TGQT TẠI SAO NƯỚC BIỂN MẶN CÒN NƯỚC SÔNG THÌ KHÔNG

Ats Nguyễn

Học sinh
Thành viên
24 Tháng mười một 2018
116
81
31
19
Hà Tĩnh
THCS Lam Kiều
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

TẠI SAO NƯỚC BIỂN MẶN CÒN NƯỚC SÔNG THÌ KHÔNG?
(một câu hỏi thường bị trả lời sai)
Các dòng sông chảy ra biển, nhưng nước sông lại không mặn như nước biển. Việc này đã trở thành một câu hỏi mà đa số chúng ta từng ít nhất một lần đặt ra.
Hiển nhiên, cũng có nhiều câu trả lời không chính xác về việc này. Đa số các nguồn tin bạn có thể tìm thấy thường nói vị mặn của nước biển đến từ các đá dưới đáy biển hoặc do sự phân hủy xác chết hữu cơ của các sinh vật biển. Đó là những câu trả lời không chính xác.
Vậy lý do thực sự là gì?
Theo công bố chính thức của NOAA (Cơ quan chuyên trách về đại dương và khí quyển Hoa Kỳ), sự mặn của nước biển tới từ chính đất liền.
Khi nước mưa rơi xuống từ các đám mây, trên đường đi của mình chúng hòa tan một ít carbon dioxide (CO2) trong khí quyển vào mỗi giọt nước. Lượng CO2 này kết hợp với nước tạo thành axit carbonic (H2CO3). Việc này khiến cho nước mưa luôn có tính axit nhẹ. Khi nước có chứa axit này rơi xuống đá, chúng gây ra quá trình tách electron khỏi các nguyên tử của lớp đá này để tạo thành các ion. Một phần các ion này bị cuốn đi theo nước, trở thành một phần của các dòng chảy. Các dòng chảy này cuối cùng lại đổ ra biển. Hầu hết các ion này là ion của clo và natri, chúng có vị mặn khi hòa tan vào nước, điều đó khiến nước biển có vị như thế.
Câu hỏi bạn sẽ đặt ra là: các ion trước khi ra biển thì đã ở sông, vậy tại sao sông không mặn?
Câu trả lời là: thực tế nước sông có "mặn", nhưng nồng độ các ion trong nước sông quá nhỏ tới mức bạn không thể nhận ra. Lượng ion mặn này bị cuốn trôi liên tiếp nên qua hàng tỷ năm kiến tạo của Trái Đất các sông vẫn không mặn thêm lên. Tuy nhiên đại dương thì khác, các sông đều đổ ra đại dương mà đại dương thì không đổ đi đâu khác được cả, do đó nó mặn dần lên bởi chính những ion vốn thuộc đất liền. Điều đó có nghĩa là trong giai đoạn đầu sau khi hành tinh của chúng ta hình thành (hơn 4 tỷ năm trước) thì nước biển không mặn như bây giờ, nhưng nó tiếp tục mặn lên theo thời gian nhờ các sông liên tục bơm thêm vào các ion tới từ đá và nước mưa.
Cũng theo NOAA, mỗi năm tất cả các dòng sông trên Trái Đất đổ vào đại dương khoảng 4 tỷ tấn muối hòa tan theo cách này.
Nguồn: Giáo dục khoa học
 
Top Bottom