Văn 10 Mẹ và quả

lam6121@gmail.com

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng mười 2018
22
2
6
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi

Những mùa quả mẹ tôi hái được
Mẹ vẫn trồng vào tay mẹ vun trồng
Những mùa quả lặn rồi lại mọc
Như mặt trời , khi như mặt trăng

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên
Còn những bí và bầu thì lớn xuống
Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn
Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

Và chúng tôi một thứ quả trên đời
Bảy mươi tuổi mẹ mong chờ được hái
Tôi hoảng sợ , ngày bàn tay mẹ mỏi
Mình vẫn còn một thứ quả non xanh
( Thơ Việt Nam 1945-1985, NXB Văn học , Hà Nội, 1985)

CÂU 1 : Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên

CÂU 2 : xác định 2 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn đoạn thơ trên và chỉ ra hiệu quả sử dụng của 2 biện pháp tu từ ấy

CÂU 3 : Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên

CÂU 4: em hãy nhận xét tư tưởng của tác giả thể hiện trong 2 dòng thơ:"Tôi hoảng sợ , ngày bàn tay mẹ mỏi / Mình vẫn còn một thứ quả non xanh " Trả lời trong khoảng 5-7 dòng
 
Last edited by a moderator:

nguyễn quốc tú

Học sinh mới
Thành viên
4 Tháng mười hai 2018
3
0
1
17
Du học sinh
ngô sĩ liên
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi

a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là biểu cảm.
b. Nội dung chính của bài thơ: Thể hiện cảm động tình mẫu tử thiêng liêng: tình mẹ dành cho con và tình cảm yêu thương, kính trọng, biết ơn chân thành của người con đối với mẹ.
c. Những biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong câu hai câu thơ: Nhân hóa ( bí và bầu cũng “lớn”), đối lập ( Lớn lên , lớn xuống); hoán dụ (tay mẹ) .
Tác dụng nghệ thuật: (“Bí và bầu” là thành quả lao động “vun trồng” của mẹ ; “Con” là kết quả của sự sinh thành, dưỡng dục, là niềm tin, sự kỳ vọng của mẹ) => Nhấn mạnh sự hi sinh thầm lặng và công lao trời bể của mẹ, đồng thời thể hiện nỗi thấu hiểu và lòng biết ơn sâu sắc của nhà thơ đối với mẹ.
d. Câu thơ “ Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi / Mình vẫn còn một thứ quả non xanh” , bằng nghệ thuật nói giảm nói tránh ‘mỏi” và biện pháp ẩn dụ “ quả non xanh”, tác giả thể hiện nỗi niềm lo lắng đến hốt hoảng khi nghĩ đến một ngày mẹ tuổi đã già mà mình vẫn chưa đủ khôn lớn, trưởng thành, vẫn là “ một thứ quả non xanh”, chưa thể thành “trái chín” mẹ mong.
Qua lời tâm sự của tác giả khi nghĩ về mẹ, tự trong lòng mỗi chúng ta dấy lên lòng kính yêu vô hạn đối với cha mẹ và mỗi người đều tự nhủ phải sống sao cho xứng đáng với công lao sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha.
 

Akabane Yuii

Học sinh gương mẫu
Thành viên
11 Tháng mười hai 2017
1,421
2,259
309
Hà Nội
Loading...
CÂU 3 : Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên
Nội dung chính của bài thơ: Thể hiện cảm động tình mẫu tử thiêng liêng: tình mẹ dành cho con và tình cảm yêu thương, kính trọng, biết ơn chân thành của người con đối với mẹ.
CÂU 4: em hãy nhận xét tư tưởng của tác giả thể hiện trong 2 dòng thơ:"Tôi hoảng sợ , ngày bàn tay mẹ mỏi / Mình vẫn còn một thứ quả non xanh " Trả lời trong khoảng 5-7 dòng
Câu thơ “ Tôi hoảng sợ, ngày bàn tay mẹ mỏi / Mình vẫn còn một thứ quả non xanh” , bằng nghệ thuật nói giảm nói tránh ‘mỏi” và biện pháp ẩn dụ “ quả non xanh”, tác giả thể hiện nỗi niềm lo lắng đến hốt hoảng khi nghĩ đến một ngày mẹ tuổi đã già mà mình vẫn chưa đủ khôn lớn, trưởng thành, vẫn là “ một thứ quả non xanh”, chưa thể thành “trái chín” mẹ mong. Qua lời tâm sự của tác giả khi nghĩ về mẹ, tự trong lòng mỗi chúng ta dấy lên lòng kính yêu vô hạn đối với cha mẹ và mỗi người đều tự nhủ phải sống sao cho xứng đáng với công lao sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha.
 
Top Bottom