Sinh [Sinh 12] Quy luật di truyền

bichkbc

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng tư 2017
25
5
16
24
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

ở 1 loài thực vật xét 2 tính trạng là màu hoa và dạng quả, mỗi tính trạng do 2 cặp gen không alen tương tác bổ sung với nhau quy định. Biết 4 cặp gen tạo thành 2 nhóm gen liên kết trên 2 cặp NST tương đồng khác nhau, tuy nhiên khoảng cách giữa 2 cặp gen trên mỗi NST là khác nhau, lần lượt là 18 cM và 12cM. Trong 1 quần thể , người ta tìm thấy 3 màu hoa là đỏ, vàng, trắng với tỉ lệ đặc trưng và 3 dạng quả là tròn, dẹt, dài cũng với tỉ lệ đặc trưng. Đem cây dị hợp về tất cả các cặp gen đem lai phân tích. Tỉ lệ loại biến dị tổ hợp ở đời con chiếm bao nhiêu/ Biết quá trình giảm phân thụ tinh diễn ra bình thường, có hoán vị gen cả 2 bên.
A.61% B. 78% C. 87% D.91%Yociexp19Yociexp19Yociexp19
 

Oahahaha

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
11 Tháng năm 2017
1,030
1,449
239
23
Sau một hồi mò mẫm thì mình ra đáp án là D. 91% với kiểu gen của P là
(Ab/aB)(DE/de), khoảng cách AB là 18cM, khoảng cách DE là 12cM. Cả 4 cặp gen đều tương tác bổ trợ theo kiểu 9:3:4.

Còn biện luận ra sao thì mình chịu! =~= Bài này thứ nhất là thử từng trường hợp 1, cái nào có kết quả giống đề bài thì lấy, thể nào cũng ra đáp án đúng nhưng cách này rất lâu. Ngoài ra có thể dựa vào 4 phương án ABCD để mò ra kiểu gen và quy luật tương tác.
Bài này bạn lấy ở đâu vậy? Mình nghĩ trong đề đại học sẽ ko khó thế này đâu, bài này quá rắc rối rồi :v
 

bichkbc

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng tư 2017
25
5
16
24
Sau một hồi mò mẫm thì mình ra đáp án là D. 91% với kiểu gen của P là
(Ab/aB)(DE/de), khoảng cách AB là 18cM, khoảng cách DE là 12cM. Cả 4 cặp gen đều tương tác bổ trợ theo kiểu 9:3:4.

Còn biện luận ra sao thì mình chịu! =~= Bài này thứ nhất là thử từng trường hợp 1, cái nào có kết quả giống đề bài thì lấy, thể nào cũng ra đáp án đúng nhưng cách này rất lâu. Ngoài ra có thể dựa vào 4 phương án ABCD để mò ra kiểu gen và quy luật tương tác.
Bài này bạn lấy ở đâu vậy? Mình nghĩ trong đề đại học sẽ ko khó thế này đâu, bài này quá rắc rối rồi :v
Bạn có thể nói rõ cách làm được không?
 

Oahahaha

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
11 Tháng năm 2017
1,030
1,449
239
23
Bạn có thể nói rõ cách làm được không?
Well, từ đề bài ta chỉ có thể biện luận ra tần số giao tử hoán vị = 0,06 và 0,09. Tương tác bổ trợ có thể theo kiểu 9:6:1 hoặc 9:3:4
Giả sử 2 gen A,B thuộc 1NST với khoảng cách là 18cM. 2 gen D,E thuộc 1NST với khoảng cách là 12cM.
Nếu bạn muốn thử từng TH, bạn sẽ thay P lần lượt là dị đều- dị đều, dị đều - dị chéo, dị chéo - dị đều và dị chéo - dị chéo vào. Cái nào ra kết quả trùng với đáp án là đúng.
Còn mình làm kiểu nè:
Xét 2 gen A, B có tỉ lệ giao tử hoán vị = 0,09; tỉ lệ giao tử liên kết = 0,41.
Xét 2 gen D, E có tỉ lệ giao tử hoán vị = 0,06; tỉ lệ giao tử liên kết = 0,44.
Do 4 gen nằm trên 2NST khác nhau → sẽ có 8 loại giao tử với 4 tỉ lệ khác nhau. Lần lượt là
0,09 × 0,06 = 0,54%
0,09 × 0,44 = 3,96%
0,06 × 0,41 = 2,46%
0,41 × 0,44 = 18,04%
Quay lại đề bài, nó hỏi tỉ lệ biến dị tổ hợp tức là tỉ lệ cá thể khác kiểu hình của P. Tốt nhất là đi tìm kiểu hình giống P rồi trừ đi. Mà P có 2 kiểu hình là [A-B-D-E] ( để tạo ra kiểu hình này thì cả 2 kiểu tương tác 9::1 và 9:3:4 đều phải có 4 alen trội) và [aabbddee]
→ P ÍT NHẤT phải cho giao tử (AB)(DE) và (ab)(de). Mà chắc chắn 2 giao tử này phải có tỉ lệ bằng nhau → tỉ lệ 2 giao tử này sẽ có dạng là 2x ( với x là tỉ lệ 1 giao tử đó)
Giờ quay lại với 4 tỉ lệ trên và so với đáp án. Đáp án cho ra đều là số nguyên mà 4 tỉ lệ đều là số ko nguyên. → Giờ thì cộng và nhân bừa 4 tỉ lệ trên sao cho ra số nguyên.
Nói chung là ta sẽ được 2 TH khả quan nhất là
TH1: 100 - (18,04 + 3,96) = 78%
TH2: 100 - 2( 3,96 + 0,54) = 91%
Mà như đã nói trên thì sẽ phải có 2 tỉ lệ giao tử bằng nhau. Tức là sẽ phải loại đi TH1, còn lại TH2 thỏa mãn.
Từ khi có tỉ lệ giao tử là 3,96 và 0,54 rồi thì tính ra KG sẽ khá dễ dàng. Khi tính ra được KG, có thể kiểm tra ngược lại, thấy kết quả đúng như đáp số → giả thuyết đúng.

Nói chung cách này mình cũng mới nghĩ ra thôi chứ ko chắc chắn lắm đâu, còn hơi phức tạp nữa! Nhưng ngoài mỗi cách này ra thì mình ko nghĩ sao để biện luận bài này nữa rồi =~=
 
  • Like
Reactions: bichkbc and yuper

yuper

Cựu Mod Sinh
Thành viên
TV BQT quản lý tốt nhất 2016
TV ấn tượng nhất 2017
19 Tháng bảy 2011
2,687
1,923
539
Well, từ đề bài ta chỉ có thể biện luận ra tần số giao tử hoán vị = 0,06 và 0,09. Tương tác bổ trợ có thể theo kiểu 9:6:1 hoặc 9:3:4
Giả sử 2 gen A,B thuộc 1NST với khoảng cách là 18cM. 2 gen D,E thuộc 1NST với khoảng cách là 12cM.
Nếu bạn muốn thử từng TH, bạn sẽ thay P lần lượt là dị đều- dị đều, dị đều - dị chéo, dị chéo - dị đều và dị chéo - dị chéo vào. Cái nào ra kết quả trùng với đáp án là đúng.
Còn mình làm kiểu nè:
Xét 2 gen A, B có tỉ lệ giao tử hoán vị = 0,09; tỉ lệ giao tử liên kết = 0,41.
Xét 2 gen D, E có tỉ lệ giao tử hoán vị = 0,06; tỉ lệ giao tử liên kết = 0,44.
Do 4 gen nằm trên 2NST khác nhau → sẽ có 8 loại giao tử với 4 tỉ lệ khác nhau. Lần lượt là
0,09 × 0,06 = 0,54%
0,09 × 0,44 = 3,96%
0,06 × 0,41 = 2,46%
0,41 × 0,44 = 18,04%
Quay lại đề bài, nó hỏi tỉ lệ biến dị tổ hợp tức là tỉ lệ cá thể khác kiểu hình của P. Tốt nhất là đi tìm kiểu hình giống P rồi trừ đi. Mà P có 2 kiểu hình là [A-B-D-E] ( để tạo ra kiểu hình này thì cả 2 kiểu tương tác 9::1 và 9:3:4 đều phải có 4 alen trội) và [aabbddee]
→ P ÍT NHẤT phải cho giao tử (AB)(DE) và (ab)(de). Mà chắc chắn 2 giao tử này phải có tỉ lệ bằng nhau → tỉ lệ 2 giao tử này sẽ có dạng là 2x ( với x là tỉ lệ 1 giao tử đó)
Giờ quay lại với 4 tỉ lệ trên và so với đáp án. Đáp án cho ra đều là số nguyên mà 4 tỉ lệ đều là số ko nguyên. → Giờ thì cộng và nhân bừa 4 tỉ lệ trên sao cho ra số nguyên.
Nói chung là ta sẽ được 2 TH khả quan nhất là
TH1: 100 - (18,04 + 3,96) = 78%
TH2: 100 - 2( 3,96 + 0,54) = 91%
Mà như đã nói trên thì sẽ phải có 2 tỉ lệ giao tử bằng nhau. Tức là sẽ phải loại đi TH1, còn lại TH2 thỏa mãn.
Từ khi có tỉ lệ giao tử là 3,96 và 0,54 rồi thì tính ra KG sẽ khá dễ dàng. Khi tính ra được KG, có thể kiểm tra ngược lại, thấy kết quả đúng như đáp số → giả thuyết đúng.

Nói chung cách này mình cũng mới nghĩ ra thôi chứ ko chắc chắn lắm đâu, còn hơi phức tạp nữa! Nhưng ngoài mỗi cách này ra thì mình ko nghĩ sao để biện luận bài này nữa rồi =~=
Anh cũng đã làm như cách mà em đưua ra trên đấy, 2 đứa ko họp mà chung cách chắc là đúng rồi đấy :v, khác là lúc xét mấy TH để trừ đi các TL KH giống bố mẹ a đau não quá nên ko làm nữa :v
 
Top Bottom