với sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam. Tây Bắc-Đông Nam (Hoàng Liên Sơn, Pu Sam Sao, Pu Đen Đinh…) Tây Nam Đông-Tây
Đặc điểm hình tháiTuy nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm nhưng vì địa hình cao, lại có nhiều dãy núi hình cánh cung mở ra ở phía bắc, chụm đầu về Tam Đảo, vào mùa Đông có gió Bắc thổi mạnh, rất lạnh, còn mùa hè mát mẻ, do đó vùng này có khí hậu cận nhiệt ẩm. Vùng núi ở Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn có thể có lúc nhiệt độ xuống dưới 0°C và có băng giá, đôi khi có tuyết rơi. Các vùng ở đuôi các dãy núi cánh cung cũng rất lạnh do gió.Địa hình Tây Bắc hiểm trở, có nhiều khối núi và dãy núi cao chạy theo hướng Tây Bắc-Đông Nam. Dãy Hoàng Liên Sơn dài tới 180 km, rộng 30 km, với một số đỉnh núi cao trên từ 2800 đến 3000 m. Dãy núi Sông Mã dài 500 km, có những đỉnh cao trên 1800 m. Giữa hai dãy núi này là vùng đồi núi thấp lưu vực sông Đà (còn gọi là địa máng sông Đà). Địa hình phức tạp, nên chế độ nhiệt độ, mưa, thủy văn, đất và lớp phủ thực vật ở Nam Trường Sơn rất đa dạng. Trường Sơn Bắc là nơi gặp gỡ của hai luồng thực vật di cư từ Himalaya xuống và từ Malaysia lên. Thảm thực vật ở đây, vì vậy, rất phong phú. Động vật cũng theo hai luồng thực vật di cư và hội tụ ở Trường Sơn Bắc.
[TBODY] [/TBODY]
Mọi người giúp em vs ạ.
Nêu giới hạn, hướng nghiêng địa hình, hướng núi, đặc điểm hình thái, lần lượt của vùng núi Đông Bắc, Tây Bắc, Trường Sơn Nam, Trường Sơn Bắc.
Cảm ơn mọi người ạ
 
  • Like
Reactions: phamkimcu0ng
Top Bottom