Sinh 12 Những khám phá mới nhất của sinh học hiện đại

H

hardyboywwe

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào mọi người

Mình lập ra topic này nhằm cập nhật thêm những thông tin,những khám phá mới mà công nghệ sinh học hiện đại đang nghiên cứu,tìm tòi và khám phá ra.

Nếu ai có biết thêm những khám phá gì thì vui lòng comment lên đây cho mọi người theo dõi

Hy vọng topic này sẽ có ích cho những ai yêu thích lĩnh vực sinh học

Thân


Lưu ý:
Nghiêm cấm mọi bài viết spam,khiêu khích và tất cả những hành động vi phạm nội quy của hocmai.vn
Mọi thông tin trên đây đều phải có căn cứ xác thực,có nguồn đáng tin cậy
Bất cứ những vi phạm trên đây,mình sẽ del bài ko báo trước và sẽ có cáh xử lí phù hợp
 
Last edited by a moderator:
H

hardyboywwe

Nhân bản thành công 8 con sói Bắc Mỹ

Thông báo của chính quyền địa phương tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc cho biết, nhà khoa học tế bào gốc Hàn Quốc Hwang Woo-suk đã nhân bản thành công giống chó sói Bắc Mỹ có nguy cơ tuyệt chủng


picture.php

các con sói Bắc Mỹ nhân bản vô tính được gửi tặng tại trung tâm bảo
vệ động vật hoang dã Pyeongtaek, phía nam Seoul (Ảnh: dailymail)

Hiện 8 con chó sói Bắc Mỹ nhân bản vô tính đã được chuyển đến trung tâm bảo vệ động vật hoang dã ở Pyeongtaek, phía nam Seoul.

Hwang Woo-suk tiết lộ, ông đã nhân bản thành công 8 con sói Bắc Mỹ bằng cách chuyển nhân tế bào Soma (tế bào cơ thể) một con chó sói vào trứng của chó sói cái.



Con sói đầu tiên được sinh ra vào ngày 17/6/2005 tại Quỹ nghiên cứu công nghệ sinh học Sooam.

8 chó sói Bắc Mỹ này là những con chó sói Bắc Mỹ đầu tiên trên thế giới được nhân bản vô tính bằng cách sử dụng tế bào.

Hwang bắt đầu nổi tiếng khi ông cho đăng một bài khoa học công bố nghiên cứu thành công nhân bản vô tính tế bào gốc của con người vào năm 2004. Song đến tháng 11/2005, ông bị cáo buộc làm giả. Tới năm 2009, ông bị phạt án tù 2 năm vì tội biển thủ quỹ nghiên cứu và sai phạm đạo đức nghiên cứu. Tháng 12 năm ngoái ông được giảm xuống còn 18 tháng tù treo.



Tuy nhiên thành công của ông về nhân bản vô tính sói Bắc Mỹ vào năm 2005 đã được các chuyên gia và chính quyền địa phương xác thực.

Hiện tỉnh Gyeonggi đang lên kế hoạch tặng một số con sói Bắc Mỹ nhân bản vô tính cho các vườn thú ở nước ngoài trong một nỗ lực để góp phần bảo tồn các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng
.
 
Last edited by a moderator:
A

anhtraj_no1

Công nghệ gen CN di truyền còn gọi là CN gen, Kỹ thuật tái tổ hợp ADN (DNA recombination ) thực hiện việc chuyển gen để tạo ra các tế bào hoặc cá thể mang các gen mới nhằm tạo ra những vật chất cần thiết cho con người.



Đó là những thành tựu kỳ diệu nhằm giúp chẩn đoán, cứu chữa hoặc phòng ngừa các bệnh hiểm nghèo, chẳng hạn như việc sản xuất ở quy mô công nghiệp insulin ( dùng cho bệnh nhân tiểu đường ), kích tố sinh trưởng người (BN lùn bẩm sinh ), các loại interferon (chống virus và ung thư ), các nhân tố kích thích tập lạc tế bào (CSF), giới tố bạch cầu (IL), nhân tố gây chết khối u (TNF), nhân tố sinh trưởng biểu bì (EGF), nhân tố sinh trưởng tế bào nội bì mạch máu (PDGF), nhân tố sinh trưởng chuyển hoá (TGF), các chemokin (C, CC, CXC, CX3C), nhân tố kích hoạt plasminogen tổ chức ( tPA ), men urokinase (UK), pro-urokinase (pro-UK ), calcitonin, nhân tố sinh trưởng thần kinh ( NGF), enkephalin (chữa bệnh thần kinh), thymosin (tăng cường miễn dịch ), hemopoietin (chữa thiếu máu) , protein huyết tương (PP) , relaxin (hỗ trợ sản phụ), nhân tố đông tụ máu (BCF), các loại vaccin tái tổ hợp ( phòng chống viêm gan B, viêm não Nhật Bản, dịch tả, sởi, bại liệt, dại, sốt rét, lở mồm long móng...)

CN gen tạo cơ sở điều trị các bệnh di truyền mà trước đây hoàn toàn chịu bó tay: bệnh nhiễm sắc thể thường, bệnh NST giới tính, hội chứng đa bội thể, bệnh đa gen, bệnh phân tử, một số bệnh ung thư...
 
Last edited by a moderator:
C

canhcutndk16a.

Thử máu để biết công hiệu thuốc trầm cảm


Các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp mới nhằm xác định một loại thuốc chống trầm cảm có hiệu quả cho bệnh nhân hay không.

depression.jpg


Theo trang tin Top News, phương pháp này bao gồm việc xét nghiệm máu để tìm một loại protein gọi là Nhân tố Tăng trưởng Màng trong mạch máu (VEGF).

Các nhà nghiên cứu đã đi đến khám phá trên khi đang thực hiện một cuộc nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Loyola ở bang Illinois (Mỹ).

Thử máu để biết công hiệu thuốc trầm cảm

Cuộc nghiên cứu có sự tham gia của một nhóm bệnh nhân dùng Escitalopram để điều trị rối loạn trầm cảm. Escitalopram thuộc một loại thuốc chống trầm cảm gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI).

Hơn 85% bệnh nhân trầm cảm có nồng độ VEGF trong máu cao hơn so với bình thường sau khi dùng Escitalopram thì bệnh thuyên giảm một phần hoặc hoàn toàn. Trái lại, chưa đến 10% bệnh nhân trầm cảm có nồng độ VEGF thấp đáp ứng với thuốc.

Chuyên gia Angelos Halaris, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định: “Đây sẽ là lần đầu tiên chúng ta có một nhân tố dự đoán khả năng đáp ứng thuốc trầm cảm của một bệnh nhân. Sẽ rất có lợi cho bệnh nhân nếu chúng ta có thể dự đoán trước công hiệu của thuốc đối với từng bệnh nhân”.

Khoảng 60% bệnh nhân trầm cảm không đáp ứng đầy đủ với các loại thuốc điều trị. Do đó, các bác sĩ thường phải liên tục kê đơn những loại thuốc khác nhau trước khi tìm ra loại thuốc có tác dụng đối với bệnh nhân.

Các nhà khoa học không chắc chắn về lý do tại sao các SSRI có hiệu quả ở một số bệnh nhân nhưng lại “bó tay” với những bệnh nhân khác. Một nguyên nhân khả dĩ là các SSRI giúp phục hồi cân bằng hóa học trong não.

Theo Thanh Niên
 
Last edited by a moderator:
H

hardyboywwe

Nga tách thành công dầu diesel sinh học từ bùn

Sau nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Viện Sinh học và Công nghệ sinh học Siberia, Nga, đã rút ra kết luận rằng từ các lớp bùn dưới đáy hồ và sông ngòi, có thể dễ dàng tách suất dầu diesel nguồn gốc sinh học và đáp ứng mọi tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Theo các nhà khoa học, quá trình tách suất diesel sinh học từ bùn khá đơn giản, với một số phản ứng hóa học không phức tạp, chất lỏng nhớt bẩn sẽ biến thành sản phẩm tinh sạch. Chi phí nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu mới cũng không cao



picture.php

Đây có thể coi là một nguồn nhiên liệu giá rẻ và không bao giờ cạn kiệt.

Trước đó, các nhà khoa học có thể thu được diesel sinh học từ ngô và cải dầu, tuy nhiên đây là phương pháp tốn kém vì phải trồng rất nhiều hai loại cây nguyên liệu trên.

Kết quả nghiên cứu mới hứa hẹn đem lại hiệu quả hơn hẳn bởi nguồn nguyên liệu đã ở sẵn trong tự nhiên, các lớp bùn ở đáy hồ và sông ngòi là vô hạn, trong khi quá trình tách suất chúng lại đơn giản.

Các nhà nghiên cứu Nga ước tính, từ lớp bùn đọng lại sau khi các chất thải đã qua xử lý do con người thải ra trung bình mỗi ngày, có thể thu được gần 1.500 lít nhiên liệu diesel chất lượng cao.

Phát minh của các nhà khoa học Siberia không chỉ là bước đột phá trong sản xuất nhiên liệu sinh học, mà còn cho phép giải quyết vấn đề môi trường - phát thải từ các nhà máy xử lý nước thải lại trở thành nguồn nguyên liệu điều chế nguồn nhiên liệu thay thế mới.

Đây quả là một vòng tròn khép kín hoàn hảo. Nếu chất thải được khai thác nghiêm túc thì trong tương lai nhiên liệu sinh học thu được từ chúng có thể sẽ được sử dụng tại các xí nghiệp có nhu cầu cao về nhiên liệu diesel.

Kết quả phát minh trên của các nhà khoa học Nga đã trải qua những giám định quốc tế chặt chẽ và đã được công bố trên các tạp chí khoa học và trong tương lai, dự án về sản xuất nhiên liệu sinh học mới với chi phí thấp sẽ được thực hiện
 
Last edited by a moderator:
H

hardyboywwe

1.Phát hiện giống lúa "chịu" được biến đổi khí hậu


Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện một giống lúa hoang dã mang loại gene có khả năng chịu hạn và chịu nóng tốt. Khám phá được xem như biện pháp hiệu quả chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trong báo cáo vừa được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc gia (PNAS), các nhà khoa học ở ĐH Queensland cho biết giống lúa hoang dã (có xu hướng di truyền đa dạng hơn giống lúa thông thường) này chủ yếu phát triển ở những khu vực nóng và khô hơn những khu vực khác tại Australia.

GS Robert Henry làm việc tại Liên minh Đổi mới Lương thực và Nông nghiệp Queensland đồng thời là tác giả nghiên cứu cho biết giống lúa mới phát hiện có ý nghĩa toàn cầu trong bối cảnh trái đất đang nóng lên đáng kể. Cụ thể, một số gene của giống lúa vừa phát hiện có khả năng kháng lại nấm và vi khuẩn, 2 tác nhân phổ biến và gây thiệt hại nặng nề tới loại cây lương thực quan trọng này.

Nghiên cứu là kết quả hợp tác giữa ĐH Queenland với Viện Tiến hoá Israel. Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ tiên tiến để giải mã gene nhằm kiểm tra đặc tính di truyền của quần thể lúa hoang dã trên quy mô lớn.








2.Khuẩn probiotic giúp chữa lành tổn thương não


Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết khuẩn probiotic có trong sữa chua và các chất bổ sung khác có khả năng giúp người bệnh bị tổn thương não cải thiện tình trạng bệnh một cách đáng kể.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Critical Care.

Khi bị tổn thương não, người bệnh thường phải chịu đựng sự viêm sưng nhiều hơn do não tiết ra chất glucocorticoid để chống lại các viêm nhiễm và ngăn chặn sự lây lan.

Việc ngăn chặn hệ thống bị viêm nhiễm được tính toán bằng cách thay đổi các tế bào trợ giúp T (Th1 bằng Th2) - các tế bào Th2 này có nhiều ở khuẩn probiotic sẽ kích thích hoạt động các thực bảo lớn chống lại sự viêm nhiễm và tiếp đó thu nhận các tế bào B có liên quan đến việc sản sinh các kháng thể.

Nghiên cứu thử nghiệm tiến hành ở 52 người bệnh có chấn thương về não và đang được chăm sóc điều trị đặc biệt, những người này được chia thành 2 nhóm: nhóm những người chữa trị bằng phương pháp thông thường và nhóm chữa trị bằng phương pháp có bổ sung các thành phần dinh dưỡng chứa khuẩn probiotic.

Kết quả cho thấy những người bệnh có sử dụng khuẩn probiotic đã tăng đáng kể các mức interferon (loại protein do tế bào cơ thể sinh ra khi bị virus tấn công nhằm ngăn chặn không cho virus phát triển) và giảm sự lây nhiễm trong khoảng thời gian ngắn hơn.
 
Last edited by a moderator:
H

hardyboywwe

Phát hiện vi khuẩn giúp các vết thương chóng lành

Các nhà khoa học Nga phát hiện ra những đặc tính mới của vi khuẩn đỏ, được gọi như vậy bởi màu đỏ tươi, là tiết ra chất làm vết thương chóng lành.

Vi khuẩn đỏ, có tên khoa học là deinocsantin, có trong rau củ màu đỏ cam như cà rốt. Trước đó, vi khuẩn này chỉ được coi là có khả năng chống bức xạ cao. Theo các nghiên cứu gần đây của giới chuyên viên Trung Quốc, chính deinocsantin cung cấp cho vi khuẩn tính năng này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu sinh học Đại học Liên bang miền Nam (Nga) đã chứng minh rằng, chất này không chỉ bảo vệ chống bức xạ, mà còn có hiệu quả "tiêu hủy" những "dư thừa" oxy dẫn xuất độc hại từ tế bào (những dẫn xuất này dẫn đến quá trình oxy hóa tạo ra những chất nguy hiểm

Deinocsantin được thử nghiệm trên chuột mang bệnh tiểu đường. Đối với một nửa trong số chuột thí nghiệm, người ta bôi dầu ô liu lên những vết thương trên cơ thể. Nửa khác dùng loại dầu tương tự nhưng có bổ sung chất từ vi khuẩn đỏ.

Quan sát thấy quá trình lành vết thương ở nhóm chuột thứ hai tiến triển tốt hơn. Các vết thương lành miệng nhanh hơn 15%.

Như vậy, deinocsantin tăng tốc quá trình tái tạo mô. Yếu tố này đặc biệt phù hợp trong điều trị bệnh tiểu đường. Ở người bệnh, các hình thức oxy hóa tích cực diễn ra rất nhanh chóng khiến các vết thương rất chậm lành, thậm chí có thể dẫn đến phẫu thuật cắt bỏ hay tử vong.

Về mặt lý thuyết, deinocsantin còn có khả năng duy trì sự trẻ trung. Theo quan điểm khoa học, sự lão hóa là quá trình ngộ độc của các tế bào do oxy hóa bởi những gốc tự do. Vi khuẩn đỏ với deinocsantin trung hòa chúng, góp phần làm chậm quá trình này.

Hiện nhóm tác giả này đang tiếp tục nghiên cứu cách sử dụng tính năng này của vi khuẩn đỏ đối với con người.
 
H

hardyboywwe

Tìm ra phương pháp sinh học loại bỏ urani hòa tan


Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra một loại vi khuẩn có tên là Geobacter có thể giúp loại bỏ được chất urani hòa tan trong nước ngầm bằng những sợi lông của chúng.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí "Phát hiện mới" của Viện Khoa học Quốc gia số ra ngày 5/9 này cho biết những sợi lông của loại vi khuẩn trên hạn chế sự hòa tan của urani, cho phép việc tẩy rửa hóa chất này dễ dàng hơn.

Các chuyên gia đã nuôi vi khuẩn Geobacter trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau, cả khuyến khích và hạn chế sự phát triển lông của chúng; sau đó so sánh phản ứng của chúng khi sống trong môi trường nhiễm urani với vi khuẩn khuyết gen sản sinh ra lông và vi khuẩn được bổ sung gen này.

Kết quả cho thấy những vi khuẩn có lông đã làm sạch lượng urani nhiều hơn hẳn so với những vi khuẩn không có lông.

Thực tế, những vi khuẩn có lông đã làm cho urani đọng lại bên ngoài các tế bào của chúng, ngăn hóa chất này thấm qua lớp bao nằm giữa màng trong và màng ngoài. Trong khi đó, những vi khuẩn không có lông hấp thu urani nhiều hơn vào lớp bao và màng tế bào.

Khi dùng chất nhuộm huỳnh quang để nhận biết phản ứng enzim hô hấp của vi khuẩn trong môi trường nhiễm urani, các nhà nghiên cứu nhận thấy hoạt động hô hấp của những vi khuẩn có lông mạnh hơn, vì vậy khả năng tiếp tục sống của chúng cao hơn. Thêm nữa, các vi khuẩn có lông cũng phục hồi và phát triển nhanh hơn sau khi bị phơi nhiễm urani.

Giới chuyên gia cho rằng phát hiện này có thể hỗ trợ đắc lực cho việc phác thảo các chiến lược loại bỏ urani bằng phương pháp sinh học.
 
H

hardyboywwe

Biến vi khuẩn “ma cà rồng” thành kháng sinh sống


Các nhà khoa học Mỹ cho rằng có thể sử dụng một vi khuẩn giống ma cà rồng - chuyên "hút máu" một số vi khuẩn khác - làm thuốc kháng sinh sống cho nhiều loại bệnh truyền nhiễm.

Loại vi khuẩn này có tên Micavibrio aeruginosavorus, được phát hiện sống trong nước thải cách đây gần 30 năm, nhưng đã không được nghiên cứu rộng rãi do nó khó nuôi cấy khi sử dụng những kỹ thuật vi sinh vật học truyền thống.

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu Martin Wu và các cộng sự thuộc ĐH Virginia đã giải mã được hệ gien của nó và đang tìm hiểu nó sinh sống như thế nào, theo trang tin Top News.

Vi khuẩn này “kiếm sống” bằng cách tìm kiếm con mồi là một số vi khuẩn khác và sau đó gắn chính mình lên thành tế bào của nạn nhân và hút chất dinh dưỡng của con mồi.

Không giống như hầu hết vi khuẩn khác thường hút chất dinh dưỡng từ môi trường xung quanh, vi khuẩn M. aeruginosavorus chỉ có thể tồn tại và phát triển bằng cách hút dinh dưỡng từ vi khuẩn khác. Hành động này giết chết con mồi của nó và vì thế khiến nó trở thành một tác nhân mạnh mẽ tiềm tàng để tiêu diệt mầm bệnh.

Một loại vi khuẩn mà nó nhắm đến là Pseudomonas aeruginosavorus, vốn là thủ phạm chính gây bệnh nhiễm trùng phổi nghiêm trọng ở bệnh nhân xơ nang.

“Các nhà nghiên cứu bệnh học cuối cùng có thể sử dụng loại vi khuẩn này để dĩ độc trị độc, nghĩa là một vi khuẩn tích cực săn lùng và tấn công một số vi khuẩn khác cực kỳ nguy hại cho con người”, ông Wu nhận xét.

“Có thể một kháng sinh sống như M. aeruginosavorus, do nó đặc biệt nhắm đến một số mầm bệnh nhất định, có khả năng giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào các loại thuốc kháng sinh truyền thống và giúp giảm thiểu vấn đề kháng thuốc mà chúng ta đang phải đối mặt", ông Wu khẳng định.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san BMC Genomics.
 
L

lovelycat_handoi95

Đột phá mới về chi phí phân tích bộ gien người

Thay vì hàng tỷ USD cùng một đội quân lớn các nhà khoa học như trước đây, giờ việc phân tích bộ gien người chỉ cần 3 người với chi phí khoảng 50.000 USD, tương đương giá một chiếc ô tô hiệu BMW hạng trung. Bước đột phá ngoạn mục về chi phí nghiên cứu này của các nhà khoa học Mỹ được công bố hồi tháng 8.
Chủ nhiệm công trình nghiên cứu, Giáo sư Stephen Quake thuộc Đại học Tổng hợp Stanford (Mỹ), cho biết ông cùng các đồng nghiệp đã sắp xếp hơn ba tỷ cặp phân tử ADN của người thành hàng triệu chuỗi ADN và đã hoàn tất 95% công đoạn phân tích bộ gien này, tương tự các nghiên cứu phân tích bộ gien người trước đó.


10.khoa.gen.jpg

Năm ngoái, chi phí cho phân tích gien người đã giảm xuống còn 250.000 USD, nhưng vẫn cần hàng chục chuyên gia về gien tham gia



Phân tích đầu tiên về bộ gien người được bắt đầu từ cuối thế kỷ 20 và được hoàn tất vào năm 2003, trở thành một trong những thành tựu khoa học lớn của nhân loại. Kể từ đó, các nghiên cứu phân tích khác về bộ gien người ngày càng rẻ và nhanh hơn. Mặc dù cho đến nay giới khoa học mới chỉ phân tích được hơn một chục bộ gien người, nhưng các nhà nghiên cứu dự đoán công việc này trong vài năm tới sẽ diễn ra thường xuyên hơn và với chi phí thấp hơn mười lần so với hiện nay.

@:Ủng hộ phát ^^
 
H

hardyboywwe

Phát hiện virus BW-1 ăn sunfat và sản xuất ra 2 loại hạt từ tính khác nhau


Nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà vi sinh vật học Dennis Bazylinski làm việc tại Đại học Nevada Las Vegas, Hoa Kỳ; và các thành viên: Tanya Prozorov, nhà khoa học phòng thí nghiệm Ames, và là người thực hiện nghiên cứu các đặc tính của vi khuẩn nuôi cấy; tiến sĩ thực tập Christopher Lefèvre, đã tìm thấy loài vi khuẩn mới, (được đặt tên là BW-1), trong lưu vực sông Badwater trên bờ của vườn quốc gia Thung lũng Chết, Bang California và bang Nevada, Hoa Kỳ, có một số các đặc tính rất khác thường: Trong khi một số loài vi khuẩn (cũng giống như chim di trú), sử dụng nam châm nhỏ xíu để định hướng, thì Vi khuẩn BW-1 lại sản xuất ra 02 loại hạt từ tính khác nhau.

Kết quả của nghiên cứu này đã được đăng tải trên Tạp chí Science, số ra ngày 23 tháng 12 năm 2011.



Trong nhiều năm, nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều vi khuẩn khác nhau bằng cách sử dụng kính hiển vi (điện tử) với các phép đo tiếp theo của các đặc tính từ tính.Thông thường các loại vi khuẩn chỉ tạo ra một trong 2 loại hạt từ tính (magnetite hoặc greigite). Vi khuẩn BW-1 là trường hợp rất khác thường". Prozorov nói.

"Rõ ràng, xác định hình thái học và hoá học của các hạt nano từ tính nội bào là chìa khoá cho hiểu rõ các thuộc tính vật lý của chúng", Prozorov nói thêm. "Bất chấp những nỗ lực nhằm sản xuất ra các hạt nano trong ống nghiệm, tinh thể nano do vi khuẩn tạo ra vẫn thể hiện những đặc tính nổi trội, thể hiện các hình dạng khác nhau như hình que và hình răng".

Kết quả phân tích DNA cho thấy: việc sản xuất magnetite và greigite của vi khuẩn BW-1 có thể được kiểm soát bởi các tập hợp gene riêng biệt. Phát hiện này là rất quan trọng giúp ích cho việc sản xuất hàng loạt các hạt từ tính (magnetite và greigite) cho các ứng dụng cụ thể.

Do một sự khác biệt nhỏ trong các tính chất vật lý và từ tính, các hạt từ tính greigite đã cho thấy khả năng vượt trội so với oxit sắt trong một số ứng dụng. Greigite cũng là khoáng chất từ tính quan trọng trong ghi chép trầm tích, và được cho là đóng một vai trò đáng kể trong vòng tuần hoàn của lưu huỳnh sắt trong môi trường hiện đại, và các môi trường cổ xưa.

Kết quả của nghiên cứu này cung cấp cái nhìn sâu sắc về các điều kiện hóa học, theo đó hạt từ tính greigite này được hình thành, và sẽ thu hút sự quan tâm của một cộng đồng khoa học rộng lớn, từ nhà vi trùng học đến nhà khoa học vật liệu và nhà sinh vật học vũ trụ.
 
H

hardyboywwe

Cây thông Noel cũng nguy hiểm


Thông Noel có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như chảy nước mắt, ho, tức ngực,... theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Y tế Upstate (Mỹ).

Đừng vội cho rằng những người bị hắt hơi hay sổ mũi vào dịp Giáng sinh là do bị dị ứng thời tiết lạnh. Bởi những vấn đề sức khỏe này có thể là do cây thông Noel gây ra – hay còn được gọi là hội chứng cây Giáng sinh.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y Upstate (Mỹ) đã tiến hành phân tích mẫu 28 cây thông Noel, bao gồm từ lá cây và vỏ cây thuộc nhiều loài khác nhau. Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện 53 loài nấm.

70% trong số loài nấm được phát hiện có khả năng gây ra các triệu chứng như ngứa mũi, chảy nước mắt, ho, khó thở, đau ngực, tắc mũi, mệt mỏi và mất ngủ. Thậm chí, một số loài nấm có thể gây ra những vấn đề lâu dài về phổi và phế quản.

Trong điều kiện tự nhiên, nấm phát triển khá chậm. Tuy nhiên, trong điều kiện nhiệt độ ấm trong nhà vào dịp Giáng sinh, nấm phát triển rất nhanh. Cụ thể, các nhà khoa học nhận thấy sau khi cây thông Noel đặt trong nhà khoảng 2 tuần lễ, lượng bào tử nấm trong không khí tăng từ 800/10m3 lên 5.000 bào tử/10m3.

Tiến sĩ Lawrence Kurlandsky, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Telegraph: “Tôi đã điều trị những bệnh nhân gặp vấn đề về sức khỏe liên quan tới thông Noel. Tôi nghĩ để tận hưởng đêm Giáng sinh trọn vẹn, có lẽ mọi người không nên để cây thông Noel tự nhiên trong nhà, mà có thể sử dụng cây thông nhân tạo.”

Với những người vẫn muốn sử dụng cây thông Noel tự nhiên, tiến sĩ Kurlandsky khuyên nên chặt cây thông và để khô ngoài vườn trước khi mang vào nhà. Sau đó nên đưa cây thông ra ngoài ngay sau khi Giáng sinh kết thúc thay vì giữ nó đến Năm mới như truyền thống.
 
H

hardyboywwe

1.Ăn kiêng giúp não trẻ lâu


Một nghiên cứu mới của các chuyên gia Ý cho thấy ăn ít có thể kích hoạt các gien có liên quan đến sự trường thọ và duy trì sự trẻ trung của trí não.

The báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, việc hấp thụ ít calorie kích thích hoạt động của protein CREB1, từ đó ảnh hưởng tích cực đến gien giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện chức năng não bộ. Trước đó, nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy động vật chỉ ăn 70% lượng calorie bình thường sống lâu hơn 1/3 thời gian so với nhóm ăn đủ.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Đại học Công giáo tại Rome xác định được protein CREB1, đóng vai trò chủ chốt trong quá trình trì hoãn tác động của tuổi tác. Với kết quả này, các chuyên gia hy vọng sẽ sớm tìm ra biện pháp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mất trí.




2.X-quang phát hiện mỡ béo


Một đợt quét X-quang đơn giản trong 5 phút có thể phát hiện được các mô mỡ, giúp cảnh báo nguy cơ béo phì ở những người trong diện nguy hiểm. Công nghệ này gọi là CoreScan, được trình bày tại hội nghị do Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ tổ chức ở Chicago vừa qua.

Core Scan dùng tia X liều thấp để phân tích sự phân bổ của mô mỡ trên toàn cơ thể, cho phép những người bị dư mỡ có thể phát hiện tình trạng của mình dù bề ngoài vẫn gọn gàng. Phương pháp đo vòng eo nhiều khi không chính xác vì những người trọng lượng bình thường vẫn có thể sở hữu lượng mỡ nội tạng cao.

Theo các chuyên gia, mỡ dưới da nằm gần bề mặt của da, được đánh giá là ít nguy hiểm và dễ xử lý hơn mỡ nội tạng. Những người bị mỡ nội tạng thường đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường và cao huyết áp. Mỡ nội tạng rất khó tiêu vì nó nằm sâu bên trong tế bào của cơ thể. Thông thường, gan có trách nhiệm chuyển hóa mỡ nội tạng và thải chúng vào hệ tuần hoàn máu như là cholesterol.
 
H

hardyboywwe

Dùng tế bào gốc điều trị bệnh thiếu máu di truyền


Một nhóm các nhà khoa học đến từ nhiều học viện và đại học y của Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu phương pháp mới điều trị bệnh thalassemia dạng alpha, một dạng bệnh thiếu máu di truyền với các biến chứng nguy hiểm như suy tim và xốp xương.


Bệnh thường gặp tại một số nước vùng Địa Trung Hải, Đông Nam Á và một số tỉnh miền Nam Trung Quốc.



Tiến sĩ Pan Guangjin, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết chương trình nghiên cứu sẽ kéo dài trong 5 năm, tập trung vào việc sử dụng tế bào gốc toàn năng (pluripotent stem cells-iPSCs) để điều trị bệnh.

Bệnh thiếu máu thalassemia thường xuất hiện ở trẻ nhỏ vài tháng sau khi sinh do di truyền từ bố hoặc mẹ. Nguyên nhân của bệnh là sự thiếu hụt tổng hợp chuỗi Hemoglobin trong huyết sắc tố từ đó gây thiếu máu.

Hemoglobin gồm hai chuỗi alpha và hai chuỗi beta. Tùy theo sai lạc trong cấu trúc ở chuỗi alpha hay beta sẽ có thalassemia dạng alpha hay beta hoặc dạng tổng hợp của cả alpha và beta.

Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh trên chủ yếu là truyền máu hoặc ghép tủy, song hiệu quả thấp và chi phí cao.
 
H

hardyboywwe

Triển vọng chế tạo thuốc “siêu trí nhớ” trị bệnh Alzheimer

Mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra một gene có khả năng ức chế việc giải phóng PKR - một bước đột phá không chỉ hứa hẹn đẩy lùi diễn tiến của những bệnh liên quan đến tuổi tác, mà còn giúp chúng ta cải thiện đáng kể khả năng trí nhớ.



Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Baylor (Mỹ) phát hiện khi gene PKR của chuột bị ức chế, một phân tử miễn dịch khác, tên là gamma interferon, gia tăng sự liên lạc giữa các tế bào thần kinh, giúp cải thiện trí nhớ và làm cho não hoạt động hiệu quả hơn. Gamma interferon có thể được kích hoạt bằng một mũi tiêm có chứa gene ức chế PKR vào bụng chuột, thay cho các liệu pháp gene thông thường vốn mất rất nhiều thời gian. Thử nghiệm với một loạt bài kiểm tra trí nhớ cho thấy nhóm chuột không có gene PKR có thể chọn ra các mô hình và nhớ chúng ngay lần đầu tiên, trong khi nhóm chuột đối chứng cần nhiều ngày mới hoàn tất yêu cầu đặt ra. Không chỉ vậy, chuột khuyết gene PKR còn có trí nhớ và khả năng học hỏi tốt hơn đồng loại.

Nhóm nghiên cứu cho rằng liệu pháp này có thể áp dụng ở người khi các nhà khoa học chế tạo được loại “thuốc trí não” dùng trị bệnh Alzheimer hoặc đơn giản chỉ để giúp tăng cường trí nhớ.
 
H

hardyboywwe

Diệt tế bào ung thư bằng cách chiếu ánh sáng vào tinh thể nano kết đôi vàng


Các hạt nano (gene nguyên sinh) rất nhạy cảm với ánh sáng và lượng ánh sáng nhỏ nhất cũng có thể làm hạt nano (gene nguyên sinh) này nóng lên, chính đặc điểm này, mà các hạt nano (gene nguyên sinh) này được sử dụng trong liệu pháp điều trị ung thư, qua đó năng lượng ánh sáng được biến đổi thành nhiệt năng để giết chết tế bào ung thư mà không gây ra các tác dụng phụ.


Nhà nghiên cứu Mingyong Han, làm việc tại Viện nghiên cứu vật liệu và kỹ thuật A * STAR, và các đồng nghiệp: đã chế tạo tinh thể nano (gene nguyênsinh) kết đôi vàng, đặc biệt hiệu quả trong việc loại bỏ các tế bào ung thư phổi ở người. Nói tóm lại, cấu trúc nano kim loại có một tần số cụ thể mà tại đó ánh sáng kích thích các điện tử gần với bề mặt của chúng. Thông qua quá trình cộng hưởng (chuyển động của các điện tử), đã biến đổi năng lượng ánh sáng thành nhiệt năng. Mà quá trình cộng hưởng xảy ra phụ thuộc rất nhiều vào kích thước và hình dạng của các tinh thể nano (gene nguyên sinh) kết đôi vàng.

Trong các ứng dụng y sinh học, các cấu trúc hạt tinh thể nano phải hoạt động có hiệu quả (không phụ thuộc vào hướng ánh sáng chiếu tới). Thêm vào đó, các cấu trúc hạt tinh thể nano phải hấp thụ tốt các bước sóng hồng ngoại (gần đến giữa) bởi vì các mô tế bào thì gần như trong suốt trước những bước sóng ánh sáng này.

Các nhà khoa học chế tạo "tinh thể nano (gene nguyên sinh) kết đôi vàng" bằng cách: thêm lượng nhỏ các ion đồng, nhằm tạo ra một sự kết đôi của cấu trúc tinh thể nano (gene nguyên sinh) kết đôi vàng và dẫn đến sự phát triển các cấu trúc hình chữ thập vàng xung quanh tinh thể nano. "Các cấu trúc hình chữ thập vàng độc đáo cho phép kích thích đa hướng để đạt được một sự cộng hưởng (của các điện tử) mạnh mẽ trong khu vực gần và giữa vùng hồng ngoại. Chính đặc điểm này đã giúp tiết giảm đáng kể lượng năng lượng laser cần thiết cho quá trình quang nhiệt điều trị ung thư, khi so sánh với việc sử dụng các thanh nano đơn thuần", Han nói.

Khi chiếu xạ gần với ánh sáng laser hồng ngoại (4,2W/cm2 trong 30 giây): tất cả tế bào ung thư phổi ở người đã bị giết chết. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra hiệu quả của "tinh thể nano (gene nguyên sinh) kết đôi vàng" trên mô hình động vật.

"Tinh thể nano (gene nguyên sinh) kết đôi vàng cũng có thể được sử dụng trong việc khử trùng các bề mặt, tiêu diệt các siêu vi khuẩn trên các màng sinh học", Han nói thêm
 
H

hardyboywwe

Vi khuẩn loét H. pylori có thể ngăn bệnh tiêu chảy

Theo kết quả nghiên cứu của Israel, những người có vi khuẩn gây loét H. pylori trong dạ dày có thể được chúng bảo vệ để chống lại một số bệnh về tiêu chảy.

Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Tel Aviv (Israel) cho biết một số ý kiến trước đây cho rằng những người bị nhiễm khuẩn H.pylori phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh tiêu chảy cao, song nghiên cứu hiện tại lại cho kết quả trái ngược. Đó là những người từng bị nhiễm vi khuẩn này thì gần như miễn dịch với bệnh tiêu chảy.

Theo ông Dani Cohen, tác giả hàng đầu của tạp chí Y khoa Các bệnh Truyền nhiễm Lâm sàng (Clinical Infectious Diseases), phát hiện mới này chỉ ra vai trò tích cực của vi khuẩn môn vị H. pylori trong việc phòng ngừa các bệnh tiêu chảy.

Nhóm các nhà khoa học do ông đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu 595 binh sỹ nam Israel, gần 1/3 trong số họ đã từng vào các phòng khám cơ sở vì bệnh tiêu chảy trong thời gian huấn luyện. Các nhà nghiên cứu đã căn cứ vào kết quả xét nghiệm máu của tất cả các binh lính trước khi họ vào quân ngũ để xác định xem liệu họ có bị nhiễm mạn tính với khuẩn H. pylori hay không.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có tới 60% những người lính đã nhiễm khuẩn H. pylori có khả năng miễn dịch cao đối với các bệnh tiêu chảy gây ra bởi vi khuẩn Shigella. Họ cũng ít có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy do khuẩn coli Escherichia.

Cohen kết luận "Rõ ràng những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn gây loét H. pylori mạn tính có hệ thống miễn dịch được tăng cường chống lại sự tấn công của các vi khuẩn khác tới hệ tiêu hoá". Helicobacter pylori là một loại vi khuẩn hiện có trong đường ruột của khoảng một nửa dân số thế giới.
 
H

hardyboywwe

Người mù có thể nhìn thấy trong 10 năm nữa

Những người mù có thể nhìn thấy ánh sáng như người bình thường nhờ mắt nhân tạo trong tương lai gần, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Cornell (Mỹ).

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Y tế Weill – trường đại học Cornell, đã phát hiển một thiết bị mắt nhân tạo có thể thu thập thông tin từ thế giới bên ngoài và giải mã chúng thành một chuỗi hoạt động điện mà não có thể đọc được như một hình ảnh trong võng mạc của mắt
Nhà thần kinh học Sheila Nirenberg, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết tại cuộc hội thảo TEDMED mới đây ở San Diego (Mỹ): “Chúng tôi đã nghiên cứu não bộ sử dụng các chuỗi hoạt động điện như thế nào để nhìn và nghe một đối tượng. Từ đó, chúng tôi đã ứng dụng điều này để phát triển những con mắt nhân tạo”.

Nếu một người bị tổn thương võng mạc không thể nhìn thấy ánh sáng, cơ hội điều trị thành công cho những bệnh nhân này là rất thấp hay nói cách khách họ có thể bị mù vĩnh viễn. Tuy nhiên, với thiết bị mắt nhân tạo mới, não bộ của những người mù có thể cảm nhận được hình ảnh bên ngoài như thông qua một cặp mắt bình thường.

Hiện tại, thiết bị mắt nhân tạo đang được thử nghiệm trên chuột. Các nhà khoa học hy vọng rằng nghiên cứu của họ sẽ có thể được sử dụng giúp những người mù quan sát được thế giới xung quanh như người bình thường trong vòng 1 thập kỷ tới.

“Cho tới nay, thiết bị mắt nhân tạo của chúng tôi mới chỉ được thử nghiệm trên chuột, nhưng chúng tôi hy vọng phương pháp này sẽ được ứng dụng trên người trong vòng chưa đầy 10 năm nữa”, tiến sĩ Sheila Nirenberg cho biết trên Daily Mail.

Trước đó, một số thiết bị mắt nhân tạo đã được phát triển và thử nghiệm, nhưng những thiết này chỉ cho phép người mù nhìn được những hình ảnh rất mờ.
 
H

hardyboywwe

Trị bệnh cho trẻ bằng thế giới ảo

Các bác sĩ Canada đang thiết kế một thế giới ảo mà họ kì vọng sẽ giúp chữa trị cho những trẻ bị sang chấn tâm lý do bệnh tật hoặc tai nạn.



Trong thế giới ảo mang tên Satosphere, một mái vòm rộng 18 mét vốn được dùng để chiếu phim được nhóm bác sĩ thiết kế thành một căn phòng trong bệnh viện để thử nghiệm các ý tưởng điều trị mới. Bác sĩ Patrick Dube, trưởng nhóm nghiên cứu ở bệnh viện Sainte-Justine, Montreal cho biết thông qua nhiều máy chiếu, họ đã tạo nên những không gian ảo hợp nhất các bức tường và đồ đạc trong phòng. Biện pháp kích thích giác quan này có thể giúp cho một nạn nhân bị bỏng có cảm giác như đang ở trong một tảng băng.

Việc dùng hình ảnh 3 chiều mô phỏng phòng ngủ của trẻ ở nhà cũng có thể giúp trẻ quên mình đang nằm viện. Một biện pháp khác cũng được thử nghiệm, đó là sử dụng thiết bị y tế trong hình dáng của những món đồ chơi đẹp và gần gũi. Theo lý thuyết, trẻ có thể làm quen với những dụng cụ y tế “đáng sợ”, chẳng hạn kim tiêm, để bớt lo sợ khi trải qua các xét nghiệm và điều trị. Ngoài ra, họ còn sử dụng hình đại diện (avatar) và yêu cầu trẻ bắt chước các cử động của avatar như một hình thức vật lý trị liệu (ảnh).

Nhóm nghiên cứu cho rằng những kỹ thuật này có thể giúp trẻ vượt qua nỗi sợ trong khi chữa bệnh và sớm trở lại cuộc sống bình thường.
 
H

hardyboywwe

Phát hiện cơ chế "đồng hồ sinh trưởng" ở cây cà chua

Các nhà nghiên cứu làm việc tại phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (CSHL), Hoa Kỳ, nhận thấy có thể gia tăng năng suất của cây cà chua (mà không cần dùng các loại thuốc kích thích tăng trưởng) bằng cách điều khiển một bộ đếm thời gian ở cấp độ phân tử hay còn gọi là "đồng hồ sinh trưởng": khi điều khiển làm chậm lại quá trình phân nhánh, thì cũng sẽ làm gia tăng số lượng hoa và sản lượng cà chua.

Kết quả của nghiên cứu này đã được đăng tải trực tuyến trên Tạp chí "the Proceedings of the National Academy of Sciences", số ra ngày 26 tháng 12 năm 2011.

Khi cây cà chua chuẩn bị ra hoa, thì các mô phân sinh đỉnh sẽ ngừng việc tạo ra lá và bắt đầu nở hoa (chuyển sang chế độ "mô phân sinh nở hoa"). Tùy thuộc vào giống cây cà chua mà sẽ có các kiểu ra hoa tương ứng. Cây cà chua càng có nhiều nhánh thì càng ít có năng lượng để cung cấp cho quá trình kết trái (dù rằng cây có rất nhiều nhánh và mỗi nhánh có rất nhiều hoa).



"Nghiên cứu trước đây của chúng tôi cũng như của những nhà nghiên cứu khác là tìm cách chứng minh sự tồn tại của một bộ đếm thời gian hoặc đồng hồ sinh trưởng", Lippman nói thêm. "Chúng tôi muốn xác định đồng hồ sinh trưởng này thông qua nghiên cứu các gene điều chỉnh tỷ lệ sinh trưởng của mô phân sinh, cho phép chúng tôi tinh chỉnh quá trình phân nhánh theo ý muốn".

Sử dụng hệ thống tiếp cận sinh học và công nghệ giải trình tự thế hệ tiếp theo để nắm bắt quá trình tạo bản sao (đây là hoạt động của tất cả gene trong hệ gene) của các tế bào gốc ở các giai đoạn khác nhau của quá trình sinh trưởng và phát triển, nhóm các nhà nghiên cứu đã xác định được gần 4.000 gene đại diện cho "đồng hồ sinh trưởng" và tiến hành so sánh với các đồng hồ của một loạt các đột biến trong quá trình phân nhánh khiêm tốn của một giống cà chua hoang dã ở Peru.

"Kết quả ngiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng họ hàng của cây cà chua hoang dã đã tiến hóa thể hiện ở sự chậm trễ ra nhánh trong quá trình sinh trưởng và phát triển, và gia tăng gấp đôi số lượng hoa và quả so với những cây cà chua trồng trong vườn nhà", Lippman, nói thêm. "Bây giờ chúng tôi đã có một danh sách của những gene chọn lọc mà chúng tôi có thể theo đuổi để nghiên cứu và tìm cách điều khiển đồng hồ sinh trưởng để làm cho cà chua thuần dưỡng cũng có một kiến trúc phân nhánh tương tự như ở cây cà chua hoang dã".

Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi chương trình nghiên cứu hệ gene cây trồng của Quỹ Khoa học Quốc gia và tổ chức chương trình Khoa học con người quốc tế.
 
Top Bottom