Văn Nghị luận thơ Xuân Diệu:

Cao Khánh Tân

Học sinh chăm học
Thành viên
18 Tháng năm 2016
71
61
149
22
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1. Bàn về thơ Xuân Diệu sách giáo khoa Ngữ văn 11 cho rằng: ''Ông đã đem đến cho thơ ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới, thể hiện một quan niệm sống mới mẻ cùng với những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo".
Anh (chị) hãy phân tích bài thơ ''Vội vàng'' của Xuân Diệu để làm sáng tỏ ý kiến trên.
 

p3nh0ctapy3u

Cựu Trưởng nhóm Văn
Thành viên
22 Tháng ba 2012
1,617
1,048
299
26
Ninh Bình
1. Bàn về thơ Xuân Diệu sách giáo khoa Ngữ văn 11 cho rằng: ''Ông đã đem đến cho thơ ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới, thể hiện một quan niệm sống mới mẻ cùng với những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo".
Anh (chị) hãy phân tích bài thơ ''Vội vàng'' của Xuân Diệu để làm sáng tỏ ý kiến trên.
Định hướng:
- Xuân Diệu được mệnh danh là ông hoàng thơ tình, với những đóng góp lớn lao cho nền thơ ca Việt Nam dưới một phong cách nghệ thuật thơ độc đáo đã ghi đậm dấu ấn của mình trong lòng độc giả. Nhắc đến Xuân Diệu là nhắc đến mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu trong một cách tôi cá nhân mãnh liệt trước cuộc đời - một sức sống dạt dào. Chính vì thế bàn về thơ Xuân Diệu, có ý kiến cho rằng:"Ông đã đem đến cho thơ ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm xúc mới, thể hiện một quan niệm sống mới mẻ cùng với những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo".
- Lí giải về nhận định, khái quát tư tưởng: Lời nhận định đề cập đến phong cách thơ Xuân Diệu và đóng góp của ông cho nền thơ ca nước nhà. Khác với các nhà thơ cùng thời ,ở Xuân Diệu ta bắt gặp sức sống cựa mình của một cái tôi mãnh liệt trước cuộc đời không u buồn ảo não, không trốn xa trần thế, ....Đó còn là cảm xúc tươi trẻ đến "vội vàng", táo bạo với tình yêu cuộc sống tha thiết, sự day dứt trước sự trôi chảy của thời gian dưới hình thức nghệ thuật táo bạo, ảnh hưởng đậm nét ở phương Tây .Qua đó ta như được đối thoại với nhà thơ về một lối sống "vội vàng" tận hưởng vẻ đẹp tươi của cuộc sống. Phải nói, trên hành trình sáng tạo nghệ thuật, nếu không mang trong mình sự tài năng, một tâm hồn yêu cuộc sống da diết thì Xuân Diệu mới có thể viết nên những câu thơ đặc sắc, ngôn từ "đắt giá" như Maiacôpxki từng nhận định" Nhà thơ trả chữ với giá cắt cổ như khai thác chất hiếm Radium." Dưới sự cách tân của Xuân Diệu về cả mặt nội dung và hình thức, Vội vàng cũng như các tác phẩm của ông đã ghi lại dấu ấn sâu sắc, là nguồn cảm hứng bất tận trong lòng nhiều thế hệ độc giả.Có thể nói "có gì đó nảy nở" khi đọc tác phẩm của ông.
- Phân tích đưa ra những câu thơ tiêu biểu để chứng minh nhận định ( về cả mặt nội dung và hình thức đi kèm nhau)
+ So sánh độc đáo, táo bạo cho thấy sự phát hiện vẻ đẹp thiên nhiên diệu kì, thổi bùng lên ngọn lửa rạo rực , đắm say da diết. Đồng thời nó cũng cho thấy sự cách tân của Xuân Diệu hay nói cách khác, đó là một cuộc cách mạng trong thi ca. Với văn học trung đại, thiên nhiên được lấy làm thước đo chuẩn mực của cái đẹp, con người được đem ra so sánh ước lệ với thiên nhiên. Tuy nhiên, đến với thơ Xuân Diệu, ta bắt gặp con người mang vẻ đẹp chuẩn mực.Trong khi các nhà thơ cùng thời muốn trốn chạy, quay lưng với thời đại thì Xuân Diệu phát hiện ra cuộc sống tươi đẹp ngay giữa trần thế, cái đẹp được đem đến từ mùa xuân, từ vẻ đẹp con người, là tuổi trẻ mùa xuân đất trời."Đời chúng ta nằm trong vòng chữ Tôi. Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu. Nhưng càng đi sâu càng lạnh. Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong trường tình cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng Xuân Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngẩn ngơ buồn trở về hồn ta cùng Huy cận. Cả trời thực, trời mộng vẫn neo neo theo hồn ta.”Với Xuân Diệu,tác giả đã "đốt cảnh bồng lai và xua ai nấy về hạ giới"
+ Ở thơ Xuân Diệu, đó còn là quan niệm mới mẻ về thời gian: Với văn học trung đại, quan niệm thời gian là một vòng tuần hoàn luân chuyển của 4 mùa xuân - hạ - thu - đông cho thấy sự ung dung, bình thản trước sự trôi chảy của thời gian còn với Xuân Diệu, tác giả đã khái niệm hóa thời gian ( so sánh sự vô hình với cái hữu hình, cụ thể với cái trừu tượng) đồng thời coi thời gian đi không trở lại, sự vô thủy vô chung còn cuộc đời con người là hữu hạn
~> Lời giục giã chủ động sống tận hưởng trước cuộc đời, 1 tuyên ngôn sống của Xuân Diệu - lối sống vội vàng
- Nêu đánh giá chung về nhận định: Lời nhận định đúng đắn về Xuân Diệu giúp bạn đọc hiểu hơn về phong cách thơ Xuân Diệu cũng như tư tưởng được kí mã nói chung và tác phẩm Vội vàng nói riêng đồng thời cũng là bài học để lại cho các cây bút trẻ...
 
  • Like
Reactions: Cao Khánh Tân
Top Bottom