[Ngữ Văn 12]Ai đã đặt tên cho dòng sông

S

senpai26

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mọi người giúp mình cảm nhận đoạn văn sau nhé TTwTT
"Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản để sắc nước trở nên xanh thẫm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi này tạo nên những mảnh phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam thành phố, "sớm xanh, trưa vàng, chiều tím" như người Huế thường miêu tả."

(Trích "Ai đã đặt tên cho dòng sông?"
Hoàng Phủ Ngọc Tường
Sách giáo khoa lớp 12, tập 1)

Cảm ơn mọi người!!!!>:D<
 
Last edited by a moderator:
S

senpai26

Hiu hiu hiu các bạn giúp mình đi mà. Đây là một phần của đề thi đại học môn Ngữ văn khối C năm 2010 phần chương trình nâng cao đó TTwTT
 
M

mickeykhotinh

Đoạn văn trên vẫn nằm trong mạch cảm hứng miêu tả dòng sông Hương ở ngoại vi thành phố Huế. Sông Hương được hiện lên với những vẻ đẹp khác nhau, ở nhiều khía cạnh. Khi thì mang nét đẹp hào hùng khi đi trong dư vang của Trường Sơn, lúc lại mang vẻ đẹp của một con người dũng cảm vượt qua lòng vực sâu để rồi khoác lên mình một sắc áo mới "sắc nước trở nên xanh thẫm". Có lúc lại duyên dáng, mềm mại như tấm lụa để rồi tất cả kết tinh thành vẻ đẹp biến ảo như phản quang nhiều màu sắc của nền trời Tây Nam: sớm xanh, trưa vàng, chiều tím. Một vẻ đẹp đầy mơ mộng, độc đáo.
Đọc đoạn văn, chúng ta không chỉ thấy được sự đa sắc trong vẻ đẹp của sông Hương mà ẩn sâu trong đó là tình cảm của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Đó trước hết là sự am hiểu một cách tường tận về thuỷ trình cũng như những sự thay đổi về đặc điểm của Hương giang. Những câu văn giàu hình tượng, cách miêu tả gợi cảm giác say sưa, những hình ảnh, từ ngữ giàu biểu cảm nhà văn đã miêu tả sông Hương với một sự chân thành và tha thiết nhất.
Không yêu sông Hương, không yêu Huế thì làm sao nhà văn có thể viết lên những câu văn chân thành đến thế!
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom