Sinh Vòng 3 [ TALKSHOW - TÔI NÓI LÊN QUAN ĐIỂM CỦA MÌNH ]

ha_duong21

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
6 Tháng một 2020
969
2,515
316
19
Vinh
Nghệ An
Trường THPT Quỳnh Lưu 3
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào các đội :rongcon12, các đội đã xem kết quả chưa nào?:oops: .Có thể các đội đang rất buồn kết quả ở vòng 2 . Nhưng đừng nản chí nhé ,biết đâu vòng 3 các đội có thể lật đổi tình thế thì sao :D
Hôm nay là vòng thi cuối cùng , các bạn hãy cố gắng lên nhé :Tonton8
Chúc các đội hoàn thành tốt ở phần thi này :)

Bill Gates: Vũ khí sinh học còn nguy hiểm hơn chiến tranh hạt nhân. Theo quan điểm của bạn , bạn có đồng ý ý kiến trên không?Vì sao ?

Các đội có thời gian từ 20h ngày 6-6 đến20h ngày 15-6 . Vui lòng gửi bài thi về cho hội thoại @HMF Sinh học với tiêu đề hội thoại [Event 2021] + Tên đội thi + Vòng 3
3-288.jpg
 

HMF Sinh học

BQT môn Sinh
2 Tháng năm 2017
200
1,371
136
Chào các thành viên HMF , sau 10 ngày thì hôm nay BTC đã nhận được các bài thi rất hay từ các đội _gh_. Tuy nhiên vẫn có sự gian lận ở đây :( , việc này rất đáng buồn. BTC xin thông báo , chúng mình sẽ không cộng điểm bài thi của Team Number Nine do thành viên @_Nhược Hy Ái Linh_ đã dùng tài khoản của 1 trang hỏi đáp khác để tìm sự giúp đỡ . BTC rất mong phản hồi từ bạn .
0E0D9551-6E72-4D89-98C3-80CE51847FB7.png 7C5A9163-F33D-422A-BA75-89ABC0CC93E7.png9EA60322-F615-44FC-A639-2AAB87DDFE2C.jpeg
Mọi hành vi như thành viên trên nếu thành viên của các đội cũng có hành vi như vậy thì BTC cũng sẽ không cộng điểm bài thi đó . Vậy nên , đừng làm ảnh hưởng đến tập thể bạn nhé :) rút kinh nghiệm cho các Event sau này.
Hôm nay BTC công bố các bài viết được các đội gửi về . Các thành viên HMF hãy nhiệt tình like cho các bài viết hay nhất nhé :Chuothong10
Bài viết hay tính theo số lượt like và điểm của BGK ( 30% like và 70% điểm của BGK)
01 bài viết có nội dung xuất sắc nhất được cộng 50đ, 01 bài viết xuất sắc thứ hai được cộng 40đ, 02 bài viết xuất sắc thứ ba được cộng 30 điểm.
Note : Các thành viên trong đội kêu gọi bình chọn trên trang cá nhân, chèn link dưới chữ ký. Nghiêm cấm hành vi inbox qua hội thoại hoặc gửi link lên trang cá nhân các thành viên khác kêu gọi bình chọn. Phát hiện gửi ngay về hội thoại với @HMF Sinh học với tiêu đề: [Event 2021] - Vi phạm.
Nào , bây giờ thì đến phần của các thành viên trên HMF rồi đấy , hãy like cho đội thi có bài viết hay nhất nào JFBQ00137070104B
 

HMF Sinh học

BQT môn Sinh
2 Tháng năm 2017
200
1,371
136
[ Event 2021] Number Nine - Vòng 3
upload_2021-6-12_16-27-24-png.175883

Như chúng ta đã biết, vũ khí hạt nhân thực sự là một loại vũ khí có thể giết người cực kì hiệu quả, nhưng trong phân tích cuối cùng nó vẫn chỉ là một loại vũ khí không hơn không kém. Chiến đấu bằng súng sẽ giết người và chiến đấu bằng vũ khí hạt nhân không gì khác hơn là giết nhiều người hơn. Vũ khí hạt nhân đem đến sự hủy diệt hàng loạt bằng năng lượng do các phản ứng phân hạch và nhiệt hạch gây ra, với sức công phá tương đương 10 triệu tấn thuốc nổ, có khả năng hủy hoại cả một thành phố trong chớp mắt. Chỉ cần một phát là cả một thành phố nằm trong tro bụi, không một bóng người, trở nên tan hoang, đáng thương một cách nhanh chóng. Có rất nhiều loại vũ khí hạt nhân như: Bom khinh khí, bom nguyên tử,bom Nơ-tron,… cũng có nhiều cách sử dụng nhưng tên lửa mang đầu hạt nhân là nguy hiểm và có sức công phá ghê gớm nhất.
upload_2021-6-12_16-27-47-png.175884

Còn cái gọi là vũ khí sinh học là một loại vũ khí bao gồm các tác nhân sinh học và thiết bị phân phối, giống như vũ khí hạt nhân - đều là những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nói dễ hiểu thì đó là một thứ vũ khí được chế tạo từ những thứ hết sức đơn giản và quá trình tạo ra cũng không hề khó khăn. Song, chưa có một tổ chức hay cá nhân nào dám khẳng định có thể xác định tác động chính xác của chiến tranh sinh học đối với nhân loại. Khác với vũ khí hạt nhân, với sự tàn phá của nó, ta có thể dễ dàng tính ra chính xác những mất mát, thiệt hại nhưng về vũ khí sinh học thì điều đó dường như không thể.
Vũ khí sinh học có thể lây lan bệnh dịch trong quân đội của kẻ thù, do đó tiêu diệt hiệu quả sức mạnh chiến đấu của kẻ thù và duy trì tính toàn vẹn tương đối của công nghiệp và của cải xã hội. Ngoài ra, nó chỉ có thể gây hại cho con người, động vật và thực vật, không có tác dụng đối với các phương tiện sản xuất vô tri, các công trình kiến trúc, ... Vì vậy, trong mắt những kẻ điên loạn chiến tranh, sử dụng vũ khí sinh học để tiêu diệt các lực lượng quân sự và kinh tế trong các khu vực bị xâm lược là một cách hữu hiệu và cách hiệu quả để đạt được các mục tiêu quân sự.
Cũng vì những lí do trên mà vũ khí sinh học được gọi với cái tên "Vũ khí hủy diệt hàng loạt" hay là vũ khí "nguyên thủy nhất, cổ xưa nhất, lâu đời nhất và cũng hiện đại nhất trong lịch sử”. Cho đến nay, con người vẫn luôn cảm thấy sợ hãi và ám ảnh trước thiệt hại của chiến tranh sinh học khi nó xảy ra vào những thập niên trước vì sức lực cản lại nó chỉ bằng không và như dư thừa.Các tác nhân chiến tranh sinh học hiện nay chủ yếu bao gồm vi khuẩn, rickettsiae, chlamydia, nấm và vi rút.
Cho tới nay, đã có 50 loại vi khuẩn, virus có nguồn gốc sinh vật mang độc tố cao như trực khuẩn bệnh than, trực cầu khuẩn dịch hạch, virus đậu mùa, virus Ebola, virus viêm não, sốt xuất huyết, trực cầu thương hàn…; hơn 10 loại hóa chất độc hại như VX, sarin… chứa trong các vũ khí gây thương vong nguy hiểm như đạn chùm, máy bay phun hóa chất dạng sương, máy bay rải chất độc không người lái, đầu đạn chứa hóa chất…
Để có những vũ khí này, hàng ngàn các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành ở nhiều vùng khác nhau trên thế giới, bao gồm cả châu Á, Nam và Trung Mỹ và vùng Caribbean, Canada, Anh trên những con tàu ngoài khơi vùng biển Bắc Atlantic và Thái Bình Dương; hàng ngàn quân nhân và thủy thủ được “trưng dụng”, trong đó rất nhiều người không hề biết về mối nguy hại thực sự mà họ phải chịu đựng sau khi cuộc thử nghiệm kết thúc.
Ngày nay, với công nghệ kỹ thuật gen rất phát triển, giá thành của loại vũ khí này sẽ tương đối rẻ, không thể không dùng phương pháp nhân tạo để tạo ra mầm bệnh khó chữa như HIV, hay tập trung nhiều gen kháng thuốc vào một mầm bệnh cụ thể. Hơn nữa, ta cũng chả thể biết chắc rằng về bất kì một loại vũ khí nào vì không lấy đâu xa đó chính là đại dịch Covid - 19, tính từ lúc phát tán dịch bệnh đến giờ đã gần vượt ngưỡng bốn triệu ca tử vong và còn làm cho nền kinh tế trên toàn thế giới trì trệ, không thể phát triển được. Ta có thể nhìn thấy rõ qua các bảng thống kê sau:
upload_2021-6-12_16-28-12-png.175885

upload_2021-6-12_16-28-30-png.175886

upload_2021-6-12_16-28-39-png.175887

upload_2021-6-12_16-28-48-png.175888

Không chỉ thiệt hại về người và còn kéo theo bao nhiêu hệ lụy khiến chúng ta đang chết mòn chết dần mà không hề hay biết để rồi khi nhìn lại chỉ biết bật khóc cùng một nỗi bất lực không tả xiết. Tuy nhiên, có một số người lại nói rằng vũ khí sinh học cũng chỉ là vũ khí sinh học, được ví thô sơ như trái đất, chả có gì đặc biệt, chả gây hại như bom nguyên tử hay các loại vũ khí hạt nhân nhưng họ đâu thể biết được rằng những bí mật sâu sa bên trong vũ khí hạt nhân. Như chính loại virus Corona cũng là một thuyết âm mưu thâm độc của Trung Quốc theo nhiều nguồn tin cho hay. Nhưng tóm lại, theo các số liệu thống kê, sự tìm tòi của những người có chuyên môn thì nhiều chuyên gia trên thế giới nhận định rằng nếu so sánh cả về tác nhân gây bệnh, khả năng lây lan và mức độ hủy diệt thì chiến tranh sinh học có thể nói tạo ra hậu quả nặng nề hơn cả chiến tranh hóa học hay hạt nhân. Vũ khí hạt nhân có thể phát nổ ở bất cứ đâu theo ý muốn của con người nhưng với vũ khí sinh học thì thật sự là không thể vì, chúng phát tán nơi nơi mà chúng đi qua nhưng ta không thể biết được, thậm chí là nhìn thấy chúng cũng được gọi là mơ hồ.​
 

HMF Sinh học

BQT môn Sinh
2 Tháng năm 2017
200
1,371
136
[Event 2021]Eight 1611 + Vòng 3

————————————————-

Vào thời điểm những năm đầu của thế kỷ XX – giai đoạn cuối của Thế Chiến II, chỉ có một mối đe dọa duy nhất mà nhân loại phải đổi mặt, đó là vũ khí hạt nhân. Cho đến những năm 1990, sự biến đổi khí hậu cũng như các đại dịch cũng tiềm ẩn những nguy cơ vô cùng to lớn. Bill Gates cho rằng : Vũ khí sinh học còn nguy hiểm hơn chiến tranh hạt nhân. Theo quan điểm của nhóm chúng tôi, vũ khí sinh học và chiến tranh hạt nhân đều rất nguy hiểm, dù cách thức hoạt động khác nhau nhưng đều có một điểm chung, đó là: Đều có thể hủy diệt tất cả sự sống trên Trái Đất.

Chiến tranh hạt nhân là mối đe dọa của toàn nhân loại phải đối mặt, các vũ khí hạt nhân được sử dụng là vũ khí hủy diệt hàng loạt, một vũ khí hạt nhân nhỏ nhất có sức công phá lớn hơn bất kỳ vũ khí quy ước nào. Khác với chiến tranh thông thường, chiến tranh hạt nhân có mức độ và phạm vi phá hủy lớn hơn nhiều và gây những hậu quả lâu dài trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ sau cuộc chiến.Một cuộc chiến tranh hạt nhân trên quy mô lớn có thể dẫn đến sự hủy diệt tất cả các dạng sống trên Trái Đất. Và có thể "tiễn" hành tinh xanh của chúng ta trở về thời nguyên thủy, sơ khai. Vũ khí hạt nhân lần đầu tiên được sử dụng vào giai đoạn cuối Thế Chiến II khi Không quân Hoa Kỳ thả một quả bom phân hạch có biệt danh là "Little Boy" và "Fat Man" xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Những vụ ném bom này đã khiến khoảng 200.000 người thiệt mạng. Nếu chiến tranh hạt nhân diễn ra trên một quy mô toàn diện thì có thể khiến cho loài người tuyệt chủng, cho dù một số ít sống sót ( ở vùng xa cuộc chiến) thì tuổi thọ chỉ tương đương với thời kỳ trước Trung cổ trong nhiều thế kỷ.
Chiến tranh hạt nhân còn hủy diệt hệ sinh thái và ảnh hưởng nặng nề tới khí hậu của Trái Đất. Một cuộc chiến tranh hạt nhân nhỏ sẽ làm giảm nhiệt độ trái đất, lượng mưa hàng năm cũng giảm 9%, và nén hàng triệu tấn carbon vào khí quyển,… Các vụ nổ hạt nhân trong không trung sẽ làm cho một lượng lớn khói bụi "chu du" vào lớp khí quyển. Bầu trời bị bao chùm bởi khói và bụi trở nên u ám, cây cối vì vậy không thể sống được dẫn đến lượng oxi giảm đi nhanh chóng, sự sống cũng lụi tàn. Phá hủy tầng ozon, làm cho liều lượng tia tử ngoại tăng cao, gây các bệnh về da, phá hỏng mùa màng, giết chết hàng ngàn loại vi sinh vật. Bức xạ sinh ra trong một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ làm yếu hệ miễn dịch của cơ thể, ngoài nhiều tác động khác mà nó gây ra, khiến cho khả năng chống chọi bệnh tật của chúng ta bị suy giảm. Xét về lâu dài, sẽ xảy ra các hiện tượng đột biến, khi đã đủ thời gian cho những đột biến gien tái tổ hợp và bộc lộ, sẽ sinh ra những biến thể con người mới kinh khủng. Hầu hết những đột biến này, khi bộc lộ ra, sẽ mang tính nguy hiểm chết người.
1756954.jpg

Rõ ràng, một cuộc chiến tranh hạt nhân, dù lớn dù nhỏ, cũng tác hại lớn và gây chết chóc khôn xiết cho con người, không chỉ trong phạm vi một hai quốc gia tham chiến mà còn ảnh hưởng rộng lớn. Thậm chí cho tất cả loài người trên toàn cầu; không loại trừ một quốc gia nào.

Nếu chiến tranh hạt nhân là mối đe dọa cho con người, có thể chỉ với một “nút bấm” thì cả thế giới sẽ bị diệt vong thì vũ khí sinh học lại khiến nhân loại sợ hãi với khả năng lây lan, khiến con người chết dần chết mòn. Đại dịch, cho dù là xuất hiện tự nhiên hay do một kẻ khủng bố châm ngòi, thì mức độ nguy hại đều như nhau, mầm bệnh di chuyển nhanh có thể giết chết 30 triệu người trong vòng 1 năm.

Vũ khí sinh học, loại vũ khí được giới khoa học đánh giá là “nguyên thủy nhất, cổ xưa nhất, lâu đời nhất và cũng hiện đại nhất trong lịch sử”. Cho đến nay, nhân loại vẫn luôn ám ảnh về mức độ nguy hiểm cũng như khả năng chống đỡ yếu ớt của con người một khi chiến tranh sinh học thực sự xảy ra. Bởi nếu không thực sự kiểm soát được mầm bệnh trong chiến tranh sinh học, nó sẽ bùng phát trở thành đại dịch toàn cầu.. Nếu xét về nguồn gốc, chiến tranh sinh học có thể nói được tạo ra từ những thứ tưởng chừng đơn giản, không mất quá nhiều công sức nghiên cứu hay bảo quản nhưng lại tạo nên hiểm họa khôn lường. Xét trên khả năng gây độc, các loại vũ khí sinh học một khi đã lây lan bên ngoài môi trường sẽ rất khó để xác định được mức độ nghiêm trọng, có loại gây bệnh nghiêm trọng, có loại gây chết người.Nếu so sánh cả về tác nhân gây bệnh, khả năng lây lan và mức độ hủy diệt, thì vũ khí sinh học đáng sợ hơn hẳn bất kỳ thứ vũ khí nào. Chúng dễ vận chuyển, dễ chế tạo, giá thành rẻ. Một người với kiến thức cơ bản về sinh học cũng có thể biết cách chế tạo những loại vũ khí sinh học với số lượng lớn, mà không cần nguồn kinh phí quá lớn để đầu tư vào công nghệ tinh vi.Chúng có thể phát nổ ngay trên đường phố đông đúc hay trong một thùng rác bằng điều khiển từ xa. Trong khi đó, khả năng phát tán của chúng lại rất khó kiểm soát, cũng như không có đủ vắc-xin hay đồ bảo hộ để bảo vệ một thành phố đông đúc khỏi một cuộc tấn công quy mô nhỏ, chứ chưa nói đến những cuộc tấn công lớn hơn.Điều này càng trở nên nguy hiểm nếu chúng rơi vào tay chủ nghĩa khủng bố hoặc các nhân tố phi quốc gia khác, các quốc gia bất hảo, đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu hóa khiến mọi công đoạn đều trở nên dễ dàng hơn.
Trong chiến tranh hiện đại, lần đầu tiên vũ khí sinh học được Đức sử dụng trong Chiến tranh thế giới lần thứ I, gây ra bệnh sổ mũi ngựa. Năm 2001, trong cuộc chiến của Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan, vũ khí sinh học (vi trùng bệnh than, đậu mùa) đã được sử dụng như một loại vũ khí khủng bố dã man nhất chống nhân loại.Theo thống kê, từ Chiến tranh thế giới lần thứ I đến nay, có khoảng 50 loại vi sinh vật từng được sử dụng làm vũ khí sinh học, như vi-rút đậu mùa, viêm não, sốt xuất huyết, ebola, tularemia; trực khuẩn bệnh than, dịch hạch, trực cầu thương hàn..

Có nhiều ý kiến cho rằng, vũ khí sinh học có thể “thô sơ như trái đất”. Nghĩa là đã xuất hiện từ rất lâu, loại vũ khí này không đáng lo ngại bằng những loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt khác với công nghệ tinh vi hơn. Nhưng trong những năm gần đây, công nghệ sinh học là mảng nhận được mối quan tâm lớn từ phía chính phủ các nước. Cũng như Bill Gates, các chuyên gia ngày càng lo ngại về những tiến bộ gần đây trong công nghệ chỉnh sửa gen, nếu bị sử dụng với mục đích xấu, có thể gây ra hiểm họa to lớn. Nếu rơi vào tay những kẻ khủng bố, tính năng chỉnh sửa gen có thể được xếp trong danh sách vũ khí huỷ diệt nguy hiểm, dẫn đến những tác động sâu rộng về an ninh, kinh tế - xã hội của quốc gia. Và có thể hủy diệt cả nhân loại.
nguoihittite_DKVA.jpg

Hãy tưởng tượng giả sử xảy ra cuộc chiến tranh thế giới thứ 3 mà vũ khí là 2 thứ đáng sợ trên thì chuyện gì xảy ra nhỉ? Nhà vật lý học Albert Einstein đã từng nói rằng : "Tôikhông biết chiến tranh thế giới thứ 3 sẽ sử dụng vũ khí nào nhưng tôi biết rằng chiến tranh thế giới thứ 4 sẽ sử dụng gậy gộc và đá". Câu nói lấp lửng của Anhxtanh chứa đựng ẩn ý là sau đại chiến thế giới bằng vũ khí nguyên tử hay vũ khí sinh học thì mọi sự sống sẽ bị diệt vong. Nếu sau đó hàng triệu năm, con người xuất hiện trở lại thì cũng phải phát triển theo tiến trình từ thấp đến cao, từ nguyên thủy đến hiện đại, chiến tranh thế giới thứ tư sẽ dùng các loại vũ khí sơ khai của người nguyên thủy đó là gậy gộc và đá.

Chiến tranh hạt nhân hay vũ khí sinh học đều là mối hiểm họa đe dọa nhân loại, chúng gây ra những hậu quả mà không ai có thể lường trước được. Chính vì thế, trước mối đe dọa đó, cộng đồng quốc tế và mỗi con người trên Trái Đất cần có trách nhiệm nỗ lực hành động để ngăn chặn, đồng thời yêu cầu những quốc gia sở hữu hạt nhân phải có thái độ nghiêm túc trong việc thực hiện Hiệp ước NPT, phòng chống mọi nguy cơ khủng bố sinh học và hạt nhân.
3-288.jpg

Nguồn Trải nghiệm sống
 

HMF Sinh học

BQT môn Sinh
2 Tháng năm 2017
200
1,371
136
[Event 2021] Cố gắng vì một tương lai tốt đẹp hơn
————————————-

Xin chào mọi người, chúng tôi là Team 7-“Cố gắng vì một tương lai tốt đẹp”. Chủ đề hôm nay chúng tôi xin được nói đến đây là:" Vũ khí sinh học và Chiến tranh hạt nhân". Trước đây, chúng ta vẫn nghe đến hai từ này và thường được nhắc đến là một vấn đề vô cùng nhức nhối của thế giới nhưng có thể vẫn chưa biết chúng là những thứ gì.Vậy hãy cùng tìm hiểu nhé!
Vũ khí sinh học là gì?
Đây là 1 loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt dựa vào đặc tính gây bệnh hay truyền bệnh của các vi sinh vật như: vi trùng, vi khuẩn hoặc các độc tố do một số vi trùng tiết ra để gây mầm bệnh hay cái chết cho con người, cho động vật hoặc cây trồng, phá hoại mùa màng, gây ô nhiễm môi trường sinh thái. Những vũ khí này là vô hình và không thể kiểm soát được và tùy thuộc vào khả năng lan truyền của chúng trong cơ thể con người, động vật hay cây trồng.
Chiến tranh hạt nhân là gì?
Chiến tranh hạt nhân, hay chiến tranh nguyên tử, là chiến tranh mà trong đó vũ khí hạt nhân được sử dụng. Khác với chiến tranh thông thường, chiến tranh hạt nhân có mức độ và phạm vi phá hủy lớn hơn nhiều và gây những hậu quả lâu dài trong nhiều năm, thậm chí trong nhiều thập kỉ sau cuộc chiến. Một cuộc chiến tranh hạt nhân với quy mô lớn có thể dẫn đến sự hủy diệt tất cả sự sống trên Trái Đất và cũng thể "tiễn" Hành Tinh Xanh của chúng ta quay về "thời nguyên thủy".
Mới nghe qua, có thể trong số các bạn sẽ thấy rằng chiến tranh hạt nhân thật đáng sợ, những đối với đội chúng tôi vũ khí sinh học mới là thứ đáng lo ngại nhất. Và chúng tôi sẽ chứng minh điều đó sau đây:
Đầu tiên, chi phí chế tạo thấp. Về mặt kinh tế, thay vì phải mất rất nhiều thời gian, công sức, chi phí cho việc sản xuất vũ khí hạt nhân thì đối với vũ khí sinh học chỉ cần những thí nghiệm, thử nghiệm đơn giản, không cần tốn quá nhiều công sức, chi phí cũng có thể chế tạo ra một vũ khí sinh học với sức công phá lớn bởi một số quốc gia không đủ tài lực và khả năng cũng như đáp ứng được các kĩ thuật tiên tiến để có thể tiến hành và nghiên cứu sản xuất vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, những "vũ khí sinh học" có khả năng sống sót cực kì kinh khủng như: các loại vi khuẩn (bệnh than) cộng với sự lây truyền, từ đó biến gổi gen và nhân lên cực nhanh của chúng (bệnh đậu mùa, bệnh dịch hạch). Thứ hai, vũ khí hạt nhân có thể sẽ bị tiêu hủy nhưng vũ khí sinh học lại không như vậy bởi như chúng tôi nêu trên: "Vũ khí này là vô hình và không thể kiểm soát được và tùy thuộc vào khả năng lan truyền của chúng trong cơ thể con người, động vật hay cây trồng", vũ khí sinh học có thể bị ngăn cản bởi nhiệt độ nhưng nhiệt độ ấy phải cực kì thấp như ở Nam cực hoặc Bắc cực và cực kì cao như ở sa mạc. Thứ ba, vũ khí sinh học rất thuận tiện để sử dụng, lấy một cách thức đơn giản dể hình dung: việc lây lan vi trùng hoặc virus ở những nơi đông người, có thể đạt được sự lây lan hiệu quả trên quy mô lớn. Trong xã hội hiện đại, sự phát triển của ngành giao thông và vận tải là một con đường tuyệt vời để những người bị nhiễm bệnh sẽ lây lan virus sang mọi miền, mọi quốc gia, khiến một số lượng lớn người tử vong. Ngược lại, vũ khí hạt nhân đòi hỏi các phương tiện vận chuyển hiệu quả chính xác như: máy bay ném bom, tàu ngầm, tên lửa liên lục địa, v.v., các phương tiện để vận chuyển vũ khí hạt nhân sẽ làm tăng chi phí sản xuất lên rất cao, tốn kém rất nhiều tiền của và tài nguyên, đồng thời khó sử dụng và khó che giấu. Vũ khí sinh học thuận tiện và đáng sợ hơn rất nhiều so với vũ khí hạt nhân. Một điểm nữa là sự khác nhau về thời đại. Do sự tồn tại của các hiệp ước hạt nhân, các cuộc chiến tranh quy mô lớn giữa các cường quốc, do vậy tỉ lệ xảy ra được là rất thấp, rất khó để vũ khí hạt nhân thực sự được đưa vào sử dụng. Vì vậy, việc nghiên cứu và phát triển vũ khí sinh học là con đường tất yếu và cũng là cách để các cường quốc "khẳng định vị thế" của mình trên bản đồ thế giới.
Nhìn lại thế kỷ 21, nhiều lần dịch bệnh đã xảy ra với mức độ ảnh hưởng khác nhau:
-Năm 1918, đại dịch cúm tự nhiên ở Tây Ban Nha bùng phát và đã khiến hơn 50 triệu người thiệt mạng, con số này lớn gần gấp 3 lần so với nạn nhân thiệt mạng trong Thế chiến lần thứ nhất.
-Năm 2009, dịch cúm H1N1 đã giết chết hơn 1000 người, và cho đến tận 2010 nó mới thực sự bị dập tắt.
-Năm 2015, dịch Ebola đã giết chết 11.000 người.
( Có tham khảo thông tin của: Nguồn: trithucvn.org. )

Và gần đây nhất chính là đại dịch Covid-19, dịch bệnh kinh khủng này đã cướp đi mạng sống của hơn 3 triệu người cùng với hơn 170 triệu ca nhiễm trên khắp thế giới.
Tuy những đại dịch ấy, chẳng phải những vũ khí sinh học nhưng trong quá trình phát tán và lây lan đi nơi khác đã có một số yếu tố tác động vào khiến cho một phần trong số virus đó biến đổi gen và trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết, đó chính là gián tiếp "chế tạo" vũ khí sinh học khiến cho virus càng mạnh mẽ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế giới.
Trái đất càng ngày càng đổi thay càng ngày càng hiện đại và cũng chính vì "quá" hiện đại cùng với sự đố kỵ ganh đua về lãnh thổ, thế lực mà những vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng ngày càng có sức tàn phá khủng khiếp hơn. Đội chúng tôi nghĩ rằng vũ khí sinh học hay chiến tranh hạt nhân sẽ thật đáng sợ nếu con người không biết tiết chế tham vọng trong mình để rồi gây hại cho thế giới cuối cùng cũng chính bản thân gánh chịu tất cả hậu quả.Từ xưa đến nay, con người luôn phải hứng chịu mọi "cơn thịnh nộ" khủng khiếp của thiên nhiên những có lẽ thứ mà con người phải chịu nhiều đau khổ nhất thì lại đến từ con người: những trận chiến khốc liệt bao nhiêu con người hi sinh, những cuộc chiến hạt nhân đẫm máu,...
Tự hỏi tại sao trí thông minh vô hạn của con người không đem để nghiên cứu và phát triển những thứ tốt đẹp mà lại lợi dụng sự thông minh ấy đổ tất cả vào chế tạo "vũ khí tiêu diệt nhân loại"? Phải chăng đó chính là là niềm tham vọng vô đáy của con người hay sao...
Chúng tôi mong sớm có một ngày loài người sẽ thức tỉnh và không bị lu mờ bởi những vật thứ vật chất ấy. Hậu quả nếu những bạo chiến ấy xảy ra: số người thiệt mà lên đến hàng chục hàng trăm triệu người, nền kinh tế bị bị tàn phá hoàn toàn, nạn đói tràn lan, cuộc sống thật sự rất thê thảm...Nghĩ đến đây thôi cũng đã cảm thấy rợn người rồi.
Đây là quan điểm của đội chúng tôi xét vấn đề hoàn toàn trên hiểu biết và thời đại, bởi chúng tôi thấy cả hai vũ khí sinh học và chiến tranh hạt nhân đều thật sự rất nguy hiểm nhưng xét trên góc độ ngày nay, quả thật con người quan tâm mối đe dọa lớn nhất đó chính là chiến tranh hạt nhân mà quên mất rằng vũ khí sinh học mới là mối nguy hại bậc nhất hiện nay.
 

HMF Sinh học

BQT môn Sinh
2 Tháng năm 2017
200
1,371
136
[Event 2021]+ Team 1+ Vòng 3.
———————————
Sau đây là bài dự thi của nhóm em ạ:
Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Bill Gates. Từ lâu, con người đã biết đến sức phá hoại kinh khủng gây ra bởi chiến tranh hạt nhân. Vũ khí hạt nhân, sự hủy diệt đi kèm theo nó tạo ra do năng lượng từ các phản ứng phân hạch, nhiệt hạch. Năm 1945, hai quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima, Nagasaki của Nhật Bản đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người dân vô tội, tàn phá gần như hoàn toàn những công trình, kèm theo đó là ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của những người còn sống sót, đồng thời tưởng chừng như kéo đổ sự phát triển của một đất nước. Có thể nói, chiến tranh hạt nhân là sự đe dọa, là “tội ác chống lại cả loài người”.
Tuy vậy, để so với vũ khí hạt nhân, thì vũ khí sinh học đem đến mối nguy hại nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới xã hội loài người. Hậu quả của chiến tranh hạt nhân thực sự có thể đo đếm được, nhưng đối với vũ khí sinh học thì dường như là không khả thi. Xét đến một khía cạnh nào đó, vũ khí hạt nhân gây chết người trong gang tấc, nhanh chóng trước khi cảm nhận đau đớn, còn vũ khí sinh học thực sự là một ác mộng, giày vò tinh thần con người. Giới khoa học đánh giá rằng, vũ khí sinh học “nguyên thủy nhất, cổ xưa nhất, lâu đời nhất và cũng hiện đại nhất trong lịch sử”. Vũ khí sinh học dễ dàng chế tạo với giá thành rẻ- một sự chêch lệch lớn với kinh phí bỏ ra chế tạo vũ khí hạt nhân, thứ mà chỉ có đế quốc Mĩ làm được trong chiến tranh Thế giới thứ hai. Nhưng, khi chiến tranh sinh học xảy ra, không biết liệu con người có thể ngăn cản nó tiến triển và lan rộng hay không. Dịch bệnh đã viết nên những trang sử đen tối trong lịch sử văn minh nhân loại, không nói đâu xa, hiện tại dịch Covid 19 đang hoành hành khắp địa cầu. Covid liệu có phải vũ khí sinh học mà Trung Quốc phát triển hay không, chưa có bằng chứng xác thực, chỉ là những dự đoán, nhưng nó là minh chứng thực tế nhất cho sức hủy diệt khủng khiếp mà vũ khí sinh học gây ra, khi mà mỗi ngày, tỉ lệ người tử vong do dịch bệnh này vẫn chưa được kiểm soát ở các quốc gia, cũng như không hề có một phương thuốc đặc hiệu để có thể hoàn toàn tiêu diệt được virus SARS-CoV-2.​
 

HMF Sinh học

BQT môn Sinh
2 Tháng năm 2017
200
1,371
136
[Event 2021] + Ngược chiều gió bấc + Vòng 3

—————————————-

Hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với trận đại chiến giữa con người và một loại vi sinh vật mang tên Corona. Chúng đã tấn công lên toàn bộ địa cầu, nơi con người sinh sống, nơi đó có corona và cũng sẽ có những cuộc chiến tranh không mang màu máu nhưng sẽ mang đến thương đau. Chính những virus, vi khuẩn, vi sinh vật gây đến những hậu quả ảnh hưởng xấu đến con người - đó là những vũ khí sinh học, khó nhận biết.
Nếu chúng ta đặt ra câu hỏi : “ Giữa vũ khí sinh học và chiến tranh hạt nhân, cái nào sẽ nguy hiểm hơn?” thì liệu các bạn sẽ chọn vũ khí sinh học chứ! Vũ khí sinh học chính là những loài mang trong mình những mầm bệnh mang tên nó, những loại sinh vật có kích thước siêu nhỏ, len lỏi vào từng tế bào của cơ thể con người, động vật; những sinh vật có tác dụng “ chết người” đó là những công cụ sinh học để loài người lợi dụng vào tấn công kẻ thù. Cuộc chiến tranh hạt nhân thì sao, chúng gây ra thương tích và hư tổn gì cho nhân loại. Nhìn lại một quá trình lịch sử của nhân loại, loài người đã trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới, và trong cuộc chiến tranh đó để giành được thắng lợi thì nước Mĩ là nước đã sử dụng công nghệ tạo nên các vũ khí tân tiến, vũ khí hạng nặng, vũ khí có sức công phá lớn - hạt nhân; không chỉ có Mĩ mà còn nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã sử dụng những “ vụ nổ” để tiêu diệt hàng trăm kẻ thù để trở thành một nước cường mạnh, để khẳng định vị thế của mình trong thế giới. Thế nhưng vũ khí hạt nhân hay chiến tranh hạt nhân chưa đủ thể hiện được tầm cao của mình trong thế giới - vũ khí sinh học từ đó được trở thành một loại vũ khí mới tước đi sinh mạng con người hàng loạt một cách từ từ và đau đớn.
Nếu như vũ khí hạt nhân có thể phá hủy cả 1 thành phố chỉ trong tích tắc thì vũ khí sinh học sẽ gây ra các mầm bệnh, lây lan và chết người trên diện rộng trong thời gian không xác định. Chiến tranh hạt nhân có thể kiểm soát được nhưng với vũ khí sinh học lại dẫn đến sự lan truyền một cách “im lặng” không kiểm soát được. Hãy nhìn lại sức mạnh của chiến tranh hạt nhân trong lịch sử một sức mạnh khủng khiếp với quả bom nguyên tử Fan Man được Mỹ ném xuống nagasaki ngày 9-8-1945 giết chết hơn 74.000 người dân vô tội. Vậy với vũ khí sinh học thì sao? Hãy nhìn ngay tại thời điểm này trên toàn bộ thế giới có tổng số ca nhiễm bệnh covid 19 là 175.668.875 người, số ca tử vong là 3.795.554 người; với số lượng đấy còn chưa dừng lại ở đó, mỗi ngày mỗi giờ lại có thêm vài ca mắc vài ca tử vong trên thế giới; chúng ta đã và đang đối mặt với loại dịch bệnh này đã gần hơn 2 năm và chưa biết sẽ kéo dài đến khi nào. Và có lẽ chính vì thế mà vũ khí sinh học trở nên nguy hiểm, có mức độ tàn phá nền kinh tế nghiêm trọng.
Nếu xét về mặt kinh tế thì vũ khí sinh học có chi phí chế tạo thấp hơn, thay vì phải chi cả khối tiền mua những nguyên liệu sản xuất vũ khí hạt nhân thì ngược lại đối với vũ khí sinh học ta chỉ cần những chủng virus khác nhau để chế tạo và động vật để thí nghiệm. Không những thế sức sống của các vi sinh vật này rất kinh khủng, chúng có thể gia tăng số lượng trong thời gian ngắn, sinh sôi nảy nở rất nhanh đến kinh ngạc. Còn chiến tranh hạt nhân muốn diễn ra đòi hỏi phải có nguồn nhân lực dồi dào để chế tạo ra các vũ khí hạng nặng tốn nhiều thời gian, tiền của.
Nếu vũ khí sinh học tạo ra với kích thước vô cùng nhỏ mà cũng không quá nhiều người biết đến nó nên những tên “trùm” đã “thả” chúng vào nguồn nước, không khí ,qua động vật trung gian, thậm chí còn có thể sử dụng phương tiện di chuyển, trong đó có thể chất đầy các thực phẩm chứa virus mầm bệnh để lây lan sang các nước mà họ coi là kẻ địch. Nhưng cũng chính vì vậy mà những “ chiến binh tội ác tí hon” đã làm thiệt hại nền kinh tế, tính mạng của đất nước họ và có thể lây ngược lại với chính nước nhà, lan ra quy mô lớn. Vả lại , đối với cuộc sống hiện đại bây giờ , các phương tiện giao thông như : máy bay , các loại xe ô tô , tàu thuyền,…là con đường thuận lợi để lây lan virus từ nơi này sang nơi khác , từ quốc gia này sang quốc gia khác một cách thầm lặng đến đáng sợ . Ngược lại, vũ khí hạt nhân thì khác , vận chuyển chúng vất vả hơn và tốn rất nhiều kinh phí, nguy hiểm nếu trên đường vận chuyển không may có 1 sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến một vụ nổ khiến những người cùng phương tiện vận chuyển thành tro bụi. Ngoài ra , do các nước đã ký kết với nhau những hiệp ước không sử dụng vũ khí hạt nhân vì vậy sử dụng vũ khí hạt nhân rất bất lợi.
Tóm lại, sau khi so sánh với những ý kiến trên, chúng ta có thể thấy câu nói của Bill Gates là đúng:" Vũ khí sinh học còn nguy hiểm hơn chiến tranh hạt nhân ". Vậy nên hãy cùng nhau lên án các thế lực sử dụng vũ khí sinh học để tấn công con người, nghiêm cấm sử dụng virus hay các mầm bệnh nguy hiểm để đối đầu với các nước lớn mạnh và hãy cùng nhau phòng tránh, đẩy lùi các dịch bệnh đã và đang hoành hành trên tráiđất, điển hình nhất hiện nay là dịch covid-19.
 

HMF Sinh học

BQT môn Sinh
2 Tháng năm 2017
200
1,371
136
[Event 2021] We Are One + Vòng 3
————————————-
Theo quan điểm của tôi, vũ khí sinh học hay vũ khí hạt nhân đều được xếp vào cùng một loại: vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nhưng điều khiến vũ khí sinh học được coi là nguy hiểm hơn vì bản chất khó kiểm soát hơn chiến tranh hạt nhân. Với một quả bom hạt nhân, ngoài một vụ nổ ngay lập tức, sẽ có đám mây bụi phóng xạ - một vùng gió xuôi theo một khu vực được xác định rõ ràng bằng máy dò. Đối với vũ khí sinh học thì không như vậy, từ khi phát hiện, những nạn nhân nhiễm bệnh sẽ tiếp tục lây lan cho nhiều người khác. Việc phát hiện vũ khí sinh học còn mất rất nhiều thời gian, thêm vào đó, vũ khí sinh học có thể triển khai mà không bị chú ý, phát hiện.
Hãy tưởng tưởng một buổi sáng thức dậy, bạn cảm thấy thật ngột ngạt, dường như mọi âm thanh của thành phố đều tĩnh lặng, bạn ra ngoài và ngay lập tức mùi hôi thôi của xác chết bao trùm xung quanh, bạn giật mình bởi những người chết bị thối rữa, những vệt máu màu đen thấm đẫm xuống mặt đất.
Bây giờ hãy ngừng tưởng tượng, đó là thực tế của công dân thành phố Kaffa Crimea vào năm 1347.
upload_2021-6-15_19-58-51-png.176017

khả năng “genoweapons”, về mặt lý thuyết có thể nhắm mục tiêu vào một số kiểu gen nhất định và do đó loại bỏ một cách phân biệt đối xử về sắc tộc, chủng tộc, quốc tịch nhất định. Theo báo cáo EMBO được công bố trên NCBI , chiến tranh sinh học là một mối đe dọa lớn và có thể xảy ra trong Thế kỷ 21.
Một lượng lớn vũ khí hạt nhân về mặt lí thuyết có thể quét sạch cả trái đất chỉ trong vài giây, nhưng chiến tranh hạt nhân rất khó để xảy ra bởi Các Bộ luật và Chính sách được tạo ra để bảo đảm hoàn toàn không có chiến tranh hạt nhân. Mặt khác, nếu có một quốc gia sử dụng vũ khí hạt nhân thì không khác nào tự sát bởi vì sẻ bị trả đũa bởi các quốc gia khác. Bên cạnh đó, quá trình chế tạo và phát triển một vũ khí hạt nhân vô cùng phức tạp về công nghệ, do đó sự nguy hiểm cũng bị hạn chế.
Tóm lại, vũ khí sinh học nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân. Chúng là một cái chết vô hình, rình rập, có thể lan xa hơn và tồn tại lâu hơn bất kỳ quả cầu lửa hay bụi phóng xạ nào. Đó một lý do khiến chúng ta không còn dự trữ vũ khí sinh học và vẫn sẵn sàng giữ vũ khí hạt nhân trong tay. Chiến tranh hạt nhân có thể đưa nhân loại trở lại thời kỳ đồ đá. Các vũ khí sinh học phù hợp có thể khiến chúng ta tuyệt chủng.
 

ha_duong21

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
6 Tháng một 2020
969
2,515
316
19
Vinh
Nghệ An
Trường THPT Quỳnh Lưu 3
BTC thông báo : Cảnh cáo bạn @Nguyễn Thị Quỳnh Lan đăng bài kêu gọi lên trang cá nhân của thành viên khác . Bạn là 1 Tmod nên bạn có quyền đăng xong xoá nhưng đối với các thành viên khác thì không thể xoá được và được lưu để làm bằng chứng . Mình mong các bạn có ý thức trong chuyện này và không được lạm dụng quyền hạn.
8CCB16F7-B160-4D54-8F06-A9088732B2DF.png
 
Top Bottom