CLB lịch sử Môn Sử có nên kêu "oan" ?

Thảo luận trong 'Phòng học tập' bắt đầu bởi phamkimcu0ng, 28 Tháng bảy 2019.

Lượt xem: 260

?

Các bạn nghĩ sao?

  1. 88.2%
  2. Không

    11.8%
  1. phamkimcu0ng

    phamkimcu0ng Học sinh tiêu biểu Thành viên

    Bài viết:
    1,672
    Điểm thành tích:
    546
    Nơi ở:
    Cà Mau
    Trường học/Cơ quan:
    Trường trung học cơ sở Nguyễn Thiện Thành
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    (Dân trí) - Thống kê của Bộ GD&ĐT qua dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2019, số thí sinh có điểm dưới trung bình môn Lịch sử chiếm tới 70,01%. Một cuộc tranh luận lại nổ ra, nào do dạy chán, do chương trình quá nhiều sự kiện phải nhớ… Thiển nghĩ, có lẽ nên nhìn nhận từ nhiều phía, nếu không “oan” cho giáo viên và cho cả môn Lịch sử.

    [​IMG]
    Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, 70,01% bài thi Lịch sử dưới điểm trung bình, khiến điểm trung bình môn Sử “đội sổ” trong số các môn thi của kì thi THPT quốc gia 2019.
    Vậy là cuộc tranh luận tìm lý do điểm kém lại được mở ra, do lối dạy đọc - chép, chương trình quá nhiều sự kiện phải nhớ... hay do học sinh "tìm mãi không ra" niềm hứng thú với môn học này?
    Với người trong ngành, lời lý giải điểm Lịch sử bị "thấp toàn tập" thì khác: PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng, giảng viên Khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, trước hết cần lọc xem trong số đó, em nào đăng kí vào đại học bằng môn Sử và em nào thi chỉ để “qua môn”. Thực tế những em chủ động thi Lịch sử để vào đại học, điểm vẫn rất cao.
    Thứ hai, nhiều em thi Lịch sử với tâm thế chỉ cần qua điểm “liệt”, không có động lực thi điểm cao vì tập trung các môn xét tuyển đại học. Mục tiêu giành điểm khác nhau nên không thể nhìn vào con số trên để cho rằng, do thầy cô dạy bộ môn này chưa tốt.
    Còn với nhiều người, vấn đề nằm ở chỗ cả năm học, thậm chí gần như suốt những năm dính với môn Lịch sử, tụi nhỏ chẳng đọc gì khác ngoài cuốn sách giáo khoa. Chúng toàn thấy nhắc nhở: Phải học thuộc cái này, cái nọ, mà toàn số (khô hơn toán), toàn thứ chẳng có dẫn dụ hay bối cảnh đủ để khơi gợi sự tò mò.
    Công bằng mà nói, những năm trở lại đây đã, môn Lịch sử dần được chú trọng hơn. Bằng chứng là nhiều cuộc thi, giải thưởng Lịch sử cho học sinh ra đời, hoạt động ngoại khóa về địa danh, danh nhân được tổ chức nhiều hơn, giảng dạy lịch sử một số nơi đã được áp dụng công nghệ hiện đại...
    Và kết quả là, cho dù điểm trung bình môn Sử “đội sổ” trong số các môn thi của kì thi THPT quốc gia 2019 nhưng cũng đã có sự tiến bộ rõ rệt, từ 3,79 năm 2018 lên 4,3 năm 2019.
    Đã có những giai đoạn, tranh cãi nổ ra về việc dân ta nắm rõ "sử nước bạn hơn sử mình" chỉ bởi trên truyền hình bùng nổ phim dã sử nước ngoài, trong khi đó số phim về lịch sử trong nước chỉ như "gió thoảng" (chưa bàn về chất lượng, mức độ thu hút người xem).
    Chỉ cách đây ít tuần, khi bộ phim "Về nhà đi con" gây sốt, không biết bao nhiêu phần trăm trong số những ông bố, bà mẹ để ý hay khuyến khích các con xem những tập hoạt hình về các nhân vật trong lịch sử phong kiến Việt Nam ít phút trước đó.
    Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết "Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam", chắc hẳn không chỉ mỗi học sinh mà chính những bậc phụ huynh và rộng ra là mỗi người dân Việt cần phải quan tâm, tạo môi trường và cả động lực để môn Lịch sử có vị thế xứng đáng hơn trong dòng chảy thời đại...
    Đúng không các bạn?
    Theo Báo Dân Trí
     
  2. Haizzz ...

    Haizzz ... Học sinh Thành viên HV CLB Hóa học vui

    Bài viết:
    144
    Điểm thành tích:
    31
    Nơi ở:
    Bắc Ninh
    Trường học/Cơ quan:
    Thcs Song Hồ

    mình nghĩ moob lịch sử nên giảm bớt lượng kiến thức lại
    ngắn gọn và dễ hiểu, chú ý đến những kiến thức quan trọng
    nhưng cũng mọt phần do nhiều học sinh không hứng thú với môn sử
    thậm chí là chán gét
    vì bản chất môn sử là môn học thuộc mà
     
    Thái Minh Quânphamkimcu0ng thích bài này.
  3. Minh Dora

    Minh Dora Siêu sao Hóa học Thành viên

    Bài viết:
    1,656
    Điểm thành tích:
    216
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    Ở đâu đó

    Thú thật là thực dự t k hề có hứng thú với môn lịch sử khi học ở trường
    T thích tìm hiểu lịch sử bên ngoài phạm vi nhà trường hơn
     
    Kyanhdo, Haizzz ...phamkimcu0ng thích bài này.
  4. phamkimcu0ng

    phamkimcu0ng Học sinh tiêu biểu Thành viên

    Bài viết:
    1,672
    Điểm thành tích:
    546
    Nơi ở:
    Cà Mau
    Trường học/Cơ quan:
    Trường trung học cơ sở Nguyễn Thiện Thành

    Mình cũng nghĩ thế, đôi khi giờ Sử mình còn ngủ ấy :D
    Sử mà bớt học lại thì nó ok phết :)
    Cương đồng ý, bên ngoài nó thú vị hơn nhiều, vì trong sách lượng kiến thức nhiều quá, hơi ngán...
     
    Minh Dora thích bài này.
  5. Karry Nguyệt

    Karry Nguyệt Học sinh chăm học Thành viên HV CLB Hóa học vui

    Bài viết:
    520
    Điểm thành tích:
    96
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Đặng Lễ

    Đa phần học sinh không thích môn Sử do nó quá dài dòng và nhiều kiến thức. Mình thì bình thường thôi vì tiết thích có tiết buồn ngủ :p . Môn Lịch Sử đã dài và khô khan như vậy mà lại còn hiếm được đi đến tận nơi, tận mắt chứng kiến thì càng khó để nhớ hết và làm cho học sinh có hứng thú hơn.
     
    Võ Thu UyênMinh Dora thích bài này.
  6. Võ Thu Uyên

    Võ Thu Uyên Chủ nhiệm CLB Lịch sử|Chuyên viên nhiệt huyết Cộng tác viên

    Bài viết:
    1,737
    Điểm thành tích:
    496
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Quỳnh Lưu I

    Trải qua hành trình học, rồi đi thi... Thực sự nhiều khi cũng thấy môn sử rất... nhàm chán:V Mang tiếng hsg, nhưng có 1 số tiết mình vẫn... ngáp.
    Nếu không có cách học cụ thể, hiệu quả thì quả thực....
    Mình thích kiểu học mới, như xem các video, hay được đến các địa danh tham guan và được nghe thuyết trình viên thuyết trình ấy, cảm động cực kì, và cũng dễ tiếp thu hơn
     
    Đ.Hà Linh☆Minh Dora thích bài này.
  7. Kyanhdo

    Kyanhdo Học sinh tiêu biểu Thành viên TV ấn tượng nhất 2017

    Bài viết:
    2,338
    Điểm thành tích:
    564
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp

    nói thật điều mà chị ngán nhất ở môn Sử là kiến thức chương trình học cứ lặp đi lặp lại. Vd:
    Chương trình Sử 6,7, 1 phần lớp 8=> Lớp 10 học lại
    Chương trình Sử 8, 1 phần lớp 9 => Lớp 11 học lại
    Chương trình Sử 9 => Lớp 12 học lại
    Học riết ngán luôn á......Nhìn chương trình Sử THPT thôi hết muốn học luôn :(
    Mà chị rành về Sử ở ngoài hơn cả trong SGK :D
     
  8. Võ Thu Uyên

    Võ Thu Uyên Chủ nhiệm CLB Lịch sử|Chuyên viên nhiệt huyết Cộng tác viên

    Bài viết:
    1,737
    Điểm thành tích:
    496
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Quỳnh Lưu I

    đúng vậy:v...
    Lên THPT, sử chỉ học lại của cấp dưới, chỉ có điều lượng kiến thức nó cao hơn, rộng hơn 1 chút mà thôi
     
    phamkimcu0ng thích bài này.
  9. Harry Nanmes

    Harry Nanmes Tài năng sáng tạo 2018 | Mod Văn Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    1,525
    Điểm thành tích:
    434
    Nơi ở:
    Hải Dương
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Tứ Kỳ.

    Nói về điều này thì mìn muốn chia sẻ một chút. Trường mình à không là lớp mình, những giờ học sử khá là thú vị, kiến thức do vậy nên khi tiếp thu khá là dễ. Mình nghĩ những trường khác cũng nên áp dụng phương pháp dạy của cô giáo trường mình để giúp cho việc học sử được hiệu quả hơn.
    Tại mỗi giờ sử, thay vì suốt ngày bản thân giáo viên chỉ soạn giáo án, soạn bài thì cô mình đã cho học sinh tự chuẩn bị ở nhà và sau đó là đứng lên bục giảng thuyết trình cho cả lớp. Tiếp đó, mọi người sẽ cùng nhau đặt câu hỏi và cùng nhau trả lời. Như vậy sẽ rèn cho học sinh nhiều tính tốt: biện luận bảo vệ câu trả lời của mình nè, hay sáng tạo đưa ra những câu hỏi hóc búa để từ đó cùng giải đáp nè,... Cuối cùng thì giáo viên sẽ chốt lại và việc của học sinh là về ghi chép lại kiến thức vào vở. Như vậy sẽ giúp học sinh nhớ bài hơn phải không?
    Thực mà nói thì học sử không nhàm chán như các bạn nghĩ. :D
     
    phamkimcu0ng thích bài này.
  10. phamkimcu0ng

    phamkimcu0ng Học sinh tiêu biểu Thành viên

    Bài viết:
    1,672
    Điểm thành tích:
    546
    Nơi ở:
    Cà Mau
    Trường học/Cơ quan:
    Trường trung học cơ sở Nguyễn Thiện Thành

    Hì, trường em thì vẫn dạy theo lối cũ nhưng mà gặp phải những giáo viên "mặn" thì chỉ ngồi học và cười :D Không hề nhàm chán luôn, cô còn hay nói về những vấn đề xung quanh bài học, đưa ra những câu hỏi liên quan thực tế,... Không biết mấy lớp khác thế nào nhưng lớp em học Sử đúng vui và tiếp thu khá nhanh luôn :D
     
    Karry Nguyệt thích bài này.
  11. Thái Minh Quân

    Thái Minh Quân Cố vấn Lịch sử Cố vấn chuyên môn

    Bài viết:
    2,809
    Điểm thành tích:
    416
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Hiền

    Đúng là môn sử quá chán như lời của đa số các học sinh ở đây. Trên diễn đàn này, theo yêu cầu của các bạn thì có lẽ trong năm học này, mình thiết kế thử các bài bằng cách gộp các bài và chỉ ra ý chính để các bạn hiểu khái lược. Còn nếu các bạn than thở sử dài và khó học thì có lẽ mình hạn chế chia sẻ kiến thức - nhất là kiến thức bên ngoài vì có đứa nào chịu đọc đâu mà biết (mình tính làm topic mở rộng bài học, nhưng mà thôi không chia sẻ nhiều... Mình giữ lại mình xài riêng và không chia sẻ cho bất cứ người nào, kể cả đồng nghiệp)
     
    phamkimcu0ng thích bài này.
  12. Cherry_cherry

    Cherry_cherry Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    203
    Điểm thành tích:
    96
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    trường trung học cơ sở hoằng hà

    môn sử là 1 môn khó để hoc thuộc với lối dạy chỉ là những con chữ trong SGK khiến cho học sinh không hứng thú khi học sử,ở quê như mình thì các việc như đi tham quan bảo tàng lịch sử thì ại càng không có,nhưng cô giáo mình có 1 cách dạy sử rất hay,vào giờ sử cô sẽ thường kể cho học sinh nghe những câu chuyện lịch sử liên quan đến bài học đó,chứ không bắt học sinh ghi chép nhiều,kết quả là trong giờ học các bạn rất hứng thú lắng nghe,và cách kiểm tra bài cũ của cô cũng rất mới lạ,cô không bắt học sinh học thuộc lòng mà bắt chúng tôi phải hiểu,cô chỉ kiểm tra vài ba câu,nhưng thực sự những câu hỏi của cô rất khó,có tính mở rộng cao nên điểm sử lớp tôi không có ai xuống yếu và kém cả
     
    Võ Thu Uyên, phamkimcu0ngstrong brave thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->