Văn 9 [Lớp 9] Tiếng việt (gấp)

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Phân tích hiệu quả của những câu hỏi tu từ trong các đoạn thơ sau:
a)
Em là ai? Cô gái hay nàng tiên
Em có tuổi hay ko có tuổi
Mái tóc em đây, hay là mây là suối
Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm đông
Thịt da em hay là sắt là đồng?
b)
Có phải thịt da em mềm mại trắng trong
Đã hóa thành những vầng mây trắng
Và ban ngày khoảng trời ngập nắng
Đi qua khoảng trời em
Vầng dương thao thức
Hỡi mặt trời hay chính trái tim em trong ngực
Soi cho tôi
Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài.
Bài 2: Tìm và nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ:
a) Cổng làng rộng mở. Ồn ào
Nông phu lững thững đi vào nắng mai.
b) Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang.
Mong mọi người giúp mình nhanh, chỉ cần gợi ý cũng được. Mình cảm ơn.
@Đô Tiến. , @p3nh0ctapy3u
 

Kuroko - chan

Học sinh tiêu biểu
HV CLB Hội họa
Thành viên
27 Tháng mười 2017
4,573
7,825
774
21
Hà Nội
Trường Đời
Phân tích hiệu quả của những câu hỏi tu từ trong các đoạn thơ sau:
a)
Em là ai? Cô gái hay nàng tiên
Em có tuổi hay ko có tuổi
Mái tóc em đây, hay là mây là suối
Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm đông
Thịt da em hay là sắt là đồng?
b)
Có phải thịt da em mềm mại trắng trong
Đã hóa thành những vầng mây trắng
Và ban ngày khoảng trời ngập nắng
Đi qua khoảng trời em
Vầng dương thao thức
Hỡi mặt trời hay chính trái tim em trong ngực
Soi cho tôi
Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài.
Bài 2: Tìm và nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ:
a) Cổng làng rộng mở. Ồn ào
Nông phu lững thững đi vào nắng mai.
b) Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang.
Mong mọi người giúp mình nhanh, chỉ cần gợi ý cũng được. Mình cảm ơn.
@Đô Tiến. , @p3nh0ctapy3u
a)
- sử dụng câu hỏi tu từ :" Em là ai ? "
- Điệp ngữ :" hay"
- Ẩn dụ : " Mái tóc - mây-suối", " đôi mắt - lửa đêm đông" ,"Thịt da - sắt - đồng"
=> Tăng sức gợi hình, gợi cảm
b)
- Nói quá :"thịt da em mềm mại trắng trong - những vầng mây trắng
- Ẩn dụ :"mặt trời - trái tim em trong ngực ", " khoảng trời ngập nắng - khoảng trời em "
=> Gây ấn tượng và tăng sức biểu cảm
Bài 2: Tìm và nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ:
a) Cổng làng rộng mở. Ồn ào
Nông phu lững thững đi vào nắng mai.
- Dùng từ tượng thanh:" ồn ào"
- Ẩn dụ:"Nông phu lững thững đi vào nắng mai."
=> Tăng sức gợi hình, gợi cảm, sinh động
b) Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang.
- Đảo ngữ
- Từ tượng hình :" Áo biếc"
- Nhân hóa :" trêu"
- từ tượng thanh:" sột soạt"
- ẩn dụ :" tà áo biếc"
=> Tăng sức gợi hình, gợi cảm. Khiến mọi vật trở nên rực rỡ, sinh động và gần gũi với con người

Đây làáy kiến của mình. Chúc bạn học tập tốt
 

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
a)
- sử dụng câu hỏi tu từ :" Em là ai ? "
- Điệp ngữ :" hay"
- Ẩn dụ : " Mái tóc - mây-suối", " đôi mắt - lửa đêm đông" ,"Thịt da - sắt - đồng"
=> Tăng sức gợi hình, gợi cảm
b)
- Nói quá :"thịt da em mềm mại trắng trong - những vầng mây trắng
- Ẩn dụ :"mặt trời - trái tim em trong ngực ", " khoảng trời ngập nắng - khoảng trời em "
=> Gây ấn tượng và tăng sức biểu cảm
Bài 2: Tìm và nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ:
a) Cổng làng rộng mở. Ồn ào
Nông phu lững thững đi vào nắng mai.
- Dùng từ tượng thanh:" ồn ào"
- Ẩn dụ:"Nông phu lững thững đi vào nắng mai."
=> Tăng sức gợi hình, gợi cảm, sinh động
b) Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang.
- Đảo ngữ
- Từ tượng hình :" Áo biếc"
- Nhân hóa :" trêu"
- từ tượng thanh:" sột soạt"
- ẩn dụ :" tà áo biếc"
=> Tăng sức gợi hình, gợi cảm. Khiến mọi vật trở nên rực rỡ, sinh động và gần gũi với con người

Đây làáy kiến của mình. Chúc bạn học tập tốt
Mình thấy các tác dụng như "Gây ấn tượng và tăng sức biểu cảm" có vẻ hơi chung chung. Thay vào đó thì có thể bổ sung chi tiết hơn, như bộc lộ cảm xúc ngây ngất của tác giả trước..., hay bức tranh sinh động về...
 
Top Bottom