[Sinh học 6+7+8] Hàng... vạn câu hỏi vì sao^^~ Ver.2

Status
Không mở trả lời sau này.
K

kinhvanhoagiang

Em cũng có thắc mắc!!:D
Tại sao lại có sấm chớp, và nó được tạo bởi những cái gì???
Và.....
Tại sao ở hoang mạc người ta lại gặp ảo ảnh, nó xuất phát từ đâu???

câu 1: theo mìh nghĩ và mình cũng đã đọc qua tài liệu tham khảo nhưng cũng khá lâu rồi nên ko bít có chính xác ko nữa. mình nhớ là thế này
sấm và chớp được hình thành do các đám mây lớn có điện tích trái nhau nên khi va vào nhau sẽ tạo ra một sếng nổ lớn( sấm) và những tia lửa điện(chớp) (tương tự như là hai dây âm dương chập nhau ý. hiểu nôm na là như zậy
câu 2: theo định luật truyền thẳng ánh sáng ta có: trong môi trường trong suốt và đồng tính ánh sáng truyền đi đường thẳng
=> phải thỏa mãn hai đk này thì ánh sáng mới truyền đi theo đường thẳng.
nhưng ở sa mạc chỉ thỏa mãn đk trong suốt nhưng ko thỏa mãn đk đồng tính( có cùng tính chất) ( vì nhiệt độ có sự thay đổi từ mặt đất đến phần trên: càng ở gần mặt đất thì càng nóng, càng lên cao nhiệt độ càng giảm) vì vậy ánh sáng ko truyền đi theo đường thẳng mà truyền đi theo đường cong vì vậy đáng lẽ ra ta nhìn thấy vật ở chổ này nhưng thực tế lại nhìn thấy ở chỗ khác. đây được goi là hiện tượng ảo ảnh trên sa mạc.
minh n thầy dạy lí đã nói như zậy. ko bjts có chỗ nào sai sót ko. mong các bạn bổ sung chỉnh sửa giúp vì bài này học ở lớp 7 mà;):)
 
K

kinhvanhoagiang

mọi người cho tớ hỏi bệnh nấc(cọt) là bệnh gì? nguyên nhân mắc bệnh? cách chữa?
thanks mọi người trước nha
 
H

hazamakuroo

Mình có đọc tài liệu tham khảo thì có nói rằng :

Hiện tượng nấc cụt xảy ra do sự co thắt cơ hoành, tiếp đến là sự đóng thật nhanh của hai dây thanh âm. Thông thường, các chứng nấc cụt đều vô hại và tự hết sau vài phút. Nhưng cũng có một vài loại nấc cụt mạn tính (rất hiếm) có thể kéo dài đến một vài tháng.

Các yếu tố dẫn đến nấc cụt là ăn nhiều thức ăn cay, nóng; uống nước giải khát có nhiều hơi; thần kinh căng thẳng, cười quá nhiều, cảm xúc quá mạnh, hút thuốc lá. Nhiều trường hợp không rõ nguyên do.

Nguyên nhân gây ra chứng nấc cụt dai dẳng là uống quá nhiều rượu, viêm phổi, hen, tai biến mạch não, u não gây tổn thương trung tâm điều hòa hô hấp, giải phẫu vùng bụng, ăn không tiêu. Nấc cụt kéo dài cũng có thể là tác dụng phụ của một vài loại thuốc giãn cơ, corticoid; hoặc là dấu hiệu của một vài tình trạng bệnh lý về gan, thận.
Sau đây là một số phương cách có thể giúp chấm dứt chứng nấc cụt từng cơn. Bạn có thể lựa chọn cách phù hợp nhất với mình:

- Nghiêng người ra phía trước và uống nhanh một ly nước ở tư thế ấy.

- Uống nước thật nhanh.

- Nút một miếng chanh tươi.

- Uống một thìa cà phê giấm.

- Súc miệng với giấm táo

- Nín thở thật lâu cho đến khi không chịu được.

- Yêu cầu một người nào đấy làm cho bạn hoảng sợ đột ngột.
- Áp vào miệng một bao giấy hoặc nilon và thở bằng lượng CO2 bên trong bao đó.

- Che hai bên tai bằng ngón tay và áp nhẹ nơi tai trong vài phút.

- Giữ một ít nước chanh một lúc phía sau họng.

- Kéo thẳng tóc về phía đỉnh đầu, giữ trong vài phút.

- Nuốt nhanh một thìa cà phê đường và sau đó uống nước.

- Bóp mũi, che 2 tai và uống nước qua một ống hút trong 20 giây.

- Nín thở trong 30 giây, uống nước trong tư thế ngồi gập người ra trước, như để với tới ngón chân.

- Ở ngay đỉnh cơn nấc cụt, dùng tay ép dạ dày như để làm ợ hơi ra, làm như vậy độ 2 lần.

Riêng với các chứng nấc cụt kéo dài vài chục phút, đôi lúc phải dùng đến các loại thuốc như Primperan (uống từ 1-3 viên/ngày, hay tiêm mạch chậm 1-2 ống). Thuốc an thần Chlorpromazine cũng được dùng khi gặp nấc cụt kéo dài nhiều ngày, nhưng phải có chỉ định và được bác sĩ theo dõi sát vì thuốc có thể gây tác dụng phụ khó chịu.
 
H

haithanhp

Mình có xem một bộ phim về y học trên TV và thấy rằng khi 1 vật nhỏ như hạt đậu,... ăn vào mà nhỡ rơi màm ống(thay vì ống tiêu hóa thì là ông khí quản) rồi làm khó thở, tức ngực và nặng hơn là làm chết tế bào phổi,vậy:
Tại sao thức ăn lại rơi nhầm ống và tại sao lại làm chết tế bào phổi trong cơ thể????
 
H

hongnhung.97

Mình có xem một bộ phim về y học trên TV và thấy rằng khi 1 vật nhỏ như hạt đậu,... ăn vào mà nhỡ rơi màm ống(thay vì ống tiêu hóa thì là ông khí quản) rồi làm khó thở, tức ngực và nặng hơn là làm chết tế bào phổi,vậy:
Tại sao thức ăn lại rơi nhầm ống và tại sao lại làm chết tế bào phổi trong cơ thể????

Mình xí cái ý 1 :x. Nguyên nhân: do sự có mặt của nắp thanh quản với chức năng như 1 tấm bảo vệ ngăn thức ăn vào phổi và thực hiện hoạt động lưu thông khí [2 trong 1]. Nói nôm na là thế. Ta cùng xem ảnh sau để hiểu hơn ;))

i108434_anatomy-of-the-larynx.jpg


Như vậy, nguyên nhân do ta thực hiện đồng thời 2 hoạt động nên có hiện tương thức ăn "rơi nhầm ống" - theo cách nói của bạn. Nói 1 cách rõ ràng là ta thực hiện hoạt động hô hấp 1 cách khá mạnh mẽ ~> khi thực ăn xuống, nắp thanh quản không kịp phản ứng trước thay đổi [thậm chí có thể konhận ra]. Như vậy tốt nhất khi ăn không nên cười nói quá "mức" :D
Ngoài ra còn 1 nguyên nhân khác nữa đó là do sự rối loạn điều hòa hoạt động của hệ nội tiết

Còn ý 2 [Theo ý chủ quan của mình thui nha:">]: Do thiếu oxi tại vị trí tế bào đó. Nhưng 1 hạt cơm đó vào phổi cũng cực kì nguy hiểm...
 
Last edited by a moderator:
H

haithanhp

Mình cảm ơn hongnhung.97 nhiều lắm, nhưng mình cũng có thắc mắc, mong bạn trả lời:
Trong ngành y học có bệnh Parkinson (tên nếu viết sai thì chữa giúp mình nha!! :D) giai đoạn đầu là bệnh gì, triệu chứng là gì, bạn nào nêu giúp mình 1 số căn bệnh nặng nhưng hiếm gặp ko???
 
S

saklovesyao

Dấu hiệu - gian đoạn đầu:

Bệnh Parkinson thường có các dấu hiệu về giảm thiểu chức năng vận động cơ học, ngoài ta còn có một số triệu chứng khác như rối loạn chức năng tự trị, có vấn đề về nhận thức, mất ngủ ...

Triệu chứng

Triệu chứng về vận động
Chữ viết tay của một bệnh nhân Parkinson
Bệnh thường xuất hiện bốn triệu chứng về vận động: run, cứng, chậm chạp (Bradykinesia), và tư thế bất ổn định. Mặc dù khoảng 30% bệnh nhân không xuất hiện run trong thời gian đầu,] nhưng đặc điểm này sau đó cũng sẽ bộc phát khi bệnh tiến triển. Triệu chứng cứng người là do cơ bắp và xương bị cứng dần, có thể kèm theo đau khớp. Di chuyển chậm chạp là đặc tính lâm sàng đặc trưng nhất của bệnh Parkinson. Trong giai đoạn cuối, bệnh sẽ xuất hiện các chứng bất ổn định về tư thế dẫn đến mất cân bằng và té ngã.

Triệu chứng về thần kinh
Bệnh Parkinson gây ra một số rối loạn trung khu thần kinh, trong đó bao gồm chủ yếu là nhận thức, tâm trạng và các vấn đề hành vi. Rối loạn nhận thức trong một số trường hợp có thể xảy ra ngay cả trong giai đoạn đầu của bệnh. Một tỷ lệ rất cao người bệnh sẽ có suy giảm nhận thức nhẹ.

Các triệu chứng khác
Ngoài các triệu chứng về nhận thức và vận động, PD có thể làm giảm nhiều chức năng cơ thể khác. Bệnh có thể có các biểu hiện như buồn ngủ ban ngày, rối loạn trong giấc ngủ hoặc mất ngủ. Ngoài ra người bệnh có thể có các triệu chứng như hạ huyết áp, da nhờn và viêm da tiết bã, đổ mồ hôi quá nhiều, tiểu không tự chủ và chức năng tình dục thay đổi, táo bón. PD cũng gây ra các bất thường về mắt như tỷ lệ nháy mắt giảm, dẫn đến kích thích bề mặt mắt, những bất thường trong việc nhìn theo một vật hoặc chuyển mục tiêu nhìn đột ngột và hạn chế trong việc nhìn lên. Thay đổi trong cảm quan bao gồm giảm các cảm giác về mùi, cảm giác đau, dị cảm.

Bệnh hiếm gặp:
Thalamessia - thiếu máu
Morgellon - một căn bệnh cho cảm giác ngứa và cảm thấy cái gì đó bò dưới da và cắn dưới da
Hội chứng Cotard - Một căn bệnh kiến cho người ta cảm thấy mình là một xác chết di động hoặc đang bị phân hủy


hongnhung.97 said:
Chú ý trích dẫn nguồn bài viết cụ thể^^.
 
Last edited by a moderator:
T

thienthannho.97

Câu 1: Vì sao xương người già xốp, giòn, dễ gãy ?

Câu 2: Vì sao khi gặp người bị tai nạn gãy xương, chúng ta ko nên nắn lại chỗ xương bị gãy?

P/s: Chắc câu này đã hỏi rồi, nhưng vẫn muốn ra tiếp :D
 
H

huck

Câu 1: Vì sao xương người già xốp, giòn, dễ gãy ?

Câu 2: Vì sao khi gặp người bị tai nạn gãy xương, chúng ta ko nên nắn lại chỗ xương bị gãy?

P/s: Chắc câu này đã hỏi rồi, nhưng vẫn muốn ra tiếp :D
Câu 1:
Người xương bị phân huỷ http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Phân_hủy&action=edit&redlink=1 nhanh hơn sự tạo thành, tỉ lệ http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Cốt_giao&action=edit&redlink=1cốt giao giảm, vì vậy xương người già xốp giòn và dễ gãy và nếu gãy thì xương phục hồi rất chậm, không chắc chắn.
:khi (194):
Câu 2:
Khi gặp người bị gãy xương, chúng ta không nên nắn lại chỗ xương gãy của người đó. Vì chúng ta không có kiến thức chuyên môn (rất nguy hiểm), khi nắn sẽ cho đầu xương gãy làm tổn thương thêm mạch máu, thần kinh những vùng cạnh đầu xương gãy mà thôi.
 
H

haithanhp

Tại sao lại có bệnh phù thủng não, triệu chứng là gì có nguy hiểm ko???
Giúp mình nha!
 
Last edited by a moderator:
H

hongnhung.97

Tại sao lại có bệnh phù thủng não, triệu chứng là gì có nguy hiểm ko???
Giúp mình nha!

Bệnh phù thủng não là một trong những bệnh thuộc nhóm bệnh phù thủng đầu.
Nguyên nhân:
- Khuẩn E-coli
- Môi trường ẩm ướt nhiều mầm bệnh
- Khả năng kháng khuẩn kém
Triệu chứng:
- Chết đột ngột
- Co giật
- Thân nhiệt không ổn định
- Khó thở
- Tiêu chảy
...
Đây là một bệnh lây truyền nhanh trong đàn + gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng và sức khỏe + thiệt hại nhiều mặt ~> nguy hiểm.
Mà thực chất, bệnh nào cũng nguy hiểm, cũng để lại ảnh hưởng và cũng làm cơ thể yếu đi ~> Mình thiết nghĩ việc đánh giá mức độ nguy hiểm hay không thật khó!

P.s Bà con chú ý:
- Trích dẫn nguồn bài viết mình lấy từ webside khác [tôn trọng người tạo ra nguồn tài nguyên này]
- Nên tham khảo và gạch ý cụ thể, chi tiết, xác thực để chính bản thân chúng ta hiểu hơn về nó. Đồng thời cũng giúp thành viên khác dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận thông tin
 
H

hongnhung.97

1. Tại sao chuối trong tủ lạnh có màu đen...................................................................
Thực ra thì không có liên quan mấy ^^. Chuối đen do tiếp xúc với oxi ~> quá trình oxi hóa xảy ra mạnh mẽ. Còn khi chuối chưa chín thì quá trình oxi hóa vẫn xảy ra nhưng không mạnh mẽ ~> Chuối thường không bị thâm
~~> Tủ lạnh không có tác dụng trong việc làm thâm đen vỏ chuối.

Nhân đây cũng có 1 câu ah ;)): Vì sao nhiều loại trái cây gọt xong để ở môi trường ngoái thường hay bị thâm đen?
 
B

braga

1. Tại sao chuối trong tủ lạnh có màu đen...................................................................

Với xuất xứ nhiệt đới của mình, chuối chắc chắn không chịu được khí hậu lạnh. Cho tới khi chuối chưa chín thì chúng ta có thể bảo quản nó được trong không khí lạnh hoặc tủ lạnh. Tuy vậy, khi chuối chín thì quá trình ôxi hóa bắt đầu xảy ra và các enzyme bên trong chuối sẽ gây ra các đốm đen ở trên vỏ của chuối. Quá trình này diễn ra khá nhanh và toàn bộ vỏ chuối có thể sẽ bị đen chỉ sau vài ngày. Thực tế thì tủ lạnh không đóng góp gì nhiều vào việc làm cho chuối bị đen, nhưng nếu mọi người nghĩ rằng cho chuối vào tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn thì cũng hoàn toàn sai lầm. Cách duy nhất để giữ được chuối tươi và còn nguyên mùi vị là không cho chúng tiếp xúc với oxi. Để làm điều này, các công ty xuất khẩu chuối thường giữ chuối ở trong thùng kín có nhiều CO2 để cách ly với O2.
 
B

braga

tại sao..............
mình hắt xì................:D

"Hành động hắt hơi" là một phản ứng của cơ thể, xảy ra khi có sự thay đổi môi trường xung quanh, hay sự phản xạ của cơ thể trước những đe dọa ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Vì vậy, "hắt hơi" có thể được xem là phản xạ cảnh báo, phòng vệ của cơ thể trước sự thay đổi của môi trường có ảnh hưởng đến cơ thể.

Về cơ chế y học:

Khi có một yếu tố gây kích thích nào đó tác động lên những thụ quan trên màng nhầy, đe dọa sự bình an của cơ thể. Lập tức, chúng báo lên “trung tâm hắt hơi” nằm ở cuống não theo các dây thần kinh số 5 và 7.

Trung tâm này không chậm trễ, gửi một thông điệp đến tất cả các cơ có liên quan để tạo ra một quá trình vô cùng phức tạp là hắt hơi. Những cơ nhận được mệnh lệnh là cơ bụng, cơ ngực, cơ hoành cách, cơ chỉ huy dây thanh đới, cơ họng, cơ mặt và cơ mi mắt (để “đóng” mắt lại cho khỏ bị tác động của luồng hơi “nguy hiểm” bật ra).

Các cơ này phối hợp hành động một cách chuẩn xác và ăn ý lạ thường để trục xuất “kẻ lạ mặt” ra khỏi cơ thể. “Kẻ lạ mặt” ấy khá đa dạng: Vi khuẩn gây cảm cúm đã cư trú sẵn, làm niêm mạc sưng lên và ngứa ngáy; bụi bặm, phấn hoa, lông chó, mèo hoặc các hoá chất, hạt tiêu (chất piperine), bồ kết cháy, pháo nổ...

Đặc biệt, ánh sáng cũng là một nguyên nhân gây hắt hơi. Có 20-30% số người khi nhìn lên trời nắng, hoặc nhìn thẳng vào mặt trời, thậm chí dưới ánh đèn quá sáng, cũng hắt hơi lia lịa. Người ta bảo những người này bị mắc hội chứng hắt hơi (sneeze syndrome) và hội chứng này có tính di truyền từ bố mẹ sang con cái.

Như vậy, hắt hơi chẳng qua là một phản xạ phòng vệ của cơ thể, nhằm mục đích tống khứ ra ngoài những kẻ ngoại xâm chứ không phải một thần linh nào mách bảo. Hắt hơi là tốt chứ không xấu. Nó vừa là phương cách cơ thể tự vệ, “tống” ra ngoài những thứ độc hại, vừa là tín hiệu báo động là một đội quân vi khuẩn lạ đã tấn công để bác sĩ chẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc chống lại chúng.

Về phương diện tâm linh:

Ông bà ta thường nói "Hắt hơi một cái có tài hai cái có lộc". Hoặc là khi bất chợt "hắt hơi" thì nghĩ đến là có người nào đó đang nhắc đến mình. Chắc có lẽ với mong muốn, hoặc khát khao đến những việc bên ngoài có liên quan đến bản thân mà khi "hắt hơi" thì lại nghĩ ngay đến điều may mắn. Và vì "hắt hơi" là chuyện bình thường của cơ thể ít xảy ra khi không có sự tác động bên ngoài với cơ thể, mà người ta xem nó là yếu tố may mắn.

Bên cạnh đó, vì khi "hắt hơi" ta tống khứ bụi bẩn bám ở mũi (những thứ dơ bẩn), nên đó cũng là một yếu tố may mắn để loại đi những điều không tốt đến với bản thân của mình.

Thần thoại Hy Lạp kể rằng: Năm 400 trước công nguyên, tướng Xenophon ra sức động viên các chiến binh cùng ông liều mình chống lại người Ba Tư. Ông đã nói hàng giờ nhưng chưa thuyết phục được họ. Bỗng một chiến binh hắt hơi mấy tiếng liền. Ai nấy đều cho rằng tiếng hắt hơi ấy là lời của thần linh ký thác; tất cả nhất loạt quỳ xuống, tuân lệnh ông. Không thiếu những chuyện tương tự trong điển tích của phương Tây, cho rằng sự hắt hơi của mình không do mình mà do một đấng cao siêu điều khiển.

Những điều cần biết:

Khi hắt hơi, không khí bị “bùng” ra ngoài với tốc độ rất “đáng nể” - 165 kilomet một giờ. Xin nhớ, gió cấp 12 là cao nhất trong thang Beaufort, gây ra những con bão cực kỳ ghê gớm mà cũng chỉ có tốc độ 117 km/giờ. Mỗi lần hắt hơi, bạn bắn ra từ 2.000 đến 5.000 giọt nước nhỏ li ti, mỗi giọt chứa trung bình 100.000 con vi khuẩn, vi trùng, đi xa được từ 1,5 đến 2 m.

Khi bị cảm cúm, nếu tự do hắt hơi (không che miệng) thì thật là đại họa cho môi trường và những người xung quanh mình. Hắt hơi cũng chẳng bao giờ “độc hành”, mà luôn luôn có hội có thuyền, nghĩa là bao giờ cũng là một tràng 2-3-4 tiếng liên tiếp. Người ta đã ghi âm một người đàn ông hắt hơi một mạch 40 cái, khiến ông mệt đứt hơi. Sách Guinness còn ghi một kỷ lục khủng khiếp: Bà Donna Griffiths ở Pershore (Anh) năm lên 2 bắt đầu hắt hơi từ ngày 13/1/1981 và trong năm đầu tiên, người ta ghi nhận được hơn 1 triệu cái, sau chán, không ghi nữa, và bà (đúng hơn là cô bé lúc đó) chỉ dừng lại ngày 16/9/1983, nghĩa là liền tù tì 978 ngày, kể cả giữa bữa ăn, trừ lúc ngủ. Chắc “nữ hoàng hắt hơi” này xưng hùng xưng bá còn lâu mới có đối thủ.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom