Trong bài "Nhận đường", Nguyễn Đình Thi Viết: "Văn nghệ phụng sự kháng chiến, nhưng chính kháng chiến đem đến cho văn nghệ một sức sống mới. Sắt lửa mặt trận đang đúc nên văn nghệ mới của chúng ta".
Hãy bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
(SGK NV 12 trang 19)
Trong bài "Nhận đường", Nguyễn Đình Thi Viết: "Văn nghệ phụng sự kháng chiến, nhưng chính kháng chiến đem đến cho văn nghệ một sức sống mới. Sắt lửa mặt trận đang đúc nên văn nghệ mới của chúng ta".
Hãy bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.
(SGK NV 12 trang 19)
Chị hướng dẫn dàn ý cả bài luôn nhé Mở bài: Dẫn dắt vấn đề
(Có thể đi từ vai trò, giá trị của văn chương; quan niệm văn chương hoặc giới thiệu bài "Nhận đường" rồi dẫn dắt đến nhận định) Thân bài: 1. Giải thích
- "Văn nghệ phụng sự kháng chiến": Văn học Việt Nam từ cách mang tháng Tám năm 1945 đến năm 1975 tồn tại và phát triển trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt: chiến tranh giải phóng dân tộc kéo dài 30 năm, đất nước tạm chia cắt thành hai miền Nam - Bắc. Bên cạnh nhiệm vụ trọng đại là sản xuất lao động, xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiến tới đấu tranh thống nhất đất nước, các nhà văn, nhà thơ còn góp sức mình vào công cuộc phát triển văn hóa, coi nghệ thuật, văn hóa cũng là một mặt trận chiến đấu. Văn học tập trung ca ngợi Tổ quốc và nhân dân. Các nhà văn, nhà thơ - chiến sĩ tình nguyện gắn bó với đời sống kháng chiến, hướng ngòi bút tới đại chúng và ngợi ca sức mạnh của nhân dân bằng một niềm tin tất thắng. Văn nghệ trở thành vũ khí phục vụ kháng chiến, tuyên truyền, cổ vũ tinh thần chiến đấu , hi sinh của nhân dân....
- "chính kháng chiến đem đến cho văn nghệ một sức sống mới. Sắt lửa mặt trận đang đúc nên văn nghệ mới của chúng ta": cũng trong thời gian trên, kháng chiến trở thành đề tài tiêu biểu, mang lại nhiều cảm hứng sáng tác mới cho văn nghệ, tinh thần kháng chiến hun đúc nên tình cảm, giá trị trong mỗi tác phẩm. Nếu văn học lấy dại chúng làm đối tượng phản ánh và phục vụ thì đại chúng cung cấp cho văn học lực lượng sáng tác. Đến sau năm 1975, số lượng tác giả tăng đáng kể, từ đề tài kháng chiến, các nhà văn, nhà thơ mở rộng ra nhiều đề tài đa dạng hơn...... 2. Chứng minh
Em lấy bài "Vợ nhặt" hay "Vợ chồng A Phủ" để chứng minh nha
- "Vợ nhặt": Chú ý vào chi tiết cuối bài, có sự xuất hiện của lá cờ đỏ sao vàng, sự trỗi dậy, hình ảnh Cách mạng đã xuất hiện trong tiềm thức người dân.
- "Vợ chồng A Phủ": ý thức phản kháng mạnh mẽ, dám chạy trốn nghĩa là phản lại cái thần quyền và cường quyền đáng sợ trong tiềm thức để đến với Cách mạng, làm lại cuộc đời tươi đẹp hơn
=> Cả 2 tác phẩm thì đều cho thấy sự cổ vũ, khích lệ con người đến với cách mạng một cách tự nhiên nhất.
Sau cách mạng thì lấy "Chiếc thuyền ngoài xa" để làm ví dụ Kết bài: Tổng kết lại vấn đề
Chị hướng dẫn dàn ý cả bài luôn nhé Mở bài: Dẫn dắt vấn đề
(Có thể đi từ vai trò, giá trị của văn chương; quan niệm văn chương hoặc giới thiệu bài "Nhận đường" rồi dẫn dắt đến nhận định) Thân bài: 1. Giải thích
- "Văn nghệ phụng sự kháng chiến": Văn học Việt Nam từ cách mang tháng Tám năm 1945 đến năm 1975 tồn tại và phát triển trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt: chiến tranh giải phóng dân tộc kéo dài 30 năm, đất nước tạm chia cắt thành hai miền Nam - Bắc. Bên cạnh nhiệm vụ trọng đại là sản xuất lao động, xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiến tới đấu tranh thống nhất đất nước, các nhà văn, nhà thơ còn góp sức mình vào công cuộc phát triển văn hóa, coi nghệ thuật, văn hóa cũng là một mặt trận chiến đấu. Văn học tập trung ca ngợi Tổ quốc và nhân dân. Các nhà văn, nhà thơ - chiến sĩ tình nguyện gắn bó với đời sống kháng chiến, hướng ngòi bút tới đại chúng và ngợi ca sức mạnh của nhân dân bằng một niềm tin tất thắng. Văn nghệ trở thành vũ khí phục vụ kháng chiến, tuyên truyền, cổ vũ tinh thần chiến đấu , hi sinh của nhân dân....
- "chính kháng chiến đem đến cho văn nghệ một sức sống mới. Sắt lửa mặt trận đang đúc nên văn nghệ mới của chúng ta": cũng trong thời gian trên, kháng chiến trở thành đề tài tiêu biểu, mang lại nhiều cảm hứng sáng tác mới cho văn nghệ, tinh thần kháng chiến hun đúc nên tình cảm, giá trị trong mỗi tác phẩm. Nếu văn học lấy dại chúng làm đối tượng phản ánh và phục vụ thì đại chúng cung cấp cho văn học lực lượng sáng tác. Đến sau năm 1975, số lượng tác giả tăng đáng kể, từ đề tài kháng chiến, các nhà văn, nhà thơ mở rộng ra nhiều đề tài đa dạng hơn...... 2. Chứng minh
Em lấy bài "Vợ nhặt" hay "Vợ chồng A Phủ" để chứng minh nha
- "Vợ nhặt": Chú ý vào chi tiết cuối bài, có sự xuất hiện của lá cờ đỏ sao vàng, sự trỗi dậy, hình ảnh Cách mạng đã xuất hiện trong tiềm thức người dân.
- "Vợ chồng A Phủ": ý thức phản kháng mạnh mẽ, dám chạy trốn nghĩa là phản lại cái thần quyền và cường quyền đáng sợ trong tiềm thức để đến với Cách mạng, làm lại cuộc đời tươi đẹp hơn
=> Cả 2 tác phẩm thì đều cho thấy sự cổ vũ, khích lệ con người đến với cách mạng một cách tự nhiên nhất.
Sau cách mạng thì lấy "Chiếc thuyền ngoài xa" để làm ví dụ Kết bài: Tổng kết lại vấn đề
Em có thể lấy minh hoạ bài "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng, "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê hay "Đồng chí" của Chinh Hữu,... (Ngữ văn 9)
Có thể thấy rằng các tác phẩm văn học này đều có đề tài là người lính, ca ngợi và cảm kích trước những việc mà họ đã làm cho dân tộc, dũng cảm, dám hi sinh. Như vậy, kháng chiến là đề tài cho văn nghệ, văn nghệ lại phục vụ, cổ vũ kháng chiến