Câu hỏi trong BTTL của thầy Quang Anh

L

lnt0412

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Ở một loài thực vật (2n=22), cho lai hai cây lưỡng bội với nhau được các hợp tử F1. Một trong các hợp tử này nguyên phân liên tiếp 4 đợt. Ở kỳ giữa của lần nguyên phân thứ 4, người ta đếm được trong tất cả các tế bào con có 336 crômatít. Hợp tử này là dạng đột biến nào? (Đáp án: thể một)
 
H

hocmai.sinhhoc

Bài tập đột biến số lượng NST

Đề bài: Ở một loài thực vật (2n=22), cho lai hai cây lưỡng bội với nhau được các hợp tử F1. Một trong các hợp tử này nguyên phân liên tiếp 4 đợt. Ở kỳ giữa của lần nguyên phân thứ 4, người ta đếm được trong tất cả các tế bào con có 336 crômatít. Hợp tử này là dạng đột biến nào? (Đáp án: thể một)
Hướng dẫn: Ở bài này, em chú ý:
Ở kỳ giữa của lần nguyên phân thứ 4, người ta đếm được trong tất cả các tế bào con có 336 crômatít, chứng tỏ hợp tử này đã hoàn thành nguyên phân 3 đợt và tạo thành 8 tế bào con.
Ở kì giữa, số crômatit được xác định là 4n
Ta có: 8.4n = 336 --> 4n = 42 --> 2n của hợp tử là 21.
Mà loài này có 2n = 22 --> đây là đột biến dạng thể một.
Chúc em học tốt nhé!
 
L

lnt0412

1) Ở 1 loài, tế bào sinh giao tử 2n giảm phân bình thường có khả năng tạo ra 64 loại giao tử nếu không xảy ra trao đổi chéo. Có 1 hợp tử của loài nói trên chứa 18 nhiễm sắc thể. Hợp tử nói trên là dạng đột biến? (thể tam bội)

2) Khi xử lí các dạng lưỡng bội có kiểu gen AA, Aa, aa bằng tác nhân cônsixin có thể tạo ra được các dạng tứ bội nào sau đây:
AAAA (1) - AAAa (2) - AAaa (3) - Aaaa (4) - aaaa (5)

Đáp án BTTL là 1,4,5 nhưng em nghĩ 1,3,5 đúng.

Cảm ơn cô hocmai.sinhhoc rất nhiều ạ :)
 
Top Bottom