[Văn 9] các phương châm hội thoại.

B

bombum96

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hãy nêu ví dụ cho mỗi phương châm sau, yêu cầu ko lấy VD sách giáo khoa ^_^:
1. Phương châm về lượng
2.Phương châm về chất ( cái này mình lấy câu chuyện cười về con rắn vuông, mà mih` thuộc sơ sơ à, ko kĩ, bạn nào biết kể mình nghe nha, ko thì lấy VD khác cũng đc.
3.Phương châm quan hệ.
4.Phương châm lịch sự
5.Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp
6. Những trường hợp ko tuân thủ phương châm hội thoại (cái này có 3 trường hợp. lấy cả 3 VD luôn nha)
cám ơn nhiu` ^^
 
P

phiphikhanh

2....khi hai cha con đang ăn cơm ở công quán , bỗng có sứ giả nhà vua mang tới 1 con chim sẻ , với lệnh bắt họ phải dọn thành 3 mâm cỗ thức ăn. Em bé bảo cha lấy cho mình 1 cái kim may rồi đưa cho sứ giả , bảo : -Ông cầm lấy cái kim này về tâu cho đức vua xin rèn cho tôi thành 1 con dao để xẻ thịt chim .
(trích truyện Em bé thông minh)
 
B

bengoc5

Nói bóng nói gió >>> p/c cách thức
Nói trời nói đất >>> p/c lượng
Nói chuyện "con cà con kê" >>> p/c cách thức + lượng
Trống đáng xuôi kèn thổi ngược >>> p/c quan hệ
Em đi học hôm nay có zui ko? Không >>> p/c lịch sự, cái này cũng lấy làm VD cho p/c hội thoại với tình huống giao tiếp và ko tuân thủ p/c (thiếu văn hóa).
Hoặc Em chỉ cho chị đường đến nhà ga Hòa Hưng. Chị đi thẳng rồi qua phải quẹo trái rùi hỏi thăm thêm (p/c cách thức) >>> p/c hội thoại với tình huống giao tiếp
cái chén to bằng cái nồi hoặc con chó to bằng con trâu >>> p/c chất
Anh chiến sĩ khi bị địch bắt không thể khai báo chính xác quân số bên mình vì lòng trung thành của Tổ quốc (p/c chất) >>> người nói ưu tiên 1 p/c hoặc 1 y/c khác quan trọng hơn
Trời mưa >>> gây sự chú ý để hiểu câu nói theo 1 hàm ý
 
B

bobinla

Mình cho ví dụ về trường hợp vi phạm nha!
1. Phương châm về lượng: Vượn cổ là tổ tiên của loài người vì chúng phát triển thành con người.
HỎI THĂM SƯ
Một anh học trò gặp một nhà sư dọc đường, anh thân mật hỏi thăm:
- A đi đà phật! Sư ông khỏe chứ? Được mấy cháu rồi?
Sư đáp:
- Đã tu hành thì làm gì có vợ mà hỏi chuyện mấy con.
- Thế sư ông già có chết không?
- Ai già lại chẳng chết!
- Thế sau này lấy đâu ra sư con?
 
K

keobong996

p.c về lượng:hai ông bạn đang nói chuyện,một ông nói:này!ông vào nhà chưa vậy?
ông kia ngóc đầu lên trả lời:tôi làm gì có hào nào?
ông kia giận dữ:đồ điếc!
ông bạn bình thản:tôi có tiếc gì ông đâu?
 
D

duydaivuong111

ai bik làm bài phương châm hội thoại tt mà phương châm quan hệ ko . Giải dùm em cai bài tập về phương châm quan hệ với
 
P

pehin_pro

cần tìm 3 mẩu truyện vui liên quan đến p/c về lượng và 3 thàn ngữ liên quan đến p/c về chất
 
T

tantokhoe

phương châm lịch sự: chẳng được miếng thịt miếng xôi, cũng được lời nói cho nguôi tấm lòng.
 
T

tantokhoe

ăn ốc nói mò. nói không có căn cứ
ăn không noi có.nói bịa đặt, nhằm vu khống.
cãi chày cãi cối. cái bằng được, không có lí lẽ
nói dơi nói chuột. nói linh tinh
khua môi múa mép.nói khoác loác không có thực tế
hứa hưu hứa vượn. hứa không có khả năng thực hiện
 
S

.sha

1. Phương châm về lượng Nói dông dài , nói dài dòng văn tự , nói con cà con kê , nói ít xít ra nhiều , ...

2.Phương châm về chất
ăn mói lật lọng , ăn đơm nói đặt , ăn ốc nói mò , nói dối như Cuội , một tấc đến giời , nói không thành có , ...

3.Phương châm quan hệ.
ông nói gà bà nói vịt , nói lạc đề ...

4.Phương châm cách thức
nói dông nói dài , nói dây cà ra dây muống , nói tối nghĩa , nói ấp a ấp úng , nói úp úp mở mở , ..

5.Phương châm lịch sự cá đối bằng đầu , ăn tục nói phét , nhìn người bằng nửa con mắt , cá mè một lứa , ăn nói dễ nghe , ...
 
H

hotboy_khoi8_hehe

giúp mình nha

giải hộ mình bài 4 lun với :D

vận dụng những phương châm hội thoại đã học để giải thik vì sao người nói đoi khi phải dùng những cách diễn đạt như:

a) như tôi dc biết, tôi tin rằng, nếu tôi k lầm thì, tôi nge nói, theo tôi ngi~, hình như là,...

b) như tôi đã trình bày, như mọi ng đã dc biết.
 
T

thienpro0322

có bạn gái nào lớp 9 không cho mình làm wen điiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii
 
T

thao_9x_xjnh

:-B:-B:-B:-B:-B:-B
:mad:):mad:):mad:):mad:):mad:)
:-?:-?:-?:-?:-?
8-}8-}8-}8-}8-}
3:-O3:-O3:-O3:-O
tui lớp 9 nè
 
Last edited by a moderator:
L

lockute564

các bạn ơi có ạ giup mình đi
Vận dụng kiến thức đã học và mộ số bien pháp tu từ từ vựng để phân tích nét nghệ thuật độc đáo của những câu sau:
a) Một dãy núi mà 2 màu mây
nơi nắng nơi mưa khí trời cũng khác
b)Như anh với em nhu Nam với Bắc
Nhu Đông với Tây 1 dãy rừng biến
c)khi tâm hồn ta đã rèn luyện thanh 1 sợi đàn sãn sàng rung động trước trước mọi vẻ đẹp của vũ trụ trước mọi cai cao quý của cuộc đời chúng ta là người một cách hoàn toàn hơn
 
L

lamdetien36

Ai cho em xin vài ví dụ bằng ca dao của 5 phương châm hội thoại được không ạ :( Bao gồm ca dao nói về tuân thủ phương châm và ca dao nói về không tuân thủ phương châm.
Em cần gấp lắm, phải ôn bài mai kiểm tra rồi :(
 

Diệm Linh Cơ

Học sinh chăm học
Thành viên
13 Tháng chín 2017
314
96
94
19
Khánh Hòa
p.c về lượng:hai ông bạn đang nói chuyện,một ông nói:này!ông vào nhà chưa vậy?
ông kia ngóc đầu lên trả lời:tôi làm gì có hào nào?
ông kia giận dữ:đồ điếc!
ông bạn bình thản:tôi có tiếc gì ông đâu?
cái này là phương châm quan hệ chứ bạn chỉ? :Rabbit20:Rabbit16
 
Top Bottom