lời đề từ của trang giang?ai giúp???

H

hocmai9876

em xin lỗi vì spam nhưng em cần gấp lắm ah, em sắp thi học kì rồi
cứu ah
 
2

251192

có bài giảng "tràng giang" đó bạn,sao không vào xem mình nghĩ là làm đc thôi.mà mình cũng không hiểu câu hỏi của bạn lắm,bạn nói rõ hơn đc không?
 
P

pinkgerm

phân tích giúp em câu đề từ của trang giang ah
phân tích kĩ nha em thank trước,

cảm hứng chủ đạo của bài thơ: "Bâng khjuâng trời rộng nhớ sông dài" một thiên nhiên bao la mênh mông, một dòng sông dài ko rõ đâu là nguồn, đâu là cửa sông, một tâm trạng của nhà thơ: là nỗi niềm "bâng klhuâng", một tấm lòng tha thiết 'nhơớ" khi dứng trước vũ trụ, nhìn "trời rộng" và ngắm "sông dài'. câu để từ là câu nói khái quát bao trùm cả bài thơ.
 
M

meoluoi_9x

đề từ là câu thơ khái quát cảm hứng chủ đạo của tác giả trong bài thơ
Huy Cận viết câu đề từ để mở đầu bài thơ để bày tỏ tâm trạng và khái quát về không gian trong tp
+tâm trạng "bâng khuâng", là nỗi buồn không xác đỵnh,cứ mênh mang, da diết , lan toả vào không gian của đất trời, vũ trụ
+tâm trạng nhà thơ còn gắn liền với nỗi nhớ, n~ tình cảm sâu nặng gắn bó với cảnh vật quê hương
+khía quát không gian cảnh vật của đất trời,sông nc.Đó là không gian của bầu trời cao rộng, là dòng sông.Dòng sông như kéo dài ,mở ra trc' mắt , có chiều cao của bầu trời, chiều dài rộng của dòng sông.Tất cả đều đc đẩy tới vô tận.
=>câu đề từ ko chỉ khái quát đc tâm trạng,cảm xúc mà còn khái quát đc cả không giancủa vũ trụ , thiên nhiên
đấy là tớ hiểu thoy, có j sai thỳ sr nhák ^^
 
N

nhomotmuahoathachthao_tranhoaiduong

Lời đề từ trong " Tràng Giang " của Huy Cận

Ngay cả cái tên bài thơ : Tràng Giang đã như một cửa ngõ mở vào vô biên rồi . Tràng Giang gợi ra hình tượng một con sông chảy mênh mang giữa đất trời .Và câu đề từ , tuy vẫn còn nằm ngoài văn bản nhưng nó đã như một bức rèm quyến rũ ta bước chân vào thế giới vô tận . Mà người đọc là những người phải vén lên . Lời đề từ còn có thể ví như một hành lang mở thông vào vô biên . Mà những người đọc cần bước theo :
"Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài"
"Trời rộng", "sông dài" : Là không gian mênh mông vô biên
"Bâng khuâng", "nhớ" : Là tâm trạng buồn, cô đơn giữa trời rộng sông dài .
Ta thấy rõ hơn ai hết , rõ hơn bao giờ hết rằng đời người sao quá phù du , rằng con người sao quá nhỏ nhoi , kiếp người cũng chỉ là thoáng chốc .Đối diện với cái vô cùng vô tận của không gian và cái vô thuỷ vô chung của thời gian , con người như cảm thấy một cách thấm thía hơn nỗi cô đơn , sự nhỏ nhoi của chính mình ,thấy mình bơ vơ , lạc lõng giữa cái mênh mông của đất trời , trôi nổi trong cái xa vắng , rợn ngợp của dòng thời gian và chơi vơi giữa cõi nhân gian .Đó là nỗi niềm của cái tôi nhà thơ . Lời đề từ vừa tô đậm thêm cảm giác "Tràng Giang" vừa thâu tóm cảm xúc chủ đạo vừa gợi ra nét nhạc chủ âm cho cả bài thơ .Lời đề từ thốt lên những xúc cảm , bày tỏ những tâm trạng của nhà thơ trước một không gian bao la của bầu trời . Nỗi niềm bâng khuâng , ngỡ ngàng , luyến tiếc , nhớ thương đan xen lẫn nhau tạo nên một âm hưởng da diết , và khắc sâu hơn cảm xúc bao trùm toàn bài thơ . Lời đề từ nằm ngoài văn bản , nhưng nó đã thể hiện rất thành công dụng ý nghệ thuật , tư tưởng, cảm hứng chủ đạo của bài thơ .Không gian mênh mông của đất trời gợi trong sâu thẳm lòng người nỗi bâng khuâng trước sông dài biển rộng .
Mình biết đoạn văn trên của mình chưa thể lột tả hết một cách nguyên vẹn dụng ý nghệ thuật của Huy Cận và những cảm xúc sâu lắng ẩn mình dưới lớp áo của bài thơ . Nhưng dù sao mình cũng hi vọng với những góp ý nhỏ nhoi ấy , hocmai9876 có thể phần nào đã hình dung ra câu trả lời cho thắc mắc của bạn về lời đề từ của bài thơ Tràng Giang.Chúc bạn ôn thi học kỳ thật tốt và thi thật may mắn và thành công ! .
 
G

gatanrana

??????????????????gfyhgfhg..........................................................................................................................................................................................................................................
 
Top Bottom