NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ ẨM THỰC VÒNG QUANH THẾ GIỚI

Tuyenhk15

Học sinh mới
Thành viên
Banned
25 Tháng mười 2018
100
40
11
28
TP Hồ Chí Minh
Trường EF Education First
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Culinary-tour-around-the-world_square-568x400.jpg


Từ các bà các mẹ làm bá chủ gian bếp tại Ý cho tới việc kết hợp độc đáo các ảnh hưởng về ẩm thực của Việt Nam, thế giới thực phẩm phong phú thay đổi theo từng người nấu. Hãy cùng tôi dạo một vòng về chủ đề ẩm thực trên thế giới – bạn sẽ biết được nhiều điều thú vị hơn và sẽ đói hơn bao giờ hết khi bạn kết thúc chuyến tìm hiểu này (có ai muốn ăn trưa bằng pizza không?)

Ý – NƠI các bà các mẹ làm bá chủ

Tranh luận về loại đồ ăn nào sẽ trở thành đồ ăn đại diện cho quốc gia có thể không bao giờ có hồi kết và hoàn toàn dựa vào việc bạn hỏi ai câu hỏi đó. Người Milan có thể cho rằng món ăn ngon nhất của Ý là cotoletta hay risotto alla Milanese, trong khi người Napolitano sẽ không ngần ngại mà nói rằng toàn bộ các loại bánh pizza nếu không do người Napoli làm đều không phải pizza đúng nghĩa.
Tuy nhiên một điều chắc chắn rằng – dù pizza, pasta hay risotto, đồ ăn ngon nhất của Ý được làm bởi các nonna, các bà các mẹ người Ý. Họ là những người giữ công thức nấu ăn chính thống của người Ý qua việc nấu, truyền lại và nói về đồ ăn trong thời gian trước.
THỤY ĐIỂN – NƠI ‘Fika’ còn CÓ Ý NGHĨA hơn cả cà phê

Bạn có thể nghĩ rằng thịt viên chiên Thụy Điển là đồ ăn đáng chú ý nhất từ miền đất Bắc Âu (nhờ IKEA!), nhưng thành thật mà nói, có thứ còn quan trọng hơn nhiều đối với người Thụy Điển nói chung và với đời sống thường ngày: Fika.
Fika là từ tiếng Thụy Điển dùng để chỉ việc nghỉ để uống cà phê (thường dùng ở dạng động từ). Những từ này cũng được dùng để chỉ nhiều hơn việc chỉ ngồi xuống uống cà phê, thực sự từ này giống như việc bạn giãi bày và dành thời gian quý giá với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Từ fika có tầm quan trọng đối với người Thụy Điển đến mức họ không muốn dịch ra từ nào khác cho người nước ngoài, và họ đảm bảo rằng bạn sẽ biết từ này khi bạn đặt chân đến đất Thụy Điển.

MỸ – nơi bạn chơi hết mình HOẶC VỀ NHÀ ĐI NGỦ

Khi nói về Mỹ, hoàn toàn là sự nuông chiều. Khẩu phần ăn nổi tiếng là lớn và hầu hết mọi người đều nghĩ rằng: lớn hơn sẽ tốt hơn. Một vài nhà hàng còn đi trước một bước bằng cách tổ chức một vài cuộc thi ăn sôi nổi. Ví dụ như bạn nghĩ thế nào về việc ăn hết chiếc bánh hamburger nặng 105 pound (gần 50 kg) trong vòng dưới 60 phút? Đây là cuộc thi mà bạn sẽ thấy tại Clinton Station Diner ở New Jersey, và dù bạn được phép mang theo chín người bạn bên mình nhưng vẫn có nghĩa là mỗi người các bạn phải ăn hơn 5 kg thức ăn! Giải thưởng tiền mặt trị giá 5.000 đô la sẽ được trao cho tất cả những đội thắng cuộc, nhưng bạn sẽ phải băn khoăn… liệu có thực sự đáng thế không?

ANH QUỐC – NƠI MỌI NGƯỜI PHÁT CUỒNG VÌ CÀ RI

Bạn có biết ai là người chuộng đồ ăn Ấn Độ hơn cả người Ấn Độ không? Xin thưa, đó là người Anh! Món ăn Ấn Độ luôn đứng đầu danh sách những món ăn ưa thích của người Anh trong hàng mấy chục năm và theo ghi chép lại có tới hơn 15.000 nhà hàng Ấn Độ tại nước này. Riêng số nhà hàng Ấn độ tại London đã nhiều hơn cả Mumbai hay Delhi, và nhiều món ăn nổi tiếng nhất ví dụ như Tikka Masala, thực sự là những phát minh hiện đại để làm hài lòng khẩu vị của người phương tây.
Đối với người Ấn Độ, cà ri có định nghĩa thực sự phức tạp hơn rất nhiều, và trên thực tế là để chỉ bất kỳ món hầm cay sệt nào (thường được nấu với hỗn hợp các gia vị gồm nghệ, thìa là và bột ớt), hơn là một loại gia vị. Như thế, vẫn có thể đúng khi nói rằng tại quê hương của món cà ri, số món cà ri cũng nhiều như số người ở đây vậy (hơn một tỷ đấy, bạn nhớ nhé!)

New Zealand – NƠI KIWI CÒN CÓ NGHĨA HƠN CẢ MỘT LOẠI TRÁI CÂY

Nếu bạn tới New Zealand và hỏi xin một trái kiwi, toàn bộ người dân ở New Zealand có thể xuất hiện trước cửa nhà bạn. Tại sao? Bởi vì kiwi, ngoài nghĩa là tên gọi một loài trái cây, nó còn là biệt danh thường được dùng và rất phổ biến để gọi người New Zealand. Gọi người New Zealand bằng biệt danh kiwi không được xem là gây khó chịu mà ngược lại còn được xem là biệt danh ngọt ngào, thể hiện sự thân mật.
Mặc dù từ kiwi trong trường hợp cụ thể này xuất phát từ loài chim cùng tên, nhưng quả kiwi cũng đóng vai trò quan trọng tại New Zealand vì đây chính là một trong những sản phẩm xuất khẩu chính của quốc gia này. Những trái kiwi không xuất khẩu có thể được thái lát mỏng và bày lên trên món bánh pavlova – món bánh tráng miệng quốc gia của đất nước này, bao gồm meringue (hỗn hợp lòng trắng trứng và đường), kem tươi và trái cây tươi.

NHẬT BẢN – NƠI CÓ NHIỀU QUY TẮC THƯỞNG THỨC SUSHI

Dù bạn có cho rằng việc dùng đũa gắp những miếng sushi có lẽ là phần khó nhất khi ăn sushi (phải gắp thật duyên dáng và không biến mình thành kẻ ngốc), sự thật là có nhiều các quy tắc khác liên quan đến việc ăn sushi mà bạn cần nhớ khi thưởng thức miếng sashimi tan chảy trong miệng.
Chẳng hạn như: Không bao giờ cắn một nửa miếng sushi, sau đó đặt một nửa còn lại xuống đĩa thức ăn của mình. Sushi là phải thưởng thức hết cả một miếng một lần ăn. Ngoài ra, không bao giờ đổ mù tạt (wasabi) vào nước sốt đậu nành (hoặc trộn lên giống như nhiều người vẫn làm). Thực tế là mù tạt sẽ được đầu bếp đổ trực tiếp lên sushi và vào các đồ đựng thức ăn phù hợp chứ không phải bạn làm. Ngoài ra, không bao giờ đặt miếng gừng ngâm vào đĩa miếng sushi của bạn trước khi ăn. Gừng sẽ được ăn kèm giữa các miếng sushi, giúp làm sạch vòm miệng của bạn. (Xem them các sự kiện thú vị khác về sushi trong bài viết này.)

TÂY BAN NHA – NƠI TRUYỀN THUYẾT VỀ MÓN ĂN TAPAS CÒN SỐNG MÃI

Nếu bạn đã từng nghe nói về đất nước Tây Ban Nha, bạn hẳn là cũng đã từng nghe về món tapas. Tapas là những miếng thức ăn nhỏ được phục vụ ở hầu hết các quán bar tại Tây Ban Nha từ chiều tối tới khuya muộn. Từ tapas bắt nguồn từ từ “tapar” (để che/ bọc) trong tiếng Tây Ban Nha và không những có lịch sử lâu đời mà còn là chủ đề tranh cãi sôi nổi.
Một truyền thuyết khác kể rằng để tránh cho ruồi và các loài côn trùng có cánh khác rơi vào cốc rượu, người dân ở Andalucia bắt đầu che miệng cốc bằng một lát bánh mì. Nhân viên pha chế sau đó bắt đầu cho thêm một lát thịt mặn để mọi người thấy khát và vì thế sẽ bán được nhiều rượu hơn. Một truyền thuyết khác từ Castile-La Mancha ở Tây Ban Nha cho rằng một người chủ quá rượu phát hiện thấy hương thơm cay nồng của phô mai lên men đủ thời gian (mature cheese) che giấu hiệu quả mùi vị của rượu vang chất lượng kém, và vì thế để bán được loại rượu vang chất lượng kém hơn loại vang hảo hạng, ông ta bắt đầu phục vụ thêm một miếng phô mai với mỗi thức uống, và từ đó xuất hiện món tapas!

VIỆT NAM – NƠI THẤY BÓNG DÁNG CỦA CÁC NỀN ẨM THỰC TRÊN THẾ GIỚI

Với vị trí của quốc gia này, có lẽ không hề ngạc nhiên khi nền ẩm thực độc đáo của Việt Nam lại chịu ảnh hưởng của rất nhiều quốc gia khác. Khi người Mông Cổ xâm chiếm Việt Nam vào thế kỷ thứ 10, họ đã mang theo thịt bò sang. Trong khi đó, người Trung Quốc mang ảnh hưởng tới cảnh quan ẩm thực Việt Nam bằng cách giới thiệu các kỹ thuật nấu nướng như chiên xào và nghệ thuật ăn bằng đũa.
Tuy nhiên, một sự thật ít được biết đến hơn là bánh mì và kem cũng rất cần thiết đối với các món ăn Việt. Khi người Pháp xâm lược Việt Nam, họ đã mang những thực phẩm như bánh mì, patê và mãng cầu vào đất nước này. Và trong suốt cuộc Chiến tranh Việt Nam, người Mỹ đã rất nhớ món kem của mình, và nhớ nhiều đến nỗi họ đã cho xây dựng nhiều nhà máy kem tại Việt Nam để thỏa mong mước đó.

Nguồn: EF Blog

** EF dành tặng bạn bộ cẩm nang du học miễn phí, vui lòng đăng ký qua link sau nhé: https://goo.gl/forms/6bSl1binU22aosNO2
 
Top Bottom