Học Thông Minh - mang phương pháp học tập mới đến với học sinh trên khắp mọi miền cả nước

Ngocgia1096

NV HOCMAI
Nhân viên HOCMAI
17 Tháng mười hai 2018
81
251
51
27
Hà Nội
HOCMAI
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hội thảo Học Thông Minh là chương trình phi lợi nhuận do Hệ thống Giáo dục HOCMAI triển khai tổ chức từ tháng 12/2018, với diễn giả chính là TS Nguyễn Thành Nam. Người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu các phương pháp học tập mới.

Đây là hội thảo dành riêng cho các bạn học sinh THPT trên toàn quốc. Trong khoảng 2h đồng hồ, diễn giả Nguyễn Thành Nam sẽ chia sẻ đến các bạn học sinh những phương pháp học tập thông minh đã được áp dụng thành công ở nhiều nước có nền giáo dục phát triển như: kỹ năng ghi chép, kỹ thuật ghi nhớ bằng các thẻ học tập thông minh, tư vấn nghề nghiệp, cá nhân hóa việc học cho mỗi học sinh,… qua đó giúp học sinh nâng cao năng lực học tập.

Theo TS Nguyễn Thành Nam, đối với việc ghi chép thì điều quan trọng nhất không phải là khối lượng kiến thức ghi nhớ, mà là tính hệ thống của tri thức. Hình thức tổ chức nội dung trên vở ghi phản ánh hệ thống tri thức ở trong đầu.

Do vậy việc phân chia vở ghi đúng và chép nội dung chặt chẽ, sáng sủa sẽ giúp tiếp thu kiến thức dễ dàng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có một số ít học sinh làm được điều này. Đa số bạn có thói quen chỉ ghi chép nội dung trên bảng và những gì mà thầy cô đọc cho chép. Điều này dẫn đến tình trạng tiếp thu kiến thức thụ động, không thể hiểu rõ ràng, sâu sắc và có hệ thống toàn bộ nội dung bài giảng.

Từ thực trạng đó, thầy Nam đưa đến cho các bạn học sinh phương pháp ghi bài mới: bằng việc sử dụng các cuốn vở ghi khổ lớn tầm A4, mỗi trang vở chia thành 3 cột. Cột lớn nhất chiếm 2/3 chiều ngang dùng để ghi nội dung bài giảng, cột nhỏ chiếm 1/3 chiều ngang dùng để ghi kiến thức tổng kết và phần lề vở sẽ được tận dụng thành một cột nhỏ khác để ghi kiến thức mở rộng, ghi thêm lời giảng của thầy cô... Đây là phương pháp được các bạn học sinh hào hứng đón nhận trong các chuỗi hội thảo gần đây.

Bên cạnh các kỹ năng ghi chép thông minh, theo mong muốn của học sinh, TS Nguyễn Thành Nam cũng dành thời gian chia sẻ về một số công cụ ghi nhớ kiến thức mới. Trước thực trạng đa phần các bạn hiện nay đều rơi vào tình trạng "học trước quên sau", kiến thức đã học thường bị lãng quên rất nhanh, thầy Nam đã hướng dẫn học sinh làm thẻ ghi nhớ nội dung môn học và tiến hành ôn luyện kiến thức cũ bằng phương pháp giãn cách, một phương pháp đang được áp dụng rộng rãi và hiệu quả trên thế giới.

Chỉ với những miếng bìa được cắt theo kích thước to, nhỏ khác nhau (tùy vào lượng kiến thức cần ghi nhớ) và một sợi dây hoặc một vòng khuyên kim loại để xâu chuỗi, hàng ngày các bạn học sinh có thể tóm tắt lại kiến thức các môn học, trung bình mỗi ngày sẽ cần làm mới 4, 5 tấm thẻ. Các bộ thẻ ghi nhớ này có thể được lưu ở trong cặp của mỗi bạn học sinh, thuận tiện để xem lại kiến thức bất kỳ lúc nào các bạn cần và kích thích sự ghi nhớ của trí não.

Tính đến thời điểm hiện tại chương trình đã được tổ chức thành công tại gần 20 trường THPT trên địa bàn các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Nguyên, Hà Nội thu hút sự tham gia nhiệt tình của hàng nghìn học sinh và giáo viên.

Chia sẻ về Hội thảo, TS Nguyễn Thành Nam diễn giả chính của chương trình mong muốn: “Mỗi hội thảo đi qua, chúng tôi mong mọi người sẽ biết đến các phương pháp này, 10% có thể áp dụng ngày và một số ít trong số 10% có thể trở thành hạt nhân trong việc áp dụng nhuần nhuyễn để tạo ra sức lan tỏa với xung quanh. Mưa dầm thấm lâu, đến một thời điểm nhất định, chúng tôi tin sẽ góp phần thay đổi tư duy và cách áp dụng phương pháp học của các em”

Dự kiến trong năm 2019, hành trình Học thông minh sẽ đến với hơn 100 trường THPT trên cả nước. Cùng với việc lan tỏa đi sâu vào các phương pháp học tập thông minh, trong thời gian tới, TS Nguyễn Thành Nam cùng Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ đi sâu vào nghiên cứu và thử nghiệm một số chuyên đề phương pháp học tập mới, có tính ứng dụng cao một cách sâu rộng và thiết thực hơn.
Một số hình ảnh của hội thảo:
Xem thêm các thông tin về HỌC THÔNG MINH tại fanpage: http://bit.ly/hocthongminh

1834948354-w500-7478-1545963751.png
[TBODY] [/TBODY]
1766996095-w500-5158-1545963753.png
[TBODY] [/TBODY]

2080846390-w500-4243-1545963754.png
[TBODY] [/TBODY]

1624168757-w500-3229-1545963755.png
[TBODY] [/TBODY]
 
Last edited:
Top Bottom