Địa [Lớp 11] Khu vực Tây Nam Á và khu vực Trung Á

Rosemary552001

Quán quân Tài năng HMF 2018
Thành viên
26 Tháng tám 2017
880
1,214
184
22
Quảng Ngãi
  • Like
Reactions: tôi là ai?

Empe_Tchanz

Học sinh tiến bộ
Thành viên
6 Tháng mười 2017
651
654
156
Thái Bình
giàu tài nguyên thiên nhiên nên bị các nước tư bản phương tây nhòm ngó dẫn đến chiến tranh gây nên sự bất ổn ở Tây Nam Á và Trung Á
 

thienabc

Học sinh gương mẫu
Thành viên
19 Tháng sáu 2015
1,237
2,217
319
TP Hồ Chí Minh
Thcs Tân Bình
Tại sao nguồn dầu mỏ và vị trí địa chính trị là nguyên nhân sâu xa gây nên sự bất ổn định ở Tây Nam Á và Trung Á?
1. Vai trò cung cấp dầu mỏ

Tây Nam Á và Trung Á đều có trữ lượng dầu mỏ lớn, chỉ riêng Tây Nam Á đã chiểm trên 50% trữ lượng thế giới. Các quốc gia trong khu vực có trữ lượng dầu lớn trên thế giới là A-rập Xê-út, I-ran, I-rắc…

hinh-lt-1-sgk-dia-ly-11-trang-31.jpg


Trong điều kiện thiếu hụt các nguồn năng lượng trên quy mô toàn cầu hiện nay, Tây Nam Á và gần đây là cả Trung Á đã trở thành nơi cạnh tranh ảnh hưởng của nhiều cường quốc. Nhiều tổ chức tôn giáo chính trị cực đoan tăng cường hoạt dộng gây nên tình trạng mất ổn định, mà nguyên nhân sâu xa là nguồn dầu mỏ và vị trí địa – chính trị quan trọng của khu vực.

2. Xung đột sắc tộc, xung đột tôn giáo và nạn khủng bố

Trong lịch sử khu vực đã diễn ra sự xung đột dai dẳng giữa người Ả-rập và người Do Thái, điển hình là những cuộc xung đột giữa I-xra-en với Pa-le-xtin trong nửa thế kỉ qua.

hinh-lt-2-sgk-dia-ly-11-trang-31.jpg


Tính chất gay gắt trong các cuộc đấu tranh giành đất đai, nguồn nước và các tài nguyên khác ở khu vực Tây Nam Á đã trở nên quyết liệt hơn khi có sự tham gia của các tổ chức chình trị, tôn giáo cực đoan. Sự can thiệp của các thế lực bên ngoài và những lực lượng khủng bố đã làm mất ổn định khu vực Trung Á và khu vực Tây Nam Á, làm cho tình trạng đói nghèo ngày càng tăng.
#loigiaihay Hay hì like!
 

Narumi04

Học sinh gương mẫu
Thành viên
23 Tháng tư 2017
1,595
2,069
394
20
Vĩnh Long
THPT Lưu Văn Liệt
Tại sao nguồn dầu mỏ và vị trí địa chính trị là nguyên nhân sâu xa gây nên sự bất ổn định ở Tây Nam Á và Trung Á?
- Nguồn dầu mỏ $\Rightarrow$ có thể sản xuất ra xăng, dầu để phục vụ cho đời sống công nghệ $\Rightarrow$ phương Tây dòm ngó.
- Vị trí địa lý chính trị: là nơi qua lại giữa 3 châu lục, các vùng biển $\Rightarrow$ dễ gây tranh chấp với các bộ tộc bên ngoài $\Rightarrow$ không ổn định về chính trị.
 
Top Bottom