Sử 8 Triều đình nhà Nguyễn

Anais Watterson

Học sinh gương mẫu
Thành viên
6 Tháng tám 2019
789
5,419
476
Bắc Ninh
THPT Chuyên Bắc Ninh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1: Kể tên các hiệp ước mà triều đình nhà nguyễn đã kí với pháp từ 1862 đén 1884. Thông qua các hiệp ước, em hãy làm rõ vấn đề chủ quyền đất nước bị xâm phạm như thế nào? Hiệp ước nào biến Việt Nam từ 1 nước phong kiến độc lập thành thuộc địa của Pháp
Câu 2: Em hãy chỉ ra những cơ hội mà triều đình nhà nguyễn đã bỏ lỡ có thể đánh thắng Pháp? Theo em để tránh bị mất nước nhà Nguyễn cần làm gì?
Câu 3: Liệt kê các chiến thắng tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta em ấn tượng nhất chiến thắng nào? Vì sao? Đánh giá chung về tinh thần kháng chiến của nhân dân ta ?
 

Nguyễn Thị Quỳnh Lan

Cựu TMod Sử
Thành viên
31 Tháng ba 2020
1,498
6,408
511
Bắc Ninh
HocMai Forum
Câu 1: Kể tên các hiệp ước mà triều đình nhà nguyễn đã kí với pháp từ 1862 đén 1884.
  • Hiệp ước Bắc Kinh
  • Hiệp ước Nhâm Tuất
  • HIệp ước Hác -Măng
  • Hiệp ước Giáp Tuất
Câu 1: Hiệp ước nào biến Việt Nam từ 1 nước phong kiến độc lập thành thuộc địa của Pháp
  • Hiệp ước Hác - măng (1883) được kí kết đã chính thức biến Việt Nam thành thuộc địa của Pháp
Câu 3: Đánh giá chung về tinh thần kháng chiến của nhân dân ta ?
  • Đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, không chịu khuất phục trước pháp
p/s: Em chỉ làm được vậy thôi ạ, chị thông cảm nha
 
  • Like
Reactions: npan_184

Vân Vô Lăng

Học sinh chăm học
HV CLB Địa lí
Thành viên
1 Tháng năm 2019
483
722
96
Đắk Lắk
THCS Huỳnh Thúc Kháng
Câu 1: Kể tên các hiệp ước mà triều đình nhà nguyễn đã kí với pháp từ 1862 đén 1884. Thông qua các hiệp ước, em hãy làm rõ vấn đề chủ quyền đất nước bị xâm phạm như thế nào? Hiệp ước nào biến Việt Nam từ 1 nước phong kiến độc lập thành thuộc địa của Pháp
Câu 2: Em hãy chỉ ra những cơ hội mà triều đình nhà nguyễn đã bỏ lỡ có thể đánh thắng Pháp? Theo em để tránh bị mất nước nhà Nguyễn cần làm gì?
Câu 3: Liệt kê các chiến thắng tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta em ấn tượng nhất chiến thắng nào? Vì sao? Đánh giá chung về tinh thần kháng chiến của nhân dân ta ?
Câu 1 :
  1. Hiệp ước Nhâm Tuất (5-6-1862)
  2. Hiệp ước Giấp Tuất (15-3-1874)
  3. Hiệp ước Hắc Măng (20-8-1883)
  4. Hiệp ước Pa-tơ-nốt (6-6-1884)
Câu 2 :

  1. 1/9/1858, Pháp tấn công Đà Nẵng, nhân dân đã phối hợp với quân triều đình chống trả quyết liệt, làm thất bại âm mưu đánh nhanh thắng nhanh của Pháp.
  2. 7/1860, phần lớn quân Pháp bị điều động sang các chiến trường châu Âu và Trung Quốc. Số quân còn lại ở Gia Định chưa đến 1000 tên, phải dàn mỏng trên một trận tuyến dài hơm 10 km. Nhưng quân ta vẫn đóng ở Đại đồn Chí Hòa mới được xây dựng trong thế “thủ hiểm”!
  3. 21/12/1873, khi quân Pháp đánh ra cầu Giấy, lọt vào trận địa phục kích của ta. Gác-ni-ê cùng nhiều sĩ quan thực dân và binh lính bị giết tại trận. Chiến thắng cầu Giấy khiến quân Pháp hoang mang, còn quân dân ta thì phấn khởi, càng hăng hái đánh giặc. Giữa lúc đó, triều đình Huế lại kí với thực dân Pháp Hiệp ước Giáp Tuất (15/ 3/1874).
  4. 19/5/1883 hơn 500 tên địch kéo ra Cầu Giấy đã lọt vào trận địa mai phục của ta. Quân Cờ đen lại phối hợp với quân của Hoàng Tá Viêm đổ ra đánh. Nhiều sĩ quan và lính Pháp bị giết, trong đó có Ri-vi-e. Chiến thắng cầu Giấy lần thứ hai càng làm cho quân Pháp thêm hoang mang, dao động. Chúng đã toan bỏ chạy nhưng triều đình Huế lại chủ trương thương lượng với Pháp
 

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
Câu 1 Các hiệp ước Nhà Nguyễn kí với Pháp (1862 - 1884) ):
* Hiệp ước Nhâm Tuất (5/6/1862)
* Hiệp ước Giáp Tuất (15/3/1874)
* Hiệp ước Hácmăng (25/8/1883)
* Hiệp ước Patơnốt (6/6/1884)

~~ Thông qua các hiệp ước, cho thấy chủ quyền đất nước bị xâm phạm như sau :
- Với hiệp ước Nhâm Tuất (5/6/1862): Đây là hiệp ước cắt đất cầu hoà đầu tiên của triều đình Huế, đi ngược lại ý chí và nguyện vọng của nhân dân, vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền dân tộc, tạo điều kiện cho thực dân Pháp có cơ hội thực hiện dã tâm xâm lươcn toàn bộ nước ta.
- Hiệp ước Giáp Tuất (15/3/1874): Triều đình Huế thể hiện rõ sự ảo tưởng vào con đường thuơng huyết và nhu nhược với thực dân Pháp. Với hiệp ước, đất đai bị mất nhiều hơn, chủ quyền dân tộc và ngày càng bị vi phạm nghiêm trọng, nội trị và ngoại giao ngày càng bị lệ thuộc, đồng thời xác lập đặc quyền về kinh tế của tư bản Pháp trên khắc nước ta.
- Với hiệp ước Hácmăng(25/8/1883) và hiệp ước Pơtơnốt (6/6/1884) : Hai hiêpn ước đã đặt cơ sở lâu dài cho quyền đô hộ của Pháp ở Việt Nam, chia cắt Việt Nam thành 3 miền với 3 chế độ khác nhau. Mọi công việc chính trị, kinh tế và ngoại giao ở Việt Nam đều do Pháp nắm giữ. Nhà nước phong kiếm Việt Nam với tư cách là nhà nước độc lâph có chủ quyền đã sụp đổ. Nước Việt Nam hoàn toàn trở thành thuộc địa của thực dân Pháp.
++ Với điều ước Hácmăng 1883 và hiệp ước Pơtơnốt 1884, Triều đình Huế đã chính thức đầu hàng và thừa nhận sự thống trị của Pháp trên toàn cõi Việt Nam.
Câu 2: Phân tích những cơ hội mà Việt Nam có thể tính thực dân Pháp trong cuộc kháng chiến chống xâm lược từ năm 1858 đến 1884 :
-
Trong thực tiễn ở nửa sau thế kỉ XIX đã có những quốc gia giành thắng lợi trong đương đầu với cuộc xâm lược của Chủ Nghĩa Thực Dân phương Tây, giữ vững nền độc lập dân tộc như Nhật Bản tiến hành cuộc cải cách Duy Tân Minh trị và trở thành cường quốc tư bản mạnh, đánh thắng đế quốc gia Nga; Xiêm ( Thái Lan )tiến hành những cải cách và thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo; Êtiôpia kháng chiến chống xâm lược thắng lợi.
- Trong cuộc kháng chiến chống xâm lược pháp, nước ta có nhiều cơ hội đánh bại xâm lược của Pháp, đuổi chúng ra khỏi bờ cõi. Cơ hội rõ nhất vào năm 1860, nước Pháp bị sa lầy trong cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc và Italia vì phải chia sẽ lực lượng cho các chiến trường khác nên số quân còn lại ở Gia Định chỉ còn khoảng 1.000 tên, lại phải rãi ra trên 1 tuyến dài. Trong khi đó do có tư tưởng sai địch của một số quan lại cao cấp trên triều đình Huế có những sai lầm trong chiến lược phòng thủ bị động, quân triều đình vẫn đóng phòng tuyến Chí Hòa mới được xây dựng trong tư thế " thủ hiểm " điều đó đã tạo điều kiện cho thực dân Pháp đánh lan ra rồi lần lượt chiếm các Tỉnh Nam Kỳ.
- Từ, năm 1870 tình hình nước Pháp có nhiều biến động chiến tranh Pháp Phổ nổ ra nước Pháp thất bại và suy yếu nghiêm trọng. Tiếp đó chính phủ tư sản Pháp lại phải đối mặt với cuộc vùng dậy của giai cấp công nhân ( Công xã Paris ) nên phải ban hành chính sách " coi lại "đối với các nước thuộc địa, tại chiến trường Việt Nam thực dân pháp hạn chế hoạt động trong việc củng cố các vùng đất đã chiếm ở Nam Kỳ. Với những điều kiện khách quan thuận lợi có thể coi là một cơ hội để chấn chỉnh kinh tế, củng cố quốc phòng,tăng cường khả năng đối phó với thực dân Pháp. Tuy nhiên triều đình Nguyễn vẫn cố bảo thủ cố chấp thi hành những chính sách sai lầm tiếp tục thương quyết để chuộc lại những vùng đất đã mất, từ chối những đề nghị cải cách Duy Tân của Nguyễn Trường Tộ, Bùi Viện, Phạm Phú Thứ,.. những đề nghị cải cách đó đã vạch ra một lối thoát cho đất nước, khôi phục lại các vùng đất đã mất bảo vệ những vùng đất còn lại đưa nước ta thoát khỏi ngoại xâm lăng.
- Khi thực dân Pháp đánh ra Bắc Kì lần thứ nhất năm 1873, quân dân ta giành thắng lợi ở Cầu Giấy. Chiến thắng đó đã làm cho tinh thần giặc tan rã, ý chí của chúng bị lung lay quân dân ta phấn khởi tạo ra cơ hội để tiêu diệt giặc và đưa chúng ta gọi Bắc Kỳ. Tuy nhiên triều đình Nguyễn vẫn tiếp tục nuôi ảo tưởng thương quyết để thu hồi Hà Nội và các tỉnh Bắc Kỳ thái độ đó của nhà Nguyễn đã tạo điều kiện cho thực dân Pháp lấn vần, kết hợp biện pháp quân sự với thủ đoạn chính trị để hoàn thành công cuộc xâm lược nước ta.
- Như vậy, tư tưởng sợ và ngại Pháp, đường lối kháng chiến nặng về phòng thủ, thiếu chủ động tấn công, có ảo tưởng thông qua việc Thuơng quyết để giữ nền độc lập và bạc nhược những đòi hỏi của thực dân Pháp của nhà Nguyễn đã bỏ lỡ những cơ hội để đánh thắng Thực dân Pháp, bảo vệ nền độc lập dân tộc.
*** Để tránh việc mất nước nhà Nguyễn cần thực hiện như sao :
+ Chấp nhận thay đổi tiến hành cải cách duy tân do các văn thân sĩ phu đề ra.
+ Chớp lấy tận dụng tất cả các hội, đề ra chiếc lược đúng đắn.
+ Tổ chức đấu tranh, chủ động tránh tình trạng bị đôngj và thương quyết.
+ Cùng với nhân dân trên dưới một lòng chống Pháp. Chăm lo đời sống nhân dân....
Câu 3 Những cuộc kháng chiến của nhân dân ta, thái độ và hành động:
+ Nhân dân ta không chịu khuất phục, cương quyết chống giặc, ngay từ đầu nhân dân ta đã sát c ánh cùng quân đội triều đình chống Pháp xâm lược thực hiện " vườn không nhà trống "làm cho quân Pháp gặp nhiều khó khăn bị cầm chân ở bán đảo Sơn Trà.
+ Khi Pháp đánh Gia Định, các đội dân binh, nghĩa binh chiến đấu dũng cảm, ngày đêm bám sát tiêu diệt dịch, gây cho chúng nhiều khó khăn tiêu biểu là nghĩa quân của Nguyễn Trung Trực đốt cháy tàu chiến Hy Vọng của Thực dân Pháp trên sông Vàm Cỏ (12/1861)
+ Nhân dân Nam Kỳ bất chấp lệnh bãi binh của triều đình, vẫn kiên quyết đánh Pháp. Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thông dùng Văn Thơ châm biếm bọn Việt gian bán nước. Tiêu biểu là hoạt động của nghĩa quân Trương Định ở Tân Hòa (Gò Công ) đã mang đến cho nhân dân Nam Kì niềm tin tưởng, đồng thời khiến cho bè lũ cướp nước và bán nước phải khiếp sợ.
+ Khi ba tỉnh miền Tây Nam Kì rơi vào tay Pháp phong trào kháng chiến của nhân dân tiếp tục dâng cao. Một số sĩ phu yêu nước thực hiện phong trào " tị địa " một số khác tiếp tục đấu tranh vũ trang chống Pháp bền bỉ gây cho pháp nhiều thiệt hại.
+ Ngay từ khi Pháp tấn công Hà Nội, quân dân Hà Nội đã chống trả quyết liệt, nhân dân bất hợp tác với giặc. Khi quân Pháp từ Hà Nội đến lan ra đi tới đâu chúng cũng bị quân ta đánh quyết liệt. Tiêu biểu là chiến thắng Cầu Giấy lần thứ nhất năm 1873 và lần thứ hai năm 1883 đã làm nức lòng nhân dân cả nước bồi đắp thêm ý chí quyết.
Chúc các bạn học tốt!!!
 
  • Like
Reactions: phamkimcu0ng
Top Bottom