(Tuyên ngôn độc lập) Của Bac' Hô`

N

nhocprohp

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

:D Chao` cac' bạn ! minh` muôn' binh` luận vê` tac' phẩm TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP của Bac' Hô`!
Nhieu` nguoi` noi' đây la` một tac' phâm kho' nhung minh` lai ko nghi như vạy .Đây la` 1 tac' phẩm hay va` dậm chât' dân tộc . Chi cân` la` ngươi` Viẹt Nam lá` ngươi` yeu nươc' chung' ta sẽ cam nhận được rõ tac' phẩm . Tôi rât' thick tac' phâm nay` .Toi sẽ cung` cac' bạn cung`phaan tick các tác phâm hay ma` minh` thick kể cả cac' câu truyện ma` ko ở trong sách thpt ! ( sẽ co' rat' nhieu` bài tôi viết do') HÂN HẠNH CHAO` CAC' BẠN ! hÃY ĐÊN' VƠI' CÂU LẠC BỘ YÊU VĂN VA` HỌC VĂN ( YVHV) :roll: :wink:
 
N

nhocprohp

Trải chiếu ngắm trăng


cụ bà trải chiếu giữa sân
cụ ông đập đập hai chân vào ngồi
chán ghê hết thuốc lào rồi
trưa vừa rào lại đấy thôi quên à
tôi bảo hết thuốc lào mà
vừa cơm xong nấu cháo gà gì ông
điếc rồi thế có chán không
giờ này còn định ra sông tắm
trời
ông đúng là đồ dở hơi
dở hơi mà lại biết bơi đấy bà
ông bảo gì mà cháy nhà
phỉ phui cái miệng không là chết oan
 
7

7124119

Đang nói tuyên ngôn độc lập mà sao lôi chuyện je thế?
Nhắc đến Tuyên Ngôn thì xin thưa rằng ko phải tự nhiên mà Bác lại soạn và thông cáo toàn quốc ngay!
Trong khoảng thời gian này, Ở miền Bắc có Trung Quốc đang hăm he VN. Ở miền Nam có Mỹ và Pháp mang danh giúp nhưng thực chất là định nhảy vào ...Ngay tình hình nguy cấp, HCM đã đọc bản tuyên ngôn độc lập và chính thức tuyên bố VN là 1 nước độc lập. Nếu các nước gây chiến tranh ở VN tức là đã vi phạm hiệp ước.....
Bời ý nghĩa hết sức đặc biệt của bản tuyên ngôn ra đời trong khoảng tg đặc biệt nên nó đc coi là 1 trong những tác phẩm văn học lớn.

Nếu thông tin của Trang đưa ra có gì sai sót. Mong các bạn thông cảm và góp ý!!!! ^^
 
L

loveparadise902

uh`m.Cha`o ca? nha` em vua moi dc hoc TNDL xong cuc hay nha' .Thụ co ji` pm lạ cho em em se cung thao/ luan zoi cac pac sau nha
hj
 
N

nhocprohp

wa' chuẩn wa' hạnh phúc mình sẽ tiếp tục vấn đề này mọi người tham gia cuộc thi sử nhé
 
H

hoa_tigon

Ơ thế tóm lại ko ai hỏi ji` về tuyên ngôn độc lập, mà cũng ko ai phân tích để tui học với à? :(
 
N

nhaquedichat_95

tác phẩm tuyên ngôn độc lập của chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác phẩm hay, nhưng mình không biết phân tích như thế nào cho hợp lí, các bạn giúp mình nha.
 
K

khoctrongmua1999

Phân tích Tuyên ngôn Độc lập của Chủtịch Hồ Chí MinhNgười đọc bản tuyên ngôn độc lập (cũng là tác giả) cất lời là vào ngay vấn đề, nhằm thẳngmục tiêu; xác định một chân lý, nghĩa là khẳng định một chủ quyền.Nước Việt Nam là của người Việt Nam. Chân lý bao giờ cũng giản dị đối với người sáng suốt,có thiện chí muốn tiếp thu nó. Còn đối với những kẻ có tà tâm bị lợi lộc ích kỷ làm cho mù,cho điếc, không còn muốn thấy sự thật, muốn nghe lẽ phải thì rất khó tiếp thu. Phải giảithích. Tốt nhất là dựa vào những lý lẽ có uy thế từ lâu.Đối tượng được nghe trước hết là một triệu đồng bào trong cuộc biểu tình, là hai mươi lămtriệu nhân dân cả nước đang hướng về Thủ đô Cách mạng…Tất nhiên chúng ta hiểu đượcnước ta là của ta. Ta hiểu từ lâu rồi, từ bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước. Ta đã khẳngđịnh như thế nhiều lần, “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” hoặc:“Như nước Đại Việt ta từ trướcVốn xưng nền văn hiến đã lâuNúi sông bờ cõi đã chiaPhong tục Bắc Nam cũng khác.”(Bình Ngô đại cáo)Nhưng trong hai mươi lăm triệu tất cũng có người còn ngơ ngác bàng hoàng vì cuộc khởinghĩa đã thắng lợi quá nhanh, chưa kịp tĩnh tâm để xóa được ngay những luận điệu xảo trátung ra liên tục tám chục năm qua. Và, có hiểu rồi, nhắc lại cũng không sao. Có những sự thậtnghe hàng nghìn lần vẫn thấy sảng khoái.Mặt khác, đối tượng nghe đâu phải chỉ có Việt Nam.Còn có “Đồng Minh”, có Mỹ, tên trùm tư bản quốc tế, đã trở thành tên đế quốc đầu sỏ sauđại chiến. Có Pháp đang hí hửng giơ vuốt, nhe nanh. Hồ Chí Minh hôm nay, Nguyễn Ái Quốchôm qua còn lạ gì bụng dạ chúng. Lấy ngay lời nói của chính các bậc tiền bối của chúng,những lời tuyên bố trịnh trọng trong những hoàn cảnh lịch sử vĩ đại mà chúng không thểbiết. Chúng cố tình quên thì nhắc lại. Nhắc lại những lời chí lý của những người Mỹ cách đấychỉ gần hai trăm năm cũng có hoàn cảnh bị áp bức, bị làm nhục như Việt Nam. Câu nói củatên thủ tướng Anh Uy – Liêm như còn văng vẳng bên tai: “Hễ Mỹ làm ra dù chỉ một sợi len,một miếng sắt móng ngựa là bản chức sẽ cho lính sang đóng đầy xứ ngay lập tức.”Mười lăm năm sau bản Tuyên ngôn của Mỹ là bản Tuyên ngôn của Pháp, của những ngườiPháp không chịu được cái phải cõng trên lưng, đội trên đầu mấy chú quý tộc, mấy anh tănglữ, không chịu được câu nói hống hách vô nghĩa của mấy tên vua: “Trẫm muốn, ấy là pháp 1
2. luật”.Hồ Chủ Tịch khổng chỉ lấy lại lời nói hay của người xưa mà còn giải thích, bình luận, kháiquát, nâng lên một tầm vóc cao hơn, rộng hơn, mới hơn. Từ hạnh phúc cá nhân, người nânglên vấn đề “quyền sống quyền sung sướng và quyền tự do” của các dân tộc. Không chỉ mộtcá nhân có quyền bình đẳng về quyền lợi với một cá nhân khác mà các dân tộc đều sinh rabình đẳng với nhau về mọi mặt, nghĩa là một dân tộc dù nhỏ bé, dù thuộc chủng tộc da đen,da vàng cũng có quyền bình đẳng với một dân tộc lớn thuộc chủng tộc da trắng của nướctiên tiến nhất Âu, Mĩ. Cuộc tranh đấu ấy cũng là mục tiêu lớn, nội dung lớn của thời đạichúng ta, thời đại mở cửa đầu của Cách mạng tháng Mười, thời đại mà tính chất sẽ đượckhẳng định trong hội nghị 81 họp năm 1960 tại Ma-xcơ-va. Thực tế cách mạng đã xác địnhtính thiên tài trong cách nhìn, cách nghĩ của vị lãnh tụ đã từng là đại biểu của các dân tộcthuộc địa và bênh vực họ không biết mệt mỏi trong các hội nghị quốc tế.Đoạn văn mở đầu hết sức gọn, súc tích. Hai câu trích bổ sung cho nhau. Một lời bình luận,mot câu kết thúc, gói lại thật chặt, thật vững.“Thế mà…”Chỉ một lớp chuyển tiếp là đủ mở ra hết nội dung của đoạn sau. Nó như một tiếng thở dàiuất hận, một lời phê phán nghiêm khắc những kẻ muối mặt, cố tình làm bậy. Và thế là Bảnán chế độ thực dân Pháp đã từng được đưa ra trước tòa án lịch sử cách đấy hai mươi nămlại được tóm tắt đưa ra lần nữa trước công luận Việt Nam và thế giới.Vẫn là lập trường dân tộc rộng rãi của người viết, vẫn là lòng căm giận quân cướp nước thểhiện bằng những lời lẽ súc tích, đanh thép. Những động từ, tính từ, trạng từ đều hết sứcnặng để miêu tả bản chất bọn chúng (thẳng tay chém giết, ràng buộc dư luận, cướp khôngruộng đất, hàng trăm thứ thuế vô lý…) Vẫn lòng xót xa đối với đất nước lầm than ở tính trữtình và câu văn giàu hình ảnh (khiến dân ta nghèo nàn thiếu thốn, nước ta xơ xác tiêu điều,chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong bể máu). Vẫn cái giọng châm biếm, đả kích sắcsảo, trí tuệ (thế là chẳng những chúng không “bảo hộ” được ta, trái lại trong năm năm,chúng bán nước ta hai lần cho Nhật).Bản tuyên ngôn này chỉ khái quát hai loại tội ác về chính trị và kinh tế, đủ nhắc nhở đồng bàotăng cường cảnh giác và để dùng làm một luận cứ cho lí lẽ của bản Tuyên ngôn: Pháp khôngcó quyền nói đến chuyện “bảo hộ” Việt Nam.Hết tội xa đến tội gần.Bọn thực dân Pháp cũng như mọi kẻ áp bức, lúc còn quyền hành thì hống hách, hung bạo, lúcthất thế thì đê hèn, mất hết, mất hết liêm sỉ, giẫm lên nhân phẩm để bám lấy chút sống thừa.Quỳ gối đầu hàng Nhật, chúng gây bao nhiêu tội ác. Đối với nhân dân Việt Nam mà chúngvẫn rêu rao được chúng “bảo hộ”, “khai hóa”, chúng quàng thêm một ách lên đầu. Kết quảthảm hại, cụ thể mà lịch sử Việt Nam và nhân loại ghi bằng chữ máu không thể phai mờ vớithời gian là hai triệu người đã chết đói “chỉ riêng từ Quảng Trị đến Bắc Kì”.Đối với Đồng minh là phe của chúng, chúng phản bội, chúng biến Việt Minh là những người 2
3. đứng về phe Đồng Minh thành kẻ thù chính, và “thẳng tay khủng bố”.Nhiều động từ miêu tả được dùng để vẽ lên hình ảnh thảm bại của chúng: quỳ gối đầu hàng,mở cửa rước Nhật, bỏ chạy…Trong sự việc nêu ở câu cuối của đoạn văn mỗi chữ dùng, mỗinét phác họa đều có ý nghĩa (thậm chí, nhẫn tâm, giết nốt số đông tù chính trị…).Đối lập với cái ti tiện, cái dã man của chúng là lượng hải hà, là những hành động văn minhcủa nhân dân ta. Cũng chỉ là những hiện tượng lịch sử. Nhưng đặt vào đây nó có tác dụngnhư một thủ pháp nghệ thuật làm nổi bật lên cái khác nhau về bản chất giữa ta và địch,khẳng định thêm về chất nhân đạo của dân ta. Đối với kẻ tay còn đẫm máu Việt Nam, nhândân và cách mạng Việt Nam vẫn giúp họ, cứu họ, bảo vệ họ. Ba động từ biểu hiện ba hìnhthái tương quan với kẻ thù, ba trạng thái cụ thể của lòng nhân đạo Việt Nam. Giúp là đối vớikẻ còn chủ động, muốn vượt biên giới tránh cái họa của chủ nghĩa phát xít Nhật. Ta thêm chohọ một cái đẩy tay giúp họ vượt được ranh giới giữa mong muốn và hiện thực. Cứu là đối vớinhững kẻ bất lực, trong một tình thế nguy nan tuyệt vọng, những kẻ bị giam trong nhà tùNhật, chỉ chờ ngày tận số…Ta phá cũi sổ lồng, cứu những con mồi của thần chết. Bảo vệ làđối với những con người đang còn bị đe dọa. Ta cứu họ rồi lại còn tiếp tục bảo vệ, không chỉtính mạng mà còn cả tài sản nữa. Cái chu đáo của lòng nhân đạo Việt Nam là như thế.Vậy thì giữa những người Việt Nam như thế và những người Pháp như trên, ai bảo hộ ai? Vàngười Pháp có quyền gì đối với Việt Nam nữa không?Việc tính sổ trên đã có thể giải đáp rõ ràng.Thêm vào đó là một sự thực rành rành: từ tháng 9 - 1940 khi Nhật tràn qua Lạng Sơn vàoViệt Nam, Pháp đã đầu hàng Nhật, đã bán chủ quyền nước ta cho Nhật. Về mặt pháp lý, mộtvật đã bán cho người khác tất thuộc quyền sở hữu của người đó. Và ta đã lấy lại vật ta đãmất từ tay Nhật. Như thế là về mọi mặt, dứt khoát Pháp không còn quan hệ gì với Việt Namnữa. Bản tuyên ngôn có thể dõng dạc tuyên bố "thoát li hẳn quan hệ với Pháp".Những từ, những ý lập lại (Sự thật là mùa thu...Sự thật là dân ta...) những ý phủ định thèmvào song song tạ các vế để nhấn mạnh (của Nhật, chứ không phải của Pháp) như chồng chấtthêm những tầng lớp cản, ngăn cách dứt khoát mọi thứ bắt mối ảo tưởng về chủ quyền củangười Pháp trên đất Việt Nam. Những trạng từ dùng trong quan hệ với Pháp: thoát li hẳn,xóa bỏ hết, xóa bỏ tất cả, như những nhát gươm sắc chém ngọt vào sợi dây dợ còn dính díu.Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời không phải là một sự thật ngẫu nhiên. Đó là bướcphát triển của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam vĩ đại. Chủ nghĩa anh hùng đó đã "đánh đổ chếđộ quân chủ mấy mươi thế kỷ" bằng vô vàn những cuộc khởi nghĩa quật đổ những ngai vàngmà cuối cùng là của vương triều nhà Nguyễn mục nát. Bảo Đại buộc phải thoái vị để làm mộtngười nông dân.Chủ nghĩa anh hùng đó đã "đánh đổ các xiềng xích thực dân gần một trăm năm nay "bằnggươm súng, bằng máu xương của những Trương Định, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thámvà của những chiến sỹ vô sản bất khuất kiên cường."Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị". Một câu trong những câu hiếm của văn 3
4. chương, cô đúc bao sự kiện lịch sử.Cảnh về chiều của các tầng lớp thống trị thật buồn, mà những động tác gợi ra ở những điênviên lịch sử trên sân khấu Việt Nam thì thật ngoạn mục. Một kẻ chạy thục mạng đâm đầuxuống hố diệt vong. Một kẻ giơ tay nhận lấy phận đầu hàng. Một kẻ tụt từ trên ngai xuống,hai tay run rẩy nộp ấn, kiếm.Động từ từ nhanh đến chậm. Nhịp câu văn từ nhanh, chậm lại, rồi ngừng như một chuyếntàu vét lịch sử lao từ xa tới, chậm lại để ngừng vĩnh viễn.Ách thực dân, họa phát xít, tệ quân quyền, những rác rưởi ấy bị quét sạch, dọn chỗ đón mộtquốc gia mới, một chế độ mới. Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nước Cộng hòa dân chủnhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á ra đời.Những lẽ phải không ai chống cãi được, những lẽ phải mà Đồng minh đã công nhận trong cácvăn kiện còn chưa ráo mực ở hội nghị quốc tế Tê-hê-ran và Cự Kim Sơn, những hành độnggan góc mấy năm qua cũng nhằm mục tiêu như Đồng minh: tiêu diệt chủ nghĩa phát xít, củngcố cái quyền tồn tại của nước Việt Nam mới.Nhưng trên hết và cơ bản nhất là quyết tâm vững như bàn thạch của cả một dân tộc có bốnnghìn năm bất khuất nói lên qua tiếng nói của vị Chủ tịch đâu tiên của mình: "Nước Việt Namcó quyền hưởng tự do độc lập".Ba đoạn cuối của bản tuyên ngôn độc lập là những đoạn văn thép: chất thép của ý chí Hồ ChíMinh, của ý chí Việt Nam.Chất thép trong lập luận buộc Đồng minh phải công nhận quyền độc lập của dân Việt Nam,lấy lời của họ để ràng buộc họ. "Chúng tôi tin rằng...". Tin có ý nghĩa tu từ. Mềm đấy, mà rắnđấy. Tin là tỏ vẻ tôn trọng họ, giá định phẩm chất tốt đẹp của họ. Đó là cách buộc họ phải tựtrọng, nghĩa là buộc họ không được có sự bất nhất giữa lời nói và việc làm, "Không thể khongcông nhận" quyền độc lập của dân tộc Việt Nam. "Không thể không" hai phủ định nghe vẫnchắc chắn hơn một khẳng định.Chất thép trong câu tiếp ở cái kết luận tất yếu của một thứ tam đoạn luận độc đáo vì có mộtvế ẩn mà lại rất rõ. Một dân tộc không chịu khuất phục, đã liên tục chiến đấu chống mọi áchnô lệ Pháp cũng như Nhật, dân tộc đó phải được độc lập. Phe Đồng minh gồm toàn nhữngnước tự do. Một nước đứng về phe Đồng minh, cùng lí tưởng, cùng chiến đấu. Nước đó phảiđược tự do. Dân tộc đó là dân tộc Việt Nam. Vậy dân tộc Việt Nam phải được độc lập, nướcViệt Nam phải được tự do.Dân tộc, tự do, độc lập. Những từ thiêng liêng đó trở lại cùng với những tính từ gan góc,những trạng ngữ: 80 năm nay, mấy năm nay, những khẳng định: phải được nhưng hùngdũng gõ nhịp trong một điệp khúc của một bài hùng ca đòi quyền sống.Chất thép trong đoạn cuối cùng là ở tính chất trịnh trọng của bản tuyên bố về một sự thực,về quyết tâm bảo vệ bằng bất cứ giá nào sự thực đó. "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự dovà độc lập...Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng vàcủa cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy". Mỗi từ, mỗi từ đều có sức nặng và sau đó 4
5. những lời thề thiêng liêng thét lên từ cửa miệng của một triệu người, trên cái âm vang củalàn sóng bốn nghìn năm bất khuất càng thêm vững chắc. Bản tuyên ngôn kết thúc dứt khoátngoan cường như một lời thách thức. Những kẻ thù của Việt nam mù quáng vì lòng tham,không đủ khôn ngoan sáng suốt lần lượt lao đầu vào chất thép Việt Nam và sẽ nghiệm thấythấm thía cái ghê gớm trong lời cảnh báo của một Hồ Chí Minh, cảu một Việt Nam dân chủcộng hòa. 5
 
Top Bottom