Sinh 8 Ôn tập thi học kì hai

Dasha Taran

Học sinh mới
Thành viên
2 Tháng năm 2019
51
24
11
19
Hưng Yên
THCS Đặng Lễ
1. Cấu tạo:
Bộ phận trung ương

Bộ phận ngoại biên


* Chức năng hệ thần kinh
- Tiếp nhận và trả lời kích thích từ môi trường
- Điều khiển, điều hòa hoạt động của các cơ quan trong cơ thể
- Giúp cơ thể thích nghi với môi trường sống
- Ở người, có hoạt động thần kinh cấp cao, giúp con người có đời sống xã hội, tư duy, ngôn ngữ


2. Vì: Bệnh tiểu đường là kết quả của quá trình rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi Hormone insulin của tuyến tụy bị thiếu hoặc giảm tác động đối với cơ thể người. Khi tình trạng này xảy ra, lượng đường trong máu ở mức cao dẫn đến tình trạng người bệnh bị đi tiểu nhiều, tiểu đêm, huyết áp cao, khát nước. Xác định nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường chính là bước cần thiết để lựa chọn cách chữa bệnh hiệu quả nhất.

#Mình_xem_trên_GG_đó. Bạn_có_thể_lên_đó_tìm_thêm
 

iiarareum

Học sinh chăm học
Thành viên
13 Tháng chín 2018
444
483
76
19
Vĩnh Phúc
THCS TT Hoa Sơn
Cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh
Tại sao lại có bệnh tiểu đường
- Hơi dài, nhưng mình học đt rồi.
Bệnh tiểu đường xảy ra khi tỉ lệ glucozo trong máu liên tục vượt quá mức bình thường, quá khả năng lọc của thận nên bị thải ra ngoài qua nước tiểu.
- Nguyên nhân:
+ Do các tế bào B của đảo tụy không tiết ra đủ insulin cần thiết để hạn chế quá trình chuyển hóa glucozo sang glicogen làm lượng đường trong máu tăng cao ( thường ở trẻ em)
+ Tế bào không tiếp nhận insulin mặc dù tế bào B ở đảo tụy vẫn tiết insulin làm cản trở sự hấp thụ glucozo để chuyển hóa thành glicogen trong tế bào, làm đường huyết tăng cao và bị thải ra ngoài ( thường ở người già).
 

Dasha Taran

Học sinh mới
Thành viên
2 Tháng năm 2019
51
24
11
19
Hưng Yên
THCS Đặng Lễ
Cho mình hỏi thêm vì sao có bệnh bướu cổ vậy?
:rongcon10:rongcon10
Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh bướu cổ là do sự thiếu hụt lượng iod nhất định. Khi tuyến giáp không nhận đủ lượng iod thì bộ phận này sẽ tự sản sinh ra hoocmon. Để làm việc nhiều hơn thì đòi hỏi tuyến giáp phải tăng thêm kích thước. Đây chính là nguyên nhân vì sao gây nên bướu cổ.
  • Nguyên nhân bẩm sinh, có tính chất gia đình: đây là nguyên nhân khiến nhiều người bị bướu cổ. Một phần do cùng hoàn cảnh sống, chế độ ăn uống, môi trường nước thiếu iod khiến cho bạn và những người thân trong gia đình có nguy cơ mắc bệnh bướu cổ
  • Nguyên nhân do dùng thuốc và ăn uống: Một số loại thuốc do cùng kéo dài như muối Lithi được chỉ định dùng trong chuyên khoa tâm thần, thuốc có chứa iod như thuốc trị hen, thuốc cản quang, thuốc điều trị thấp khớp, hoặc ăn nhiều các loại rau gây ức chế tổng hợp hoocmon tuyến giáopsnhư măng, sắn, rau họ cải. Bên cạnh đó, phụ nữ là đối tượng rất dễ bị bướu cổ bởi khi mang thai hoặc đang cho con bú, họ bị kích thích dây thần kinh.
#SearchGG
 

iiarareum

Học sinh chăm học
Thành viên
13 Tháng chín 2018
444
483
76
19
Vĩnh Phúc
THCS TT Hoa Sơn
Cho mình hỏi thêm vì sao có bệnh bướu cổ vậy?
:rongcon10:rongcon10
- Mình cũng có đáp án nè:
Khi khẩu phần ăn thiếu muối iot, trioxin không được tiết ra, tuyến yên sẽ tiết ra hormone thúc đẩy tuyến giáp hoạt động tăng cường gây phì đại tuyến (bướu cổ). Trẻ em bị bướu cổ chậm lớn, trí tuệ kém phát triển, người lớn hoạt động thần kinh giảm sút, trí nhớ suy giảm ( k có search gg đâu nhé)
 
Top Bottom