[Văn 12] Triết lý nhân sinh trong "HTB,DHT".

T

thuyhoa17

Nếu làm thành bài văn thì bạn thêm dẫn chứng nữa nhé + bổ sung thêm luận điểm (nếu có ^^):)
.

Trong tác phẩm này, 1 câu được cho là điểm toát lên diện chính là " TÔI MUỐN LÀ TÔI TOÀN VẸN" cũng chính là tính triết lý của " Hồn Trương Ba, da hàng thịt, hãy luôn là chính mình và hãy sống thật với chính mình.

:cool:

"Không thể sống bên trong một đàng bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn".

Triết lý nhân sinh trong "HTB,DHT" ko chỉ là sống thật với chính mình, chính là mình mà còn nhiều ý nghĩa khác nữa :)

- Mối quan hệ giữa hồn và xác như là mối quan hệ giữa bên trong và bên ngoài của một con người. Hồn tách khỏi xác hồn ko còn là mình, con người nếu bên trong ko thống nhất với bên ngoài thì cũng chỉ đem lại đau khổ cho chính con người đó.
- Với Đế Thích: ko thể vì lợi ích của bản thân mà hành động một cách thiếu suy nghĩ chín chắn. Lòng tốt là đáng quý nhưng hành động đúng đắn để thực hiện tâm niệm tốt đó mới thực là quan trọng.
- Phải biết sống cân bằng giữa vật chất và tinh thần. KHông thể quá coi trọng tinh thần mà quên đi vật chất và ngược lại.
- Cái chết của các nv: Sự sống là đáng quý, hãy biết sống và quý trọng từng giây từng phút được sống trên đời, sống ko chỉ vì mình mà còn vì những người thân yêu. Được sống đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất.
- Một con người hãy sống thật tốt hôm nay để khi mất đi vẫn còn lưu giữ lại được những điều tốt đẹp trong mắt người khác, đặc biệt là với những người thân yêu của mình. (việc cái Gái ăn na và gieo hạt).
- Đừng bao giờ lấy cái sai này mà bù đắp cho cái sai khác, cái sai chồng lên cái sai chỉ đem đến đau khổ mà thôi.
"Có những cái sai ko thể sửa được, chắp vá guợng ép chỉ càng làm sai thêm....".
(....)
 

p3nh0ctapy3u

Cựu Trưởng nhóm Văn
Thành viên
22 Tháng ba 2012
1,617
1,048
299
26
Ninh Bình
- Con người sống chung với dung tục sẽ bị nó lẫn át,thắng thế và thậm chí là tàn phá những gì tốt đẹp,cao quý trong con người
- Quan niệm ý nghĩa về sự sống: con người là một thể thống nhất,hồn - xác phải hài hòa đồng thuận dù khiếm khuyết về tinh thần hay thể xác cũng là một cuộc sống không trọn vẹn
- Cuộc sống lại tuần hoàn theo quy luật muôn đời: cái thiện cái đẹp chiến thắng và sự sống đích thực sẽ chiến thắng
~> Khẳng định sự bất tử của con người nằm trong ý nghĩa của sự sống và sự hóa thân vào cuộc sống xung quanh chứ không phải độ dài thời gian
- Không nên có cái nhìn quan liêu,hời hợt về cuộc sống,lấp liếm sai trái bằng sự chấp nhận số phận
- Tiếng nói của thể xác là tiếng nói của bản năng có tác động lớn tới tâm hồn ~> Tâm hồn luôn phải đấu tranh vượt lên trên những đòi hỏi,cám dỗ không chính đáng của thể xác
 
Top Bottom