Một số ý hiểu về giá trị văn học

M

money_22

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

I/ Sức mạnh kì diệu của văn chương- Nguyễn Trãi từng viết: “ văn chương có sức mạnh đuổi nghìn quân giặc” và chính tác phẩm “ Thư dụ Vương Thông lần nữa đã có sức mạnh ấy. Bị thuyết phục bởi sự phân tích phải trái thiệt hơn, thấu tình đạt lí của Nguyễn Trãi, Vương Thông đã rút quân khỏi thành Đông Quan- hà nội.
- Nhà mĩ học người Đức Vin-hem Phôn-hum-bôn đã nói: “ các quốc gia thì bị phá huỷ mà câu thơ đẹp vẫn cứ còn”. Đó là lúc ông vừa mới đọch xong vở kịch” A-ga-men-nông” của Et-sin và đang hết sức xúc động trước những cao trào trữ tình và những cảnh bi tráng của vở kịch ấy.
- Chị gái của Thạch Lam từng viết: “ 20 năm nữa người ta có thể quên tôi và anh tôi- Nhất Linh, Hoàng đạo. Nhưng 50 năm nữa người ta không thể quên em tôi- Thạch lam”.
- “ Tôi là một tên ăn cắp, một tên cướp, thủ lĩnh một băng cướp ở Ô-det-sa. Một hôm tôi lấy được chiếc vali trên tàu. Sau khi đã bán hết các thứ bên trong, tôi thấy ở đáy vali có một cuốn truyện của ông, Đó là cuống “ Giăng-cri-top”. Để giải trí tôi đọc cuốn truyện đó. Sau đó tôi đi các thư viện tìm những truyện khác của ông, tôi chỉ thấy thêm cuốn “ Cô-la Brơ-nhông”, từ đó tôi đọc mọi thứ có trong tay. Ít lâu sau, tôi ra tự thú với công an và vào tù. Nay tôi đã lấy vợ có con và tôi hiểu rằng muốn sống sung sướng phải sống thật thà. Ông Rô-lăng thân mến! Hãy gửi cho tôi một bức ảnh của ông để tôi được chiêm ngưỡng vị cứu tinh của tôi”: => văn chương có khả năng nhân đạo hoá con người.
 
M

money_22

II/ Giá trị văn học
1/ Khái niệm
Giá trị văn học là sản phẩm kết tinh từ quá trình văn học, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của cuộc sống con người, tác động sâu sắc đến cuộc sống và con người.
2/ Phân biệt giá trị với tác dụng- Giá trị của văn học gắn với đặc trưng, bản chất của văn học. Văn học có thể có nhiều tác dụng( giáo dục, thẩm mĩ, nhận thức, giải trí, giao tiếp, dự báo) nhưng có 3 giá trị cơ bản là Nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ. Tất cả nhằm nuôi dưỡng làm phong phú tâm hồn con người bằng nghệ thuật ngôn từ!
- Giá trị của văn học được thể hiện, được cụ thế hoá qua hoạt động tiếp nhận văn học. Ở đây người đọc, người nghe chính là lí do sống còn số 1 của tồn tại Văn học, bởi mục đích của nhà văn xét đến cùng là kí thác, gửi gắm tâm sự, bộc lộ cảm xúc cá nhân và tinh thần thời đại của mình. Tất cả hướng tới người đọc, hướng tới sự giao tiếp, đối thoại với người đọc qua tác phẩm. Người đọc tiếp nối và tham gia mục đích sáng tạo của nhà văn, hiện thực hoá ý đồ nghệ thuật của nhà văn qua sự đồng điệu và nhân lên cảm xúc, qua sự lay thức tâm hồn và thông qua những hiểu biết mới mẻ về cuộc đời.
 
Last edited by a moderator:
M

money_22

III/ Các giá trị cơ bản của Văn học
1/ Giá trị nhận thức- Tác phẩm Văn học là kết quả của quá trình nhà văn khám phá, lí giải hiện thực đời sống rồi chuyên rhoá những hiểu biết đó vào ND tác phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Con người có nhu cầu nhận thức bởi vì họ chỉ sống trong một khoảng thời gian, không gian nhất định. Văn học chính là 1 phương tiện có khả năng phá vỡ giới hạn tồn tại trong không gian, thời gian cụ thể, đồng thời đem lại những hiểu biết phong phú.
- Văn học có thể mang tới cho người đọc những nhận thức mới mẻ và sâu rộng về nhiều mặt của cuộc sống trong những khoảng thời gian và không gian khác nhau.
- Văn học giúp đỡ người đọc hiểu được bản chất của con người nói chung, đồng thời từ cuộc đời của người khác mỗi người có thể liên hệ, so sánh, đối chiếu để hiểu chính bản thân mình hơn với tư cách là một con người cá nhân. Đó là quá trình tự nhận thức mà văn học mang tới cho mỗi người.
2/ Giá trị giáo dục
- Giá trị nhận thức luôn là tiền đề của giá trị giáo dục, không có nhận thức đúng đắn thì văn học ko thể giáo dục được con người. Ngược lại, giá trị giáo dục làm sâu sắc thêm giá trị nhận thức bởi vì người ta nhận thức ko chỉ để nhận thức mà còn để hành động.
- - Giá trị giáo dục của văn học trước hết biểu hiện ởkhả năng đem đến cho con người những bài học quý giá về lẽ sống để họ tự rèn luyện bản thân mình ngày một tốt đẹp hơn.
+/ Về tư tưởng: văn học hình thành trong người đọc một tư tưởng tiến bộ, giúp họ có thái độ và quan điểm đúng đắn về cuộc sống.
+/ Về tình cảm: văn học giúp con người biết yêu ghét đúng đắn, làm cho tâm hồn con người trở nên lành mạnh, trong sáng, cao thượng hơn.
+/ Về đạo đức: văn học nâng đỡ cho nhân cách của con người phát triển, giúp họ biết phân biệt phải trái, đúng sai và có quan hệ tốt đẹp với mọi người.
- Giá trị giáo dục là khả năng văn học có thể thay đổi hoặc nâng cao tư tưởng, tình cảm của con người theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp, tiến bộ, đông thời làm cho con người ngày càng hoàn thiện về đạo đức. Nhưng điều đặc biệt là tác dụng giáo dục của văn học ko phải ngay lập tức mà dần dần thấm sâu nhưng rất lâu bền, nó gợi những cảm nghĩ sâu xa về con người và cuộc đời, nó gián tiếp đưa ra những bài học, những đề nghị về cách sống. Văn học ko chỉ góp phần hoàn thiện bản thân con người mà còn hướng họ tới những hành động cụ thể, thiết thực vì một cuộc đời ngày càng tốt đẹp hơn.
3/ Giá trị thẩm mĩ- Con người luôn có nhu cầu cảm thụ và thưởng thức cái đẹp, và trong sự tồn tại của mình, con người không những muốn cuộc sống tốt hơn mà còn đẹp hơn, do vậy giá trị thẩm mĩ là khả năng của văn học có thể phát hiện và miêu tả nhiều vẻ đẹp của cuộc sống một cách sinh động, giúp con người cảm nhận được và biết rung động một cách tiinh tế sâu sắc trước vẻ đẹp đó.
- Văn học mang tới cho con người những vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp của những cảnh đời cụ thể trong đời sống hàng ngày hoặc vẻ đẹp hào hùng của chiến trận, đặc biệt văn học đi sâu miêu tả vẻ đẹp của con người từ hình thể bên ngoài đến những diễn biến sâu xa trong tư tưởng tình cảm và những hành động gây ấn twongj thật khó quên đối với mọi người.
- Cái đẹp trong văn học còn thể hiện ở hình thức đẹp ( VD: những thủ pháp nghệ thuật hoặc kết cấu tác phẩm hoặc cách sử dụng ngôn ngữ hoặc nghệ thuật điển hình hoá)
- Với nội dung đẹp và hình thức đẹp, văn học làm cho con người thêm mến yêu cuộc sống thêm khao khát hướng tới những gì là đẹp đẽ, tốt lành.
 
Last edited by a moderator:
P

phonglado187

Mình bổ sung thêm 1 số chi tiết:
Chức năng của văn học:
*Chức năng dự báo và nhận thức:
-Nhận thức: theo như bn money_22
- Dự báo: Chức năng nhận thức tạo điều kiện, là tiền đề, cơ sở cho chức năng dự báo bởi khi phản ánh 1 cách toàn vẹn thì nó có khả năng vươn tới tầm cao của sự khái quát nắm bắt dc sự vận động bên trong của đời sống hiện thực và chính từ độ chín của sự khái quát văn học ccó khả năng dự báo tương lai

* Chức năng giáo dục và giao tiếp:
- Giáo duc: theo như bn money_22.
- Giao tiếp: Văn học thoả mãn nhu cầu giao tiếp: với các mối quan hệ: n`g nghệ sĩ với độc giả, n`g nghệ sĩ với đồi sống và giữa độc giả với độc giả.
Tố Hữu nói:" Viết văn, làm thơ là một điệu hồn đi tìm hồn đồng điệu"

* Chức năng thẩm mĩ và giải trí:
- Thẩm mĩ: theo như bn money_22.
- giải trí:
+ Trong những khoái cảm về nghệ thuật, mang tính chất giải trí bởi giải trí là nhu cầu tự thân của con ng` trước nghệ thuật.
+ Động cơ thúc đẩy tinh thần phần lớn công chúng đến với nghệ thuật là dc nghỉ ngơi một cách lí thú.
Raxum Gamzatốp:" Thơ vừa là nghỉ ngơi vừa là việc làm đầy lao lực.
Thơ vừa là chỗ dừng chân vừa là cuộc hành trình."
 
M

mei_mei

mình muốn bổ sung về chức năng thẩm mĩ. đây là chức năng đựơc đề cao nhất trong văn học hiện đại. chức năng này nghĩa là khiến con người biết rung động và cảm thụ cái đẹp. nhưng cái đẹp không chỉ biểu hiện ở hình thức đẹp. bên cạnh đó cái ác cái xấu sẽ đem đến sự ghê rợn căm thù. cái hài sẽ đem đến sự vui vẻ nhiều khi là phê phán. các nhà văn viết về cái xấu là để ng đọc nhận thức ra về cái đẹp và hướng đến chân thiện mỹ.
mình rất thích câu này của pautôpxki: " nhưng cũng giống như bông hồng vàng của Samet làm ra để cho Xuydan được hạnh phúc, sáng tác của chúng ta là để cho cái đẹp của trái đất, cho lời kêu gọi đấu tranh vì hạnh phúc, vì niềm vui và tự do, cho cái cao rộng của tâm hồn và sức mạnh của trí tuệ chiến thắng bóng tối cho chúng rực rỡ như một mặt trời không bao giờ tắt."
 
  • Like
Reactions: Hạ Di
Top Bottom