Kinh nghiệm làm bài văn thi vào 10 cho các em lớp 9

Q

quinhmei

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bây giờ là tháng 3, thời điểm mà khá nhiều em đang cuống cuồng với môn Văn. Hầu hết các tin nhắn các em gửi cho chị đều là những nối niềm lo lắng, băn khoăn với môn học này. Chị biết các em đang đứng trước một thử thách lớn, một ngã rẽ trong cuộc đời: kỳ thi tuyển sinh THPT. Và môn văn khiến không ít em cảm thấy thực sự "bó tay", và buông xuôi.Chị post mọt topic trả lời thắc mắc chung cho các em, nếu còn băn khoăn gì thì nhắn cho chị, chị sẽ cố gắng trả lời.

Chỉ ngày này năm trước thôi chị cũng đứng trước những mớ bòng bong suy nghĩ này. Nếu em biết, chị chỉ học Toán để thi HSG Tỉnh và không (được phép) học tất cả các môn khác mãi đến tận tháng 3, thì việc chị đõ cấp 3 đã là một phép màu, chứ chưa nói việc Văn được 8.75. Vậy kinh nghiệm của chị là gì?

Kinh nghiệm của chị là ... chẳng có kinh nghiệm gì. Với mỗi người, mỗi hoàn cảnh và mỗi trình độ khác nhau, sẽ không thể có một công thức chung để tất cả đều vượt qua được kỳ thi này. Chị biết, toán được 10 thì hoàn toàn có thể, còn Văn được 10? Hoặc em là Siêu nhân, hoặc người chấm có vấn đề trong việc cộng trừ nhân chia.

Văn được 10 CỰC KỲ KHÓ, được 9 đã là đáng ngưỡng mộ. Nhưng, được 8 là HOÀN TOÀN CÓ THỂ. Tin không, diếm 8 Văn không hề khó như tưởng tượng, nếu các em biết cách học Văn.

Đừng sốt ruột khi chị cứ vòng vèo chưa vào vấn đề chính. Đừng hỏi chị kinh nghiệm đỗ là gì, hãy đọc kỹ những điều dưới đây là tick xem em đã làm tốt bao nhiêu điều. Nếu em đã thông thạo tất cả những việc dưới đây, thì cổng trường cấp 3 đã mở một nửa, chỉ còn chờ môn Toán của em nữa thôi.

1. Học Văn nghiêm túc.

Đừng bao giờ cố ghép các nhân vật vào thế giới hiện đại Đừng đánh giá Thúy kiều qua cái nhìn không mấy thiện cảm, đừng cho thái độ yêu làng của Ông hai là dở người. Nhiệm vụ của các em là đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật chứ không phải ngược lại. Phải hiểu và yêu văn thì mới có thể làm văn có cảm xúc và không gây phản cảm, giả tạo.

2. Phải học từ từ.

Từ từ sẽ không là tự tử. Chỉ có ngưòi học kiểu ăn sống nuốt tươi mới là tự giết mình. Học văn ko thể học kiểu hôm nay học, mai cắp sách đi thi luôn. Học hàng ngày, từng chút một, mưa dầm thấm lâu.

 
Q

quinhmei

3. Luyện tập hàng ngày
Chắc không em nào đủ kiên nhẫn mỗi ngày viết một bài văn. Nhưng ít nhất, hãy đảm bảo 1 tuần em viết 2 - 3 bài. Viết xong một bài văn, để đấy đi chơi hoặc học môn khác đã. Khoảng 2, 3 ngày sau đọc lại, rồi sửa cho khách quan, em sẽ thấy bài văn của mình có rất nhiều lỗi. (kinh nghiệm này của GS Nguyễn đăng mạnh và nhà phê bình Hoài Thanh) Nhờ sửa những lỗi đó văn của em sẽ cải thiện nhanh hơn. Sau đó, nhờ người viết văn hay hơn, bạn bè hoặc thầy cô sửa. Cho ra đời một bài văn tốn nhiều công vậy nên em cần trân trọng, lưu lại để về sau , lúc gần thi, đọc lại, sẽ rất hiệu quả.

Thêm nữa, nếu hứng thú, hãy cố gắng rèn thói quen viết nhật ký.Lúc đầu sẽ nản, nhưng hãy cố gắng duy trì. Viết nhật ký, về bản chất, các em đang viết văn. Thêm một lần rèn luyện là thêm một lần cứng cáp.

4. Học văn bằng tất cả khá năng
Biết cô giáo chị nói gì không "Các em không cần xem văn mẫu, vì bản thân các em viết văn còn hay hơn" Mỗi người đều có khả năng làm văn, chỉ khác là khả năng ấy có được phát hiện và rèn giũa hay không. Những ngày đầu, văn của các em sẽ thật ngô nghê, và chỉ muốn vứt đi; nhưng nếu cố gắng hết sức, em sẽ làm đưọc những điều không tưởng.

5. Tìm đúng nguồn tài liệu và đúng người hướng dẫn
Tài liệu cần chọn lọc. Không phải muối nào tác dụng với nhau cũng kết tủa, cũng như không phải lời văn nào cũng để lại một ấn tượng trong lòng người đọc. Em phải biết lọc cái hay, những điểm sáng, những ý mới từ các bài văn bình thường, để tạo nên cái hay cho bài mình. Người giỏi không phải là người tạo ra cái mới, mà là người biến cái mới ấy thành của mình một cách sáng tạo. Thực tế cho thấy, các bài văn của học sinh giỏi thường giá trị hơn các bài văn của các nhà nghiên cứu tầm cỡ, bởi cảm xúc và những phát hiện mới lạ từ những cái tưởng như đã rất cũ. Vì vậy, chị khuyên em nên đọc những bài văn của HSG, chúng không hề xa vời mà rất hữu ích cho các em.

Sách văn, nhất là văn 9, trên thi trường hiện nay, quả thật rất hoa mắt. Nếu ngày xưa có Nguyễn Trãi đã nói "Tuấn Kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu" thì nay cần sửa lại " Điểm cao như sao buổi sớm, sách nhiều như lá mùa thu". Ý nói sách viết theo kiểu thị trường, bán để vét tiền học sinh không thiếu. Vì thế, chị khuyên cách em không nên mua các loại sách sau:
 
Last edited by a moderator:
Q

quinhmei

a. Đề học tốt văn 6/7/8/9. Nội dung chán. trình bày cẩu thả, đôi khi còn sai những lỗi vớ vấn. Anh nào lơ mơ học những quyển này thì... Thay vì mua chúng, các em có thể tìm Sách giáo viên văn 6/7/8/9. Nội dung chất lượng và gợi ý vừa phải, đó là những gì chúng ta cần.
b. Văn mẫu mà không có tên tác giả cuối bài văn, hoặc các bài văn ngắn, nội dung sơ sai, hoặc copy từ một số sách khác. Tốt nhất, hãy tìm quyển văn chọn lọc qua các kì thi HSG hoặc các kỳ thi viết văn hay do các báo, hội nhà văn tổ chức.
c. Sách văn trắc nghiệm hoàn toàn. Nội dung các loại sách này hầu hết rất ngô nghê, đánh lừa rằng em đã đạt 100/100 điểm nếu làm trắc nghiệm. Thực tế, dù là trắc nghiệm vẫn yêu cầu kiến thức cơ bản, không nên học bằng loại sách này vì không nắm được sâu về bản chất.

Nói tóm lại là mua sách văn cần người có kinh nghiệm đi cùng, tránh tình trạng SÁCH CẦN THÌ KHÔNG CÓ, SÁCH CÓ THÌ KHÔNG CẦN. Mà giá mỗi quyển cũng tròm trèm 30k, phải biết thương bố me chứ?

Ngoài ra, người hướng dẫn cũng là một yếu tố quan trọng trong việc học tốt môn văn. KHông nhất thiết đó phải là thầy cô, có thể là bạn bè, anh chị en ... người mà
a. Cám thụ tốt
b. Truyền đạt tốt.
c. Biết chữa lỗi.

Tuy vậy, tìm được người này hơi bị khó.

6. Thuộc lý thuyết

Nếu không biết cảm thụ, ít nhất, em cũng cần hiểu và thuộc cách người ta cảm thụ. Nghĩa là những phàn cô cho chép trong giờ giảng văn cần nắm được ý chính, rồi triển khai bằng lời văn của mình. Không thuộc thì văn ko có ý, miên man và ko được điểm cao.

 
Last edited by a moderator:
Q

quinhmei

7. Biết mở rộng
Hãy đọc nhiều để có dẫn chứng. Tưởng tượng, khi mất điện, em đang cần soi sáng góc phòng bằng một cây nến, nhưng mò mãi không thấy diêm đâu. Nếu tìm thấy diêm, nến sáng, và mọi thứ thật rõ ràng. Làm văn cũng như soi góc phòng, và lập luận là nến, dẫn chứng là diêm. Ko có lập luận, phòng ko sáng, bài văn coi như công cốc. Ko có diêm, hoặc diêm ẩm, tức dẫn chứng không có chất lượng, thì phòng vẫn mãi tối, và văn cũng chẳng có chút ý nghĩa gì. Diêm chất lượng ta dùng bao giờ cũng phải là diêm “Thống nhất”, vậy những dẫn chứng nào đủ chất lượng để trở thành bao diêm thống nhất của ta? Dấn chứng chỉ đủ chất lượng khi:
a. Em nhớ chính xác câu chữ, nhớ được tác giả càng tốt. Nếu ko nhớ được tác giả, thì đành dùng chiêu lập lờ đánh lận con đen kiểu giả vờ như biết rồi “có người từng nói”, hoặc điệu hơn “hình như có ai từng nói” Nếu ko nhớ chính xác câu chữ, đành dùng chiêu tóm tắt “Xuân Diệu từng nói một câu rất hay, đại ý là vv…v.v” Lúc đấy thì nhớ gì nhét vào, cái rất hay của văn là không cần chính xác tuyệt đối, tương đối là đủ rồi. Nhưng hạn chế thôi, làm văn mà suốt ngày “hình như” với “đại ý” thì người chấm (thường là có kinh nghiệm lâu năm) ai tinh sẽ phát hiện ra amateur ngay.
b. Em hiểu.
c. Em biết phân tích.
Phải phân tích để sáng tỏ cái điều mình đang cần CM, không phải phân tích dẫn chứng ấy hay ở chỗ nào, biện pháp nghệ thuật ra sao tràn lan. Diêm đề đốt nến, chứ không phải ... đốt nhà. Phân tích miên man hoặc ko phân tích cũng như việc đốt nhà vậy, cháy cả bài viết, cháy cả thời gian như chơi!
Nên đọc nhiều, sẽ thấy ngay sự khác biệt giữa dẫn chứng đã sơ chế và dần chững chưa sơ chế. Cái này phải luyện từ từ không mau chóng được.

Trên đây là 7 ĐIỀU CẦN NHẮN NHỦ cho các em lớp 9 đi thi, cũng như những ai cân cải thiện trình văn của mình. Chị nghĩ các em nên in lại bài này và đọc nhiều lần, hoặc dán trong góc học tập. Bí quyết chỉ là bí quyết, nếu các em/bạn/anh/chị đọc xong và đề đấy. Điều khác biệt giữa người giỏi và người thường là việc có hành động hay không.

Nếu em/bạn/anh/chị quyết định thay đổi môn Văn của mình, chúc em/bạn/anh/chị may mắn và thành công.


Ngoài lề: Thức đếm 1h đêm viết cái này, mọi người thanks em hộ cái. Dạo này kiểm tra nhiều, liêu xiêu như củi khô, lại thêm cái học bổng nữa, người hom hem như vừa trải qua đợt bão giá hồi năm ngoái. Điểm Hóa càng ngày càng tụt, cái tội ngu hóa không sửa được, chỉ thích học Toán Lý thôi. Chỉ được an ủi là bài văn viết số 6 lớp 10 vừa rồi vừa được 9, không tưởng!
Dạo này em ít lên hocmai thường xuyên, thật sự xin lỗi mọi người.Thỉnh thoảng nhày vào reply bài, rồi lại hối tiếc vì reply chưa thật trọn vẹn và hết sức. Mong là khoảng 1 -2 tháng nữa sẽ quay lại diễn đàn.
 
Last edited by a moderator:
H

hailan747

mình hoàn toàn đồng ý với bạn
cảm ơn bạn nhiều vì có những kinh nghiệm mình chưa biết
muốn viết văn trước nhất phải yêu văn
muốn cảm nhận nhan vật hãy tự mình hoà vào hoàn cảnh dòng cảm xúc của nhân vật đó
tất cả đều cần sự tập trung
nếu tập trung sẽ làm nên tất cả
 
C

catinh_cute

hehe! học toán mà viết cực....keke.. cực được , nhưng cute vẫn cảm thấy nó có j` đoá như thuyết lí , những cái nó , sao sao ý , như đang đọc 1 quyển sách , hay nhưng có đôi chút hok chân thực choa lắm.uhm. kòn ý kiến hok dùng tham khảo liệu có đúng???????????
- co giáo cute nói , học thuộc văn mẫu thì 0 tốt nhưng đọc văn mẫu thì lại rất tốt
đọc nhiều , từ đó tích luỹ nhiều , khiến nó thành bản năng viết , và bài làm sẽ dồi dào hơn...
uhm .. học ngu văn biết coá thế ( mỗi ngày hok dành quá 1h học văn)
- thuộc thơ thì..^^! chép nó ra dán nên: tủ lạnh, ti vi, màn hình máy vi tính.,.. tất tần tật món khoái khẩu , rảnh xía vô tự dưng thuộc
NHƯNG DÙ SAO KŨNG PHẢI CÔNG NHẬN BẠN QUÁ PRO!
 
R

rosario

em muốn chị qinhmei đọc và giúp em trường hợp này của em: thực sự thì em học văn cũng ổn,nói chung là khả năng cảm thụ tạm đc
Nhưng mà năm lớp 8 em lại gặp 1 cô chủ nhiệm kiêm dạy văn,cô là thạc sĩ văn học,đúng là lớp em rất hư,em thấy cô cố gắng vực lớp dậy và nói chung cũng thương cho cô.Ngặt một nỗi cô dạy giờ văn lớp em cực chán,em không chịu nổi.Cái gì mà nói:''tôi mệt lắm không muốn dạy nữa đâu,các bạn nghe tôi đọc rồi ghi".Thử hỏi đây là kiểu dạy gì?
Giọng cô nói thì chán òm,không khí u ám bao quanh lớp vào giờ văn là chuyện quá bình thường.Thì đúng là em cũng thương cô nhưng không thể nào không nói đến chuyện cực ghét giờ văn cô dạy
Cuối lớp 8 thì em đăng kí vào thi chọn đội tuyển HSG văn,cũng đậu.Nhưng vòng 2 em lại chỉ được 5 điểm-vừa đủ điểm đậu.Em từ bỏ môn văn (cũng có lẽ do 1 câu nói của đứa bạn cùng lớp,nó giỏi toán và thi văn... nên em cũng có phần kích động).Từ đó ngồi trong lớp em không ghi bài,em cố gắng không nghe giảng nhưng mà tại sao các câu từ của bài giảng văn em vẫn cứ nhớ như in trong đầu.Như thế mà em viết văn 15 phút vẫn được 7 hay 8 thường xuyên.Theo nhận xét của bọn bạn thì như thế là tốt với những ai không hề ghi bài.Em thật chẳng hiểu em nên làm gì,em chỉ muốn học toán.Văn thì cứ tràng giang đại hải thì phải ôn từ đâu đây chị?
 
Last edited by a moderator:
Q

quinhmei

>>> Trả lời em rosario

Đôi khi anh hùng không gặp thời em ạ. Em có khả năng cảm thụ văn học tốt, nhưng qua lời em kể, thì khả năng đó đang bị lãng phí nghiêm trọng. Không ai cấm em học toán, nhưng làm ơn đừng kỳ thị và chán nản với môn Văn. EM đã có tiềm lực là khả năng cảm thụ tốt, nhưng em không rèn giũa và luyện tập khả năng của mình, thì lâu dần có cũng sẽ thoái hóa, và một ngày em nhận ra rằng những khả năng đó không còn nữa, không làm em tự hào nữa.

Toán và Văn - có thể nói là bên Tình bên Hiếu. Chị ngày xưa chọn Toán nhưng chị không hề bỏ rơi môn Văn. Nếu học cao lên, em có thể nhận thấy điều này: Học Toán để đạt điểm 9 thì hoàn toàn có thể, nhưng làm Văn được 9 là cả một bước tiến xa. Em đã có thuận lợi hơn người khác về khả năng cảm thụ, tại sao em không lấy đó làm bàn đạp để tiến xa hơn nữa? Nếu em không cố gắng bây giờ, chị đảm bảo em sẽ hối tiếc về sau.

Còn về cô giáo em, chị nghĩ đó là một chuyện bình thường. Không phải ai dạy văn cũng có đủ khả năng để dạy cho học sinh cách yêu văn, đó là một sự thật. Mà giả sử, nếu có kahr năg đó đi chăng nữa, em nên biết rằng, không phải ai cũng giữ nguyên được lòng nhiệt tình giảng dạy khi học sinh vô cảm và thờ ơ với môn của mình. Hãy tự hỏi xem có phải em đang đòi hỏi ở cô quá nhiều? Cô đã dạy hàng ngàn học sinh, và trong đó mấy người hứng thủ với môn Văn - Qua lời nói của cô em cũng có thể thấy được sự mệt mỏi đó. Đừng đổ lỗi và cũng đừng ghét bỏ cô, ngoài việc giảng dạy cô còn có bao nhiêu điều mỏi mệt khác trong cuộc sống, làm sao cô có thể dốc hết nhiệt huyết vào bài giảng khi không mấy ai chú ý đây? Trước hết, em hãy tự thay đổi mình trước và khi cố giáo nhận ra sự hứng thú của em, chị tin cô sẽ cải thiện chất lượng bài dạy của mình.

Có thể vài lời nhận xét cảu chị hơi gay gắt, nhưng chị cũng chỉ muốn tốt cho em. Bây giờ đã là lớp 9, em hãy nhanh chóng xác định mục tiêu và khả năng của mình, để sau này sẽ không bao giờ hối hận vì thời gian trôi qua không níu lại được.
 
L

luxurious

huynh long long

:)Chị thiên vê toán học . nhưng cách lý giải của chị về môn văn đã làm cho em rất ngưỡng mộ^.Em rất đồng tình với chị về vấn đề của bạn Rosario !
 
H

hotdog_yummy_hotdog

chị rosario ui, em cũng bị tìh trạnh y hệt chị đó, nhưng cô dạy văn của em hok có bị nản, bởi vì cô còn có nguyên 1 êkíp hs cưng do học thêm nữa mà, còn em thì thôi nhá, vì hem có học thêm của cô, nói chung là bị đì ấy. Văn của em dù có dài 3, 4 trang, câu cú có gon ghẽ đến mấy đi chăng nữa thì cũng chỉ có 6-7 điểm thôi, trong khi đứa học thêm thì điểm 8-9 đỏ cả cột tập làm văn. Thật là chán wá đi azzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz`
 
R

rosario

chị rosario ui, em cũng bị tìh trạnh y hệt chị đó, nhưng cô dạy văn của em hok có bị nản, bởi vì cô còn có nguyên 1 êkíp hs cưng do học thêm nữa mà, còn em thì thôi nhá, vì hem có học thêm của cô, nói chung là bị đì ấy. Văn của em dù có dài 3, 4 trang, câu cú có gon ghẽ đến mấy đi chăng nữa thì cũng chỉ có 6-7 điểm thôi, trong khi đứa học thêm thì điểm 8-9 đỏ cả cột tập làm văn. Thật là chán wá đi azzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz`

chị nghĩ là những bạn đi học thêm chắc là được cô luyện kĩ năng và đôi khi trúng đề thì sẽ lợi hơn đó.Mà chị cũng không đi học thêm văn(nói thẳng ra là chị có vài buổi nhưng lại nghỉ nhiều do chán,bị cô mắng thế là chị bỏ luôn)
em cố lên nha,hotdog_yummy_hotdog
 
S

seagirl_41119

chị rosario ui, em cũng bị tìh trạnh y hệt chị đó, nhưng cô dạy văn của em hok có bị nản, bởi vì cô còn có nguyên 1 êkíp hs cưng do học thêm nữa mà, còn em thì thôi nhá, vì hem có học thêm của cô, nói chung là bị đì ấy. Văn của em dù có dài 3, 4 trang, câu cú có gon ghẽ đến mấy đi chăng nữa thì cũng chỉ có 6-7 điểm thôi, trong khi đứa học thêm thì điểm 8-9 đỏ cả cột tập làm văn. Thật là chán wá đi azzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz`

Chuyện thầy cô giáo kiểu đó chịcũng gặp nhiều rồi,ko đi học thêm thì thế này thế kia học sinh, nản lắm.Nhưng em hãy cố lên, khi thi tuyển sinh thì cô giáo em ko dc chấm bài em đâu,dù có thì xác suất cực thấp.Còn nếu ko fải do cô mà do văn của em thì em hãy cố gắng nữa lên nhé.Học thêm ko fải là xấu, là do bản thân ta biết cách học ko, cũng ko nên học thêm quá nhiều, tránh lan man kiến thức căn bản
 
Q

quinhmei

>>>> Answer all
THIẾT NGHĨ, không thể vì hoàn cảnh khó khăn mà ta trượt được (Nói với bố mẹ là "Vì con không đi học thêm nên bị trượt môn Văn" thì có khi ăn tát chứ chẳng chơi), vì thế luôn luôn phải tụ thân vận động, ít nhất mình sẽ không chết theo người.
M đã đi học thêm nhiều lớp, học nhiều thầy cô, trung tâm cũng học đủ, nhưng bây giờ nghỉ gần hết để tự học.
Đi học thêm, có những cái lợi:
1. Có áp lực PHẢI HỌC. Hầu hết những nhân lười hoặc không có khả năng tự học đều vin vào lý do này để đi học thêm.
2. Thêm một lần được củng cố kiến thức >>> nhớ lâu.
3. Rèn luyện nhiều kiểu bài >>> trúng đề thường xuyên.
4. Biết trước các kiến thức trên lớp >>> thấy mình giỏi hơn.
5. Không có cảm giác sợ sệt trước môn nào, "...vì ít nhất mình cũng đã đi học thêm rồi. "

Nhát là môn Văn, một môn đòi hỏi kiến thức cần học liên tục và không được buông lơi, thì việc học thêm lại là một cái phao hữu hiệu cứu những tay amateur. Thậm chí những người giỏi cũng đi học thêm, vì "... thấy bọn nó đi học mà mình không đi thì sợ lắm!" Nhưng, nếu để ý, cả 5 lợi ích trên của việc học thêm bạn hoàn toàn có thể tự học mà vẫn có được, chỉ cần có ý chí và thật nghiêm khắc với bản thân.

Chúng ta sẽ làm nên điều kỳ diệu./.
 
C

congchualolem_b

Chuyện làm bài mà đc nương điểm thực ra cũng là điều đáng buồn, nhưng đó là xảy ra trong lớp, đến khi vào thi thì khác, có ai biết ai đâu, vả lại là ng lạ nên cũng k nương đc. Trước đây khi mình thi tuyển sinh cũng rất lo lắng và tâm trạng bất ổn, nhưng khi vào thi chỉ cần hít 1 hơi thoải mái là nhẹ người. Thi thì k khó, chỉ toàn nằm trong chương trình cả, em ôn chắc bài và nắm đầy đủ những gì trọng tâm thì em có thể yên lòng đi thi, k nhất thiết phải học tất tần tật, nếu nắm kĩ phương pháp thì dù k học mà vẫn làm bài đc, vì mình biết cách phát hiện ý và khai triển, quan trọng vẫn là chịu khó và sáng tạo.
 
Q

quinhmei

>>> Tới các em lớp 9

Hồi chị thi vào lớp 10, chị đã post khá nhiều tư liệu lên hocmai. Chị nghĩ những tài liệu này vẫn còn rất thiết thực và bổ ích với các em, nhưng tìm kiếm trên diễn đàn những bài của một năm về trước quả rất là cực nhọc và mất thời gian. Chị đã ngồi mất một buổi sáng để lượm lặt những gì còn sót lại, post ra đây cho các em đỡ phải tìm nhiều. Hầu hết những bài này đều được chị lọc giữa vô vàn bài mấu trên Google nên chất lượng cũng có thể nói là yên tâm.

Mong rằng các em sẽ học tốt môn Văn hơn và nếu đỗ thì pm cho chị nhá!

Văn
Download tài liệu ôn tập tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi"
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=23916
[VIẾNG LĂNG BÁC] Cả nhà ơi,phân tích hộ mình câu thơ nì với
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=26923
Ngân hàng đề thi HSG lớp 9 môn Văn
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=26922
Cẩm nang về nghệ thuật viết văn nghị luận
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=23929
Ngân hàng đề thi Văn tuyển sinh lớp 10 THPT
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=26872
So sánh vẻ đẹp của Thuý Vân và Thuý Kiều
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=30407
Phương pháp làm Văn nghị luận xã hội.
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=28629
Trang web văn hay
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=26989

Toán
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 ĐHSP HN NĂM 2008
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=23749
Kho đề thi Toán THCS
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=23807
Đề thi TS lớp 10 Phổ thông năng khiếu - TPHCM - 2008/2009
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=26329
Tuyển tập đề thi Toán chuyên, đề thi HSG tỉnh thành phố
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=26127

Tạm thời mới tìm thấy từng đây, nếu em nào tìm thấy những topic hay nhưng "hẻo lánh" trên hocmai làm ơn post ở đây giùm nhe.
Một lần nữa chúc các em thành công trên chặng đường gian khó này.
 
V

vuhongthang

Thank you chị.Hjx em cũng học chuyên toán nhưng trình độ thì không cao lắm mà văn thì chỉ có 5.8. Không biết có đỗ được chuyên không
 
J

jesusloveme_phuong

Sao ban giống mình thế!
Cô giáo mình thiên vị lắm.Năm trước mình học cô thi điểm văn của minh du co dở nhưng điểm cũng cao.
Nhưng năm nay minh không đi học thêm cô nữa tư nhiên văn minh tùn tut đi đâu mất rồi.Dù bai văn rât hay đi chăn nữa cũng chi co 7 điểm là cao lắm rồi.Vì vậy mình rât Hate môn Văn.Mình chi thích những môn hoc tưnhiên thôi ah`.
 
C

cobemuadong_710

Em là học sinh dân Toán , lớp 9 vừa rùi , có thầy dạy Văn tụi em . Đầu năm vô , thầy rất thương lớp , nhưng về sau càng ngày lớp em càng nghịch , không chú ý nghe giảng trong giờ của thầy , vì phần lớn lớp em đều học cua riêng , thầy dạy cũng không nhiệt tình nữa , thầy nói chỉ muốn giảng cho xong tiết lớp em thui . Đợt ôn thi HK II , thầy bảo về ôn hết trong sách cho tôi , nhưng cho lớp học thêm ôn khá kĩ .Em nghĩ mà buồn , dù thi hk điểm em cao nhất nhưng em cũng buồn vì lớp em đã để lại ấn tượng ko tốt cho thầy , có cả em , vì có lần em đem toán giải trong giờ của thầy . Nhưng sao từ ngày học toán , em cũng học hơi phớt lờ môn Văn ,:|:|:|
 
Q

quinhmei

[>>> Trả lời nhiều em
Sorry chị không trả lời qua tin nhắn riêng, vì những lời này là cần thiết cho tất cả.

Thực ra, có nhiều ý kiến cho rằng thầy cô (nhất là thầy cô Văn) thiên vị này nọ. Chị không hề phủ nhận tất cả, nhưng xin các em hãy suy nghĩ kỹ lại trước khi đưa ra nhận định này.

Thứ nhất: Là một người thầy dạy qua hàng trăm, thậm chí hàng ngàn học sinh, liệu các thầy cô có thiên vị được một người? Trước tiên, hãy xem thái độ "thiên vị" của các em là gì đã. Nếu thiên vị nghĩa là quan tâm đặc biệt đến một số học sinh giỏi, thì đó là điều hiển nhiên: Người làm thầy cô chú ý vì sự hăng hái sẽ luôn nhận được tình cảm xứng đáng cho sự nỗ lực của họ. Muốn thầy cô dạy ta hết mình trước tiên ta phải hết mình với bài học trước. Chỉ có người thật sự tâm huyết với nghề mới có thể bỏ qua thái độ phớt lờ môn học của các em mà dạy như bình thường. Phần còn lại, các thầy cô hầu hết chỉ "dạy" - chứ không "dỗ" đâu em ạ.
Thứ hai: Đương nhiên không thể bỏ qua những người thầy dạy không để dạy - mà vì mục đích khác không mang tính sư phạm : dạy lấy tiền, dạy hình thức. Thiết nghĩ những người này thực sự không xứng đáng với tiếng "thầy' cao quý, và nếu (không may) các em học những người như vậy, vẫn cứ cố học hết mình để (biết đâu) khơi gợi lại chút nhiệt huyết trong họ??? Chị đã gặp một trường hợp như vậy: Khi em HỌC hết mình, họ cũng sẽ nhận ra trách nhiệm phải DẠY hết mình - Tin chị đi, hãy thay đổi bản thân trước khi đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc một ai đó khác.

Trả lời obemuadong_710


Môn Văn rất "bao dung" dù em có lơ là nó. Học Toán mà lơi đi khoảng 2 tháng á, chết ngay! Học Văn có cái lợi của việc tích lũy từ từ, xem một bộ phim, nghe bản nhạc, đi thăm quan... tất cả những việc khiến em cảm nhận được cái đẹp của cuộc sống đều làm phong phú cái khả năng văn chương của em. Đừng lo nếu em không thể cân bằng, mọi môn học đều cần được quan tâm đặc biệt một thời gian, miễn là em đừng để tụi nó bị hắt hủi và bị đá ra khỏi đầu em một cách thương tâm.
Về chuyện thầy văn, em thử đọc những lời chị nói ở trên xem.

 
T

tieuuyen18

cam on chi da co nhung loi khuyen .
sap toi day em chuan bi thi tot nghiep THPT
cac mon khac em con co the xoay so dc chu mon van ko biet lam sao
gio doc dc nhung loi khuyen cua chi em da phan nao hiêu hon
em tin diem van cua em se dc cai thien hon
thaks
 
Top Bottom