Sinh 12 Trao đổi kinh nghiệm học tập và thi cử

Nguyễn Hà Khánh Du

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
21 Tháng tám 2021
180
330
41
21
Quảng Trị
Đại học Y Hà Nội
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

* Bài viết này mình viết dành cho các bạn học lứa sau nên xin phép được xưng chị. Các thầy cô và anh chị lớn có đọc qua thì mong mọi người ủng hộ và thông cảm cho em ạ.
Xin chào tất cả các thành viên của diễn đàn Học mãi nói chung và các thành viên của box Sinh nói riêng.
Hôm nay ngày lành tháng tốt nên chị muốn chia sẻ cho các em về quá trình cũng như những kinh nghiệm của bản thân trong việc học môn Sinh nhé.:Tuzki20
Giới thiệu sơ qua về bản thân thì hiện tại chị là sinh viên năm nhất của trưởng đại học Y Hà Nội, trước đây thì chị cũng có đạt được một số thành tích nhất định như: giải nhì môn Sinh cấp tỉnh, giải khuyến khích môn Sinh cấp quốc gia, đạt 9,5 điểm môn Sinh trong kì thi THPTQG 2021... Chị đã học tập như thế nào và nổ lực ra sao thì bây giờ chị muốn được chia sẻ điều đó cho các em - những bạn đã, đang sẽ yêu thích môn học này để một phần nào đó giúp các em thêm yêu môn học và một ngày nào đó cũng sẽ đạt được những kết quả mà mình mong đợi.
Đến với những điều mà sắp được chia sẻ dưới đây thì thị sẽ chia thành những phần như sau:
- Mình đã bén duyên với môn Sinh như thế nào?
- Phương pháp học tập môn Sinh
- Kinh nghiệm thi cử

Cùng lướt xuống phía dưới để xem thêm các nội dung chính nha ;)
 

Nguyễn Hà Khánh Du

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
21 Tháng tám 2021
180
330
41
21
Quảng Trị
Đại học Y Hà Nội
MÌNH ĐÃ BÉN DUYÊN VỚI MÔN SINH NHƯ THẾ NÀO?
Có thể các bạn không ngờ là từ đầu chị luôn mong ước trở thành một cô công an. Ngay từ những ngày còn học cấp 2 thì chị đã có dự định sẽ thi khối D (toán, văn, anh) để thực hiện ước mơ. Nhưng mà các em biết không, “nói trước thì bước không qua”. Lúc đấy là vào năm chị học lớp 9, lúc đang phân vân không biết nên chọn môn gì để ôn thi học sinh giỏi văn hóa thì một thế lực thần bí nào đó đã khiến chị chọn tham gia vào đội tuyển môn Sinh (thực ra vì mẹ chị là giáo viên dạy Sinh nên mẹ mới bảo là học Sinh đi, Sinh dễ lắm, sau này con có giải Tỉnh còn được tuyển thẳng vào cấp 3). Thế là lúc đấy chị cũng không nghĩ nhiều, chị chỉ nghĩ là chỉ cần có giải tỉnh để đỗ vào cấp 3, rồi sau đó mình sẽ chuyển hướng sang học các môn khối D là được. Nghĩ là làm, thế là từ đó chị đi bồi Sinh. Thật tình cờ và thật bất ngờ, môn Sinh đã đến với chị như thế đấy, mãi đến lúc sau này, khi đã là học sinh cấp 3 thì chị vẫn không thể ngưng niềm đam mê với bộ môn này.
 

Nguyễn Hà Khánh Du

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
21 Tháng tám 2021
180
330
41
21
Quảng Trị
Đại học Y Hà Nội
PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN SINH
Có lẽ câu chuyện của chị thật lãng xẹt đúng không. Chị cũng nghĩ như thế. Nhưng mà biết đâu, cuộc đời mình lại vì những chuyện lãng xẹt như thế mà có bước ngoặt lớn.
Nhiều bạn bảo chị là: “Chị ơi, sinh 6 đến 8 dù khó như nào em vẫn hiểu, nhưng lên sinh 9 là em như mất gốc ” hoặc “Sao Sinh khó hiểu thế mà chị vẫn giỏi ạ?”. Thì thực ra không phải cứ cố là học được, là nhớ được đâu, tất cả đều có một lộ trình và phương pháp nhất định đó nha. Và ngay bây giờ thì chị sẽ chia sẽ cho các em những kinh nghiệm mà phương pháp học mà chị đã áp dụng và cảm thấy rất hiệu quả.
1. Xác định tư tưởng:
Bước này tưởng chừng là vớ vẩn nhưng vô cùng quan trọng nha. Cái này cũng như kiểu là các em xác định mục tiêu vậy đó. Phải có mục tiêu thì các em mới xác định phương pháp học cụ thể được.
Đầu tiên các em hãy tự đặt ra và trả lời câu hỏi “Mình học để làm gì?”. Có thể sẽ là học vì đó là môn học bắt buộc, học cho đủ điểm, học cho biết, học cho hiểu, học để thi,...
Sau khi đã xác định được rồi thì mình sẽ sang đến các bước tiếp theo nhé.
2. Phương pháp:
a) Lập một thời gian biểu, kế hoạch học tập, sắp xếp thời gian hợp lý:
Tùy vào lịch học của riêng từng bạn thì các em nên lập ra một thời gian biểu thật rõ ràng và phân chia công việc hợp lý để đừng bị quá tải nhé. Ngoài việc học tập, các em cũng nên sắp xếp thời gian cho các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao, đọc sách, nghe nhạc... Có thể các em không biết nhưng ở Úc, người ta rất kì thị những người chỉ biết học mà không biết chơi đấy. Nên là “học không chơi đánh rơi tuổi trẻ, chơi không học bán rẻ tương lai”. Nhưng mà chị không cổ xúy cho việc ham chơi không tập trung học đâu nhé. Giờ nào việc nấy mới là tốt nha. Lập xong thì lo mà thực hiện cho đúng, chứ lại bỏ bên thì đến chị cũng chịu luôn. :rolleyes:
b) Học từ thấp lên cao:
Môn nào cũng thế, phải có cái gốc trước rồi mới từ từ học những cái khó hơn, sâu hơn được. Nhiều bạn bảo với chị là Sinh khó hiểu nhưng thực ra nó dễ hơn các em nghĩ nhiều nếu mình hiểu được bản chất của vấn đề. Nó không phải là những gì học thuộc như sử địa, hay ráp công thức là ra như toán, lý mà nó thiên về phần bản chất, quá trình nhiều hơn. Nên trong lúc học các em cần nắm chắc và hiểu rõ các kiến thúc lý thuyết cơ bản trước khi làm những bài vận dụng nhé.
Có nhiều cách để học lý thuyết môn Sinh nhưng với chị cách hiệu quả nhất là mình phải vẽ ra:
- Đối với việc nhớ thông tin qua hình ảnh (như cấu tạo tế bào, các quá trình hô hấp, quang hợp,...) thì mình nên tự vẽ hình và sử dụng nhiều màu sắc khác nhau, sau đó ghi chú ngay bên hình để dễ nhớ, chỉ cần vẽ sang lần 2 là các em sẽ nhớ mãi
- Đối với các dạng lý thuyết khác thì mình nên sử dụng bảng so sánh hoặc sơ đồ tư duy để liên kết các thông tin liên quan.
c) Các phương pháp nhớ lâu kiến thức, rèn luyện tư duy:
Thực ra xuất phát điểm của chị cũng như các bạn thôi, không ai ngay từ đầu là đã giỏi cả nên tất cả mọi thứ đều cần có một quá trình rèn luyện và chuyên cần.
Phương pháp của chị thì cũng không có gì cao siêu cả, sau khi mình đã tóm lược được kiến thức lý thuyết cơ bản thì mình sẽ tập làm các dạng câu hỏi tự luận và trắc nghiệm, khi mình luyện nhiều thì vốn câu hỏi và kiến thức sẽ tăng lên và việc làm bài tập còn giúp ta nắm chắc hơn lý thuyết cũng như mở ra nhiều kiến thức hay ho và mới lạ nữa đó.
Còn đối với những câu hỏi bài tập thì nó sẽ có công thức và phương pháp làm, tuy nhiên nó không nhiều như toán, lý vì vậy với mỗi dạng mình nên làm nhiều để thuần thục cách làm. Sinh học không cần quá nhiều sự tư duy nhưng cũng không phải học thuộc quá nhiều , nó như là giao nhau giữa các môn học thuộc và các môn bài tập ấy, chỉ cần các em hiểu bản chất và áp dụng để làm nhiều bài tập là sẽ quen dần và làm tốt thôi.
d) Tips học tập hiệu quả:
- Luôn luôn có một câu châm ngôn để khích lệ tinh thần học. Câu thần chú tâm đắc nhất với chị là “Học cho lại tiền:W. Không phải chị thực dụng đâu nha nhưng các em thử nghĩ xem, cứ nhắc đến phạt tiền hay thưởng tiền thì ai mà không tuân thủ và cố gắng đúng không. Ngoài ra thì tiền nuôi mình ăn học là cả một sự hi sinh, vất vả của bố mẹ nên chúng ta không thể lãng phí điều đó để suốt ngày nghỉ ngơi và làm những thứ vô bổ được đúng không.
- Sau một thời gian dài học tập căng thẳng thì nên tự thưởng cho bản thân một thức gì đó: một buổi ngủ nguyên ngày vào cuối tuần, một buổi đi xem phim, một món đồ mình thích, hay đơn giản là thoả sức với những sở thích... Điều này sẽ giúp bản thân relax lại để chuẩn bị cho những trận chiến tiếp theo đấy.
- Trong lúc học không được để những thứ khác làm xao nhãng (ví dụ như điện thoại, tivi,...)
- Giảng bài cho các bạn hay các em khóa dưới. Đừng xem điều này là phí thời gian nhé, vì mỗi lần mình giảng bài cho người khác sẽ giúp mình nhớ kiến thức lâu và chắc hơn. Ngoài ra có thể có cơ hội làm thân với nhiều bạn (lỡ như có pồ luôn thì seo ^^)
 

Nguyễn Hà Khánh Du

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
21 Tháng tám 2021
180
330
41
21
Quảng Trị
Đại học Y Hà Nội
KINH NGHIỆM THI CỬ
Là một người đã từng tham gia rất nhiều cuộc thi lớn nhỏ từ lúc tiểu học thì chị rút ra được những điều như sau:
1) Phòng thi không đáng sợ như lúc kiểm tra miệng (đối với trường hợp thi HSG nhé), kiểm tra miệng nếu không làm được sẽ bị điểm kém, bị gọi phụ huynh, blabla... nhưng một lúc đã vào phòng thi thì lúc đó mình đã là niềm tự hào của thầy cô, của bố mẹ, của bạn bè bà con làng xóm... nên không việc gì phải run sợ cả.:Tuzki36
2)
Lúc đi thi phải hiên ngang, lưng thẳng, mắt nhìn thẳng, tự tin bước vào phòng thi. Tâm thế thoải mái là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thi đó nha.
3) Tối hôm trước lúc đi thi, cố gắng đi ngủ sớm. Không nên ôn bài khuya vì như thế sẽ làm cơ thể mệt mỏi, uể oải, hơn nữa lúc đó bộ não đã bão hòa kiến thức nên không thể dung nạp thêm bất kì kiến thức gì, mình chỉ nên dừng ở mức độ ôn bài sương sương thôi nhé. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ đi thi cho vào một túi clear, một chai nước lọc, đồng hồ đeo tay.
4) Không ăn linh tinh trước lúc thi 1-2 ngày nếu không muốn vị tào tháo gọi tên em.
5) Không nên quá tin vào những chuyện tâm linh, không share xoài, share thìa @@ mà thay vào đó hãy ôn bài thật kĩ.
6) Lúc bước vào phòng thi một thời gian đầu mình sẽ không thể tránh khỏi sự hồi hộp lo lắng, lúc đó hãy hít thở thật sâu và đều, uống một ngụm nước, ngồi thẳng lưng, tay chân thả lỏng. Một lúc sâu các em sẽ bình tĩnh lại thôi
7) Lúc nhận đề thường mình sẽ bị choáng trước những câu hỏi nhưng phải thật bình tĩnh, đừng vội làm mà hãy đọc hết một lượt các câu hỏi, vừa đọc vừa tra cứu thông tin trong não mình (có thể ghi note ra giấy nháp những mảng kiến thức liên quan). Sau đó làm lần lượt từ câu dễ đến khó. Câu nào nhắm làm được nhanh thì ưu tiên làm trước, tạm bỏ qua câu khó rồi lúc sau còn thời gian mình sẽ quay lại suy nghĩ tiếp.
8) Nếu những câu dễ đã giải quyết hết còn những câu khó nghĩ mãi vẫn không ra thì phải chuyển sang chiến thuật “ăn chắc mặc bền”, rà soát thật kĩ những câu mình đã làm được và phải chắc chắn đúng.
9) Đối với những câu trắc nghiệm mà khó quá nghĩ mãi không ra thì chỉ còn cách lụi theo cảm tính thôi, nhưng mà chị khuyên là không nên lụi toàn C nhé, thấy đáp án nào đầu tiên là chọn, không suy nghĩ, không đắn đo. Trúng hay không là do số phận nên cứ mạnh dạn lụi nhé
 

Nguyễn Hà Khánh Du

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
21 Tháng tám 2021
180
330
41
21
Quảng Trị
Đại học Y Hà Nội
Cuối cùng, chúc các em học tập và thi cử thật tốt. Mong rằng với những chia sẻ của chị sẽ giúp ích cho các em. Nếu có những kinh nghiệm hay phương pháp gì hay mà các em đã áp dụng và thấy hiệu quả thì hãy chia sẻ ở bên dưới để chị và các bạn khác cùng biết nhé. :Tonton16
Cảm ơn các em!!!
 
Top Bottom