[giúp vs] giúp em phân tích phần 1 bài tuyên ngôn vs

T

traimangcaugai

Bạn nói phần một là từ chỗ nào ?
Mình không biết nên mình chỉ phân tích đoạn mở đầu thôi nhé;)
Lời văn trong phần mở đầu bản TNĐL được Bác trích từ hai bản TNĐL của Mĩ và Pháp là những chân lí lớn của nhân loại, là những bản tuyên ngôn tiến bộ đuwocj cả thế giới thừa nhận. Người trích dẫn tuyên ngôn cảu Mĩ là tranh thủ sự ủng hộ của nước Mĩ và phe đồng minh. Người trích dẫn tuyên ngôn của Pháp nhằm phản bác thực dân P hấp lợi dụng lá cờ bình đẳng, bác ái, tự do đến cướp nước ta và đang có âm mưu tái xâm lược nước ta.Đồng thời lại là tư tưởng của chính tổ tiên người Mĩ và Pháp, dù là thực dân đế quốc đi nữ cũng không dám chống đối tổ tiên mình.HCM từng nói đối với kẻ địch "chúng ta phải khôn khéo và kiên quyết", việc dẫn những tư tưởng trong bản TNĐL của Mĩ và Pháp để mở đầu cho bản TNĐL là lập luân vừa khôn khéo, vừa kiên quyết, có thể gọi đó là thủ pháp lấy gậy ông đập lưng ông rất đích đáng của HCM.

Mặt khác mở đầu bản TNĐL của VN mà trích dẫn hai bản tuyên ngôn kia thì có nghĩa là Bác đã đặt 3 cuộc cáhc mạng của nhân lọa ngang hàng nhau trong đó cách mạng VN cùng một lúc đã thực hiện được nhiệm vụ của cả hai cuộc cách mạng của Mĩ và Pháp. Bản TN nêu rõ" dân tộc ta đã đánh đổ xiềng xích thực dân gần một trăm năm nay để xây dựng nước VN độc lập"-đó là nhiệm vụ của cách mạng nuwocs Mĩ. Bản TNĐL cũng viết" dân tộc ta lại đánh đổ chế độ quân chủ trong mấy mươi thế kỉ mà lập nên chế độ cộng hòa"-đó là nhiệm vụ của cách mạng Pháp.

Nhưng trong cuộc đối thoại với bọn đế quốc xâm lược thì vấn đề hàng đầu là vấn đề dân tộc. Vì thế từ vấ đề nhân quyền đặt ra trong bản tuyên ngôn của Mĩ, HCM đã suy rộng ra vvề quyền dân tộc"tất cả các dân tộc trên thế giới sinh ra đều bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do". Đây là một đóng góp to lớn của Người đối với phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

=>Cách mở đầu văn bản TNĐL vừa ngắn gọn, súc tích, vừa ý nghĩa , hiệu quả.



phong_canh85.jpg
 
B

baphu_d3

ối ối đây là phân tích làm thành cả bài mà bạn nhưng thôi dù sao cũng cảm ơn bạn
 
B

boycanduoc

Phân tích àh dễ thui :D
I.Cơ sở pháp lý và chính nghĩa của BTNĐL:
-Bác đã trích dẫn bản tuyên ngôn độc lập cũa Mỹ (1776) và bãn tuyên ngôn về nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp (1791) làm cơ sở pháp lý và chính nghĩa cho BTNDDL.(2 bản đóa cóa trong sách đóa học để làm dẫn chứng nhá :D )
+tạo đc tính thuyết phục vì thế giới đã công nhận và khâm phục 2 bản tuyên ngôn trên.
+Tính chiến đấu là dùng gậy ông đập lưng ông : lấy lí của ng` pháp trước kia để nói với ng` pháp hiện nay.
+ Tính sáng tạo : từ quyền lợi của con người bác đã mở rộng thành quyền lợi cả dân tộc
=> thực hiện đc niềm tự hào dân tộc: Bác đã đặt 3 cuộc cách mạng ngang hàng nhau và 3 bản tuyên ngôn ngang hành nhau.
Chả béc phãi phần 1 ko nhưng post cho anh em xem lấy ý kiến làm Văn :D :D
 
D

ducmanhboykute

Giúp mình trả lời mấy câu hỏi cho phần 1: từ đầu cho đến đó là nhữg lẽ phải k ai chối cãi đk.

1. Nêu nhữg nội dung chính của đoạn văn trên?
2. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản? Việc dùg từ "suy rộng ra" có ý nghĩa như thế nào?
3. Nêu ý nghĩa của đoạn văn trên?
Các bạn giúp mình với.... mình cảm ơn nhiều
 
Top Bottom