[Hỏi] Bài tập tính tốc độ nhỏ nhất

Thảo luận trong 'Dao động cơ' bắt đầu bởi huubinh17, 7 Tháng bảy 2015.

Lượt xem: 1,586

  1. huubinh17

    huubinh17 Guest

    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Phương trình [tex]x=Acoswt[/tex]

    Tính tốc độ trung bình nhỏ nhất của vật trong thời gian 2T/3
     
  2. galaxy98adt

    galaxy98adt Guest

    Ta có: $v = x' = -\omega A.sin(\omega t)$
    Vậy ta có thế coi phương trình vận tốc là 1 dạng của dđđh, với biên độ là $A_v = \omega A$
    [​IMG]
    Từ hình vẽ, ta thấy, để tốc độ trung bình của vật đạt giá trị nhỏ nhất thì vật sẽ ở xung quanh vị trí cân bằng.
    Tại t = 0, ta có:
    $x = A.cos 0 = A$, $v = -\omega A.sin 0 = 0 (-)$
    Vậy với t = 0 thì vật ở vị trí biên dương, có chiều chuyển động âm.
    => Để tốc độ trung bình của vật đạt giá trị nhỏ nhất trong thời gian $\frac{2T}{3}$ thì vật sẽ phải chuyển động theo quỹ đạo sau: $\frac{A.\sqrt{3}}{2} -> A -> -A -> -\frac{A.\sqrt{3}}{2}$
    => Quãng đường vật đi được là: $\Delta S = 4.A - A.\sqrt{3} (cm)$
    Thời gian vật đi được là: $\Delta t = \frac{2T}{3} = \frac{4 \pi}{3 \omega} (s)$
    => Tốc độ trung bình của vật là: $v = \frac{\Delta S}{\Delta t} = \frac{(4.A - A.\sqrt{3}) * 3 \omega}{4 \pi} (cm/s)$
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng bảy 2015
  3. huubinh17

    huubinh17 Guest

    có thê giải thích rõ hơn, tốc độ trung bình nhỏ nhất khi quanh vị trí cân bằng là thế nào ?
     
  4. galaxy98adt

    galaxy98adt Guest

    Từ hình vẽ của mình nhá! Có phải khi ở VTVB thì vật có tốc độ bằng 0 đúng không, và ở 2 vị trí $A_v$ và $-A_v$, vật có tốc độ lớn nhất đúng không? Vì thế mình mới nói xung quanh VTCB thì vật có tốc độ trung bình nhỏ nhất. :D
     
  5. huubinh17

    huubinh17 Guest

    Cái này là sao? hình vẽ của bạn, bạn vẽ như thế thì bạn giải thích cũng như thế,

    Khi qua vị trí cân bằng, vận tốc là lớn nhất, còn cái tốc độ nhỏ nhất à? Vì sao???
     
  6. Sử dụng giản đồ vecto quay.

    Để vật đi với tốc độ trung bình nhỏ nhất thì góc quét nhận trục ngang làm trục đối xứng.

    Với $\Delta t=\dfrac{2T}{3}$ thì góc quét sẽ là $240^o$

    [​IMG]

    --->> $S=2(\dfrac{1}{2}A+A)=3A$

    Tốc độ trung bình nhỏ nhất là: $V_{TBmin}=\dfrac{S}{\Delta t}=\dfrac{3A}{\dfrac{2}{3}T}=\dfrac{9A}{2T}=\dfrac{9}{4}.\dfrac{A\omega}{\pi}$
     
  7. huubinh17

    huubinh17 Guest

    Mình làm cũng giống bạn, nói chung là cũng vòng tròn lượng giác thế này, và kết quả là đáp số không đúng.....Không hiểu vì sao nữa
     
  8. CHo mình xem cái đáp số ấy được không??? Nếu có lời giải đăng lên luôn nhé!
     
  9. huubinh17

    huubinh17 Guest

    Nói chung mình giải không ra, mình quăng cái đề luôn rùi, delete luôn rùi...
     
  10. Joke me????

    Đề vừa quăng vừa delete được thì cũng đặc biệt lắm đó! ;))
     
  11. huubinh17

    huubinh17 Guest

    Đề trên mạng mà, shift + delete là từ chuẩn nhất để diễn tả hành động của mình
     
  12. galaxy98adt

    galaxy98adt Guest

    Hừm... tốc độ trung bình của bạn lớn hơn tốc độ trung bình của mình kìa!! :D

    Không. Ý mình không phải như thế. Ý của mình là cái hình do mình vẽ ra chỉ là tượng trưng nó là 1 dạng của dđđh thôi. Mà đã là dđđh thì ở VTCB giá trị của đại lượng cần tìm luôn bằng 0 và ở biên, giá trị của đại lượng đó là lớn nhất. Vì thế, những điểm càng gần VTCB thì có tốc độ càng nhỏ. Vì thế mà ta có được tốc độ trung bình trên đoạn đường mà có 2 điểm đối xứng với nhau qua VTCB luôn là nhỏ nhất trong 1 khoảng thời gian.
     
  13. songsaobang

    songsaobang Guest

    Muốn tìm quãng đường nhỏ nhất vật đi được trong thời gian 2T/3 thì phải xác định quãng đường lớn nhất vật đi trong khoảng thời gian T/3 rồi lấy 4A trừ ra.
     
  14. Bạn đang nhầm đó.

    Tốc độ của vật ở VTCB luôn là lớn nhất??? Thực sự mình chưa nghe đến lí thuyết: Với dddh, ở VTCB giá trị của đại lượng luôn bằng 0.

    Có thể sẽ có đại lượng có giá trị bằng 0 ở vtcb: gia tốc, lực kéo về, ... nhưng với tốc độ thì không thể nào.
     

  15. Giải theo cách của Sâu đi.

    Tương tự bài giải trên, ta tìm được: $v=\dfrac{A\omega}{\pi}.\dfrac{3(4-\sqrt{3})}{2}$

    Haha. Huubinh vào nhận đáp án coi giống không nhé!!!

    Tớ nghĩ bài này đáng bàn đây.
     
  16. galaxy98adt

    galaxy98adt Guest

    Mình không nhầm đâu. Mình coi nó bằng 0 vì mình coi phương trình vận tốc có dạng $v = A'.sin(\omega t + \varphi)$ với $A' = -\omega A$ thôi. Còn trên đường tròn lượng giác thì nó là trục Oy vì vận tốc tính theo sin. Bạn thử thay v = 0 vào phương trình $v = A'.sin(\omega t + \varphi)$ rồi xem nó ở vị trí nào của trục Oy nhé!! :) :)
     
  17. galaxy98adt

    galaxy98adt Guest

    Đáp án này có khác đáp án của mình không?? :D :D
    ______________
     
  18. À, hiểu. Bạn dùng trục sin thì cái vị trí tốc độ max nó cũng là ở biên trên trục sin, min vẫn là ở VTCB. Không quy hay coi được đâu, nếu không bạn sẽ bị thực tế ném đá.

    P/s: Trước hết là ăn dép nếu cứ cố cãi ngang, nghe chưa??
    ==============

    Mà thôi, bàn về vấn đề 2 đáp số đi, bạn có ý tưởng gì không????

    *** Có 2 ý tưởng giải bài:

    - Giải trực tiếp, vật đi với tốc độ trung bình min thì góc quét đối xứng qua trục cos. Giải được đáp số là: abc
    - Giải gián tiếp: để tốc độ trung bình nhỏ trong 2T/3 - quãng đường đi được ngắn nhất, thì trong T/3 còn lại, tốc độ trung bình phải lớn nhất - quãng đường đi được lớn nhất. Vì trong 1 chu kì, quãng đường đi được luôn là 4A.
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng bảy 2015
  19. galaxy98adt

    galaxy98adt Guest

    Mình có cãi ngang đâu? :p. Cái đáp án thì mình làm ngay từ đầu rùi, mình nghĩ không sai đâu vì đây là cách thầy mình dạy mà!! :))
     
  20. huubinh17

    huubinh17 Guest

    Làm như bạn này là chuẩn nhé :D...Godd game ! bữa nào đá FIFA ko? :))
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->