Cây bút trẻ tháng 9/2014: Nhận xét của BGK

H

hocmai.tuyensinh

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Tháng 9 - Hành trình đi tìm cây bút trẻ 2014 khởi động với nhiều trắc trở về khâu tổ chức do BTC chưa chuẩn bị tốt, tuy nhiên, với tinh thần tham gia nhiệt tình của thành viên, sự ủng hộ của toàn diễn đàn, cuộc thi tháng 9 đã thu hút 25 tác phẩm dự thi, trong đó có 3 tác phẩm chưa hợp lệ.

Về phía BQT diễn đàn, 2 giám khảo Hocmai.diendan và Hocmai.nguvan đã có 2 buổi chấm bài và làm việc cùng nhau để đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan và chính xác nhất.
BGK xin đưa 1 số nhận xét sơ bộ như sau:

1. Tả mẹ của em

Hocmai.nguvan: Bài viết của em mắc nhiều lỗi diễn đàn, cách dùng từ, viết văn có cảm xúc song nghệ thuật chưa đắc sắc và sáng tạo.

2. Cảm xúc ngày đầu tiên đi học

Hocmai.nguvan: Cách mở đầu của em cô đánh giá cao, dùng từ khá sắc nét, giàu cảm xúc. Tuy nhiên vẫn chưa có nét sáng tạo thực sự, chưa có điểm nhấn, lôi cuốn trong bài viết.

3. Bài viết về người bạn cũ

Bài viết này không có tiêu đề nhưng đại ý của nó là về tình bạn mà cụ thể ở đây là "bạn cũ". Cách khai thác chủ đề của em khá tốt nhưng ý còn dàn trải, chưa có điểm thu hút thực sự.

4. Viết theo cảm xúc, tâm trạng mình tôi; ngày 23 tháng 8 đầy đau thương.

Đây đúng là các tác phẩm mô tả tâm trạng, cảm xúc nên mạch văn còn chưa rõ, ngôn từ còn rối. Ở tác phẩm tâm trạng mình tôi thể hiện một nhân vật quá bế tắc và có cái nhìn sai lệch khiến cho các bậc phụ huynh hoặc thế hệ đi trước cảm thấy "sốc" với cách tư duy này.

5. Thu

Bài viết được phân đoạn rõ ràng, thể hiện được cái hồn của mùa thu, khi đọc bài viết của em người đọc sẽ được hoà vào không gian thu, tuy nhiên tác phẩm còn thiếu được cái nét chính, cái điểm nhấn thực sự để tạo nên cái hồn cho tác phẩm này.

6. Tôi muốn tự do là chính mình

Viết về một đề tài khá nhạy cảm nhưng cũng đang được chú ý khai thác hiện tay, thể loại truyện có thể chuyển thể thành kịch bản đã được khai thác và có điểm nhấn thực sự, ngôn ngữ đối thoại trong tác phẩm thực sự có hồn, có kịch tính của nhiều nhân vật. Chúc mừng em và hi vọng em có thể tiếp tục viết tiếp cho tác phẩm của mình.

7. Cảm nghĩ về mẹ

Hocmai.nguvan: Cô chỉ trả lời cho câu hỏi trong tác phẩm của em: "Tại sao trong mật năm dài để chỉ có một ngày 8/3 con nhớ về mẹ" (trích nguyên văn). Đâu phải chỉ có một ngày đâu em, ngày 20/10, ngày sinh nhật mẹ, ngày gia đình, ngày của mẹ và tất cả các ngày khác trong năm đều có thể nhớ về mẹ đó chứ?

8. Cảm xúc cá nhân

Hocmai.nguvan: không phải không đi học là ngu học, sự học không phải chỉ có ở trường học mà còn ở xã hội, nhiều người không đi học nhưng vẫn trưởng thành và trở thành người tốt, nhiều người đi học đoàng hoàng nhưng vẫn phạm pháp. Vấn đề không phải là học ở đâu, học như thế nào mà là hệ quả của sự học đó là gì.

9. Bạn thân tôi

Ngôn ngữ trong sáng, mộc mạc hồn nhiên của lứa tuổi học trò đã thể hiện khá tốt trong tác phẩm làm nổi bật lên tình bạn của các nhân vật, bài viết của em khá tốt, nhất là thể hiện ngôn ngữ hội thoại.

10. Viết về quảng thời gian ngắn bó với Hà Nội.

Đọc tác phẩm của em tôi như được trải nghiệm lại quảng thời gian từ khi đỗ đại học rồi khăn gói lên Hà Nội nhập học. Bài viết diễn tả theo mạch thời gian dài, đi theo cảm xúc của nhân vật, phác hoạ chân thực một lát cắt của Hà Nội qua con mắt của người sinh viên từ nơi khác lên học. Tuy nhiên cách hành văn, dùng từ của em chưa tốt, đặc biệt câu "Hà nội ngàn năm phong kiến" câu này hay dùng là "Hà Nội ngàn năm văn hiến".

11. Hoá học.

Lời thơ khá mạch lạc, rõ ý, dễ hiểu nhưng chưa có cái sâu lắng trong câu thơ.

12. Hoài niệm

Thể thơ thất ngôn bát cú được em vận dụng khá tốt, câu từ rõ ràng, miêu tả có tính thực tiễn, người - tình - cảnh hài hoà.

13. Có hay không những cơ hội của tạo hoá

Thể loại truyện ngắn, có ý tưởng tốt nhưng câu từ còn sơ sài, hành văn, bố cục nhiều điểm chưa tốt. Nội dung của em viết được đánh giá cao nhưng đoạn kết lại cho người ta cảm giác thiếu cái chốt của câu truyện.

14. Một câu chuyện ý nghĩa về cuộc sống.

Bài viết của em khá tốt, bắt đầu câu chuyện là một dòng hồi tưởng về quá khứ của nhân vật nhưng đến khi kết thúc người đọc mới nhận ra, sự hoá thân vào nhân vật theo dòng cảm xúc, lời văn trong sáng của tuổi học trò, tuy nhiên còn chưa rõ ràng về các nhân vật và sự móc nối của nó đến đoạn kết để có sự hoàn hảo hơn.

15. Tạm biệt Anh.

Tình yêu tuổi học trò, mối tình đầu là đề tài được khai thác nhiều nhưng khi đến với tác phẩm của em vẫn có sức hút thật sự, khiến người ta cảm thấy được hoài niệm lại một thời đã qua. Tôi thích tác phẩm của em.

16. Gửi đến cô, người mẹ thứ 2 của con.

Bài viết thể hiện rất tốt tình cảm, cảm xúc qua ngôn từ trong sáng, thuần khiết của một học sinh tiểu học. Tuy nhiên vẫn chưa thấy được sự sáng tạo trong nội dung cũng như cách dùng từ ở đây. Cố gắng hơn em nhé.

Nhìn chung tổng thể, tất cả các tác phẩm của các bạn đều rất tốt, các bạn đều là người có năng khiếu, tài năng và có thể trau dồi thêm nữa để tiếp tục phát triển năng khiếu đó. Chúc các bạn thành công, cố gắng nhé các bạn!
 
Top Bottom