Văn 12 Sơ đồ tư duy phương pháp làm văn nghị luận

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi baochau1112, 15 Tháng tư 2019.

Lượt xem: 3,070

  1. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Sau đây, mình xin chia sẻ tổng hợp những sơ đồ tư duy về phương pháp làm văn nghị luận:
    1. Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống

    NL về sự việc, hiện tượng trong đời sống.jpg

    2. Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí:
    NL về một tư tưởng, đạo lí.jpg

    3. Nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong đoạn trích, tác phẩm văn học:
    NL về vấn đề xã hội đặt trong tác phẩm văn học.jpg

    Hiện tại thì máy mình đang đơ nên không úp được tất cả các sơ đồ tư duy cùng một lúc. Nên một chút nữa, mình sẽ gộp sau nhé.

    4. Nghị luận về một tình huống trong đoạn trích, tác phẩm văn xuôi
    NL về tình huống trong tác phẩm văn học.jpg
     
    Last edited: 15 Tháng tư 2019
  2. lias

    lias Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    142
    Điểm thành tích:
    36
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    amsterdam

    chị ơi vậy còn văn cảm nhận và văn phân tích thì sao, nó khác gì nghị luận và cách làm nó thế nào ạ ?
     
    baochau1112 thích bài này.
  3. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Khi ôn thi vào 10 hay là thi THPTQG thì đề bài yêu cầu phân tích hay cảm nhận thì chung quy vẫn là văn nghị luận nên các bạn chú ý điểm này. Chỉ là nó được biến thể về ngôn từ một chút thôi. Đừng để mất điểm một cách lãng phí.

    5. Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
    Nghị luận về đoạn thơ, bài thơ.jpg

    6. Nghị luận về một nhân vật hoặc nhóm nhân vật trong đoạn trích, tác phẩm văn xuôi:
    NL về nhân vật hoặc nhóm trong tác phẩm văn xuôi.jpg

    Chương trình thi vào 10 theo mình tìm hiểu thì có một số dạng này. Bạn cứ tham khảo. Còn một số dạng nâng cao nữa nhưng chắc phải đợi mình ăn cơm xong rồi chiều mình lên làm :D

    7. Nghị luận bàn về hai ý kiến văn học về đoạn trích, tác phẩm:
    Nghị luận về hai ý kiến văn học.jpg
     
    Last edited: 15 Tháng tư 2019
  4. lias

    lias Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    142
    Điểm thành tích:
    36
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    amsterdam

    có một chỗ là em cũng cũng không phân biệt được dàn bài phân tích và dàn bài cảm nhân có gì khác nhau
     
    baochau1112 thích bài này.
  5. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    À, cái này thì tương đối đơn giản.

    Về phân tích thì cần phải nói về bố cục, phân tích theo trình tự câu thơ nếu là bài thơ và theo trình tự mạch ý nếu là văn xuôi. Ngoài ra thì phải nhận xét về nghệ thuật nữa là xong. Phân tích thì cứ rập khuôn như vở ghi mà thầy cô giáo trên trường cho ghi. Bê nguyên vào là ổn :D

    Về cảm nhận thì chọn những điểm nhấn trong bài thơ, bài văn để viết. Nhưng vẫn đảm bảo theo trình tự logic. Giả sử là chiếc lược ngà thì theo trình tự mà bé Thu không nhận cha, giận dỗi bỏ về nhà ngoại và rồi ôm hôn cha khi chia tay. Cảm nhận theo sự vận động của xúc của bé Thu. Cuối cùng là nhận xét về nghệ thuật của bài nữa là xong.
     
    lias thích bài này.
  6. lias

    lias Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    142
    Điểm thành tích:
    36
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    amsterdam

    cảm ơn chị nhiều ạ , khi nào có topic ôn văn chuyển cáp mới thì tag em vào với ạ , thanks chị !
     
    baochau1112 thích bài này.
  7. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Tiếp tục là một phương pháp viết văn nghị luận đúc kết từ một câu chuyện.

    8. Nghị luận xã hội dưới dạng một câu chuyện:
    NLXH dưới dạng một câu chuyện.jpg
     
  8. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Nghị luận về một số mảng đó cũng tương đối rồi. Giờ mình sẽ đưa về một số dàn bài liên hệ nâng cao với lớp 9 và nhằm ôn thi THPTQG cho các bạn 12.
    9. Dạng bài liên hệ hai/ ba đoạn thơ, bài thơ:
    Liên hệ 2 hoặc 3 đoạn thơ, bài thơ.jpg
     
  9. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Hết thơ là qua tác phẩm văn học :>
    10. Dạng bài liên hệ hai/ ba đoạn trích, tác phẩm văn xuôi:
    Liên hệ 2 hoặc 3 đoạn trích, tác phẩm văn xuôi.jpg
     
  10. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Đây là một dạng đề khá là hay. Do vậy nó thường chỉ ra trong các đề thi tuyển chọn HSG trở lên mà thôi. Nhưng nếu đã giới thiệu thì mình nghĩ cũng nên có một cái dàn để các bạn có thể hình dung ra cách viết tốt được ^^
    11. Dạng bài liên hệ 3 đoạn trích, tác phẩm bàn về 2 ý kiến, nhận định
    Liên hệ 3 đoạn trích, tác phẩm bàn về một nhận định.jpg
     
  11. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Đây là dạng đề thường xuyên ra trong việc ôn tập và bồi dưỡng cho HSG các cấp. Ngoài ra thì các đề thi thử THPTQG năm nay và năm trước, mình thấy đây là dạng văn được chú ý nhất. Các bạn chú tâm vào dàn ý này cho mình nhé!
    13. Dạng bài liên hệ đoạn trích, tác phẩm, bàn về một ý kiến, nhận định.
    Liên hệ hai đoạn trích, tác phẩm bàn về một nhận định.jpg
    P/s: Ở đây, mình viết nhầm số một thành số hai nên các bạn thông cảm nhé :)
     
    Kyanhdo, phuongdaitt1, lias2 others thích bài này.
  12. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Hôm trước có bạn hỏi mình là bàn về hai nhận định thì phân tích này kia. Thế còn bàn về hai vấn đề thì làm như thế nào?
    Vậy thì hôm nay, mình sẽ đưa ra một dàn ý tương đối chi tiết cho các bạn xem nhé.
    14. Dạng bài nghị luận một ý kiến bàn về hai vấn đề:
    NL bàn về hai vấn đề.jpg
    P/s: Mấy sơ đồ tư duy này là do mình và bạn của mình cùng nhau tìm và làm nó. Hiện mình đã mất file mindmap gốc rồi nên ảnh mới thế này. Sau này khi thời gian ổn định, mình sẽ sửa lại các sơ đồ này để độ phân giải ảnh rõ ràng hơn nhé.
     
    Bùi Thị Diệu Linh, Kyanhdolias thích bài này.
  13. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Cũng từng nói nhiều về dạng bài so sánh rồi mà mình quên mất là cần đưa ra một dàn bài tổng quát cho các bạn tham khảo :p :>
    15. Nghị luận về kiểu bài so sánh văn học trong đoạn trích, tác phẩm:
    NL về so sánh trong tác phẩm, đoạn trích.jpg
     
    Bùi Thị Diệu Linh, xuanle17lias thích bài này.
  14. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Nhắc đi rồi cũng phải nhắc lại. Làm cái gì cũng cần có sự đầy đủ, không thể bỏ qua căn bản được. Với lại mình thấy đa số các bạn trên diễn đàn đều hỏi chung về cùng 1 dạng nên mình đăng cái này để nhắc lại cho các bạn kiến thức nền.

    16. Nghị luận về một đoạn trích, tác phẩm văn xuôi:
    NL về 1 đoạn trích, tác phẩm văn xuôi.jpg
     
  15. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Cũng đã nói nhiều về chủ đề này rồi nhưng vẫn chưa có dịp để tổng quan về dàn ý thiên về giá trị hiện thực. Do đó, hôm nay mình sẽ giới thiệu
    17. Nghị luận về giá trị hiện thực trong đoạn trích, tác phẩm:
    NL về giá trị hiện thực trong tác phẩm.jpg
     
  16. Quyên Trương

    Quyên Trương Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    116
    Điểm thành tích:
    36
    Nơi ở:
    Tiền Giang
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Nguyễn Đình Chiểu

    Vậy chị cho em hỏi nghị luận về hiện tượng xã hội cần dẫn chứng không ạ? Sao em thấy trong sơ đồ không đề cập dẫn chứng? Nếu có thì chỗ nào cần dẫn chứng ạ?
     
    Last edited: 5 Tháng năm 2019
    baochau1112 thích bài này.
  17. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Luôn luôn cần dẫn chứng em nhé ^^
    Dù sơ đồ không nói thẳng là dẫn chứng thì ngay ở luận điểm "Mở rộng" mang hàm ý yêu cầu dẫn chứng thực tế để có thể đánh giá hiện tượng, sự việc một cách trung thực và minh bạch nhất rồi em nhé ^^
     
    Quyên Trương thích bài này.
  18. Lê Hoàng Đức Barcelona

    Lê Hoàng Đức Barcelona Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    427
    Điểm thành tích:
    194
    Nơi ở:
    Quảng Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Đồng Hới

    Chị @baochau1112 có tài liệu tổng hợp các nhận định để áp dụng vào làm bài văn NLXH không ạ?
     
  19. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,465
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Có em. Em tham khảo ở file đính kèm nhé.
     

    Các file đính kèm:

  20. Kurry_Châu

    Kurry_Châu Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    107
    Điểm thành tích:
    21
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Lê Hồng Phong

    chị ơi, cái này là chị làm ạ?? hay chị tìm, nếu tìm thì nguồn tài liệu ở đâu vậy ạ??
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng tám 2019
    baochau1112 thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->